บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพฤหัสบดีที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2554

การประชุมสมัชชาเครือข่าย นปช. ระดับชาติ จะเป็นความก้าวหน้าครั้งใหญ่ภาคประชาชน

ที่มา thaifreenews

โดย ลูกชาวนาไทย


ผมเพิ่งดาวน์โหลดคลิปการแถลงข่าวของ นปช.แดงทั้งแผ่นดินวันนี้มาฟัง จากเว็บประชาท็อล์ค ก็มีหลายเรื่องที่ล้่วนเป็นการเคลื่อนไหวของการเมืองในภาคประชาชนที่สำคัญ และก้าวหน้า เช่น การประกาศรายชื่อ คณะกรรมการ กองทุนยุติธรรม ที่มีคุณจตุพร พรหมพันธุ์ เป็นเลขานุการ รวมทั้งมีการแบ่งกรรมการเป็นฝ่ายต่างๆ เช่น ฝ่ายติดตามค้นหาความจริงคนตาย 92 ศพ ที่จะทำงานขนานไปกับกรรมการชุดของนายคณิต ณ นคร ส่วนนี้น่าจะเป็นการดำเนินการเฉพาะหน้า แต่สำหรับผมแล้วไม่ถือว่าเป็นเป้าหมายสูงสุดที่เราเคลื่อนไหวกันมา 5 ปีนี้ ถือเป็นภารกิจที่เกิดขึ้นระหว่างการต่อสู้เพื่อความเป็นประชาธิปไตยของ ประเทศ

แต่ที่ผมเห็นเป็นความก้าวหน้าอย่าางยิ่งคือ ได้มีการดำเนินการจัดตั้งสมัชชา นปช. พื้นที่ในระดับจังหวัด อำเภอ ตำบลไปมากแล้ว ในเดือนนี้จะมีการประชุมรับรองกรรมการสมัชชา นปช. ระดับจังหวัดในภาคใต้ และภาคอีสานหลายจังหวัด ผมจำชื่อไม่ได้ แต่ได้มีการจัดตั้งกันในระดับจังหวัดแล้ว

ในเขตกรุงเทพมหานคร ได้มีการจัดตั้ง สมัชชา นปช. ในระดับโซน แล้วจะรวมเป็นสมัชชา นปช. กรุงเทพมหานครอีกทีหนึ่ง

มีการเคลื่อนไหวจัดตั้งสมัชชา นปช. ระดับภาคกันขึ้น น่าจะมีการประชุมระดับภาคกันในเร็วๆ นี้

ข่าว อีกอันหนึ่งที่แถลงคือ จะมีการเปิดรับทำบัตร นปช. ขึ้นที่อิมโปเรียมลาดพร้าว และให้แกนนำพื้นที่ทำบัตรส่งมาให้ส่วนกลาง นัยยะของเรื่องนี้คือ ยังมีความต้องการของประชาชนที่ตื่นตัวทางการเมืองที่ต้องการทำบัตร นปช.อีกมาก ซึ่งเป็นการบอกถึงการตื่นตัวของประชาชน

หากมีการประชุม สมัชชา นปช. ระดับชาติ ครั้งแรกขึ้นได้ ผมจะถือว่าเป็นความก้าวหน้าครั้งยิ่งใหญ่ของคนเสื้อแดงเลยทีเดียว เพราะจะเป็นหลักประกันอย่างมั่นคงว่า ต่อไปนี้ อำนาจของประชาชนที่มีการจัดตั้งอย่างสมบูรณ์นั้น จะไม่มีอำนาจใดในประเทศนี้สามารถต่อกรกับอำนาจของประชาชนได้ รวมทั้งอำนาจของกองทัพด้วย และนี่จะเป็นการป้องปรามการทำรัฐประหารอย่างดีที่สุด และอำนาจของอำมาตยาธิปไตยจะลดลงไปทันที

โครงสร้างเช่นนี้ก็เหมือนกับ โครงสร้างของ "พรรคการเมือง" ในประเทศที่เจริญแล้ว คือ มีสมัชชาประชาชนระดับชาติ คอยควบคุมพรรคการเมืองในรัฐสภาอีกทอดหนึ่ง เป็นทั้งองค์กรที่จัดทำนโยบายให้พรรคการเมือง ส่งตัวผู้สมัครในพื้นที่ต่างๆ ให้พรรคการเมือง รวมทั้งการกำกับนโยบายพรรคการเมืองให้เป็นไปตามความต้องการของประชาชนด้วย ที่สำคัญคือ เป็นการผลิตนโยบายของพรรคการเมืองที่มาจากภาคประชาชน จนถึงระดับชาติ

ในประเทศอังกฤษเท่าที่ผมศึกษามา ทั้งพรรคเลเบอร์ และพรรคอนุรักษ์นิยม เขาก็มีสมัชชาภาคประชาชนของพรรคแบบนี้ แต่ของเขาเกิดขึ้นมานานมากแล้ว เป็นการพัฒนามาตั้งแต่สมัยที่ยังต่อสู้กันทางการเมืองในอดีต

ประเทศไทยเพิ่งเกิดขึ้น

สิ่ง ที่อยากเห็นอีกอย่างคือ พรรคประชาธิปัตย์ไปพัฒนา องค์กรแบบนี้ขึ้นบ้าง เพื่อทำให้พรรคประชาธิปัตย์เข็มแข็งในระดับมวลชนเช่นกัน เพื่อการเมืองในประเทศไทยจะได้เป็นระบบสองพรรค สองอุดมการณ์อย่างเต็มที่ เมื่อเป็นระบบสองพรรคแบบนี้แล้ว อำมาตยาธิปไตย หรือกองทัพ ยากที่จะแทรกแซงได้ และการพึ่งพาอำนาจนอกระบบก็คงน้อยลงไป เพราะหากทำแบบนั้นความวุ่นวายก็จะตามมาไม่จบสิ้น เหมือน 5 ปีที่ผ่านมา

สิ่งที่เราเห็นในขณะนี้ในประเทศไทยคือ การเคลื่อนตัวของสังคมไทยครั้งยิ่งใหญ่

สำหรับ ผมแล้ว มอง นปช. ในฐานะองค์กร ไม่ใช่ตัวบุคคล ตัวบุคคลอาจเปลี่ยนแปลงได้ แต่องค์กรต้องมีอำนาจในการกำกับนโยบายของรัฐบาลที่ นปช. สนับสนับสนุน เพราะจริงๆ แล้ว องค์กร นปช. เป็นองค์กรที่มาจากประชาชนอย่างแท้จริง

ดังนั้น ภารกิจของ นปช. ต่อไปคือ การจัดตั้งภาคประชาชนให้เข็มแข็ง จัดประชุม สมัชชาแกนนำ ในระดับต่างๆ ให้เสร็จสิ้น

ใน ด้านเงินทุน ผมคิดว่าน่าจะระดมจากสมาชิกได้ เช่น ผมรับข่าวจาก ความจริงวันนี้ เสียเดือนละ 29 บาท ไม่ทราบเหมือนกันว่าเป็นของ นปช. หรือไม่ หาก นปช. รณรงค์อย่างจริงจัง ใช้วิธีแบบนี้ เพื่อระดมทุน หากมีคนรับข่าวสัก 1-2 ล้านคน ก็น่าจะมีเงินทุนในการดำเนินงานมหาศาล และง่ายในการช่วยเหลือจากภาคประชาชนด้วย เพราะทุกคนมีมือถืออยู่แล้ว ดีกว่าพรรคการเมืองสมัยโบราณที่หาทุนโดยการออกหนังสือพิมพ์ ซึ่งมีต้นทุนสูง ทุนปีละ 300 ล้านบาท นั้นน่าจะทำงานใหญ่ได้อย่างสบาย และจะทำให้ นปช. เป็นอิสระจากนักการเมือง หรือแม้แต่คุณทักษิณด้วยในระยะยาว

Re:

จากที่ผมกลับบ้าน ผมทราบว่าชาวบ้านต่างจังหวัดนั้น ดูโทรทัศน์ Asia Update กันมาก ทำให้การเคลื่อนไหวของ นปช. นั้นค่อนข้างเป็นที่รู้จักของชาวบ้านมากกว่าคนชั้นกลางในกรุงเทพฯ ลุงผมนี่ไม่ดูช่องอื่นเลย ดูแต่ ASIA Update ทั้งวัน ดังนั้น การใส่อุดมการณ์จาก นปช. ผ่านโทรทัศน์ดาวเทียม จึงถือว่าได้ผลมากในช่วงที่ผ่านมา

เห็นมีคนส่งข้อความสั้น คัดค้านการสลายหมู่บ้านเสื้อแดงกันมาก

เรื่อง การสลายหมู่บ้านเสื้อแดงนีั้ ผมได้ยินมานานแล้ว จากเพื่อนที่เล่าให้ฟัง คนที่พูดคนแรก คือ นายขวัญชัย ไพรพนา แกนนำเสื้อแดงอุดร ซึ่งก็สร้างความแตกแยกกันทางความคิดได้มากพอดู แต่แกนนำอื่นๆ ก็ไม่มีใครเห็นด้วย

เข้าใจว่าหมู่บ้านเสื้อแดง เกิดขึ้นขณะที่นายขวัญชัย ยังถูกคุมขังอยู่ เป็นองค์กร ที่ไม่ได้ผ่านการนำของนายขวัญชัย แต่เกิดขึ้นเองของเสื้อแดงหลังจากถูกสลายที่ราชประสงค์ ดังนั้นผมจึงคาดว่า คุณขวัญชัย มีอิทธิพลน้อยลงในการชี้นำมวลชน จึงคิดจะสลายหมู่บ้านเสื้อแดง แต่คงสำเร็จยาก เพราะมันเกิดขึ้นเอง โดยไม่ได้มีการจัดตั้งจากระดับแกนนำใดๆ ในส่วนกลาง และไม่ได้ผิดกฎหมายอะไร และยิ่งพยายามสลาย มันจะยิ่งขยายตัวไปเรื่อยๆ ตอนนี้ไม่ได้มีเฉพาะอุดรธานีแล้ว แต่ขยายไปทั่วอีสาน

แม้แต่คุณยงยุทธ์ รมต.มหาดไทย ยังให้สัมภาษณ์ว่าคงไปสลายไม่ได้ และไม่ได้มีนโยบายนี้ เพราะเขาไม่ได้ทำผิดกฎหมายอะไร ก็เป็นสิทธิของชาวบ้าน

แต่หมู่บ้านเสื้อแดง นั้นน่ากลัวสำหรับฝ่ายอำมาตย์ เพราะมันหมายถึงการขยายตัวของอุดมการณ์ที่ต่อต้านอำมาตย์อย่างเป็นรูปธรรม

Re:

ที่ผ่านมา ผมคิดว่า องค์ นปช. เป็นองค์กรเดียวที่สามารถยืนหยัดต่อสู้กับระบอบอำมาตยาธิปไตยได้อย่างมั่นคง จนได้ชัยชนะขั้นต้นในวันนี้

แม้ ว่า แกนนำ นปช. บางคน อาจทำสิ่งที่ผิดพลาด หลายอย่าง แต่ก็เป็นความผิดพลาดของมนุษย์ปุถุชนธรรมดา ที่ต่อสู้ในภาวะที่ชุลมุนวุ่นวาย และถึงชีวิต ย่อมไม่มีใครที่มีปัญญาลึกล้ำมองเห็นอนาคตได้อย่างชัดเจน แล้วไม่ทำผิดพลาดเลย ในแง่สงครามนั้น ศัตรูคือระบอบอำมาตย์ เขาก็มีพลัง และมีอิสระในการเคลื่อนไหว และกระทำการใดๆ ในการต่อสู้กับคนเสื้อแดง ดังนั้น จะไม่ให้ แกนนำ นปช. ในฐานะมนุษย์คนหนึ่งนั้น ไม่มีความผิดพลาดเลย มันเป็นไปไม่ได้

แต่ องค์กร นปช. ก็ยืนหยัดได้อย่างมั่นคงสู้มาถึง 5 ปีแล้ว (นับตั้งแต่เป็น นปก. หรือ คนผ่านฟ้า ของคุณสุชาติ นาคบางไทร) แม้เสื้อแดงจะมีหลายกลุ่ม หลายองค์กร แต่องค์กรนำที่ยืนหยัดได้นั้นจริงๆ คือ นปช. องค์กรอื่นๆ เป็นองค์กรสมทบที่ทำให้เกิดความหลากหลายทางความคิดเท่านั้น แต่องค์กรนำในการต่อสู้ยืนหยัดจริงๆ คือ นปช.

ก้าวต่อไป ของ นปช. ในช่วงรัฐบาลยิ่งลักษณ์ จึงเควรเป็นการสร้างองค์กรให้มีเครือข่ายที่เข็มแข็ง ติดอาวุธทางอุดมการณ์ให้มั่นคง และที่สำคัญคือการ พัฒนากลกลไกของแกนนำ ในการจัดตั้ง ประชุม ผลิตนโยบายระดับชาติ ส่งคนลงสมัครการเมืองในทุกระดับ (ในนามพรรคเพื่อไทยแต่ นปช.เป็นภาคประชาชน)

เมื่อโครงสร้างเข็มแข็ง กลไกชัดเจน สร้างผู้นำทางการเมืองในทุกระดับ ก็จะสามารถป้องกันระบอบอำมาตย์ให้เข้าแทรกแซงได้อย่างเต็มที่

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker