บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2551

สมเพชอำมาตย์ ไม่รู้หรือว่าคนที่พยายามส่งออกมาเรียกหาสมานฉันท์นั้นไม่มีราคาสักคนเดียว

บทความ โดย Bugbunny

สุเมธ บวรศักดิ์ ประเวศ

การเคลื่อนไหวของกลุ่มอำมาตย์ที่จัดให้มีการสัมมนาเรียกร้องความสมานฉันท์ โดยใช้บวรศักดิ์ สุเมธ เป็นตัวนำ และล่าสุดตามด้วยคำเรียกร้องของประเวศให้ไม่ใช้ความรุนแรงปะทะกันนั้นเป็นเรื่องการพยายามเคลื่อนไหวด้วยยุทธวิธีชะลอการรุกกลับของภาคประชาชนที่น่าสังเวชที่สุดอีกครั้งหนึ่ง ทำไมพวกเขาไม่รู้เลยหรือว่า แต่ละคนมันมีประวัติชวนสมเพชขนาดไหน

บวรศักดิ์ นั้นรู้กันทั่วทั้งประเทศว่าเป็นเด็กสงขลาและสายตรงบ้านหลายเสา เคยสร้างรอยด่างสำคัญขึ้นในประวัติศาสตร์การเมืองไทยด้วยการเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงในการร่างรัฐธรรมนูญเผด็จการ 2550 ตัวการสำคัญที่ก่อให้เกิดความวุ่นวายและการปะทะกันทั้งทางความคิดและกายภาพที่เห็นกันอยู่ในวันนี้ ส่วนสุเมธ นั้น เข้ายึดครองมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้สุรพลกับปริญญา นักวิชาการนิยมเผด็จการศักดินาอำมาตย์เดินหน้าเป็นหัวหอกให้กับกลุ่มพันธมิตรในการเรียกร้องรัฐบาลพระราชทานมาตั้งแต่ก่อนการยึดอำนาจ 19 กันยา 49

คนพวกนี้ได้รับการตอบแทนด้วยการแต่งตั้งเป็นสมาชิก สนช.ของเผด็จการ คมช. ออกกฎหมายเผด็จการจำนวนมากมาบังคับประชาชน แถมบางครั้งองค์ประชุมไม่ครบก็ยังดึงดันส่งไปลงในราชกิจจานุเบกษาประกาศเป็นกฎหมายมากดหัวประชาชน

ส่วนราษฎรเฒ่าสมองทารก ประเวศ นั้นคือตัวพีอาร์สำคัญของขบวนการนิยมเผด็จการศักดินาอำมาตย์ ร่วมกับ อานันท์ โสภณ ปรีดา ฯลฯ มีหน้าที่ออกมาพูดสร้างกระแสความชอบธรรมให้กับพวกตน จนถูกตั้งฉายาว่า สังเวช สัมภเวสี เขาทำงานต่อเนื่องมาตลอดจนถูกต่อต้านอย่างรุนแรงทุกครั้งในระยะหลัง ๆ

ปัญหาก็คือกลุ่มที่ออกมาเรียกร้องความสมานฉันท์นั้นมีราคาจริงหรือ แค่ออกมาพูดเรียกร้องก็ถูกภาคประชาชนโห่ฮาขับไล่เปิดโปงเบื้องหลังกันอื้ออึง ลองคิดถึงวันที่นักวิชาการนิยมเผด็จการศักดินาอำมาตย์ เรียกร้องให้ ประเวศ อานันท์ มาเป็นคนกลางประสานความแตกแยกเมื่อไม่กี่เดือนก่อน เพียงประกาศออกมาก็เรียกเสียงหัวเราะเยาะเย้ยหยามหยันกันไปทั่ว จนไม่มีใครกล้าโผล่หัว ต้องประกาศไม่ขอรับงาน เพราะถึงรับก็คงไม่ได้ผลเพราะทุกคนรู้ทัน ตอนนี้เขาออกมาเรียกร้องเพียงเพื่อสร้างกระแส แล้วทหารก็จะอ้างความสมานฉันท์เข้ายึดอำนาจ ซึ่งก็คงภายในไม่กี่วันนี้ เพราะถ้าวันที่ 1 พฤศจิกายนมาถึงเมื่อไร เสียงมหาชนก็จะกระหึ่มกลบเสียงสมานฉันท์ให้เบาสนิท แล้วพวกเขาก็จะต้องถอยกลับบ้านกันไปทีละคนสองคน

วันนี้กลุ่มกบฏและผู้ก่อการร้ายยึดทำเนียบกำลังถูกบีบคั้นและเปิดโปงจากมติมหาชนไทยและมติอารยประเทศทั่วโลกอย่างหนัก กลุ่มขุนศึกก็ถึงกับต้องออกมาข่มขู่ประชาชนด้วยข้อหาเดิม ๆ คือหมิ่น ฯ เพราะพวกเขาเองก็ยอมรับว่า กระแสเสื้อแดงนั้นแรงกว่าเสื้อเหลือง ลึก ๆ แล้วก็ต่างก็กังวลว่า หากยึดอำนาจตามคำชี้นำของผู้เอาแต่ใจตัวเองแล้ว ผลที่ออกมาจะเป็นเช่นไร เพราะไม่เฉพาะมติมหาชนโลกเท่านั้น ในประเทศเองความแตกแยกก็รุนแรงจนทายไม่ถูกว่าจะควบคุมสถานการณ์ได้อย่างที่เคยทำมาหรือไม่? ยิ่งหากยึดอำนาจแล้วล้มระบบเลือกตั้ง เอาการแต่งตั้งเข้ามาแทน แผ่นดินจะลุกเป็นไฟหรือเปล่า เสียงเรียกร้องความสมานฉันท์นั้นเพื่อให้ทหารอ้างความแตกแยกออกมายึดอำนาจ ไม่ได้ต่างจากก่อนการยึดอำนาจ 19 กันยา 49 เพราะวันนั้นม็อบของสนธิจำลองเหลือคนไม่กี่ร้อยคนเท่านั้นที่สวนลุมพินี และตอนนั้นก็ไม่ได้ต่างจากตอนนี้ ขันทีตั้งมั่นอยู่ที่โคราชมาแล้วหลายวัน ระดมสมองวางแผนกันอยู่ และคราวนี้น่าจะรุนแรง เพราะอาจเตรียมใช้กำลังทหารกวาดล้างประชาชนผู้ไม่เห็นด้วยในแบบกวาดให้หมด เก็บให้เรียบเลยก็ได้

ยุทธวิธีที่เอา บวรศักดิ์ สุเมธ ประเวศ ออกมาสร้างกระแสครั้งนี้ แสดงภูมิปัญญาของผู้วางแผนและตัดสินใจว่ามองสั้น ๆ อยู่ท่ามกลางกลุ่มพวกเดียวกันที่ยกยอปอปั้นให้เสียคน แทนที่จะมองให้รอบด้านว่ากระแสสังคมเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร เป็นเรื่องน่าสมเพชที่ให้ราคากับกลุ่มคนที่ใกล้ชิดสนิทสนมส่วนตัวจนไม่มองว่าคนส่วนใหญ่เขาคิดกันแบบไหน

จาก thaifreenews

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker