บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพฤหัสบดีที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2551

"เทพเทือก" ยอมยื่นศาลรธน.ตีความ "น้องเนวิน" นั่งที่ปรึกษามท.1 "ประชา" ปัดขึ้นหัวหน้า "เพื่อไทย"

ที่มา มติชนออนไลน์

"ประชา"ปฏิเสธขึ้นเป็นหัวหน้า"เพื่อไทย"ให้เหตุผลเป็น ส.ส.สัดส่วน พผ.อยู่ ปชป. สู้ศึกโหวตในสภา งัดมาตรการ 1 ต่อ 5 คุม ส.ส. "สุเทพ" ไฟเขียว ยื่นศาล รธน.ตีความตั้งน้องเนวิน ที่ปรึกษา มท.1 ได้หรือไม่

"ประชา" ปัดย้ายเป็นหน."เพื่อไทย"

ความเคลื่อนไหวด้านการเมืองนั้น พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ว่าที่หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน (พผ.) ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม ถึงกระแสข่าวได้รับการทาบทามให้ไปเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย(พท.) ว่า ขอยืนยันว่ายังอยู่กับ พผ. ไม่ได้ไปไหน ข่าวก็คือข่าว เป็นไปไม่ได้ เพราะตนเป็นส.ส.สัดส่วน ผู้สื่อข่าวถามว่า มีกระแสข่าวว่ามีการวางแผนให้กรรมการบริหาร พผ. ขับออกจากพรรค จะได้ย้ายสังกัด พล.ต.อ.ประชาหัวเราะก่อนตอบว่า “ ยังไม่ทราบ ไม่เคยได้ยิน”


พท.คุย"พัลลภ-จิ๋ว"เป็นกุนซือ

ที่พรรคเพื่อไทย นายวิทยา บูรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยได้มีการหยิบยกชื่อบุคคลที่มีความเหมาะสมหลายคน รวมไปถึงพล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร อดีตหัวหน้าพรรครวมใจไทยชาติพัฒนาด้วย แต่กระบวนการทางกฎหมายไม่สามารถทำให้โดยเร็วได้ เมื่อถามถึงรายงานข่าวที่ระบุว่าพรรคเพื่อไทยได้ทาบทามพล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี อดีตรองผู้อำนวยการการรักษาความมั่นคงภายใน(รอง ผอ.รมน.) ให้มาเป็นผู้อำนวยการเลือกตั้งผู้สมัครส.ส.ของพรรคเพื่อไทยในเขต จ.ลพบุรี นายวิทยา กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยไม่ได้ทาบทามไป แต่เวลานี้เป็นจุดที่หลายฝ่ายพร้อมที่จะให้คำปรึกษากับพรรคเพื่อไทยรวมถึงพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรีด้วย


"สุเทพ"ให้ยื่นศาลรธน."ศักดิ์สยาม"

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ถ้าใครสงสัยว่าการที่นายชวรัตน์ ชาญวีรกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย แต่งตั้งนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ น้องชายนายเนวิน ชิดชอบ เป็นที่ปรึกษา ว่าจะขัดต่อรัฐธรรมนูญก็ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้ เรื่องบุคคลที่มีชื่อว่าเป็นผู้ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองนั้นแล้วแต่คนมอง ก็ดีเหมือนกันอาจจะมีคนส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เพราะบางฝ่ายคิดว่าการตัดสิทธิดังกล่าวเป็นเพียงการตัดสิทธิเลือกตั้ง แต่การที่แต่งตั้งเข้ามาเป็นคณะทำงานหรือคณะที่ปรึกษาไม่ทราบว่าเป็นอย่างไร จะมีเงินเดือนให้หรือไม่ ถ้ามีก็ไม่น่าจะได้ แต่ถ้าตั้งเข้ามาเป็นแค่คณะที่ปรึกษาเฉยๆ ไม่มีเงินเดือนตอบแทนก็น่าจะได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ภาพที่ออกมากลายเป็นการตอกย้ำว่าทุกอย่างอยู่ภายใต้การครอบงำของนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำกลุ่มแกนกลุ่มเพื่อนเนวิน นายสุเทพกล่าวว่า ไม่จริง ไม่ถึงขนาดนั้น ความผูกพัน ความสัมพันธ์ระหว่างนายชวรัตน์กับนายศักดิ์สยามเป็นเรื่องส่วนตัวข อิทธิพลของนายเนวินไม่ได้มีถึงขนาดที่ทุกคนกังวลใจกัน แต่ต้องยอมรับความจริงว่ากลุ่มส.ส.ในกลุ่มเพื่อนเนวินเหล่านี้มีความเคารพนับถือนายเนวิน ถ้าไม่ใช่เพราะนายเนวินไม่ชักชวนออกมาก็ตั้งรัฐบาลไม่ได้ นั่นคือข้อเท็จจริงที่ต้องยอมรับไม่ได้รู้สึกว่าจะเป็นปัญหาอะไร ต้องพูดความจริง


อัดกลับ"สุวัจน์"เชื่อไม่ได้

เมื่อถามถึงกรณีที่นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ แกนนำพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา ออกมาระบุว่ารัฐบาลอาจจะอยู่ไม่ถึง 3 เดือน นายสุเทพกล่าวว่า เป็นเรื่องของนายสุวัจน์ที่ผ่านมาก็วินิจฉัยการเมืองผิดมาหลายเรื่อง เรื่องนี้ก็อาจจะผิดอีกก็ได้ เชื่อว่านายสุวัจน์พูดผิด รัฐบาลจะอยู่นานกว่านั้น ผู้สื่อข่าวถามว่านายสุวัจน์ก็เป็นแกนนำพรรคที่ร่วมรัฐบาลอยู่ด้วย ออกมาพูดเช่นนี้มีอะไรหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ธรรมดาเป็นประเทศเสรีระบบการเมืองเสรี ไม่ใช่เฉพาะนายสุวัจน์ขนาดคนในพรรคเดียวกันจะแสดงความคิดเห็นอะไรก็ต้องฟัง

เมื่อถามว่ากลุ่มชลบุรีก็ออกมาเคลื่อนไหวอีกแล้ว นายสุเทพกล่าวว่า ไม่ว่าอะไรเป็นเฉพาะแค่นายประมวล เอมเปีย ส.ส.ชลบุรี พรรคประชาธิปัตย์ คนเดียว แต่ถ้าวันหลังมาประชุมพรรคก็จะบอกกับเขา อธิบายกันว่าความเป็นจริงเป็นอย่างไร ไม่ใช่ว่าพอได้ยกจังหวัดแล้วจะมาตั้งข้อต่อรองกับพรรคได้


ใช้มาตรการ1ต่อ5ดูแลส.ส.

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลมีความตั้งใจที่จะทำงาน โดยไม่ได้คิดว่าจะอยู่ยาวหรือไม่ คำพูดของนายสุวัจน์ รัฐบาลนี้ควรรับฟัง โดยเฉพาะคนที่ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลมาด้วยกันในเชิงของการให้ข้อเสนอแนะที่ดีมาตลอด เมื่อวิจารณ์มามีหน้าที่รับฟังอย่างเดียว และถ้าคิดว่าสิ่งที่พูดมาต้องนำมาทบทวนปรับปรุงก็ต้องทำ

"ส่วนเรื่องเสียงปริ่มน้ำ เราได้พูดกันมาแต่ต้นว่า สภาคงต้องวิปกันค่อนข้างหนัก ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์คุยกันว่า จะใช้ระบบวิปแบบเดียวกับวันโหวตเลือกนายกฯคือ 1ต่อ 5 โดยประมาณ ขณะนี้มีการเตรียมการแล้ว แต่ถือเป็นข้อดีที่เสียงปริ่มน้ำจะทำให้ทุกคนตื่นตัวตลอดเวลา แต่ในเรื่องนี้ ในยุครัฐบาล นายชวน หลีกภัย มีเพียง 12 เสียง ยิ่งกว่าปริ่มน้ำ ก็ยังอยู่ได้ รัฐบาลที่มีเสียงเยอะ ไม่ได้แปลว่าเสถียรภาพทางการเมืองจะดีหรือคุมกันได้ "นายสาทิตย์ กล่าว


ตั้ง"พุทธิพงษ์ไรองโฆษกรบ.

เวลา 12.00 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าพบนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ที่ชั้น 3 ตึกควงอภัยวงศ์ โดยนายอภิสิทธิ์ เปิดเผยว่า พรรคประชาธิปัตย์จะเสนอให้นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ เป็นรองโฆษกโฆษกประจำสำนักนายกฯ ส่วนโควตาพรรคร่วมรัฐบาลยังไม่มีการส่งรายชื่อมาแต่อย่างใด

จากนั้นเวลา 12.30 น. นายอภิสิทธิ์ พร้อมด้วยนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลา นายถวิล ไพรสณฑ์ ส.ส.กทม. นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช ได้ไปร่วมรับประทานอาหารกลางวันที่ศูนย์อาหารสวัสดิการกองทัพบก ฝั่งตรงข้ามพรรคประชาธิปัตย์ โดยก่อนสั่งอาหารนายอภิสิทธิ์ได้เข้าไปทักทายกลุ่มนักเรียนโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย ที่นั่งรับประทานอาหารอยู่ก่อนหน้าแล้ว โดยเด็กๆตื่นเต้นดีใจที่นายกรัฐมนตรีเข้ามาทักทาย เมื่อรับประทานอาหารเสร็จ ได้เดินทางกลับเข้าพรรคประชาธิปัตย์ และร่วมหารือกับนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงาน (วิป) พรรคร่วมรัฐบาลประมาณ 10 นาที

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker