บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2554

บทความ: คนเมืองหลวงตอแหลแลนด์...ใจจิ๋มมด

ที่มา Thai E-News



โดย ดาบมะเขือเทศ
ที่มา เว็บบอร์ดประชาทอล์ค
30 ตุลาคม 2554

วันนี้ ผมได้มีโอกาสเจอพบปะพูดคุยกับนักธุรกิจชาวญี่ปุ่น เป็นนักธุรกิจเจ้าของโรงงาน ที่ลงทุนอยู่ในตอแหลแลนด์ ระดับหลายร้อย หลายพันล้านบาท นักธุรกิจชาวญี่ปุ่นคนนี้พูด-ฟังภาษาไทยได้ ดีกว่าคนไทยบางคนซะอีก อาศัยใช้ชีวิต-ทำธุรกิจ ไปๆ-มาๆ นานมากกว่าผู้นำประเทศของตอแหลแลนด์บางคน ได้แลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นพูดคุยถึงสถานะการณ์การเมือง-เรื่องนัำท่วมตอ แหลแลนด์

สรุป ย่อๆง่ายๆนักธุรกิจญี่ปุ่นคนนี้บอกว่า "คนเมืองหลวง(ส่วนใหญ่)ตอแหลแลนด์ใจจิ๋มมด" แค่น้ำท่วมเรื่องเล็กๆทำเป็นจะเป็นจะตายกัน ดัดจริต-วิตกจริตเกินเหตุโดยเฉพาะประชาชนคนเมืองหลวง สู้คนต่างจังหวัดอย่างนครสวรรค์ อยุธยา สิงห์บุรี ลพบุรี อ่างทอง ฯลฯ ไม่ได้ ชาวบ้านต่างจังหวัดเหล่านั้นต้องผจญกับน้ำท่วมเป็นแรมเดือน ก็ยังทนรับกับสภาวะกับน้ำท่วมได้

ทั้งที่มีเวลาเตรียมตัวเป็นแรมเดือน คนเมืองหลวงยังขาดการเตรียมตัวสู้กับภัยน้ำท่วมที่มีโอกาสจะเกิด(แน่ๆ)สื่อควายๆ "ทำเรื่องเล็กให้ เป็นเรื่องใหญ่"เสนอข่าวสารเกินความจริง ประชาชนคนเมืองหลวงกิน(แดก)ไม่ได้ นอนไม่หลับ เพราะงมงายเชื่อการเสนอข่าวของสื่อเสี้ยมบางตัว ขาดจิตสำนึก ขาดความเอื้อเฟื้อ แย่งชิงทำอย่างไรก็ได้ เพื่อให้ชีวิตตัวเองให้ได้รับแต่ความสุขสบาย แย่งกันกักตุนหาซื้อสินค้าเครื่องอุปโภคบริโภค ทั้งๆที่ยังที่ไม่ขาดแคลนอย่างจริงๆ (ไม่มีใครยอมใครสันดานเลวความคิดของผม) โรงงานผลิตสินค้าเครื่องอุปโภค-บริโภคที่ไม่ได้ผลกระทบกับน้ำท่วมเท่าไหร่ ฉวยโอกาสหยุดหรือลดการผลิตสินค้าน้อยลง ห้าง-ร้านค้าฉวยโอกาสกักตุน-ขึ้นราคาสินค้า ซ้ำเติมประชาชน

เมื่อ ครั้งเกิดเหตุการณ์สึนามิในญี่ปุ่น ข้าวปลาอาหาร-น้ำดื่ม ขาดแคลน คนญี่ปุ่นยืนเข้าแถวอย่างเป็นระเบียบ รอซื้ออาหาร-น้ำดี่ม เป็นเวลาเกือบครึ่งวัน แต่ทุกคนก็ซี้อไว้เพื่อใช้กิน-ดื่มแต่พอดีใช้ประทังชีวิต เพื่อแบ่งปันให้คนร่วมชาติที่ประสบชะตากรรมเหมือนกัน ประเทศญี่ปุ่นเจอสึนามิ 1 ครั้ง(สุดท้าย)เค้าบอกว่าบ้านเมืองเค้าถอยหลังไปถึง 30 ปี การเกิดเหตุสีนามิหรือแผ่นดินไหว แต่ละครั้งกลับทำให้คนในประเทศเค้า "รัก-สามัคคีกัน" เรื่องความขัดแย้งทุกอย่าง"หยุด"หมด ทุกคนร่วมมีอ-ร่วมแรงกัน ช่วยกันบูรณะประเทศ

สื่อในประเทศญี่ปุ่นก็ ร่วมมือร่วมใจกัน มีแต่เสนอข่าวในทางสร้างสรรค์ให้กำลังใจคนในชาติ การเสนอข่าวด้านลบของประเทศที่จะออกสู่สายตาชาวต่างประเทศ สื่อเค้าจะทำให้น้อยที่สุด(ต่างจากตอแหลแลนด์)

นักการ เมืองของญี่ปุ่น(แทบ)ทุกคนหันหน้าเข้าหากัน"หยุดเรื่องการเมือง" จับมือกัน ร่วมมือกันเพื่อฟื้นฟูพัฒนาประเทศ ซึ่งต่างจาก"เดรฉานนักการเมือง(ฝ่ายค้าน)ตอแหลแลนด์" ทำทุกอย่างเพื่อแย่งชิง ใส่ร้ายการทำงานของรัฐบาล ทุกวิธีการเท่าที่จะทำได้ "เพื่อแย่งชิงอำนาจ"เพื่อให้ตัวเองได้เป็นรัฐบาล(ใต้ส้นตีนอำมาตย์)

ดูความโหดร้ายของธรรมชาติที่ชาวปลาดิบได้รับ ร้ายแรงกว่าคนเมืองหลวงตอแหลแลนด์ร้อยเท่าพันเท่า

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker