บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอาทิตย์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2553

สู้กันมาสี่ปี จนถึงจุด I Here สั่งฆ่าประชาชน เสื้อแดงสูญเสียอะไรไปบ้าง

ที่มา thaifreenews

บทความโดย...ลูกชาวนาไทย

คง ไม่ต้องพูดถึงว่าประเทศชาติสูญเสียอะไรไปบ้างนะครับ เพราะนั่นเป็นการสูญเสียโดยรวม แต่เมื่อมันเกิดการสูญเสียไปแล้ว ก็คงช่วยอะไรไม่ได้ การใช้คำพูดว่า "ประเทศชาติสูญเสียมากแล้ว หยุดกันเถอะ" คงไม่มีประโยชน์อะไรนะครับ ในเมื่อสงครามยังไม่จบ ความขัดแย้งยังไม่ถูกแก้ไข ป่วยการที่จะไปเรียกร้องหาความสงบ ปรองดอง สามัคคี

ตอนนี้ยัง "ต่อสู้กันอยู่" ก็ต้องวิเคราะห์ว่าแต่ละฝ่ายสูญเสียอะไร ฝ่ายใด "อ่อนกำลัง ถดถอย" ไปบ้าง

1. สำหรับฝ่ายเสื้อแดง

ผมว่า เมื่อก่อนปี 2549 ก่อนรัฐประหารไม่มี "ฝ่ายเสื้อแดง" แต่หลังจากความขัดแย้งต่อเนื่องกันมาสี่ปี เกิดฝ่ายเสื้อแดงขึ้นครึ่งหนึ่งของประเทศ หรือกว่าครึ่ง การต่อสู้ผ่านมา เสื้อแดงสูญเสียชีวิตไปร้อยกว่าศพ รวมปี 2552 และที่ถูกลอบฆ่าอีก คงประมาณนั้น


1.1 ด้านอุดมการณ์

ด้าน อุดมการณ์ "ความเป็นเสื้อแดง" ที่ต่อสู้เพื่อสิ่งที่ตัวเองเชื่อนั้น ไม่ได้ถดถอยลงแต่อย่างใด จำนวนคนเสื้อแดงก็ไมได้ลดลง มีแต่จะเพิ่มขึ้น ผมคิดว่า น้ำหนักทางด้านอุดมการณ์นั้น ยังไม่ได้อ่อนตัวลงแต่อย่างใด

ตรง กันข้าม ด้านอุดมการณ์ เสื้อแดงมาถึงจุดที่ คนนับหมื่นตะโกนกันกลางถนนราชประสงค์ว่า "ไอ้เหี้ยสั่งฆ่าประชาชน" ถือเป็นความก้าวหน้าอย่างไม่เคยมีมาก่อนในรอบ 60 ปี

เป็นความก้าวหน้าทางอุดมการณ์ ที่นับว่าเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ ที่ประชาชนจำนวนมากสามารถออกจาก Matrix ได้

เมื่อมีคนออกจาก Matrix ได้มากขนาดนี้ การที่ Matrix จะกลับไปสู่สถานะตั้งต้น เข็มแข็งเหมือนเดิมนั้นเป็นเรื่องได้แต่ฝัน แต่รอวันโดนทำลายลงไปเท่านั้น


1.2 ด้านองค์กร

องค์กรของเสื้อแดง เริ่มตั้งแต่ คนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ พัฒนาเรื่อยมาจนเป็น "นปก." และ เป็น นปช. ซึ่งเป็นองค์กรระดับชาติในที่สุด

- องค์กร ระดับชาติ คือ นปช. นั้น แกนนำถูกจบเข้าคุก แกนนำอีกส่วนหนึ่งหนีไปอยู่ต่างประเทศ ถือว่าความเสียหายของ "องค์กรระดับชาติ" เป็นความเสียหายที่เห็นได้ชัด

- องค์กรย่อยระดับท้องถิ่น เช่น นปช. เขตต่างๆ หรือ เสื้อแดงกลุ่มต่างๆ ถือว่าเสียหายในระดับหนึ่ง เพราะแกนนำองค์กรเหล่านี้ต้องลดบทบาทลง แต่ว่าเครือข่ายยังคงอยู่

หาก ประเมินความเสียหายด้านองค์กรนำทั้งระดับชาติและระดับท้องถิ่น ถือว่า เสียหายพอสมควร อยู่ในระดับชะงัก แต่ไม่ได้ถูกทำลายลงไปอย่างสิ้นเชิง และห่างไกลจากคำว่าโดนทำลายลงไปมากนัก ผมคาดว่าองค์กรย่อยทั้งหลายมีระบบสื่อสารกันอยู่อย่างสมบูรณ์ เพียงแต่ลดกิจกรรมลงไปเท่านั้น หากมีการกระตุ้นเมื่อใด ก็จะกลับมา Active ได้ทันที

1.3 ด้านสื่อ เครื่อข่ายด้านข่าวสาร

เครือข่ายหลัก เช่น ทีวีคนเสื้อแดงหรือ People Channel ถูกทำลายไปแล้ว สื่อสิ่งพิมพ์ถูกปิด ถือว่าเสียหายมากพอสมควร

แต่ระบบสื่อสารดั่งเดิมหรือ ระบบปากต่อปากยังคงอยู่

ทีวีก็มีอื่นๆ ขึ้นมาทดแทนเช่น Voice TV

สื่อ อินเตอร์เน็ตต่างๆ ยังคงอยู่อย่างเดิม แม้ว่าบางเว็บไซต์ ต้องปิดไปเช่น ประชาไท แต่ว่า ระบบสื่อสารได้ปรับตัว ไม่ถือว่ามีความเสียหายแต่อย่างใดในระบบอินเตอร์เน็ต เว็บไซต์ต่างๆ ไปจดทะเบียนต่างประเทศหมด แม้จะโดนบล็อค แต่ประชาชนได้เรียนรู้การทะลวงการบล็อกแล้ว การต่อสู้ในแนวรบด้านนี้ถือว่าซับซ้อนมากขึ้นกว่าเดิม แม้ว่าจะมีขบวนการ "ล่าแม่มดขึ้น" แต่เนื่องจากเสื้อแดงมีมากกว่า มาตรการทางสังคม ได้ผลเล็กน้อย รังแกนักเรียนได้สองสามคนเท่านั้น แต่ไม่ได้กระเทือนอะไรกับ "นักรบไซเบอร์"



2. สำหรับคนเสื้อเหลือง

คน เสื้อเหลืองในรอบสี่ปีมานี้ถือว่าได้มากพอสมควร เพราะได้รัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ ทำลายทักษิณลงไปได้ แต่ไม่อาจสังหารทักษิณ หรือกำจัด "แนวร่วมทักษิณ" ลงไปได้เท่านั้น

2.1 ด้านอุดมการณ์

อุดมการณ์ของเสื้อเหลืองรคือ "อุดมการณ์ซาบซึ้ง" ซาบซึ้งเป็นพระเจ้า สามารถไปสวรรค์ได้หากบูชากันอย่างถึงที่สุด

จำนวนคนเสื้อเหลืองนั้นไม่ได้เพิ่มขึ้น ก็คงจำกัดอยู่แต่คนใต้ กับคนชั้นกลางใน กทม. ประมาณครึ่งหนึ่งเท่านั้นเอง

2.2 ด้านองค์กร/สื่อ

องค์กร เสื้อเหลืองเมื่อบรรลุภารกิจโค่นรัฐบาลทักษิณแล้วได้พัฒนาตัวเองไปเป็นพรรค การเมืองใหม่ ถือว่าองค์กรระดับชาตินั้นได้กลายเป็นพรรคการเมืองสมบูรณ์แล้ว สื่อของคนเสื้อเหลืองคือ ASTV ยีงยืนยงอยู่ได้

ผมประเมินโดยรวมว่าคนเสื้อเหลืองอยู่ในภาวะทรงตัว

3. อำมาตย์/Here

ผมว่า "อำมาตย์/Here" นี้เป็นส่วนที่เสียหายมากที่สุด จากที่เคยมีคนนิยมทั้งประเทศ 100% วันนี้กลับมีประชาชนนับหมื่นไปยืนด่ากลางถนน

3.1 ด้านบารมี/อุดมการณ์

ผมคิดว่าจำนวนคนซาบซึ้ง นั้นลดน้อยลงไปมาก แต่ก่อนจากร้อยเปอร์เซนต์ วันนี้ผมเชื่อแน่ว่าเหลือไม่ถึง 50% และหากใครบางคน "จากไปแล้ว" อาจเหลือไม่ถึง 10% ก็เป็นได้

ถือว่า "อำมาตย์/Here" ทำสงครามที่ตัวเอง ถดถอยลงมากที่สุดก็ว่าได้ จากที่เคยมีความมั่นคงยืนยง วันนี้หากมีคนพนันกันว่าเป็นเนปาลหรือจะเป็นพม่า ผมว่ายังไม่มีใครกล้าลอง

แต่จะกลับไปมั่นคงเหมือนก่อนปี 2549 นั้นเลิกฝันได้เลย วันนี้มันผ่านจุดนั้นมาแล้ว

ถือว่า "อำมาตย์/Here" ได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว และตกต่ำอย่างรวดเร็ว แบบ Diminishing Return to scale คืออัตราตกต่ำเป็นแบบทีวีคูณที่มีค่าเป็นลบ (กราฟดิ่งลงแบบปักหัว)

วัน นี้กลุยุทธ์เดิมคือ โหมโปรประกันดา นั้นไม่ได้ผลแล้ว เพราะความดีใหม่ไม่มี เอาแต่เรื่องเก่ามาโหมโปรประกันดา เรื่องที่โปรประกันดา ก็มีแต่เรื่องนามธรรมจับต้องไม่ได้ ประเภทนิยายจักรๆ วงศ์ๆ ไปโน่น

บทสรุป

ผม ว่าเสื้อแดงวันนี้ยังไม่ชนะ แต่ชัยชนะที่ไม่เคยมองเห็นไม่เคยคาดหวังว่าจะมีได้ เริ่มมองเห็น เริ่มเห็นเค้าลาง แม้องค์กรจะโดนทำลาย แต่ไม่ได้ถือว่าเสียหาย ฟื้นคืนไม่ได้แต่อย่างใด ด้านอุดมการณ์ยังคงหนักแน่น ไม่ได้สั่นไหวตามไปด้วย

สำหรับ "อำมาตย์/Here" นั้นผมถือว่าเป็นคนที่ Lose ในเกม และสุดท้ายแล้วมีแต่คนเห็นว่า "อยู่ไม่ได้" อย่างแน่นอน วันนี้ความ "ยืนยง" อยู่แค่ "ชีวิตคนๆ หนึ่ง" เท่านั้นเอง สั้นจนเหลือที่จะกล่าว น่าใจหายด้วย

ยิ่งสู้ยิ่งฆ่า ยิ่งกดขี่ ใช้อำนาจเป็นธรรม คนเสื้อแดงยิ่งมาก จุดจบก็ยิ่งใกล้เข้ามา ฆ่าศัตรูสิบคน กลับเกิดศัตรูเพิ่มนับแสนนับล้าน

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker