บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2553

บก.ลายจุด:ยังไม่ถึงเวลาสร้างองค์กรนำเสื้อแดงใหม่

ที่มา Thai E-News


กิจกรรมวันอาทิตย์สีแดงในวันที่ 26 กย.. 2553 โดยกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง และ สมบัติ บุญงามอนงค์ (บก.ลายจุด)

โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
23 กันยายน 2553

บก.ลายจุด-สมบัติ บุญงามอนงค์ แสดงความคิดเห็นในเฟซบุ๊ค ในหัวข้อเรื่อง ยังไม่ถึงเวลาของการสร้างองค์กรนำเสื้อแดงใหม่

ทั้งนี้บก.ลายจุดอ้างถึงการตั้งกระทู้ของดร.สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ในเว็บบอร์ดคนเหมือนกัน
ในหัวข้อเรื่องราช ประสงค์ 19 กันยา พิสูจน์ว่า ไอเดียเรื่อง "แกนนอน" และ "การต่อสู้เชิงสัญลักษณ์" ของ บ.ก.ลายจุด มีข้อจำกัด และ ก้าวต่อไปที่จะดีที่สุดสำหรับคนเสื้อแดงในกรุงเทพและเขต ใกล้เคียง คือ จัดตั้งแกนนำขึ้นใหม่ ที่มี"โฉม"ใหม่ . .

บก.ลายจุดเขียนแสดงความคิดเห็นต่อข้อเสนอดังกล่าวนี้ว่า

ผม ยังเชื่ออยู่ ณ ขณะนี้ว่า ปัญหาเราไม่ได้อยู่ที่องค์กรนำ แต่อยู่มวลชนที่ยังขาดการจัดระบบให้แสดงศักยภาพของมวลชนได้ไม่ดีพอ ดังเ่ช่นแม่ทัพที่นำพาชาวบ้านไปต่อสู้ ย่อมไม่สามารถนำชัยชนะกลับมาได้ แต่ต้องฝึกชาวบ้านเป็นทหารและจัดรูปกองทัพเสียงก่อน ดังนั้นภาระกิจในหลายเดือนนี้คือ เปลี่ยนมวลชนเป็นผู้ปฏิบัติงาน เปลี่ยนสภากาแฟเป็นกลุ่มปฏิบัติการ

หากจะมีองค์กรนำขึ้นมาใหม่ ต้องไม่ใช่เพื่อล้มรัฐบาลในยามนี้ แต่ต้องกลับมาคิดเรื่องการบริหารจัดการขบวน ซึ่งมีมวลชนเป็นเป้าหมายหลัก การเสียเวลาไปกับการรบพุ่งกับฝ่ายตรงข้ามมากเกินไป ทำให้เกิดความเสี่ยงโดยไม่จำเป็น

ส่วนองค์กรนำจะเกิดขึ้นแน่นอน แต่ควรเกิดขึ้นหลังการปรับฐานได้ดำเนินการไปถึงระดับหนึ่งแล้วเท่านั้น


สำหรับ กระทู้ในเว็บบอร์ดคนเหมือนกันนั้น ดร.สมศักดิ์นำเสนอรายละเอียดว่า..ด้วยความนับถือในความกล้าหาญของ บ.ก.ลายจุด ที่ดำเนินการเคลื่อนไหวแบบ "สัญลักษณ์" ในระยะ 3-4 เดือนที่ผ่านมา ผมคิดว่าการชุมนุมที่ราชประสงค์เมื่อวันอาทิตย์ ได้พิสูจน์ยืนยันว่า ทั้งแนวคิด ("แกนอน") และวิธีการต่อสู้ ("เชิงสัญลักษณ์") ที่ บ.ก.ลายจุด พูดในหลายแห่ง (โดยเฉพาะดูคำสัมภาษณ์ขนาดยาว ใน โพสต์ทูเดย์ วันอาทิตย์ที่ผ่านมา และขนาดสั้นใน Bangkok Post หน้า 3 วันนี้)

มีข้อจำกัด ที่ "ไม่เพียงพอ"

"ไม่เพียงพอ" สำหรับอะไร?

มอง ในแง่ของกฎหมาย พรก. ที่บังคับใช้ในขณะนี้ อาจจะมองว่า "เพียงพอ" แล้ว คือ "ทำได้มากสุดในระดับนี้" แต่ผมคิดว่า ประเด็นกฎหมาย พรก. ไม่ใช่ประเด็นชี้ขาด

ที่สำคัญที่เสนอว่า "ไม่เพียงพอ" คือ "ไม่เพียงพอ" เมื่อเปรียบเทียบกับ "ฐานมวลชน" เสื้อแดง ที่มีอยู่

ในความเห็นของผม และในโลกที่ ideal สิ่งที่ ขบวนการเสื้อแดง ควรทำให้เกิดขึ้นคือ

จัดตั้งกลุ่มแกนนำขึ้ั้นใหม่ อาจจะตั้งชื่อทำนองว่า"คณะกรรมการชั่วคราวประสานงานคนเสื้อแดง" หรือ มีคนเสนอตัวออกมาจัดตั้งกลุ่มแกนนำขึ้นใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับเสื้อแดงในกรุงเทพฯ และเขตใกล้เคียง

กลุ่มแกนนำใหม่ นี้ (ย้ำ "ในโลกที่ ideal") ควรต้องมีองค์ประกอบใหม่ ไม่ใช่องค์ประกอบเดิม ("3 เกลอ" นักการเมือง ทีใกล้ชิดทักษิณ)

"ใน โลกที่ ideal" ของผม พูดอย่างเป็นรูปธรรม แกนนำใหม่นี้ น่าจะประกอบไปด้วย (หรือคนเหล่านี้ น่าจะสามารถเสนอตัว และริเริ่มจัดตั้งกันขึ้นเป็นแกนนำใหม่) บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องกับแกนนำเก่าโดยตรง หรือมากนัก

ตัว บ.ก.ลายจุด เองเป็นตัวอย่างที่ดีของบุคคลในลักษณะที่ผมพูดนี้ ถ้าให้ผมสมมุติ "แกนนำใหม่" อาจจะประกอบด้วย คนเหล่านี้ บ.ก.ลายจุด, คุณสมยศ (พฤกษาเกษมสุข), จาตุรนต์ ฉายแสง (ทั้ง 3 คนนี้ เพื่อ "เชื่อม" กับเสื้อแดงเดิม โดยเฉพาะคุณสมยศ และจาตุรนต์) แล้วบวกด้วย คนอย่างเช่น "ใบตองแห้ง" , นักวิชาการปัญญาชนสัก 1-2 คน ซึ่งผมนึก "เล่นๆ" ถึง ปิยบุตร( แสงกนกกุล), ตัวแทนจาก สนนท. 1 คน

"ภาพ สมมุติ" กลุ่มแกนนำใหม่ : สมบัติ (หนูหริ่ง), ใบตองแห้ง, ปิยบุตร, จาตุรนต์, สมยศ (และอาจจะปัญญาชนนักวิชาการอีก 1-2 คน ผมพยายามนึกถึงกลุ่มสันติประชาธรรมบางคน อย่างประจักษ์)


กลุ่มแกนนำใหม่นี้ ตั้่งขึ้นมาทำไม หรือทำอะไร?

ตั้่ง ขึ้นมาเพื่อ "เสนอตัว" เป็น "โฆษก" และ "นำ" ทางความคิด-การเมือง ให้กับ และในนาม "เสื้อแดง" รวมไปถึงจัดกิจกรรม (ในลักษณะคล้ายวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แต่จะไม่ใช่กิจกรรมหลัก)

ตอบโต้รัฐบาล, ดูแล ออกสื่อประชาสัมพันธ์ ในรูปแบบต่างๆ (จดหมายข่าว, รายการทีวี ฯลฯ)


ฯลฯ ฯลฯ

(กระทู้นี้ เขียนโดยไม่ "ตกผลึก" อย่างยิ่ง กรุณาอ่าน ด้วยสปิริต แบบเดียวกัน)
********

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker