บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

DSIจ่อหมายจับคดีทุจริตบัตรเลือกตั้ง

คดีฮั้วพิมพ์บัตรเลือกตั้ง คืบหน้าแล้วหลังจากก่อนหน้านี้ กกต.ยื้อไม่ยอมให้เข้าตรวจสอบเอกสาร ดีเอสไอ เตรียมออกหมายจับโรงพิมพ์คดีฮั้วประมูลพิมพ์บัตรเลือกตั้ง พร้อมเรียกเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง เข้าชี้แจงข้อมูล 31 ก.ค. นี้ “สุทธิพล” อ้างมีการสอบสวนตลอด แต่เปิดเผยรายละเอียดไม่ได้

จากกรณี พล.ต.ต.ดร.เสวก ปิ่นสินชัย อดีต ผบก.ป่าไม้ ได้เข้าร้องเรียนต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ถึงความไม่ชอบมาพากลในการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทั้งยอดพิมพ์ที่สูงเกินจริง ข้อพิรุธในการแยกพิมพ์บัตร และบัตรที่มีการสูญหายที่อาจมีความเกี่ยวข้องกับการทุจริตเลือกตั้งได้ โดยที่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กกต. เองก็ไม่เคยให้ความร่วมมือในเรื่องการเข้าตรวจสอบเอกสาร หลักฐานต่างๆ โดยอ้างว่าดีเอสไอไม่มีอำนาจสอบสวน จนเป็นที่น่าสงสัยอย่างยิ่ง นั้น

ล่าสุด พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย ผู้บัญชาการสำนักคดีกิจการต่างประเทศและคดีอาชญากรรมระหว่างประเทศ ดีเอสไอ ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีฮั้วประมูลพิมพ์บัตรเลือกตั้ง เปิดเผยว่าคณะอนุกรรมการคดีพิเศษ ที่มี นายเรวัต ฉ่ำเฉลิม อดีตอัยการสูงสุด เป็นประธาน จะเชิญ นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เข้าให้ข้อมูลในประเด็นที่โต้แย้งอำนาจสอบสวนของดีเอสไอ ในวันที่ 31 ก.ค.นี้ เวลา 13.00 น.

จากนั้นจะสรุปว่า ดีเอสไอมีอำนาจสอบสวนหรือไม่ ทั้งนี้ ที่ประชุมภายในดีเอสไอได้เสนอให้แยกสำนวนดำเนินคดีกับโรงพิมพ์เอกชน 2 แห่งที่มีพฤติการณ์ส่อไปในทางสมยอมราคา และในเร็วๆ นี้ อาจขออนุมัติหมายจับจากศาลอาญาด้วย

ส่วนคดีที่มีผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษว่า กกต.ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หลังได้รับแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับการนำบัตรเลือกตั้งที่พิมพ์เกินจำนวนผู้มีสิทธิลงคะแนนไปใช้ทุจริตการเลือกตั้งในการลงคะแนนล่วงหน้า ดีเอสไอได้แยกสำนวน ส่งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แล้ว

ด้านนายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต. กล่าวถึงกรณีการสืบสวนสอบสวนการพิมพ์บัตรเลือกตั้งเกิน ตามที่มีผู้ร้องเรียนเข้ามาที่ประธานกกต. ว่า ตนได้รับรายงานว่าอนุกรรมการสอบสวนทั้ง 4 ชุดได้สรุปสำนวนข้อเท็จจริงมาที่คณะอนุกรรมการชุดใหญ่แล้ว และขณะนี้คณะกรรมการฯ กำลังสรุปสำนวนเสนอต่อกกต. ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถเสนอให้กกต.ได้โดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ การสอบสวนของอนุกรรมการทั้ง 4 ชุด ได้สอบสวนพนักงานกกต. โรงพิมพ์ เจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ และผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ซึ่งอนุกรรมการชุดที่ตรวจสอบเอกสารหลุดมีข้อสงสัยว่าเอกสารที่หายไปน่าจะเกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่ภายในกกต. แต่ตนไม่สามารถให้รายละเอียดได้ต้องรอการพิจารณาของกกต.ก่อนและจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม การที่กล่าวหาว่า กกต.ไม่ทำอะไรจริงจังเกี่ยวกับเรื่องนี้ ไม่เป็นความจริง ไม่ได้กลัวถูกตรวจสอบ แต่หน่วยงานที่จะเข้ามาตรวจสอบต้องมีอำนาจตามกฎหมายและต้องมีความเป็นกลาง ซึ่งก็ยินดีไปชี้แจง


ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker