บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2554

พระเจ้าสร้างโลกก็จริงอยู่แต่คนดัตช์สร้างประเทศฮอลแลนด์เอง ส่วนเมืองไทยนั้นต้องว่ากันวันต่อวัน

ที่มา Thai E-News

ประมาณ 40 ปีที่ผ่านมา วิศวกรชาวดัตช์ได้เสนอแผนแก้ปัญหาน้ำท่วมในเขตกรุงเทพฯ แต่คนไทยปฏิเสธ ผมคิดว่าประสบการณ์จากภาวะน้ำท่วมครั้งนี้ จะเป็นความทรงจำที่เลวร้าย และทำให้พวกเขามีความมุ่งมั่นที่อยากแก้ปัญหามันในอนาคต

แต่ก็เราก็เคยเห็นมาแล้ว ว่าความสนใจในเรื่องนี้อาจจะหมดไปอย่างรวดเร็ว อีก 2-3 เดือนคนไทยก็ต้องเผชิญกับปัญหาฤดูร้อน ความแห้งแล้ง

โดย ผู้สื่อข่าวพิเศษไทยอีนิวส์ ในฮอลแลนด์
31 ตุลาคม 2554

น้ำท่วมในกรุงเทพมหานคร

หนังสือพิม พ์NRC Handelsblaad ตีพิมพ์เป็นภาษาดัตช์ รายงานเมื่อวันที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมาว่า ระดับน้ำยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ กินบริเวณกว้างในเขตชานเมืองทางเหนือและทางทิศตะวันออกของเมืองหลวงของไทย และกำลังหายนะจากน้ำท่วม รวมทั้งสนามบินสนามบินดอนเมือง เช้าวันนี้นักโทษเกือบ 800 คนต้องได้รับการย้ายให้ไปพักชั่วคราวที่สนามบินเพราะเรือนจำ 3 แห่งถูกคุกคามโดยน้ำท่วม

นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร กล่าวว่าเช้านี้มีโอกาสที่ 50% ของเมืองชั้นในของกรุงเทพฯจะได้รับน้ำท่วม เมื่อวานนี้เธอประกาศว่าผู้อยู่อาศัยในบริเวณนี้จะต้องคำนึงถึงระดับน้ำใน ท้องถนนที่จะขึ้นสูงครึ่งเมตรถึงหนึ่งเมตรครึ่ง

แม้ว่าส่วนใหญ่พื้นที่อาจจะยังแห้งอยู่ แต่ประชาชนก็ได้เตรียมพร้อมตุนอาหารและสิ่งที่จำเป็นแล้ว ร้านค้าบางแห่งดำเนินการให้มีการปันส่วนให้กับผู้ซื้อข้าวและไข่ และน้ำดื่มจำนวนมาก ซึ่งจัดจำหน่ายน้ำดื่มที่มีตราที่ประชาชนยอมรับ เพราะเกรงว่าจะมีสิ่งปนเปื้อนในน้ำ ร้านค้าบางแห่งก็ขายสินค้าหมดไปแล้ว

หน่วย งานที่มีหน้าที่ก็เร่งทำงานอย่างเต็มที่เพื่อป้องกันสถานที่ประวัติศาสตร์ ที่สำคัญไม่ให้เกิดความเสียหาย เช่น พระบรมมหาราชวังที่จะถูกน้ำท่วม อีกทั้งสถานที่ที่มีความสำคัญต่อการดำรงชีวิต เช่นโรงงานผลิตไฟฟ้า ก็เสริมกระสอบทรายเป็นคันป้องกันน้ำมากขึ้น (ข่าว Reuters, AP, AFP)

วิศวกร ผู้เชี่ยวชาญชาวดัตช์ได้ให้คำปรึกษาคณะรัฐบาลที่กรุงเทพฯเกี่ยวกับวิธีการ จัดการกับสถานะการณ์น้ำที่กำลังท่วมในพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศขณะนี้ : โดยแนะว่า คนไทยจำเป็นต้องขยายพื้นที่ในแม่น้ำทุกสาย

สถาณการณ์น้ำท่วมในไทยครั้งนี้เลวร้ายกว่าที่เคยเกิดขึ้นที่ผ่านๆมา และเป็นเรื่องที่สามารถป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นได้ การสร้างและต่อเติมอาคารจนเกิดความแออัด การตัดป่าไม้และการขุดลอกคลอง เหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยในการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขึ้น - ผู้เชี่ยวชาญชาวดัตช์กล่าว

********
บทความเพิ่มเติมโดยบรรณาธิการ Floris VAN STRAATEN จาก Rotterdam
ประเทศ ฮอลแลนด์พยายามช่วยด้านความรู้ในการบริหารจัดการน้ำแก่ประเทศไทยซึ่งอาจใช้ ความรู้นี้ให้เป็นประโยชน์กับสถานะการณ์น้ำท่วมที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 50 ปีและพื้นที่ส่วนใหญ่ของกรุงเทพฯอาจจะเกิดน้ำท่วม

วิศวกร ของสถาบัน Deltares ในประเทศฮอลแลนด์ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในการบริหารจัดการน้ำโครงการ Deltarกำลังให้คำปรึกษาแก่รัฐบาลไทยตั้งแต่หลายสัปดาห์ที่ผ่านมาจนบัดนี้ เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม Adri Verwey ได้อยู่ที่ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ที่สนามบินดอนเมือง,ทั้งวันและคืน และสนามบินนี้ก็ถูกน้ำท่วมตั้งแต่เมื่อวาน และระงับการการบริการการบินแล้ว

เพื่อน ร่วมงานของ Verwey คือ Tijtte Nauta เพิ่งกลับมาจากประเทศไทย แต่เขาก็ยังติดตามสถานะการณ์ในประเทศไทยอย่างใกล้ชิด ในระหว่างการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์เขาตอบคำถามว่า

คุณคิดว่าในวันสองวันนี้สถานการณ์จะยิ่งเลวร้ายหรือไม่?

"ใช่..ปริมาณ น้ำจำนวนมากจากจังหวัดอยุธยามีจะต้องไหลมาทางใต้ สัปดาห์หน้าระดับน้ำในทะเลจะสูงขึ้น และคันกั้นน้ำบางส่วนเปราะบาง แม่น้ำเจ้าพระยาสามารถระบายน้ำได้สูงสุด 3.700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีเท่านั้น น้ำที่เหลือควรจะต้องไปที่ไหนสักแห่งนั่นคือปัญหาที่จะเกิดขึ้น"

2-3ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยมีสถานะภาพที่จะเกิดความเสี่ยงน้ำท่วมหรือไม่?

"แน่ นอน..ไม่เพียงแต่ประเทศไทย รวมทั้งฮอลแลนด์ด้วย ที่มีความเสี่ยงมากขึ้นและเรากำลังจัดการกับสถานการณ์นี้ สิ่งหนึ่งจะต้องพิจารณาให้มีแผนเพิ่ม"พื้นที่ในแม่น้ำ" ในประเทศไทยแม่น้ำตื้นเขินมากขึ้น ขณะเดียวกันผู้คนจำนวนมากได้เข้ามาอยู่อาศัยจนแออัด คลองหรือน้ำสายเล็กๆจากหลายแห่งไหลลงสู่แม่น้ำแม่น้ำและนอกจากนี้การโค่นป่า ถางป่าจำนวนมากเป็นเหตุให้น้ำที่ไหลจากป่าสู่ชุมชนได้เร็วขึ้น โอกาสสำหรับน้ำท่วมก็มากขึ้น แต่ก็ผมก็ต้องบอกว่าปีนี้เรามีฝนตกหนักมากด้วย"

อะไรที่ประเทศไทยต้องทำเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดน้ำท่วมขึ้นอีกครั้ง?

"เรา ได้บอกเขาตั้งนานมาแล้วว่า มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีแผนระดับชาติ เพื่อดำเนินการบริหารจัดการน้ำและจัดการพื้นที่ แบบบูรณาการ แผนดังกล่าวไม่ได้ทำการเปลี่ยนแปลงอะไรในชั่วข้ามคืน แน่นอนว่าจะต้องมีผู้รับปัญหานำไปสู่การดำเนินตามวัตถุประสงค์ไม่ว่าในระยะ สั้น ระยะกลาง และระยะยาว"

ทางการไทยเห็นด้วยกับแนวทางนี้หรือไม่?

"ใน ขณะนี้เขาเห็นด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ผู้ซึ่งผมได้คุยด้วยเมื่อ 2-3 สัปดาห์ที่แล้วที่กรุงเทพฯ ทราบรายละเอียดและเห็นความจำเป็นในเรื่องนี้อย่างชัดเจน แต่ก็เราก็เคยเห็นมาแล้ว ว่าความสนใจในเรื่องนี้อาจจะหมดไปอย่างรวดเร็ว อีก 2-3 เดือนคนไทยก็ต้องเผชิญกับปัญหาฤดูร้อน ความแห้งแล้ง และคุณภาพของน้ำ เพราะอ่างเก็บน้ำในทะเลสาบแห่งหนึ่ง ที่เก็บน้ำเพื่อการชลประทานและผลิตกระแสไฟฟ้า ระดับน้ำได้สูงปริ่มขอบอ่างเก็บน้ำแล้ว ก่อนที่จะมีฝนตกหนัก นี่ก็เป็นกรณีของการบริหารจัดการน้ำที่ไม่ดี"

สถาบันDeltares จะช่วยให้การดำเนินการจัดทำแผนปฏิบัติการระดับชาติดังกล่าวนี้หรือไม่?

"เราต้องการที่จะช่วยนะ องค์กรหนึ่งของอเมริกันก็ได้ช่วยจัดหาเงินทุนสำหรับการเริ่มต้นเริ่มต้นของแผนนี้มาให้แล้ว"

ประมาณ 40 ปีที่ผ่าน(คศ.1970)มาวิศวกรชาวดัตช์ได้เสนอแผนแก้ปัญหาน้ำท่วมในเขตกรุงเทพ มหานครและสภาพแวดล้อม แต่คนไทยปฏิเสธ นี้หมายความว่าเราจะต้องเสียใจเกี่ยวกับโอกาสในการวางแผนดำเนินการครั้งใหม่ นี้หรือไม่?

"เรา แน่ใจว่าจะต้องระมัดระวังเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ผมคิดว่าประสบการณ์จากภาวะน้ำท่วมครั้งนี้ จะเป็นความทรงจำที่เลวร้าย และทำให้พวกเขามีความมุ่งมั่นที่อยากแก้ปัญหามันในอนาคต มันเลวร้ายอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ความเสียหายทางเศรษฐกิจยังคงเพิ่มขึ้น และระดับน้ำยังคงเพิ่มขึ้นจะสูงต่ออีก 3 ถึง 4 สัปดาห์ รัฐบาลจะต้องทำอะไรบางอย่างเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพื่อจะต้องไม่เกิดขึ้นอีกครั้ง

********
เรื่องเกี่ยวเนื่อง:สูตรแก้น้ำท่วมระยะยาว:ตัวอย่างจากฮอลแลนด์

ฮอลแลนด์เป็นประเทศที่เคยเจอปัญหาภัยภิบัติทางน้ำ มาอย่างหนักที่ตึกทรุดจมลงในน้ำ และมีผู้เสียชีวิตประมาณ 2,500 คนมาเล้ว

จนภายหลังรัฐบาลฮอลแลนด์ก็ได้ใช้ Deltar Plan ป้องกันภัยนี้อย่างเบ็ดเสร็จ

ซึ่งใน Deltar Plan ก็มีส่วนหนึ่งคือการสร้างเขื่อนขนาดใหญ่กั้นน้ำทะเลเป็นแนวยาวตามชายฝั่ง ทะเลด้วย บางส่วนนั้นเขื่อนถมดินขึ้นสูง แต่ละท้องที่ก็จะมีวิธีดูแลเขื่อนต่างๆกัน ปลูกหญ้าคลุมบ้าง

ที่Callantsoogสร้างเป็นเขื่อนคอนกรีต แนวเขื่อนตกแต่งด้วยอิฐบล็อกแข็ง ถนนผสมหินปูเป็นเส้นทางยาวเลียบตามฝั่งทะเล กลายเป็นที่ท่องเที่ยว พักผ่อนของประชาชนและนักท่องเที่ยว

จนมีคำกล่าวเป็นสำนวนฝรั่งว่า
"ถึงพระเจ้าสร้างโลกก็จริงอยู่ แต่คนดัตช์สร้างประเทศเนเธอร์แลนด์เอง"

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker