บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพฤหัสบดีที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2551

จะมองหน้าชาวโลกยังไง

ที่มา เดลินิวส์

ข้อเขียนอังคารนี้ แตะเรื่อง กษิต ภิรมย์ รมว.การต่างประเทศ ไปนิด ๆ หน่อย ๆ ตามข้อมูลเบื้องต้นที่นายกษิตเห็น ว่าการยึดสนามบินเป็นกระบวนการหนึ่งของประชาธิปไตย แค่นั้นก็น่าตกใจแล้ว แต่วันนี้มีข้อมูลเพิ่มขึ้น ไม่ใช่แค่น่าตกใจมากขึ้น

แต่ถึงขั้นช็อกโลกเลย

หนังสือพิมพ์ เดลี่ เทเลกราฟ ของอังกฤษเสนอข่าว นายโธมัส เบลล์ นักข่าวประจำกรุงเทพฯ รายงานว่า นายกษิตได้พูดต่อหน้า ทูตและผู้สื่อข่าวต่างชาติ ศุกร์ 19 ธันวาคมว่า การบุกยึดสนามบินสุวรรณภูมินั้นสนุกมาก อาหารวิเศษสุด และดนตรีก็วิเศษ โอ มายก็อด !!!

นายกษิตยังเสนอแนะว่า การประท้วงดังกล่าวควรถูกมองว่าเป็นกระบวนการขับเคลื่อน ประชาธิปไตยให้รุดไปข้างหน้า และต่อว่าทูตและสื่อต่างชาติ ที่ไม่เข้าข้างกลุ่มพันธมิตรฯ อ้างว่าหากไทยจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลง ก็ต้องมีอะไรต้องสูญเสียบ้าง (เสียหายทางเศรษฐกิจ แล้ว 2,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) พร้อมปฏิเสธว่า กลุ่มพันธมิตรฯไม่มีอาวุธ ภรรยาของตนไปร่วมชุมนุมทุกเย็น ก็ไม่มีอาวุธ มีแค่อาหารและยาเท่านั้น

เดลี่เทเลกราฟชี้ว่า มีผู้โดยสารตกค้าง 3.5 แสนคน และผลพวงนี้จะทำให้คนภาคท่องเที่ยวตกงานเป็นล้านคน และว่า แม้นาย กษิตจะบอกว่า ภาระสำคัญคือการสร้างภาพลักษณ์ประเทศที่เสียหายไปก่อนหน้านี้ ก็ไม่ได้ช่วยอะไรนัก จากข้อเท็จจริงที่นายกษิตเป็นผู้สนับสนุนคนสำคัญของพธม.และยังเป็นอยู่ในเวลานี้

ขอบคุณ เดลี่เทเลกราฟ ที่ทำให้คนไทยหูตาสว่างว่า การยึดสนามบินนานาชาติที่ใหญ่สุดในเอเชีย เป็นเรื่องสนุกมาก อาหารวิเศษ ดนตรีเยี่ยม (อย่างนี้กระมัง ถึงยึดอยู่ตั้ง 8 วันเต็ม)

ทำให้นึกเปรียบเทียบข่าวที่เกิดในอังกฤษไม่นานมานี้ กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมซักกลุ่มบุกยึดรันเวย์สนามบิน “สแตนเตค” ที่ใหญ่อันดับ 3 ของกรุงลอนดอน ตำรวจที่นั่นจับกุมคนร้ายทันที (คงเป็นม็อบไม่มีเส้น) และเคลียร์พื้นที่ใน 2 ชั่วโมง ไม่ต้องพูดถึงฮีทโธรวท์สนามบินใหญ่สุดเลย ใครบุกเข้าไปยึด

ได้โดนส่องดับดิ้นทันที !!!

เหนืออื่นใด นักข่าวถามย้ำหลังเป็น ข่าวว่า เหตุการณ์ในอดีตจะมาทำร้ายหรือไม่ นายกษิต ตอบแบบไม่ลังเลว่า เรื่องที่เกิดขึ้นในอดีตไม่ใช่เรื่องเลวร้าย แต่เป็นเรื่องแห่งความ งดงาม ไม่ว่ากัน ก็เป็นสิทธิ

แต่ไม่รู้ท่านทูตอังกฤษที่พูดไทยชัดแจ๋ว ควินตัน เควลย์ ซึ่งหอบเสื้อทีมนิวคาสเซิลฯเบอร์ 27 เข้าแสดงความยินดีกับ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และพูดถึงภารกิจรัฐบาล 4 ข้อ โดย 1 ใน 4 นั้น คือ ไทยต้องรักษาความปลอดภัยของสนามบินที่เป็นประตูการท่องเที่ยว

จะรู้สึกงดงามด้วยหรือไม่

เมื่ออังกฤษเป็น 1 ใน 6 ชาติใหญ่ที่ส่งแถลงการณ์ถึงไทย เรียกร้องให้คืนสนามบินสุวรรณภูมิโดยด่วน และดำเนินคดีกับคนทำผิด ก็เพราะสำหรับชาติเหล่านี้ การยึดสนามบิน เป็นเรื่องร้ายแรงมาก เหมือนการก่อการร้ายสากล ออสเตรเลีย ฝรั่งเศสส่งเครื่องบินมารับคนของตัวกลับทันที

นายกรัฐมนตรีไทยจะว่ายังไง เมื่อแถลงไป ทั่วโลกว่า จะยึดนิติรัฐ จะ เรียกความเชื่อมั่นนักลงทุนคืนมา แต่รมว.การต่างประเทศของตัวเอง กลับบอกว่า การยึดสนามบินเป็นเรื่องสนุกมาก อาหารดี ดนตรีเพราะ

นี่ยังไม่นับเรื่องที่ รมว.คนนี้ เคยเอาเป็นเอาตายให้ยึดคืนปราสาทพระวิหาร แต่แค่เรื่องยึดสนามบินสนุกมาก เรื่องเดียว นายกฯอภิสิทธิ์ ก็ไปไม่เป็นแล้ว

จะมองหน้าและแก้ตัวกับชาวโลกว่าอย่างไรเล่า !?!

ดาวประกายพรึก

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker