บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพฤหัสบดีที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2554

สื่อฝรั่งเศส:น้ำท่วมไทยและอุทกรัฐประหาร

ที่มา Thai E-News

ประเทศ นี้กำลังจมอยู่ใต้น้ำ แล้วจะสามารถมอบชะตากรรมไว้ในอุ้งมือทหารได้หรือไม่ มวลน้ำมหาศาลดั่งอสูรกายโจมตีประเทศอย่างบ้าคลั่งตั้งแต่เดือนกรกฎาคม นับเป็นอีกครั้งหนึ่งที่ฝ่ายทหารสามารถกำหนดแนวทางการเมืองของราชอาณาจักร นี้

ที่มา หนังสือพิมพ์ภาษาฝรั่งเศส LE FIGARO
แปลเป็นภาษาอังกฤษโดย Alex Biosiam
แปลไทยโดย “ยายสา”

หมายเหตุผู้แปลเป็นภาษาอังกฤษ:ผมแปลเป็นภาษาอังกฤษจากเรื่อง La Thaïlande à la merci d'un «coup d'État aquatique»ที่ลงในหนังสือพิมพ์ฝรั่งเศส Le Figaro เกี่ยวกับสภาพการน้ำท่วมในประเทศไทย


ขณะนี้ประเทศไทยกำลังถูกคุกคามโดย “อุทกรัฐประหาร” ไม่มีใครยอมฟังหัวหน้ารัฐบาล

ประเทศนี้กำลังจมอยู่ใต้น้ำ แล้วจะสามารถมอบชะตากรรมไว้ในอุ้งมือทหารได้หรือไม่ มวลน้ำมหาศาลดั่งอสูรกายโจมตีประเทศอย่างบ้าคลั่งตั้งแต่เดือนกรกฎาคม

นับเป็นอีกครั้งหนึ่งที่ฝ่ายทหารสามารถกำหนดแนวทางการเมืองของราชอาณาจักร นี้ ก่อนที่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่อุบัติขึ้นอย่างเหนือความคาดหมายจะได้ขานรับต่อวิบัติภัยครั้งนี้

ฝ่ายตรงข้ามเรียกร้องให้มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่จะทำให้ทหารได้รับอำนาจเต็ม

หลังการ “รัฐประหารด้วยความดีงาม ในปี 2549” ที่ควรปลดปล่อยประเทศไทยจากนายกรัฐมนตรีที่ทั้งเป็นเผด็จการและคดโกง จากนั้นตามมาด้วย กึ่งรัฐประหารในปี 2551 เพื่อดึงอำนาจให้กับ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ พรรคประชาธิปัตย์

จากนั้นในวันนี้ก็ได้นำรัฐประหารในฉบับอุทกภัย มาเล่นกัน ฝ่ายค้านของนายกรัฐมนตรีกำลังใช้ ภาวะการณ์น้ำท่วม ที่ได้สังหารคน 350 คนและทำให้เศรษฐกิจส่วนใหญ่ของประเทศ กลายเป็นอัมพาต เพื่อประโยชน์ในทางการเมือง

คณะผู้ติดตามนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า คนพวกนี้จะขัดขวางการร่วมมือของรัฐบาล เพื่อให้รัฐบาลขาดความน่าเชื่อถือ

หากรัฐบาลชักช้าในการจัดการกับภาวะน้ำท่วม แล้วปล่อยให้บรรดารัฐมนตรีให้ข้อมูลที่ขัดแย้งกัน ในขณะที่พวกเขาไม่ได้ผิดประเด็น จะทำให้การก้าวก่ายของ สุรยุทธ จุลลานนท์ องคมนตรี กลายเป็นการถูกต้อง นายกรัฐมนตรีต้องทำตามประสบการณ์พิสดารจาก(เซ็นเซอร์) ในการใช้เรือเป็นพันลำ ไล่น้ำในไม่น้ำเจ้าพระยา

การก้าวก่ายของ ‘น้ำ’ ในกรุงเทพฯ

เหนือสิ่งอื่นใด รัฐบาลยิ่งลักษณ์กำลังดิ้นรนต่อสู้กับกองทัพ และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่ทำงานอย่างเป็นอิสระ
“ฟังผมคนเดียว ผมจะเป็นคนบอกท่านว่าเมื่อไหร่ควรจะอพยพ”
สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ไม่ลังเลที่จะกล่าวย้ำ

ปัจจุบัน เขาเป็นเสาหลักในการดำเนินการ ในวันอังคารที่ผ่านมา ประเทศไทยต้องปฏิเสธการช่วยเหลือจากสหรัฐอเมริกา เพราะถูกบีบโดยกองทัพ ที่ไม่ประสงค์ให้สหรัฐฯ เข้ามายุ่งกับกิจกรรมของพวกเขา

ในที่สุดก็ไม่มีใครเชื่อฟังหัวหน้ารัฐบาล
“ดิฉันสั่งให้เปิดประตูระบายน้ำ แล้วได้รับรายงานว่า ประตูได้เปิดแล้ว แต่เมื่อมีการตรวจ ก็พบว่าประตูไม่ได้เปิดเลย”
เธออธิบายให้ฟังเมื่อไม่นานมานี้ เพื่อให้เห็นว่าการควบคุมสถานการณ์น้ำท่วมนั้น ทำได้ยากมาก

ข้อสันนิษฐานเกี่ยวกับ “การเวียนกลับมา?”

ทว่าสถานการณ์น้ำท่วม ได้ทำให้การแยกฝ่ายคืนกลับมา นี่เป็นการแบ่งแยกระหว่างชนชั้นสูง (elite) และ ประชาชนรากหญ้าตามหัวเมืองและชนบทที่เพิ่งได้เลือกสาวน้อยสกุลชินวัตร ที่เป็นผู้มีความคิดแบบเดียวกัน
“ในสังเวียนการเมืองประเทศไทย พวกเขาไม่สนใจประเทศเพื่อนบ้าน เป้าหมายของพวกเขาคือการริดฝ่ายตรงข้าม แม้ประเทศชาติต้องสูญเสียขนาดไหนก็ตาม”
ดร.ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิเคราะห์การเมืองกล่าว

ในประเทศที่ผ่านรัฐประหารมา 18 ครั้ง รวมทั้งการกบฎอีกนับสิบ ในช่วงเวลาเพียงหกสิบปี นี่คือการกลับมาของเผด็จการทหาร วิทยุชุมชน “คนเสื้อแดง” เข้าใจเรื่องนี้ดี พวกเขายังได้ประณาม “การวางแผนชั่วร้ายของชนชั้นสูง” และ “การแก้แค้นสนสกปรกต่อการเลือกตั้ง”

**********
เรื่องเกี่ยวเนื่อง:ร้าวลึกการเมืองเรื่องน้ำท่วม นับถอยหลังพังกันไปข้าง

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker