บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพุธที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

วิปรัฐบาลอัด สุวิทย์ หาเหตุถอนตัวเพราะรู้ว่าถูกลดบทบาทใน ครม.


รัฐสภา 30 ก.ค. รองประธานวิปรัฐบาล อัด "สุวิทย์" ถอนตัวเพราะถูกลดบทบาทใน ครม.เลยหาเหตุถอนตัว พร้อมย้ำแม้แต่กรรมการบริหารพรรคเพื่อแผ่นดินยังยืนยันไม่ใช่มติพรรค เชื่อหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลอีก 5 พรรคจะหารือเรื่องนี้เพื่อชี้ว่าเป็นการถอนตัวหรือไม่ ยืนยัน พรรคชาติไทยยังเหนียวแน่น ชี้แม้พรรคเพื่อแผ่นดินถอนตัวเสียงของรัฐบาลยังมั่นคง

นายสุขุมพงษ์ โง่นคำ ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชน ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) กล่าวถึงกรณีที่นายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน ประกาศถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล ว่า เหตุผลในการถอนตัวของนายสุวิทย์ เป็นเหตุผลที่ยกขึ้นมาลอย ๆ ไม่มีน้ำหนักและไร้ความน่าเชื่อถือ โดยเฉพาะเรื่องเขาพระวิหาร และการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เป็นเรื่องเก่าแต่เอามาพูดใหม่ ซึ่งเหตุผลที่แท้จริงนั้นคิดว่า ตัวเองคงถูกปรับออกจากคณะรัฐมนตรีเลยต้องหาเรื่องถอนตัวจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล

"การแก้ตัวเป็นเรื่องธรรมดา พูดแต่เรื่องดี ๆ แต่ผมเข้าใจว่า เป็นเหตุผลส่วนตัวของนายสุวิทย์ ที่จะถูกปรับลดบทบาทลงใน ครม. เลยถอนตัว ซึ่งเท่าที่ฟังก็ถอนตัวไปคนเดียว เพราะคนอื่นยังยินดีที่จะร่วมรัฐบาล ทั้งนี้ไม่แน่ใจที่นายสุวิทย์มาแถลงเป็นมติพรรค จะถูกต้องตามข้อบังคับหรือตามกฎหมายพรรคการเมืองหรือไม่ เพราะหลายคนในกรรมการบริหารเพื่อแผ่นดินบอกว่า ไม่ใช่มติของกรรมการบริหาร แต่เป็นเรื่องส่วนตัวของหัวหน้าพรรค อันนี้เป็นเรื่องที่พรรคเพื่อแผ่นดินต้องไปตรวจสอบเอาเอง"นายสุขุมพงษ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าตัวแทนวิปจากพรรคเพื่อแผ่นดินได้ประสานมายังวิปรัฐบาลในกรณีนี้หรือไม่ นายสุขุมพงษ์ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ได้ประชุมวิป แต่หากตัวแทนของพรรคเพื่อแผ่นดินเข้าร่วมประชุม แสดงว่า ยังอยู่ในพรรคร่วมรัฐบาล อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า หัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 5 พรรคที่เหลือคงจะต้องหารือถึงกรณีที่หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดินดำเนินการเช่นนี้ จะถือเป็นการถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ ส่วนพรรคชาติไทยนั้นเท่าที่ทราบจากรองหัวหน้าพรรคชาติไทย ยังยืนยันว่า จะร่วมรัฐบาลต่อไป ทั้งนี้ ยืนยันว่าแม้พรรคเพื่อแผ่นดินจะถอนตัวออกจากพรรคร่วมรัฐบาลจริง ไม่ได้ส่งกระทบต่อเสถียรภาพของรัฐบาล เพราะเมื่อหักจำนวน ส.ส.ของพรรคเพื่อแผ่นดินจำนวน 24 เสียง รัฐบาลจะมีเสียง ส.ส.จำนวน 280 เสียง ซึ่งเกินครึ่งไป 50 เสียงก็ถือว่ายังมั่นคงอยู่.-สำนักข่าวไทย


อัพเดตเมื่อ 2008-07-30 13:17:36



ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker