บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2554

"พี"ไพโรจน์ สุวรรณฉวี พรรคที่ 1 ต้องได้ตั้งรัฐบาล

ที่มา ข่าวสด

คอลัมน์ สัมภาษณ์พิเศษ



ศึกซักฟอกเสร็จสิ้นลงตามโพย ทั้งนายกฯ และรัฐมนตรีที่ขึ้นเขียงต่างได้รับเสียงไว้วางใจฉลุย

จากนี้ปฏิทินการเมืองโฟกัสไปการเลือกตั้งใหญ่ ตามที่นายกฯ เคยประกาศไว้ว่าจะยุบสภาช่วงสัปดาห์แรกของเดือนพ.ค.

ว่าที่ ร.ต.ไพโรจน์ สุวรรณฉวี แกนนำกลุ่มโคราช พรรคเพื่อแผ่นดิน หนึ่งในกลุ่ม 3 พี วิเคราะห์การเลือกตั้งครั้งหน้า โดยมั่นใจว่าพรรคเพื่อไทยจะเป็นผู้ชนะ

พร้อมกับตั้งข้อสังเกตถึงการจับมือเป็นพันธมิตรระหว่างพรรคภูมิใจไทยกับชาติไทยพัฒนาไว้อย่างน่าสนใจ



หลังจากที่ผมตกงานมีเวลาว่างมาก จึงนำโรดแม็ปการเลือกตั้งจาก 400 เขต เหลือ 375 เขต มาดู ภาคใต้ให้ประชาธิปัตย์ 50 ที่นั่ง กทม. เมื่อถูกลดลงเหลือ 33 ที่นั่ง ให้ประชาธิปัตย์ 27 ที่นั่ง ส่วนรอบนอกกทม. ให้เพื่อไทย 6 ที่นั่ง

อีสาน ประชาธิปัตย์เต็มที่ไม่เกิน 8-9 ที่นั่ง แพ้เพื่อไทย 70 ที่นั่ง ดังนั้น ถ้าเอาใต้-กทม.-อีสานก็เสมอกันไป

ภาคเหนือ เพื่อไทยชนะประมาณ 15 ที่นั่ง ภาคกลาง ถูกผ่าแบ่งกันไปทุกพรรค ภาคกลางสายตะวันออกตั้งแต่ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด ที่ผ่านมาเป็นของประชาธิปัตย์หมด แต่วันนี้มีโอกาสติดลบ ต้องแบ่งภูมิใจไทยและเพื่อไทย โดยเฉพาะจันทบุรี และระยอง

ส่วนสุพรรณบุรี อ่างทอง ชาติไทยพัฒนาตรึงไว้แน่น อยู่แล้ว

สำหรับส.ส.บัญชีรายชื่อ เอาจากฐานเดิมในการเลือกตั้งครั้งก่อนมาคิดเป็นฐานใหม่ ประชาธิปัตย์กับเพื่อไทยสูสีกัน 50-55 ที่นั่ง ไม่หนีกัน ดังนั้น เบ็ดเสร็จฟันธงว่าเพื่อไทยชนะประชาธิปัตย์

ส่วนจะบวกลบเท่าไหร่นั้น ไม่อาจพูดได้ ต้องดูการแบ่งเขตของกกต.อีกครั้ง เพราะนี่ประเมินจากฐานของคราวที่แล้ว ซึ่ง 400 เขต ประชาธิปัตย์ได้เพียง 133 เขต เพื่อไทย 190 เขต บัญชีรายชื่อใกล้เคียงกัน 30 กว่าๆ บวกลบกันแค่ 1-2 คน แต่เขตห่างกันเยอะมาก

ดังนั้น ระบบเขตวันนี้ ประชาธิปัตย์ไม่สามารถเอาเพิ่มได้ โดยเฉพาะภาคอีสาน แม้ภาคเหนืออาจเพิ่มได้เล็กน้อยแต่ก็ยังแพ้

ส่วนภาคกลางอัดกันแน่น ชุลมุนกันอยู่ ไม่ว่าประชาธิปัตย์ เพื่อไทย ชาติไทยพัฒนา ภูมิใจไทย ยังไม่นับรวมชาติพัฒนาที่อาจสอดแทรกได้บางเขต 2-3 คน

วันนี้ยังไม่ต้องพูดกันถึงพรรคร่วมรัฐบาล ต้องดูว่าใคร พรรคไหน จะได้อันดับ 1 เพราะถ้าใครอันดับ 1 ก็มีความชอบธรรมจัดตั้งรัฐบาล

ส่วนชนะที่ 1 แล้วจัดตั้งได้หรือไม่ได้นั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ทุก วันนี้ต้องดูเหตุการณ์ในลิเบีย อียิปต์ ตูนิเซีย เราต้องนึกด้วย ถ้าไม่ ให้ความชอบธรรมในการให้พรรคอันดับ 1 จัดตั้งรัฐบาล จะทำได้หรือไม่

และในโลกแห่งความศิวิไลซ์นั้น ความชอบธรรมทาง การเมืองจะทำตามอำเภอใจ คิดจะทำอย่างไรก็ได้ ถามว่ามันจะทำได้หรือไม่

ตรงนี้ยังเป็นปริศนาที่ทุกคนต้องไปดูสถานการณ์ ณ วันนั้น

การจัดตั้งรัฐบาลหน้า พรรคขนาดกลางและเล็กยังมีความสำคัญ

แน่นอน ไม่มีพรรคไหนชนะได้เด็ดขาด พรรคอันดับ 1 เก่งสุดไม่น่าเกิน 220 เสียง เพราะประชาธิปัตย์ 133 เสียง เพื่อไทย 190 เสียง ลบเสียงนกแลที่ออกจากเพื่อไทยไป 20-30 เสียง ก็ยังห่างกันมากอยู่ดี แล้วจะไปไล่กันได้อย่างไร

ส่วนโอกาสแลนด์สไลด์มีอย่างเดียว คือออกมาทางสายเพื่อไทยพรรคเดียวเท่านั้น ออกสายอื่นไม่มีเด็ดขาด ปาฏิหาริย์ไม่มี ยกเว้นโกง เปลี่ยนหีบเลือกตั้ง แต่วันนี้ยาก ยุคโลกาภิวัตน์แล้วยาก

พรรคภูมิใจไทยรู้ตัวจึงชิงจับมือชาติไทยพัฒนาก่อน

นี่คือสัญญาณไม่สู้ดี แต่อย่าไปยุ่งกับพรรคอื่น อย่าแกว่งปากไปหาก้อนอิฐเลย

การประกาศตัวก่อนอย่างนี้ถือว่าเสียเปรียบหรือไม่

สังคมจะให้คำตอบว่าเป็นลบหรือบวก ดูสีหน้า พี่บรรหาร (ศิลปอาชา) ก็รู้ว่าไปจับมือแล้วดีหรือไม่ดี

พรรคเพื่อแผ่นดินตกขบวน ทั้งที่เดิมเป็นพันธมิตรกับชาติไทยพัฒนา

ไม่รู้สึกเลย รู้ว่านั่นคือดราม่า ครั้งที่แล้วก็มีรอบหนึ่ง ลองไปดูประวัติศาสตร์ที่มีการนั่งคุยกันของพรรคเพื่อแผ่นดิน จะไปบ้านท่านบรรหารแต่ก็มีการตัดหน้า ประวัติศาสตร์มีอยู่ให้เห็น

ภาพดราม่านั้นมีขึ้นเพื่ออะไร

อย่าให้ตอบเลยดีกว่า แต่ท่านพุทธทาสกล่าวไว้ว่ามันเป็นเช่นนั้นเอง

ความเลวร้ายของการเมืองไทยปัจจุบันคือ การประมูลซื้อตัวส.ส. โดยใช้เงินมากมายมหาศาล ทั้งที่กติกาการเลือกตั้งนั้น กกต.ให้ใช้ไม่เกินคนละ 1.5 ล้านบาท

แต่วันนี้ซื้อตัว 50-60 ล้าน บวกงบประมาณต่างหาก ชี้ได้ว่าการเลือกตั้งมันเลวร้าย แต่ถึงเลวร้ายแค่ไหนเราก็ต้องต่อสู้กับความเลวร้ายนั้น เพื่อคงไว้ซึ่งจิตวิญญาณของความ เป็นประชาธิปไตย

ต้องเชื่อมั่นว่าเงินซื้อคนไม่ได้ สื่อต้องช่วยแสดงให้เห็นความสำคัญของการเมือง การปกครองในระบอบประชาธิปไตย ซึ่งหนึ่งในกติกาคือ การเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรม

เราต้องต่อสู้ อย่าปล่อยให้มีการโกง การเปลี่ยนหีบ การซื้อ ต้องตะโกนดังๆ ให้ประชากรโลกได้รับรู้ อย่าไปกลัวมัน ความกลัวทำให้เสื่อม ต้องไม่กลัว ต้องมุ่งมั่น

เพื่อไทยชนะเลือกตั้งจะดึงใครร่วมรัฐบาลบ้าง

เป็นสิทธิ์ความชอบธรรมของพรรคเพื่อไทยที่จะจัดตั้งรัฐบาล

หากพรรคเพื่อแผ่นดินได้รับทาบทาม

ผมอยู่บ้านเลขที่ 111 คงต้องไปถามหัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรค วันนี้ผมพูดตามทฤษฎีการเมือง พูดในเรื่องที่เป็นวิทยาศาสตร์ ว่ากติกาประชาธิปไตยนั้น ความชอบธรรมอยู่ที่ใครชนะเลือกตั้ง

ถ้าชนะแต่ไม่มีพรรคอื่นไปรวมด้วย ก็จัดตั้งรัฐบาลไม่ได้

ไม่จริง คนชนะต้องได้ตั้งรัฐบาล ผมคิดว่าตั้งได้ ไม่ว่าใครชนะที่ 1 และมีเสียงพรรคร่วมรัฐบาลเพียงพอ ส่วนพรรคภูมิใจไทยจะเป็นฝ่ายค้าน

แต่ประชาธิปัตย์น่าจะจับมือกับภูมิใจไทย

ผมมองตา นายกฯ อภิสิทธิ์ (เวชชาชีวะ) หลายรอบแล้ว มองอย่างไรก็เห็นว่าในสายตานายกฯ อภิสิทธิ์ ภูมิใจไทยไม่ใช่ตัวเลือก ยกเว้น necessary evil (ความเลวร้ายที่จำเป็น) ไม่พอก็จำเป็น

ไม่อย่างนั้นคงไม่มีความร้อนรนจนเกิดภาพวันที่ 14 มี.ค. ที่ 2 พรรค (ภูมิใจไทยกับชาติไทยพัฒนา) ไปกินข้าวกัน มันไม่มีเหตุผล หรือตอบคำถามได้ว่าทำไมต้องเกิดภาพวันนั้น

เพราะถ้ามั่นใจว่าตัวเองจะได้ 80-100 เสียง คนต้องไป ปูผ้าขาวกราบให้ร่วมรัฐบาลอยู่แล้ว ลองเพื่อแผ่นดินได้ 80 เสียง ก็มีคนมาปูผ้าขาวกราบให้ร่วมรัฐบาล แต่เพื่อแผ่นดินไม่มีอย่างนั้นแน่นอน

โอกาสพรรคขนาดกลางรวมกันตั้งรัฐบาล

เป็นการละเมิดกติกาประชาธิปไตย จิตวิญญาณประชาธิปไตยนั้น พรรคอันดับ 1 มีความชอบธรรมในการตั้งรัฐบาล แต่ถ้าตั้งไม่ได้ก็เป็นความชอบธรรมของพรรคอันดับ 2 ถ้าพรรคอันดับ 2 ตั้งไม่ได้ก็เป็นพรรคอันดับ 3

วันนี้การเมืองระบอบประชาธิปไตยของไทยพัฒนาข้ามผ่าน การตั้งรัฐบาลในค่ายทหาร หรือการตั้งรัฐบาลจากปลายกระบอกปืนไปแล้ว ประวัติศาสตร์หน้านี้ไม่สามารถซ้ำรอยได้เหมือนประวัติ ศาสตร์หน้าอื่น

ถ้าพรรคเพื่อไทยชนะอันดับ 1 แต่ไม่ยอมให้เขาจัดตั้งรัฐบาล เสื้อแดงเข้ามา 2 แสนคนจะทำอย่างไร ในเมื่อเขามีความชอบธรรมในการตั้งรัฐบาล ก็ตั้งโจทย์ไว้ให้ตอบล่วงหน้า

ถ้าลดกระแสโดยชูนายกฯ ที่มาจากพรรคร่วมรัฐบาล

การเมืองไทยอะไรก็เกิดขึ้นได้ แต่ถามว่าความชอบธรรมคืออะไร ไม่อย่างนั้นต้องนึกถึงอียิปต์ ตูนิเซีย ลิเบีย เราต้องมองไปถึงตรงนั้น จะยอมสูญเสียบ้านเมืองอย่างนั้นหรือ คงยอมไม่ได้ ทนเห็นสภาพนั้นไม่ได้

พรรคเพื่อไทยชนะ ชูใครเป็นนายกฯ

พรรคที่มีความคาดหวังว่าตัวเองจะได้ที่ 1 หรือพรรคขนาดที่จะได้เสียง 200 กว่า แน่นอนว่าต้องมีตัวที่วางเพื่อเป็นนายกฯ อาจไม่ใช่หัวหน้าพรรคก็ได้ แต่ถ้าเขาเปิดหน้ามาโชว์ก็เกรงว่าจะถูกทำลายไปก่อนได้

ถ้าผมเป็นเพื่อไทย ผมก็ไม่เปิด เปิดไปให้เขาเฉาะกบาลจะเปิดทำไม

แล้วถ้าเปิดออกมามีเสียงยี้

จะยี้ก็ยี้ ทำอย่างไร

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะมีคนยี้หรือไม่

ต้องไปว่ากัน แต่วันนี้พรรคเขามีบทเรียนสูง

ยังเป็นคนในครอบครัวชินวัตรจะได้รับการยอมรับหรือไม่

ไม่รู้ แต่ผมพูดด้วยความเห็นส่วนตัว พูดแบบทฤษฎีการเมือง พูดแบบนักรัฐศาสตร์ที่เรียนมา และนำมามองสถานการณ์ปัจจุบัน มองสถานการณ์โลกว่าวันนี้มันตกผลึกขนาดนี้แล้วกลับไปได้หรือไม่

ถ้าได้แล้วอาฟเตอร์ช็อก เกิดความไม่สงบเรียบร้อยทั่วบ้านทั่วเมือง หรือสงครามการเมือง มันก็หลายอย่าง แต่ถ้าเป็นความชอบธรรมตามครรลอง สีเหลือง สีแดง หลากสี ต่างๆ ก็ต้องหมดไปโดยอัตโนมัติ ต้องสยบต่อความชอบธรรม

ส่วนพรรคเพื่อแผ่นดินวันนี้ยืนอยู่ยาก พรรคเล็กไม่มีกำลัง การยืนในกระแสที่ไหลเชี่ยวนั้นยืนลำพังยาก ต้องหาพันธมิตรร่วมงาน อาจจะโดยการรวมพรรคอย่างถูกต้องชอบธรรมเพื่อสร้างความแข็งแรง ไม่ใช่การฮั้ว

พรรคที่ใกล้เคียงกัน อุดมการณ์เหมือนกัน นโยบายใกล้เคียงกัน กรรมการบริหารของพรรคสนิทกัน มีใจต่อกันสามารถทำงานด้วยกันได้ ก็ต้องรวมเป็นพันธมิตร ไม่มีทางเลือกอื่น

ถ้าโดดเดี่ยวก็ได้ อยู่ได้โดยงบประมาณสนับสนุนพรรคการเมืองจากกกต. แต่จะเป็นปัญหาการเมืองในอนาคต เพราะถ้ามีพรรคเล็กพรรคน้อยมาก เสถียรภาพทางการเมือง เสถียรภาพรัฐบาลก็ไม่มั่นคง

ดังนั้น ต้องช่วยกันสร้างเสถียรภาพทางการเมือง ให้ในสภามีผู้แทนน้อยพรรค ให้เกิดเสถียรภาพทางการเมืองเป็นการพัฒนาการเมืองที่ดีขึ้น

วันนี้เพื่อแผ่นดินอาจได้เข้ามา 10 คน บัญชีรายชื่ออีก 3-4 คน แต่ไม่สามารถนำนโยบายไปปฏิบัติได้ 10 เสียงไม่สามารถกำหนดนโยบายอะไร

ไปรวมกับพรรครวมชาติพัฒนา การเลือกตั้งครั้งใหม่จะใช้ชื่ออะไร

ชื่อนั้นสำคัญไฉน แต่อย่างน้อยที่สุด นครราชสีมาจะเป็นเกรดเอในอีสาน เรื่องนี้จะชัดเจนเมื่อมีพระราชกฤษฎีกายุบสภา ซึ่งคงเป็นชื่อพรรคใดพรรคหนึ่ง

ส่วนตัวผมไม่คิดกลับไปการเมืองอีกแล้ว หมดเวลา ภรรยาก็ไม่ลง พยายามส่งเสริมคนรุ่นใหม่ เป็นพี่เลี้ยงดีกว่าเพราะคนรุ่นใหม่ คลื่นลูกใหม่ตีตื้นมา

ลูกชายผม (พลพีร์ สุวรรณฉวี ส.ส.นครราชสีมา) เมื่อเขาจะลงต่อ ผมก็จะสนับสนุน

น้าชาติ (พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตนายกฯ) เคยสอนว่า เอฟ 16 รันเวย์มันสั้น ขึ้นจากเครื่องบินยังได้ ขึ้นไปแล้วบินตีลังกาหลายตลบ หมุนกี่รอบก็ได้

แต่เวลาลงถ้าจะให้ซอฟต์แลนดิ้ง มันยาก

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker