บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2553

จับผอ.ประชาไทในสุวรรณภูมิส่งขอนแก่น ชมรมนักข่าวเสรีภาพกระตุกสมาคมสื่อ-นักสิทธิอย่าอมสาก

ที่มา Thai E-News


เวลา 00.58น. วันที่ 25 ก.ย. 53 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.จีรนุช เปรมชัยพร ผอ.เว็บไซต์ประชาไทได้รับอนุญาตให้ประกันตัวแล้ว โดยวางหลักทรัพย์เป็นเงินสด 200,000 บาท ทั้งนี้ ระหว่างสอบปากคำ น.ส.จีรนุช ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา(ภาพข่าว:ประชาไท)

โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
24 กันยายน 2553

ระบอบเผด็จการหุ่นเหลิง!จับผอ.ประชาไท

วันนี้ เวลา14.30น. เจ้าหน้าที่ได้จับกุมน.ส.จีรนุช เปรมชัยพร ผู้อำนวยการเว็บไซต์ประชาไท ที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง สนามบินสุวรรณภูมิ หลังเดินทางกลับจากการประชุมเรื่อง Internet at Liberty 2010 ที่ประเทศฮังการี โดยแจ้งว่ามีหมายจับจากศาล จ.ขอนแก่น จากนั้นได้นำตัวขึ้นรถยนต์เพื่อนำไปส่งตัวสภอ.เมืองขอนแก่น

มี รายงานข่าวว่าหลังจากเดินทางไปถึงขอนแก่นช่วงกลางดึกคือเกือบ 1 นาฬิกา น.ส.จีรนุช ได้รับการประกันตัวแล้ว โดยใช้เงินสด 200,000 บาท เป็นหลักประกัน ทั้งนี้องค์กรด้านสิทธิสื่อในต่างประเทศและมิตรสหายได้รณรงค์ให้ปล่อยตัวเธอ ผ่านhttp://freejiew.blogspot.com อย่างกว้าง ขวาง แต่สมาคมสื่อกระแสหลัก และองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนของไทยเลือกที่จะเงียบเฉย ซึ่งเป็นปฏิกริยาปกติต่อสื่อที่พวกเขาเห็นว่าเป็นพวกเสื้อแดง หรือเห็นอกเห็นใจเสื้อแดง

หมายจับคดีนี้มีผู้กำกับการ สภ.อ.ขอนแก่นแจ้งดำเนินคดีกล่าวหาว่าน.ส.จีรนุชเป็นผู้ดูแลระบบร่วมกับผู้ ใช้กระทำความผิดมาตรา 14และ15พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เป็นการดูหมิ่นอาฆาตมาดร้ายสถาบันกษัตริย์

ประชาไทเป็นหนังสือ พิมพ์ออนไลน์ที่นำเสนอข่าวสารอย่างรอบด้าน รวมทั้งฝ่ายที่ต่อต้านรัฐบาล ถูกศอฉ.สั่งปิดด้วยประกาศฉุกเฉินตั้งแต่7เม.ย.เป็นต้นมา แต่หลังจากนั้นโดยไม่มีคำสั่งยกเลิกใดๆ คนอ่านสามารถเข้าอ่านประชาไทได้ตามปกติ

ระบอบเผด็จการหุ่นเชิดอภิสิทธิ์เคยจับกุมน.ส.จีรนุชหลายหน โดยตั้งข้อหาจำคุกรวมกันมากกว่า 50 ปี

เปิดกรุแจ้งความตั้งแต่เมษา51เพิ่งโผล่จับตอนนี้

คดี สืบเนื่องจากกรณีที่ นายสุนิมิต จิระสุข อายุ 36 ปี (ขณะนั้น) เจ้าของกิจการส่วนตัวชาวขอนแก่น เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสภอ.เมืองขอนแก่น เมื่อวันที่ 28เมษายน 2551 เพื่อดำเนินคดีกับนายโชติศักดิ์ อ่อนสูง ข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ กรณีที่ไม่ยืนถวายความเคารพเมื่อได้ยินเพลงสรรเสริญพระบารมีในโรงภาพยนตร์

นอก จากนี้ยังแจ้งความดำเนินคดีกับเว็บไซต์ "ฟ้าเดียวกัน" และเว็บไซต์ "ประชาไท" ซึ่งมีกระทู้เกี่ยวกับกรณีของนายโชติศักดิ์ ซึ่งนายสุนิมิตระบุว่า มีการแสดงความเห็นกว่า 90 ความเห็น มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการกระทำของนายโชติศักดิ์ แต่ส่วนใหญ่จะเห็นด้วย และแสดงถึงการต่อต้านระบบกษัตริย์ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้ในฐานะคนไทยที่เคารพรักสถาบันกษัตริย์ พร้อมกันนี้ยังเรียกร้องให้กระทรวงไอซีทีออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อกรณีดัง กล่าวด้วย

อ้างเป็นคดีร้ายแรงเลยไม่ต้องออกหมมายเรียก จับเลย

มติชนออนไลน์รายงาน ว่า นายชูวัส ฤกษ์ศิริสุข บ.ก.ข่าวเว็บไซต์ประชาไท เปิดเผย เมื่อเวลา 17.20น. ว่า ตนเองอยู่ระหว่างเดินทางไปประกันตัว น.ส. นส.จีรนุช เปรมชัยพร ผู้อำนวยการเว็บไซต์ประชาไท ที่จ.ขอนแก่น และทางประชาไทไม่เคยได้รับหมายเรียกแต่อย่างใด อย่างไร ก็ตาม ทราบว่า น.ส.จีรนุช ถูกควบคุมตัวไปยัง สภ.เมืองขอนแก่นด้วยรถตำรวจ เมื่อเวลา 17.00 น. โดยมีเพื่อนไปด้วยอีก 1 คนคือ นายอาทิตย์ สุริยะวงศ์กุล

ด้าน พ.ต.ท.ชัชพงษ์ พงษ์สุวรรณ์ พนักงานสอบสวน(สบ.2) สภ.เมืองขอนแก่น 1 ในคณะพนักงานสอบสวนคดีดังกล่าว เปิดเผยว่า มีผู้มาร้องทุกข์กล่าวโทษ น.ส.จีรนุช ในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตั้งแต่ปี 2551 โดย มีการดำเนินการพิจารณาความผิด ผ่านที่ประชุมคณะกรรมการตำรวจภูธรภาค 4 และขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินคดีในชั้นของ กองคดี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ส่วนกรณีที่ไม่มีหมายเรียกไปยัง น.ส.จีรนุช ก่อนหน้านี้นั้น พ.ต.ท.ชัชพงษ์ กล่าวว่า เป็นคดีที่ไม่ต้องออกหมายเรียก เพราะมีอัตราโทษร้ายแรง

ชมรมนักข่าวเพื่อเสรีภาพประณามรัฐ กระตุกสมาคมสื่อ,นักสิทธิอย่าเฉย

ชมรม นักข่าวเพื่อเสรีภาพประณามกรณีจับผอ.ประชาไทและปิดเรดพาวเวอร์ จี้ให้ถอนคดีโดยทันที พร้อมลงโทษตำรวจที่ทำคดีเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างที่เลว ชี้ประชาไทได้ทำหน้าที่กำกับดูแลตนเองอย่างเคร่งครัดอยู่แล้ว เหมือนที่สื่อกระแสหลักมักเรียกร้องไม่ให้อำนาจรัฐเข้าแทรกแซง พร้อมทั้งเรียกร้องให้สมาคมด้านสื่อ และองค์กรด้านสิทธิมนุษยชน รวมทั้งสภาทนายความอย่าเพิกเฉย

นายรุ่งโรจน์ วรรณศูทร กรรมการบริหาร ชมรมนักข่าวเพื่อเสรีภาพไทย เปิดเผยว่า ชมรมได้ออกแถลงการณ์ฉบับหนึ่งระบุว่า ตามที่มีการจับกุมดำเนินคดีน.ส.จีรนุช เปรมชัยพร ผู้อำนวยการเวบไซต์ประชาไท ด้วยข้อกล่าวหากระทำผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฐานเป็นผู้ดูแลระบบร่วมกับผู้ใช้กระทำผิดหมิ่นอาฆาตมาดร้ายสถาบันกษัตริย์ เกิดความผิดเมื่อวันที่ 27 เมษายนนั้น

ประชาชนและวิญญูชนย่อมทราบกัน ดีว่า เวบไซต์ประชาไทนั้นเป็นสื่อทางเลือกบนระบบอินเตอร์เน็ตที่นำเสนอข้อมูลข่าว สารความเห็นอย่างรอบด้าน และทั้งเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามาแสดงความคิดเห็นในกระดานสนทนา(เว็บบอร์ด )ได้ทุกฝ่าย ไม่ว่าจะมีทัศนะทางการเมืองอย่างใด แต่ในสถานการณ์การเมืองที่เกิดวิกฤตการณ์ในระยะที่ผ่านมานั้น ทำให้ผู้ดูแลควบคุมดูแลเว็บบอร์ดได้ยากลำบาก กระทั่งได้ตัดใจปิดเว็บบอร์ดลงเองเมื่อสิ้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

ดัง นั้นการอ้างเหตุในการจับกุมดำเนินคดีในคราวนี้จึงเป็นการกระทำที่มีเจตนาไม่ สุจริตของเจ้าหน้าที่ และรัฐบาลผู้กำกับดูแล และไม่สอดคล้องต่อข้อเท็จจริงที่ว่าน.ส.จีรนุชได้แสดงความรับผิดชอบในการ กำกับดูแลตัวเองอย่างเต็มที่อยู่แล้ว ดังที่สื่อมวลชนกระแสหลักมักอ้างเรื่องจะ”กำกับดูแลตนเอง”เพื่อไม่ให้อำนาจ รัฐแทรกแซงหรือครอบงำ

จึงขอเรียกร้องดังนี้

1.เจ้าหน้าที่ ตำรวจต้องถอนการดำเนินคดีโดยทันทีเป็นอันดับแรก และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติและรัฐบาลควรต้องลงโทษตำรวจ ที่ดำเนินคดีน.ส.จีรนุชเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างในทางที่เลวเช่นนี้อีก

2.รัฐบาล ตั้งแต่นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯที่กำกับดูแลเรื่องสื่อคือนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ต้องเร่งให้หลักประกันต่อเสรีภาพของสื่อสารมวลชนว่าจะไม่มีคดีที่ไร้เหตุผล ทำนองนี้อีก รวมทั้งศอฉ.สมควรต้องยกเลิกประกาศปิดสื่อต่างๆทั้งวิทยุ โทรทัศน์ อินเตอร์เน็ต นับแต่ประกาศปิดมาตั้งแต่วันที่ 7 เมษายนที่ผ่านมา เพราะเป็นการใช้อำนาจโดยมิชอบ ขัดต่อบทบีญญัติรัฐธรรมนูญ ละเมิดสิทธิเสรีภาพของสื่อ รวมทั้งต้องยกเลิกการกระทำเผด็จการปิดแท่นพิมพ์ของred powerด้วย เพราะน่าลายที่มีการกระทำเผด็จการด้อยพัฒนาป่าเถื่อนเช่นนี้

3.สมาคม ที่เกี่ยวข้องกับสื่อ ทั้งสมาคมนักข่าวยนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์แห่งประเทศไทยพึงต้องแสดงความกระตือรือร้นที่ จะต้องออกมาแสดงบทบาทพิทักษ์ปกป้องเสรีภาพของสื่อสารมวลชนโดยเร็ว โดยไม่เลือกปฏิบัติ

4.หน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนทั้งภาครัฐ อย่างคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือสภาทนายความ หรือองค์กรรณรงค์ด้านสิทธิมนุษยชนพึงต้องแสดงความกระตือรือร้นที่จะต้องออก มาแสดงบทบาทพิทักษ์ปกป้องเสรีภาพของสื่อสารมวลชนโดยเร็ว โดยไม่เลือกปฏิบัติ

นายรุ่งโรจน์ วรรณศูทร

กรรมการบริหาร

ชมรมนักข่าวเพื่อเสรีภาพไทย


หมายเหตุ:เกี่ยวกับชมรมนักข่าวเพื่อเสรีภาพไทย

'สุภิญญา' ระบุกระบวนการจับกุม 'จีรนุช' ไม่ปกติ พบหมายจับออกตั้งแต่ปี 52

ประชาไท รายงาน ว่า น.ส.สุภิญญา กลางรณรงค์ กรรมการเครือข่ายพลเมืองเน็ต แสดงความเห็นกรณีการจับกุมตัว น.ส.จีรนุช เปรมชัยพร ผู้อำนวยการเว็บไซต์ประชาไท หลังกลับจากการประชุมเรื่องเสรีภาพอินเทอร์เน็ต ที่สนามบินสุวรรณภูมิว่า การจับกุมครั้งนี้ไม่ปกติหลายอย่าง โดยมีความสับสนในรายละเอียดปีของคดี และมีการออกหมายจับเมื่อปี 52 แต่ตำรวจกลับมาจับกุมที่สนามบิน

ทั้ง นี้ น.ส.สุภิญญามองว่า การมาจับตอนนี้ถือเป็นวิธีที่ไม่ชาญฉลาด เพราะจะทำให้ประเด็นนี้เป็นที่สนใจไปทั่วโลกและเป็นที่จับตา เนื่องจากจีรนุชเพิ่งกลับจากการร่วมประชุมเวทีระดับโลก 2 เวทีคือ การประชุมเรื่องธรรมาภิบาลอินเทอร์เน็ต ซึ่งจัดโดยสหประชาชาติ ที่ลิทัวเนีย และสัมมนาเรื่องเสรีภาพอินเทอร์เน็ต ที่สนับสนุนโดยกูเกิ้ล ที่ฮังการี

นอกจากนี้ จีรนุชถูกดำเนินคดีในฐานะที่เป็นตัวกลาง ซึ่งเรื่องตัวกลางกับการรับผิดแทนคนอื่นนั้นยังเป็นประเด็นที่ถกเถียงกันใน ระดับโลก ทั้งนี้ จีรนุชเองมีคดีในชั้นศาลที่จะต้องสืบคดีอยู่แล้วในเดือนหน้า ไม่เข้าใจว่าทำไมจึงต้องทำการจับกุม ไม่เป็นผลดีต่อใคร โดยเฉพาะรัฐไทยซึ่งจะถูกจับตา เพราะการไปร่วมงานประชุมเรื่องเสรีภาพแล้วถูกจับกุมขณะเดินทางกลับเข้า ประเทศนั้น ไม่เกิดขึ้นบ่อยในไทย การจับนี้เป็นเหมือนระฆังที่ดังไปทั่วโลก ในประเทศเอง ก่อให้เกิดบรรยากาศความกลัว ทั้งนี้ ประชาไทเองก็ถูกบล็อคเว็บไซต์ หลายคนเข้าถึงไม่ได้อยู่แล้ว และยังได้ยกเลิกให้บริการเว็บบอร์ดไปก่อนหน้านี้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าประชาไทได้ถอยมาและต้องเจอกับความเสี่ยงจากคดีต่างๆ อยู่แล้ว

น.ส.สุภิญญา กล่าวว่า ในส่วนของเครือข่ายพลเมืองเน็ต ก่อนหน้านี้ ได้ประสานกับทนายความและองค์กรต่างๆ เพื่อช่วยเหลือด้านการประกันตัว และจะทวงถามรัฐบาลต่อไป เพราะคิดว่าเรื่องนี้ต้องมีคำอธิบาย ในส่วนกระแสในต่างประเทศต่อการจับกุมครั้งนี้ ขณะนี้ค่อนข้างรวดเร็วและรุนแรง โดยตนเองได้รับโทรศัพท์และอีเมลในเรื่องนี้จำนวนมาก ต่อจากนี้ก็คงจะมีท่าทีจากองค์กรต่างๆ เพราะเป็นเรื่องใหญ่ที่สะท้อนถึงปัญหาสิทธิมนุษยชน ขณะที่ในอินเทอร์เน็ตเอง ตอนนี้ก็การรณรงค์ให้กำลังใจผ่านทางทวิตเตอร์ด้วย

น.ส.สุ ภิญญา กล่าวด้วยว่า สำหรับผู้ใช้อินเทอร์เน็ตนั้น ด้านหนึ่งมองว่าคงจะต้องระวังตัวเอง เพราะกฎหมายมีความเข้มงวด ขณะเดียวกัน ผู้ใช้เน็ตก็ควรแสดงความห่วงใยหรือถามถึงความชัดเจนในการดำเนินคดีต่างๆ ที่ต้องคำนึงถึงสิทธิมนุษยชนมากขึ้น เพราะกระบวนการเหล่านี้อาจกระทบกับผู้ใช้เองได้โดยไม่รู้ตัวเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้สร้างเว็บ http://freejiew.blogspot.com/ เพื่อดึงข้อความจากทวิตเตอร์ ซึ่งทวีตข้อความและใส่แท็ก #freejiew รวมถึงรวบรวมข้อมูลข่าวเกี่ยวกับการจับกุมครั้งนี้ด้วย ขณะที่นักกิจกรรมและผู้อ่านประชาไทที่ทราบข่าว ได้นัดพบกันให้กำลังใจ น.ส.จีรนุช ที่หน้าสถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น ตรงข้ามห้างเซ็นโตซ่า ในเวลา 23.30น.

*******
ข่าวเกี่ยวเนื่อง:งานเข้า! สื่อต่างชาติระดมตีข่าว 'จีรนุช' โดนจับ

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker