บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพุธที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2554

สิทธิมนุษยชนไทยในUSAจี้ม.เกษตรถอนฟ้องบัณฑิตคดี112 ประณามขบวนการล่าแม่มดยุติวิธีหมาหมู่

ที่มา Thai E-News


โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
16 สิงหาคม 2554

หมายเหตุไทยอีนิวส์:กลุ่มสิทธิมนุษยชนไทยในประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อวัที่ 23เดือนก่อน เพื่อเคลื่อนไหวทางด้านสิทธิมนุษยชน ได้ออกแถลงการณ์กลุ่มสิทธิมนุษยชนไทยในประเทศสหรัฐอเมริกา ประณามขบวนการล่าแม่มด (Witch-hunt) และเรียกร้องรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ถอนฟ้องบัณฑิตใหม่ข้อหา หมิ่นพระบรมเดชานุภาพฯ ดังมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
นิพนธ์ ลิ้มแหลมทอง รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

อันเนื่องมาจากการที่นายนรเวศย์ ยศปิยะเสถียร ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจบางเขนจับกุมในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพฯ เมื่อวันที่ ๕ สิงหาคม ๒๕๕๔ ตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา ๑๑๒ เนื่องจากนายนิพนธ์ ลิ้มแหลมทอง รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิต มหาวิทยาลัยเกษตร ได้แจ้งความไว้ตั้งแต่เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ด้วยเหตุผลว่าได้รับความกดดันจากสภามหาวิทยาลัย อันเป็นผลมาจากการรณรงค์ "ล่าแม่มด" ในสังคมออนไลน์ เว็บเด็กดี ที่เป็นนิสิตมหาวิทยาลัยเดียวกัน นอกจากนั้นนายนิพนธ์ยังอ้างด้วยว่า แจ้งความเพื่อรักษาชื่อเสียงให้แก่มหาวิทยาลัย

แม้ว่าขณะนี้นายนรเวศย์จะได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวหลังจากปฏิเสธทุกข้อ กล่าวหา และวางหลักทรัพย์ประกันตัวมูลค่า ๑.๖ ล้านบาทแล้วก็ตาม แต่การถูกดำเนินคดีอันมีระวางโทษจำคุกตั้งแต่ ๓ ปีถึง ๑๕ ปี ปิดหนทางที่ผู้ต้องหาจะหลุดพ้นจากโทษจองจำขั้นต่ำ ๓ ปีไปได้เลย หนักหนาเสียยิ่งกว่าคดีอาญาร้ายแรง อีกทั้งกระบวนการพิจารณาพิพากษาความผิดโดยศาลมักเป็นความลับ ไม่ต้องตามครรลองของระเบียบกฏหมายสากล นอกเหนือจากการแจ้งความดำเนินคดีในความผิดตามพิกัด มาตรา ๑๑๒ นี้ ผู้แจ้งความจะเป็นใครก็ได้ นับเป็นกฏหมายที่ให้อำนาจอย่างไร้ขอบเขตในการก้าวก่ายต่อสิทธิส่วนบุคคล

ฉะนี้พวกเราชาวไทยที่อาศัยอยู่ในขอบเขตนครลอส แองเจลีส ซึ่งรวมกลุ่มกันเป็นนิติบุคคลรณรงค์ส่งเสริม และปกป้องสิทธิมนุษยชนสำหรับคนไทยทั้งมวล ให้เป็นไปตามครรลองของหลักสิทธิมนุษยชนนานาชาติ ขอแถลงเรียกร้องต่อผู้เกี่ยวข้อง และรับผิดชอบต่อการทำให้นายนรเวศย์ และผู้ถูกกล่าวหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพฯ อื่นๆ ถูกคุกคาม หรือจำกัดอิสรภาพ ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล และเสื่อมเสียศักดิ์ศรีชื่อเสียง ดังต่อไปนี้

๑. ขอประณามการกระทำแบบล่าแม่มด ที่ร่วมกันโจมตีผู้มีความคิดเห็นเป็นอิสระด้วยวิธีการกลุ้มรุมอย่าง "หมาหมู่" มุ่งหมายให้ผู้นั้นถูกตราหน้าว่าเป็นคนร้ายในสังคม เพียงเพราะผู้นั้นแสดงการวิพากษ์วิจารณ์ หรือนำเสนอข้อเท็จจริงตามหลักแห่งความเสมอภาคสากลที่ว่า "ทุกคนเกิดมาเท่าเทียมกันหมด"

๒. เรียกร้องให้ผู้บริหารมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ดำเนินการปลดปล่อยนายนรเวศย์ ให้พ้นจากบ่วงข้อหาที่มาจากวิธีการ "ล่าแม่มด" ดังกล่าวข้างต้น ไม่เพียงแต่สั่งให้นายนิพนธ์ถอนฟ้องคดีของนายนรเวศย์ (เพราะนายนรเวศย์อ้างแรงกดดันของสภามหาวิทยาลัย) เท่านั้น สภามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ควรจักต้องประกาศความบริสุทธิ์ รับรองสิทธิอันเต็มเปี่ยมส่วนบุคคลของนายนรเวศย์ด้วย

ด้วยจิตเที่ยงธรรม และน้ำใจเสมอใจ

กลุ่มสิทธิมนุษยชนไทยในประเทศสหรัฐอเมริกา

สิงหาคม 2554

*******
เรื่องเกี่ยวเนื่อง:

-"สันติประชาธรรม" แถลงค้าน รองอธิการ มก.แจ้งจับลูกศิษย์คดีหมิ่นฯ

-ประวัติการก่อตั้งและกิจกรรมของสิทธิมนุษยชนไทยในสหรัฐอเมริกา

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker