บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2553

แนวต้านพรึบหุ้นส่วนวุ่น

ที่มา ไทยรัฐ

Pic_112712

สงบเงียบ เรียบร้อย แต่เปี่ยมไปด้วยความขลัง

ตาม ภาพข่าวที่แนวร่วมคน เสื้อแดงเรือนหมื่นเดินทางเข้าร่วมงานรำลึกครบรอบ 4 ปีรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 และเหตุการณ์สลายกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2553

เต็ม พื้นที่แยกราชประสงค์ ผูกริบบิ้นและปล่อยลูกโป่งสีแดงพรึบ พร้อมๆกับแนวร่วมเสื้อแดงทั่วประเทศ โดยเฉพาะที่จังหวัดเชียงใหม่ฐานใหญ่ ก็มีคนเสื้อแดงแห่ร่วมงานนับหมื่นเช่นเดียวกัน

แต่ไร้ซึ่งเหตุรุนแรง ไม่มีแม้แต่เสียงประทัดเปรี้ยงปร้าง

หักมุมอย่างสิ้นเชิงกับข่าวกรองที่ฝ่ายถืออำนาจรัฐโหมประโคมข่าวรายวัน

ที่ สำคัญเลยกับแนวร่วมอันทรงพลัง ตามอาการขยับร่วมฉากของนิสิต นักศึกษา กลุ่มประชาคมธรรมศาสตร์ คัดค้านอำนาจนอกระบบ กลุ่มประชาคมจุฬาฯเพื่อประชาชน และตัวแทน สนนท.ร่วมวางพวงหรีดที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย รำลึกเหตุการณ์ปฏิวัติรัฐประหาร 19 กันยายน 2549

โดยปฏิกิริยาต่อ เนื่องจากคิวที่ตัวแทนนิสิต นักศึกษา เข้าไปตั้งคำถามร้อนๆกับผู้นำถึงในทำเนียบรัฐบาล เสนอให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ลงจากอำนาจ เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมโดยเร็ว
เพื่อรับผิดชอบต่อ 91 ศพที่เสียชีวิตในเหตุการณ์สลายกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดง

นักศึกษากับเผด็จการ ของแสลงกันมาแต่ไหนแต่ไร

แนว ต้านอำนาจนอกระบบเริ่มจูน "เข้าระบบ" ในทางกลับกัน ตามสัญญาณ "ขัดลำ" ในหมู่หุ้นส่วนใหญ่ฝ่ายถืออำนาจ ประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย และพี่น้องบูรพาพยัคฆ์

ไม่ใช่เรื่องปกติแน่ ที่อยู่ๆคนระดับนายกฯอภิสิทธิ์จะให้สัมภาษณ์รับมุกกระแสข่าวลับๆที่ลูก กระสุนปืนอาร์พีจีหายจากคลังแสงจังหวัดลพบุรี

"ผมพอทราบข่าวมาระยะ หนึ่งแล้ว ของอย่างนี้เกิดขึ้นไม่ได้หรอกถ้าคนที่เป็นคนในไม่เกี่ยวข้อง กองทัพต้องตรวจสอบและดำเนินการเพราะเป็นเรื่องที่กระทบกระเทือน"

เทกแอ็กชั่น ตีปี๊บดักคออะไรกันหรือเปล่า

ในท่ามกลางกระแสข่าว จะมีการอาศัยเหตุวุ่นๆที่คนเสื้อแดงรวมพลรำลึก 4 ปีรัฐประหาร ฉวยจังหวะ "มั่วนิ่ม" ยึดกระดานรัฐบาลทีเดียวไปเลย

เกมอำนาจมั่วๆ ไม่มีใครไว้ใจใคร

ใน ห้วงปลายๆของขุมข่ายอำนาจที่เกาะไว้ด้วยผลประโยชน์บางๆ จวนจะฉีกขาดเต็มที โดยเกมหักลำกันแรงๆ ตามคิวที่ฝ่ายประชาธิปัตย์ดึงจังหวะเบรกตั้งนายมงคล สุระสัจจะ อธิบดีกรมการปกครอง ขึ้นเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย ตามโพยของพรรคภูมิใจไทย

อ้างติดชนักประมูลคอมพิวเตอร์ฉาว

เหลี่ยม เขี้ยวๆเบี่ยงจากปมที่นายพงศ์โพยม วาศภูติ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย นำทีมอดีตข้าราชการบำนาญ ยื่นถวายฎีกาคัดค้านการแต่งตั้งที่มีการกระโดดค้ำถ่อข้ามอาวุโส ตามคิวที่นายกฯอภิสิทธิ์ต้องร่วมรับผิดชอบในฐานะนั่งหัวโต๊ะประชุม ครม.

แต่ ปล่อยให้ผ่านไป โดยไม่มีการทัดทาน ตามหน้าที่นายกฯจะต้องเป็นผู้ตรวจสอบบุคคลที่จะเสนอให้มีพระบรมราชโองการ แต่งตั้งให้ถูกต้อง ไม่ใช่เสนอแบบส่งเดช

เรื่องของเรื่อง เพราะห่วงฐานค้ำยันอำนาจ คำนึงถึงเสียงสนับสนุนของพรรคร่วมรัฐบาลมากกว่าหลักความถูกต้องชอบธรรม แต่พอพลาดชนตอจังๆ โดนตีกลับแรงๆ "อภิสิทธิ์" ก็ชิ่งลอยตัว

เล่นกระแสเอาดีใส่ตัว ถีบให้ยี่ห้อภูมิใจไทยรับมุกผู้ร้ายเดี่ยวตามฟอร์ม

แต่ คราวนี้ไม่ง่าย เพราะมันบังเอิญมีคิวเทียบกับมาตรฐานของประชาธิปัตย์เอง กับการดึงดันแต่งตั้ง พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ขึ้นเป็นผู้ช่วย ผบ.ตร.

ทั้งๆที่ติดคดีอาญาพัวพันกับการหายสาบสูญของ "อัลรูไวลี" นักธุรกิจชาวซาอุดีอาระเบีย โดยที่ศาลประทับรับฟ้องเป็นผู้ต้องหา

"อภิสิทธิ์" ออกหน้าการันตี ทำไปตามกระบวนการ ไม่มีการทบทวน

ย้ำปรากฏการณ์ "สองมาตรฐาน" แม้แต่ในพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน

ที่ สำคัญเรื่องไม่ได้จบแค่การเมืองในประเทศไทย ตามแนวโน้มบานปลายกลายเป็นการย้ำปมความขัดแย้งให้ลึกลงไปอีกระดับ เมื่อทางการซาอุดีอาระเบียส่งสัญญาณกดดันทางการทูตอย่างหนัก กระทบคนไทยมุสลิมที่เดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์

สรุปว่า "จัดคิว" รับมือกันไม่ทัน ศึกในพรรคร่วมรัฐบาลกับภูมิใจไทย ศึกนอกรัฐบาลต้องเผชิญแนวร่วมเสื้อแดงและเกมแฝงในหมู่ฝ่ายถืออำนาจด้วยกัน ไหนจะเจอศึกนอกกับซาอุดีอาระเบียเป็นประเทศล่าสุด หลังทะเลาะกับเขามารอบทิศ

"งานเข้า" ติดๆ กดดันรัฐบาลประชาธิปัตย์ปิดฉากเร็วขึ้น.

ทีมข่าวการเมือง

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker