บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันศุกร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2551

พท.บี้ 'ยงยุทธ-เจ๊แดง' ลดบทบาท

ที่มา ไทยรัฐ

เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่พรรคเพื่อไทยไม่สามารถรวบรวมเสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาลได้ ส.ส. จำนวนมากได้มีการหารือถึงเรื่องนี้กันเป็นระยะว่าเกิดจากสาเหตุอะไร โดย ส.ส.ส่วนใหญ่เห็นสอดคล้องกันว่า คนใกล้ชิดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ มีความขัดแย้งกันระหว่างนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ภรรยานายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ ที่มีนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงษ์ไพศาล อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย นายสันติ พร้อมพัฒน์ อดีต รมว.คมนาคม ถือหางอยู่กับนายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตรองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ที่ ต่างฝ่ายต่างชิงเป็นแกนนำเดินเกมประสาน ส.ส.จากพรรคร่วมรัฐบาลเดิม โดยไม่ได้หารือกัน ทำให้ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ และยังเกิดกระแสที่จะมีการยุบพรรคเพื่อไทยอีก เพราะเห็นว่าเป็นพรรคนอมินีของ พ.ต.ท.ทักษิณ เห็นได้ชัดเจนจนถึงขณะนี้ กกต.ยังไม่รับรอง ส.ส.ที่สมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย โดยมีการปล่อยข่าวว่า กกต.จะไม่ รับรอง ส.ส.เหล่านี้เป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย เนื่องจากพรรคนี้ไม่มี ส.ส.ที่ได้รับเลือกตั้งในช่วงแรก จึงขาดคุณ สมบัติที่จะรับ ส.ส.เข้าเป็นสมาชิกพรรค ดังนั้น ส.ส.ส่วนใหญ่ของพรรคจึงเห็นว่า นางเยาวภา และนายยงยุทธ ที่ ใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณ ควรลดบทบาท ไม่ควรยุ่งเกี่ยวกับพรรคเพื่อไทย

ไชยารับพรรคไร้เอกภาพ

ด้านนายไชยา พรหมา ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายยงยุทธ ติยะไพรัช ขัดแย้งกับนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ว่า ไม่ทราบว่ามีความขัดแย้ง กัน แต่ที่ผ่านมา ส.ส.บางส่วนในพรรคได้หารือนอกรอบถึงสาเหตุการชิงเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลล้มเหลว เกิดจากคนที่ใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่ต่างคนต่างทำงาน ไม่มีเอกภาพ สั่งการให้ทำงานกันไม่กี่คน ส.ส.คนอื่นไม่มีส่วนร่วมรับผิดชอบ การบริหารพรรคแบบนี้ได้ทำกันมาตั้งแต่สมัยพรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน และยังนำมาใช้กับพรรคเพื่อไทยอีก โดยเป็นการสั่งจากข้างบนลงมา ส.ส.ธรรมดาไม่มีสิทธิเสนออะไร เพราะถ้าเสนออะไรในที่ประชุมพรรคขัดใจแกนนำ จะถูกขึ้นบัญชีดำว่าเป็นพวกหัวหมอ จะไม่ให้ลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งต่อไป ดังนั้นจากนี้ไปขอให้คนที่อยู่ใกล้ชิด พ.ต.ท.ทักษิณจะต้องทำงานอยู่ข้างหลัง อย่ามาอยู่แนวหน้า เพราะถูกมองว่าเป็นพรรคนอมินี พ.ต.ท.ทักษิณ

ตั้ง พัลลภคุมเลือกตั้งลพบุรี

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงถึงความคืบหน้าส่งผู้สมัครลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อมว่า พรรคมีมติส่งนายประสงค์ สอนมานะ ลงสมัครเขต 1 จ.ลพบุรี และนายเดชา ตุลาธาร ลงสมัคร เขต 1 ราชบุรี รวมจนถึงขณะนี้พรรคส่งผู้สมัครลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อมแล้วทั้งสิ้น 13 คน นอกจากนี้พรรคยังแต่งตั้ง พล.อ. พัลลภ ปิ่นมณี อดีตรองผู้อำนวยการการรักษาความมั่นคงภายใน (รอง ผอ.รมน.) เป็นผู้อำนวยการเลือกตั้งในเขต จ.ลพบุรีให้กับพรรค และนายพิเชษฐ สถิรชวาล จะเป็นที่ปรึกษาประธานการเลือกตั้งภาคกลาง ดูแลพิเศษเฉพาะ จ.ลพบุรี และ จ.สิงห์บุรีให้กับพรรคอีกด้วย

วางตารางแถลงนโยบาย

วันเดียวกัน ที่รัฐสภา นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) แถลงภายหลังประชุมวิปรัฐบาลอย่างไม่เป็นทาง การเพื่อกำหนดกรอบเวลาในการอภิปรายคำแถลงนโยบายรัฐบาลว่า คาดว่าทั้งสองสภาฯจะมีเวลาในการอภิปรายรวม 28 ชั่วโมง จึงแบ่งเวลาให้นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคอภิปรายโดยไม่กำหนดเวลาภายในกรอบ 2 ชั่วโมง จากนั้นจะแบ่งให้แต่ละฝ่ายอภิปรายฝ่ายละ 6 ชั่วโมง โดยให้พรรคการเมือง ไปบริหารเวลากันเอง เมื่อถามว่ามีความกังวลการตีรวนของฝ่ายค้านหรือไม่ นายชินวรณ์ตอบว่า เชื่อว่าไม่มีปัญหาเพราะฝ่ายค้านเคยเป็นรัฐบาลมาถึงสองรัฐบาลรู้หน้าที่ดี และทุกฝ่ายเป็นเพื่อนกันคงเข้าใจในการทำหน้าที่รัฐบาล ส่วนการเตรียมรับมือม็อบเสื้อแดงหรือการเตรียมที่ประชุม สำรองหรือไม่ นายชินวรณ์ตอบว่า วิปรัฐบาลไม่ได้พูดเพราะเชื่อว่าประธานรัฐสภาจะจัดการกับเรื่องนี้ได้

ฝ่ายค้านวางตัวสับนโยบาย รบ.

ที่รัฐสภา นายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมของพรรคร่วมฝ่ายค้านในการอภิปรายแถลงนโยบายของรัฐบาลว่า ในวันที่ 26 ธ.ค.นี้ พรรคร่วมฝ่ายค้านจะได้ข้อสรุปเกี่ยวกับการอภิปราย ทั้งจำนวนผู้อภิปราย กรอบเวลาและแนวทางการอภิปรายของ ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน โดยจะวางตัว ส.ส.ที่มีประสบการณ์และอดีตรัฐมนตรีเป็นผู้อภิปราย อาทิ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง อดีต รมว. มหาดไทย นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ อดีต รมว.พาณิชย์ นอกจากนี้ ยังมี ส.ส.ของพรรคที่แสดงความจำนงขออภิปรายมากว่า 70 คน แต่อยากให้มีผู้อภิปรายหลักๆประมาณ 15 คน พรรคจึงต้องเกลี่ยสัดส่วนผู้อภิปรายโดยเปิดโอกาส ให้พรรคร่วมฝ่ายค้านคือ พรรคประชาราช พรรคเพื่อแผ่นดินและพรรครวมใจไทยชาติพัฒนาบางส่วนได้อภิปรายด้วย

โยน เฉลิมสอย เทพเทือก

นายวิทยากล่าวอีกว่า ประเด็นที่ตั้งเป้าอภิปรายจะมุ่งไปที่จริยธรรมในทางการเมืองเป็นหลัก ทั้งเรื่องความเหมาะสมในการเป็นรัฐบาล การกำหนดตัวบุคคลที่สร้างความเชื่อมั่นในการดำเนินนโยบายในกระทรวงนั้นๆให้ประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงพาณิชย์ 2 กระทรวงนี้มีหลายคนจองกฐินไว้เยอะ ส่วนหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้าน อย่างนายเสนาะจะให้เวลาพูดเต็มที่ตามธรรมเนียมที่จะให้เกียรติหัวหน้าพรรค เมื่อถามว่า ร.ต.อ.เฉลิมถูกคาดหวังว่าจะทำหน้าที่เป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรชั่วคราว นายวิทยา ตอบว่า ร.ต.อ.เฉลิมไม่ได้ตอบรับการเป็นผู้นำฝ่ายค้านการอภิปรายครั้งนี้ ร.ต.อ.เฉลิมจะทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงเพราะเป็นผู้มีประสบการณ์ และรู้ทางพรรคประชาธิปัตย์ดี และเคยอภิปรายพรรคประชาธิปัตย์ในเรื่อง สปก.4-01 มาก่อน โดยได้วางตัวประกบกับคู่เก่าคือนายสุเทพ

แขวะเกลียดปลาไหลกินน้ำแกง

นายวิทยากล่าวอีกว่า เท่าที่ดูคำแถลงนโยบายรัฐบาลส่วนใหญ่เป็นนโยบายประชานิยมที่มีความคล้ายกับนโยบายของอดีตรัฐบาลมากกว่าร้อยละ 90 ตนจึงมองว่าเป็นนโยบายแบบเกลียดปลาไหลกินน้ำแกง เพราะเป็นนโยบายของรัฐบาลเก่า มีเพียงบางส่วนที่เขียนเพิ่มเติมในนโยบายด้านการศึกษาและการช่วยเหลือคนตกงาน เมื่อถามถึงการชุมนุมคัดด้านการแถลงนโยบายของรัฐบาลซึ่งหลายฝ่ายเป็นห่วง นายวิทยาตอบว่า ตนคิดว่า ส.ส.จะแยกประเด็นการทำหน้าที่กับการชุมนุมออกจากกัน โดยการชุมนุมของคนเสื้อแดงเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ เพราะเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ แต่ขอให้ชุมนุมโดยสงบ หากมีความรุนแรงเกิดขึ้นเป็นหน้าที่ของประธานสภาผู้แทน ราษฎรจะพิจารณา เชื่อว่าโดยแนวคิดประชาธิปไตยและศักดิ์ศรีของพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ยอมให้เปลี่ยนแปลงสถานที่ประชุมอย่างแน่นอน

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker