บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2551

เสื้อแดงเคลื่อนยึดหน้าสภาวันนี้ ยัน3วันสลายตัว

ที่มา ไทยรัฐ

จากกรณีที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. จะระดมพลมาชุมนุม ที่หน้ารัฐสภา และคาดการณ์กันว่าจะมีการปิดล้อมรัฐสภาด้วยนั้น เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ประธานคณะทำงาน รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การชุมนุม ของกลุ่มเสื้อแดงว่า สำหรับกระทรวงมหาดไทย ทางปลัดกระทรวงได้สั่งการไปถึงผู้ว่าฯทั่วประเทศแล้ว ให้ติดตาม สถานการณ์พร้อมชี้แจงกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่ยังไม่เข้าใจให้ รับทราบ แต่ไม่มีการสกัดกั้นกลุ่มผู้ชุมนุมแต่อย่างใด และเท่าที่ประเมินคาดว่าบริเวณหน้ารัฐสภาในวันที่ 29 ธ.ค.นี้น่าจะมีประมาณ 1 หมื่นคน หากถามว่ามากหรือไม่ ก็ต้องไปดูจำนวนกลุ่มเสื้อแดงที่ชุมนุมที่ราชมังคลาฯ และสนามศุภชลาศัย ที่มีประมาณ 4-5 หมื่นคน ก็ถือว่าลด ไป 1 ใน 5 แสดงว่าคนก็ลดน้อยลงเรื่อยๆเหมือนกัน อย่างไรก็ตาม ก็ยังต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด แต่เชื่อว่าจะไม่เกิดความรุนแรงขึ้นแน่นอน เพราะหากจะรุนแรงเพราะการที่รัฐบาลจะแถลงนโยบาย ก็เลื่อนออก ไปได้ เพราะยังมีเวลาตามกฎหมายที่ต้องแถลงนโยบายภายใน 15 วัน ส่วนกรณีที่กลุ่มคนรักอุดรของนายขวัญชัย ไพรพนา ประกาศจะไม่มาร่วมชุมนุมนั้น ก็เป็นการตัดสินใจของเขาเอง ไม่ใช่ว่านายเนวิน ชิดชอบ หรือใครไปล็อบบี้ เพราะตอนนี้นายเนวินไม่ได้เจอกับใครทั้งนั้น

ผบ.ทร.ไม่กังวลม็อบเสื้อแดง

พล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ ผู้บัญชาการทหารเรือ ให้ สัมภาษณ์ถึงการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.ที่จะรวมตัวกันที่สนามหลวง และจะเคลื่อนขบวนมาปิดล้อมรัฐสภาเพื่อขัดขวางการแถลงนโยบายของรัฐบาล ว่าไม่รู้สึกกังวลใจ และเชื่อว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะไม่สร้างความวุ่นวาย เนื่องจากได้ประกาศเจตนารมณ์แล้วว่าจะชุมนุมโดยสงบ มองว่าไม่มีอะไรที่น่าเป็นห่วง ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเองก็มีความพร้อมในการเข้าดูแลสถานการณ์อยู่แล้ว เมื่อถามว่าทหารจะเข้ามาดูแลความเรียบร้อยอย่างไรบ้าง พล.ร.อ. กำธรตอบว่า ในส่วนฝ่ายทหารก็พร้อมให้การสนับสนุนกำลังพล ในฐานะผู้ช่วยเจ้าพนักงานหากมีการร้องขอมาจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้สั่งการให้หน่วยสารวัตรทหารเรือ และกองร้อยรักษาความสงบ เตรียมพร้อมและติดตามสถานการณ์การชุมนุมอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง

ทหารเตรียมแผนอาร์มทองรับม็อบ

ทางด้าน พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก กล่าวว่า การเตรียมพร้อมของกองทัพบก คงใช้แผนเดิมคือ อาร์มทองเบื้องต้นกำลังทั้งหมดให้อยู่ในที่ตั้ง เตรียมความพร้อมและเฝ้าติดตามสถานการณ์ ซึ่งลำดับการปฏิบัติก็จะเป็นไปตามความเร่งด่วน ทั้งนี้ คงต้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นผู้ดูแลเพราะมีหน้าที่โดยตรง และหากประสงค์จะได้กำลังเสริมทางทหารจึงจะออกไป อย่างไรก็ตาม จากการประเมินสถานการณ์คิดว่าทางตำรวจน่าจะดูแลการชุมนุมได้ เพราะพื้นที่รัฐสภาเป็นพื้นที่ที่มีจำกัด กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจก็มีเพียงพอ ประกอบกับกลุ่มผู้ชุมนุมได้ประกาศออกมาแล้วว่าจะไม่ปิดล้อมจนถึงขั้นรัฐบาลเข้าสภาไม่ได้ เป็นเพียงการแสดงพลังให้เห็นของกลุ่มคนที่มีความคิดที่แตกต่าง ผบ.ทบ.มีความเป็นห่วงสถานการณ์ในช่วงนี้ กลัวจะลุกลามรอยต่อวันหยุดยาวในช่วงเทศกาลปีใหม่ ได้กำชับให้หน่วยงานในพื้นที่ให้ดูแลความเรียบร้อยรวมถึงสถานที่ตั้งที่สำคัญๆอย่างเข้มงวดเพื่อป้องกันการก่อเหตุและการสร้างสถานการณ์จากผู้ที่ไม่ประสงค์ดี

โวย ผบ.ตร.ดูแลเสื้อแดงเท่าเสื้อเหลือง

พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ ส.ส.นครราชสีมากล่าวว่า เชื่อว่าจะชุมนุมอย่างสงบไม่กระทำพฤติกรรมเหมือนเสื้อเหลือง แต่ที่แปลกไปคือเจ้าหน้าที่ตำรวจก่อนหน้านี้ไม่ได้คิดทำอะไร แต่พอคนเสื้อแดงจะมาฟังการแถลงนโยบาย ตำรวจกลับขยันขันแข็ง ซ้อมเตรียมการรับมือกับกลุ่มผู้ชุมนุม โดยเฉพาะซ้อมเตรียมการนำนายอภิสิทธิ์ ออกจากรัฐสภา จึงขอเรียกร้อง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. ดูแลผู้ชุมนุมเสื้อแดงเหมือนกับดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมพันธมิตรฯ และอย่านำตำรวจเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเมืองวางตัวให้เป็นตำรวจที่คอยปกปักรักษาประชาชน ส่วนทหารต้องมีวินัย อย่ากระสันเลียนายสนับสนุนรัฐบาล และขอให้ตำรวจที่กำลังกระทำพฤติกรรมที่เป็นการกีดกัน หรือสกัดประชาชนที่จะเดินทางเข้ามาร่วมฟังกันแถลงนโยบาย อำนวยความสะดวกให้ประชาชนเดินทางได้อย่างปลอดภัย ไม่มีการตั้งด่านตรวจบัตรประชาชน

โวย ตร.แจกใบปลิวขู่เสื้อแดง

ด้านนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ทำใบปลิว 40,000 แผ่นแจกทั่วกรุงเทพฯและในอีกหลายจังหวัด โดยระบุว่าการชุมนุมขัดขวางการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาของรัฐบาลจะโดนข้อหากบฏนั้น ขอเตือนว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการข่มขู่ประชาชน และต้องยอมรับว่าตอนนี้มีตำรวจบางคนที่เปลี่ยนสีเร็วมาก บางคนเอี้ยวตัวเร็วจนตอนนี้ยังไม่หายหลังยอกเลยด้วยซ้ำ ทั้งนี้ ขอชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจว่าการชุมนุมของ นปช.เป็นการชุมนุมโดยปราศจากอาวุธ สามารถทำได้ ต้องการที่แสดงออกให้เห็นว่ารัฐบาลนั้นมาโดยมิชอบ เป็นการปล้นมาและรัฐบาลก็รับของโจร ดังนั้น ประชาชนที่เป็นเจ้าของทรัพย์ต้องการที่จะมาทวงทรัพย์สินคืน ขอให้ประชาชนไม่ต้องหวั่นกลัวต่อคำข่มขู่เพราะประชาชนส่วนใหญ่ไม่ได้เลือกรัฐบาลนี้เข้ามา และขอเรียกร้องให้นายกฯและพรรคประชาธิปัตย์รีบคืนอำนาจให้กับประชาชนโดยการยุบสภาโดยเร็ว อย่างไรก็ตาม มีผู้ประเมินว่าจะมีผู้มาร่วมชุมนุมประมาณ 1 แสนคน และการชุมนุมครั้งนี้จะถือเป็นยกที่ 1 ที่รัฐบาลจะต้องเจอ

จตุพรยันชุมนุมแค่ 3 วัน

ด้านการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่สนามหลวง ภายใต้ หัวข้อว่า ความจริงวันนี้ ความจริงประเทศไทย ไม่ไว้ วางใจอภิสิทธิ์เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. มีกลุ่มคนเสื้อแดงทยอยเข้ามายังบริเวณสนามหลวง และมาคึกคักตั้งแต่ช่วงบ่ายโมงเป็นต้นมา ซึ่งมีกลุ่มเสื้อแดงใช้รถกระบะติดเครื่องขยายเสียง ปรับเป็นเวทีปราศรัยกล่าวโจมตีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และทหารที่หนุนหลังในการจัดตั้งรัฐบาล เรียกความสนใจผู้มาชุมนุมกันก่อนจะมีการปราศรัยใหญ่ในช่วงเย็น ซึ่งต่อมานายจตุพร พรหมพันธ์ แกนนำ นปช. และผู้ดำเนินรายการความจริงวันนี้ กล่าวยืนยันว่าทางกลุ่มจะชุมนุมกันอย่างสงบไม่ให้ มีความรุนแรงเกิดขึ้น หากไม่มีคนปลอมตัวมาใส่เสื้อแดงแล้วก่อเหตุ ซึ่งการชุมนุมของ นปช.จะสิ้นสุดภายใน 3 วัน หลังเทศกาลปีใหม่ค่อยว่ากันอีกครั้ง โดยการชุมนุมมีเป้าหมายให้นายอภิสิทธิ์ยุบสภาฯ คืนอำนาจให้ประชาชน

ปูดถูกสกัดหนักไม่ให้เข้ากรุง

จากนั้น เวลา 15.00 น. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ หนึ่งในแกนนำ นปช.และผู้ดำเนินรายการความจริงวันนี้ ได้ขึ้นเปิดเวทีปราศรัย ระบุว่ามวลชนคนเสื้อแดงที่จะเดินทางมาร่วมชุมนุมที่ท้องสนามหลวงและหน้ารัฐสภา ต่างถูกสกัดจากกระทรวงมหาดไทย กองทัพ และตำรวจ ที่ต้องการอุ้มพรรคประชาธิปัตย์ ทั้งนี้ รถยนต์ที่จะนำคนจากจันทบุรีมาร่วมชุมนุมก็ถูกสกัดด้วยตะปูเรือใบในเขตจังหวัดชลบุรี ดังนั้นผู้ร่วมชุมนุมปักหลักชุมนุมต่อไป

คนเสื้อแดงโคราชร่วมชุมนุม

ขณะที่ จ.นครราชสีมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มคนเสื้อแดงราว 20 คน มารวมตัวที่ลานจอดรถภายในวัดสะแก ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา เพื่อขึ้นรถตู้ไปสมทบกับกลุ่มคนเสื้อแดงใน กทม. โดย น.ส.อรชพร อิงครัตน์อังกูร แกนนำกลุ่มคนโคราชรักษ์ประชาธิปไตย กล่าวว่า การตัดสินใจเดินทางไปร่วมสมทบกับกลุ่ม นปช.ที่รัฐสภาในครั้งนี้ เพื่อต้องการแสดงพลังของประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับการที่พรรคประชาธิปัตย์ ปล้นเอา ส.ส.ของพรรคพลังประชาชน ไปเป็นพวกของตัวเอง แล้วเอาตำแหน่งรัฐมนตรีและผลประโยชน์เป็นเหยื่อล่อ ทำทุกอย่างเพื่อให้มีอำนาจ วิธีการเหล่านี้ถือเป็นสิ่งที่ไม่เป็นไปตามครรลองระบอบประชาธิปไตยที่เดินทางไปครั้งนี้ ทางกลุ่มไม่ได้ อยากให้เกิดความรุนแรง หรือสร้างความบอบช้ำให้กับประเทศชาติขึ้นไปอีก แต่อยากจะไปกดดันให้รัฐบาลชุดนี้รู้ถึงความผิดของตนเอง และให้สำนึกด้วยการยุบสภาแล้วเลือกตั้งใหม่ คืนอำนาจให้กับประชาชน และมาสู้ กันบนสนามเลือกตั้ง ดูว่าประชาชนส่วนใหญ่จะเลือกใครเข้ามาบริหารประเทศ สู้กันแบบประชาธิปไตยดีกว่า ไม่ใช่มาปล้นเอา ส.ส.ที่ประชาชนส่วนใหญ่เลือกไปเป็นพวกเพื่อเป็นบันไดให้ตนเองได้ตำแหน่งมาครอง โดยมีทหารและพันธมิตรฯ รวมทั้งมือที่มองไม่เห็นเป็นผู้คอยบงการอยู่เบื้องหลัง ขอยืนยันว่าการเดินทางไปครั้งนี้ไม่ได้มีการจ้างวาน ทุกคนไปด้วยใจ และจะอยู่ร่วมต่อสู้กับเพื่อนพ้องน้องพี่ที่กรุงเทพฯ เป็นเวลา 3 วัน

เล็งข้อหากบฏปรามม็อบแดง

ด้านการรับมือม็อบของตำรวจ วันเดียวกัน ที่บช.น. พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.น. แถลงข่าวถึงมาตรการดูแลผู้ชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ (นปช.) ว่า ทาง บช.น.ได้ทำหนังสือประกาศเตือนให้ชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ ตามหลักวิถีทางประชาธิปไตย ในกรอบของกฎหมาย และต้องช่วยกันป้องกันไม่ให้เกิดความวุ่นวาย ไม่ส่งเสริมสนับสนุน วิธีการยั่วยุจะนำไปสู่ความรุนแรง หากมีเหตุไม่น่าไว้ วางใจโปรดแจ้งตำรวจทันที ขณะเดียวกัน ตำรวจก็จะใช้ มาตรฐานเดียวกับที่ดูแลพันธมิตรฯ หากปิดล้อมรัฐสภาขัดขวางการแถลงของนโยบายจะเข้าข่ายกระทำผิดข้อหากบฏ จะออกหมายจับทันที

ยกขบวนไปปักหลักหน้ารัฐสภา

จากนั้นในช่วงค่ำ การชุมนุมของกลุ่ม นปช.และมวลชนคนเสื้อแดงยิ่งคึกคักขึ้น เมื่อแกนนำ นปช.และพิธีกรรายการความจริงวันนี้ ทั้งนายจตุพร พรหมพันธุ์ นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท รวมถึงอดีตสมาชิกพรรคไทยรักไทย และพลังประชาชน อาทิ นายจักรภพ เพ็ญแข นายนพดล ปัทมะ ฯลฯ ทยอยขึ้นเวทีปราศรัยกล่าวโจมตีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อย่างดุเดือด ว่าไม่เหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และ ปชป.คงไม่ได้เป็นรัฐบาลหากไม่มีกลุ่มทุนไปซื้อนักการเมือง ไม่มีกองทัพแทรกแซง ส่วนนายกษิต ภิรมย์ ได้เป็นรัฐมนตรีเพราะกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย พร้อมกันนี้ ผู้ปราศรัยยังระบุด้วยว่า ได้ส่งคนเสื้อแดงนับพันล่วงหน้าไปปักหลักที่หน้ารัฐสภาแล้ว เพื่อกรุยทางให้คนเสื้อแดงจากสนามหลวงเดินทางไปสมทบในเวลา 23.00 น. ไปแล้ว หลังปิดเวทีความจริงวันนี้ โดยคนเสื้อแดงจะไปปักหลักชุมนุมจนกว่าจะมีการเปิดประชุมสภา แล้วจะมีพระสงฆ์จากทั่วประเทศประมาณ 1,000 รูป เข้าร่วมการชุมนุมด้วย ทั้งนี้ ยืนยันว่าจะไม่ปิดล้อมสภาฯ แต่จะยกมือไหว้ขอร้องให้พรรคประชาธิปัตย์คืนอำนาจให้ประชาชน ด้วยการประกาศยุบสภาฯ จัดให้มีการเลือกตั้งใหม่

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker