บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2554

น้ำ(ลาย)ท่วมเมือง จะ"ลงมือ" ช่วยประชาชนหรือยัง"ลงแรง" ตีกันเอง!!!

ที่มา มติชน



ผ่านมากว่า 1 เดือนแล้ว สำหรับสถานการณ์อุทกภัยที่เรียกได้ว่าเป็น "ฝันร้าย" ของคนไทย และยังไม่มีวี่แววว่าได้ "ฝันดี" หรือ "ตื่น" ขึ้นมาแล้วพบว่า "มวลน้ำ" กว่าหมื่นล้านลูกบาศก์เมตรจะถูกระบายไปจากประเทศ

แม้สาเหตุหลักของ "วารีวิบัติ" จะเกิดจาก "ธรรมชาติ" ที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ทว่าชนวนที่ทำให้การหยุดยั้งการไหลบ่าของมวลน้ำก้อนมหึมาได้อย่างที่ควรจะเป็น กลับเกิดจากน้ำมือ "มนุษย์การเมือง"

ในขณะที่ประชาชนตื่นตระหนกกับสถานการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ แทนที่จะเห็นภาพการร่วมมือร่วมใจจากนักการเมืองโดยไม่แบ่งพรรค-แบ่งพวก กลับเห็นภาพทะเลาะเบาะแว้ง-เชือดเฉือนกันด้วยวาจา-พ่นน้ำลายใส่สื่อ เพียงเพื่อชิงการนำเหนือคู่แข่ง

"มติชน" ได้รวบรวม "วิวาทะ" ของคนการเมืองบางส่วนตั้งแต่รุ่นเล็กจนถึงรุ่นใหญ่ ดังนี้

- คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เจ้าแม่ กทม. พรรคเพื่อไทย vs ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร พ่อเมือง กทม. จากพรรคประชาธิปัตย์

คุณหญิงสุดารัตน์ : อยากขอร้อง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ได้ออกมาช่วย และร่วมมือกันเพื่อไม่ให้ปัญหาที่มีอยู่ไม่หนักไปกว่านี้ หาก กทม.ยอมเปิดประตูระบายน้ำจะเป็นการช่วยเหลือที่ดีที่สุด อย่าปล่อยให้ปัญหาก่อตัว จนสุดท้ายจะแก้ไม่ได้ เหมือนกรณีที่เกิดขึ้นที่คลองประปา ประตูน้ำสามเสน

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ : ไม่เคยปิดประตูระบายน้ำเหมือนที่ใครพูด เพราะ กทม.จะใช้การเปิดประตูระบายน้ำ และการพร่องน้ำในคลอง คนที่พูดอาจไม่เข้าใจ ไม่ทราบข้อมูล เพราะการเปิดประตูระบายน้ำจะเปิดใต้น้ำ ไม่ได้เปิดให้เห็นทั่วไป

- กทม. vs ศปภ.

ผู้ว่าฯกทม. : รัฐบาลจัดถุงใส่ทรายมาให้ 8 แสนใบ แต่อาจเกิดความเข้าใจผิด เพราะที่มอบให้เป็นถุงกระดาษ ไม่สามารถบรรจุทรายกั้นน้ำได้ แต่ก็ไม่อยากคิดว่ารัฐบาลตั้งใจวางยา ขณะนี้การบรรจุทรายได้รับความร่วมมือจากประชาชน และใช้ถุงของ กทม. ซึ่งผมยืนยันมาตลอดว่าพร้อมที่จะช่วยตัวเองหากไม่มีใครช่วย

รองโฆษกรัฐบาล : กระสอบกระดาษที่ด้านในเป็นพลาสติกโพลิเอสเตอร์ ศปภ.ยังไม่ได้จัดส่งไปให้ กทม. การที่

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์บอกว่าไม่อยากคิดว่า รัฐบาลจะวางยานั้น ขอบอกว่าท่านคิดถูก และจะถูกยิ่งขึ้น ถ้าท่านนำไปคิดต่อว่ารัฐบาลไม่ได้เอ๋อที่คิดจะไปวางยาใครในยามหน้าสิ่วหน้า ขวานแบบนี้ หลายคนก็สับสนกับหลักคิดของผู้ว่าฯ ที่แต่ละปี กทม. มีงบประมาณเกือบ 5 หมื่นล้านบาท ไม่มีศักยภาพอะไรเพิ่มเติมเพื่อป้องกันน้ำท่วมเลยหรือครับ แค่จะหาถุงทราย ยังต้องแบมือขอจากรัฐบาล

- เก่ง มุมแดง vs ติ่ง มุมฟ้า

"มัลลิกา บุญมีตระกูล" รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) งัด "ลูกถีบ" สอยเข้าไปที่บั้นท้าย "การุณ โหสกุล" ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย เจ้าของฉายา "จอมถีบ" อย่างเต็มแรง จน "เก่ง" ถึงกับหัวคะมำไปข้างหน้า เพียงเหตุผลว่านักการเมืองค่ายตรงข้ามยืนค้ำหัวผู้ใหญ่ฝ่ายของตนอยู่ และเกิดการโต้เถียงถึงขึ้น "มึง-กู" กันเล็กน้อย

เป็นฉากเถื่อน-ถ่อยที่เกิดขึ้นขณะ "คุณหญิง" กับ "คุณชาย" กำลังหารือกันเพื่อรับมือกับน้ำเหนือที่มุ่งหน้าสู่เมืองหลวง

- ชาวบ้าน vs ชาวบ้าน

"ชาวดอนเมือง" จำนวนหนึ่งนำรถแบ๊กโฮเข้ารื้อทำลายแนวคันดิน ที่ทางเทศบาลนครปากเกร็ด และอ.ปากเกร็ด สร้างไว้เพื่อป้องกันน้ำท่วมริมคลองประปาในฝั่ง อ.ปากเกร็ด เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม จนได้รับความเสียหายเป็นระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร ทำให้น้ำที่เอ่อล้นอยู่ในคลองประปาไหลออกมาท่วมถนนศรีสมานริมคลองประปาจมน้ำ สร้างความไม่พอใจให้ "ชาวปากเกร็ด"

เหล่านี้เป็น "ศึกตัวอย่าง" เพียงบางส่วนที่เกิดขึ้นกลาง "มหาอุทกภัย"

ในยามที่น้ำจ่อหน้าบ้านของประชาชนแทบทุกหลังคาเรือนแล้ว นักการเมืองจะ "ลงมือ" ช่วยประชาชน หรือยัง "ลงแรง" ตีกันเอง!!!

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker