บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2554

นักโทษเสื้อแดงมุกดาหารได้ประกันครบแล้ว คดีเผาศาลากลางจังหวัดที่เหลือ50ครอบครัวรอความหวัง

ที่มา Thai E-News


ฉลองอิสรภาพ-มีข่าวดีที่สุดจากมุกดาหาร วันนี้ทีมทนายได้ยื่นประกันตัวจำเลยคดีเผาศาลากลางที่เหลืออีก ๖ คน ศาลมีคำสั่งอนุญาตแล้ว ญาติๆรอรับขวัญที่เรือนจำ สรุปคือ คดีนี้จำเลย ๒๙ คน ได้ประกันตัวหมดแล้ว

โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
ที่มา เวบไซต์สำนักกฎหมายราษฎรประสงค์
3 มีนาคม 2554

นายอานนท์ นำภา หัวหน้าสำนักกฎหมายราษฎรประสงค์ เปิดเผยในเวบไซต์ สำนักกฎหมายราษฎรประสงค์ ว่า ศาลจังหวัดมุกดาหารให้ประกันผู้ต้องหาเสื้อแดงมุกดาหารยกคุก หลังขังยาวโดยไม่ให้ประกันกว่า 9 เดือน ขณะที่ญาติผู้ต้องขังเรือนจำอื่นในอีสานอีกกว่าห้าสิบครอบครัวยังรอความหวังการให้สิทธิประกันตัวจากศาล

ทั้งนี้เมื่อเวลา 11.50 น. วันที่ 3 มีนาคม 2554 ศาลจังหวัดมุกดาหาร ได้มีคำสั่งให้มีการปล่อยตัวชั่วคราว ผู้ต้องหาคดีเผาศาลากลางมุกดาหาร ที่ยังคงเหลืออยู่ในเรือนจำจำนวน 6 คนสุดท้าย จากเดิมที่เคยมีผู้ต้องขังเสื้อแดงทั้งหมด 29 คน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

การให้ประกันดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากเหตุการณ์การสลาย การชุมนุมของกลุ่ม นปช.ที่บริเวณแยกราชประสงค์และเหตุการณ์เผาศาลากลางในภาคอีสานจำนวน 4 จังหวัด เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 หรือนับเป็นเวลากว่า 9 เดือนหลังการจับกุม

ในขณะเดียวกันผู้ต้องขังในคดีเดียวกันในจังหวัดอื่นเช่น ขอนแก่น มหาสารคาม อุดรและอุบล จำนวนกว่าห้าสิบคนซึ่งยังไม่ได้รับคำสั่งให้ประกันตัวจากศาลจังหวัดแต่อย่างใด ทั้งนี้แทบทั้งหมดของผู้ต้องขังที่ถูกจับกุมล้วนแต่เป็นผู้มีฐนะยากจนและมีปัญหาสุขภาพทางกายและทางจิตหลังจากถูกจับขังไว้โดยไม่ได้รับสิทธิในการประกันตัวเป็นระยะเวลานาน

รายชื่อและสภาพปัญหาของผู้ต้องขังในเรือนจำมุกดาหารที่ได้รับอนุมัติการประกันตัว 6 รายสุดท้าย

1. นายจันที แสนลา อายุ 36 ปี ตำบลนาสีนวน อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร มีบุตร-ธิดารวม ๓ คน โดยบุตรอาศัยอยู่กับบิดาของชื่อ นายฟอง แสนลา อายุ 80 ปี ซึ่งป่วยเป็นโรคถุงลมโป่งพอง และมารดาอายุ 72 ปี ซึ่งต้องหาของป่า(เช่น หน่อไม้ ใบย่านาง มะกอก) ไปขายที่ตลาดพรเพ็ชร เพื่อให้มีรายได้เลี้ยงดูหลานทั้ง 3 คน สภาพบ้านเป็นเพียงบ้านไม้มุงสังกะสีที่ผุพัง ปกติมีนายจันที แสนลา เป็นผู้หารายได้หลักของครอบครัว ปัจจุบันครอบครัวจึงมีความลำบากมากในการดำเนินชีวิต

2. นายณัฐวุฒิ พิกุลศรี อายุ 34 ปี อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร มีบุตร ๑ คน คือเด็กชายเกรียงศักดิ์ พิกุลศรี กำลังศึกษาอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 นางบุญมี พิกุลศรี ผู้เป็นย่าเลี้ยงดูเพียงลำพัง ย่าที่อยู่ในวัยชราจึงต้องออกเก็บของเก่าหารายได้ประทังชีวิต และเลี้ยงดูหลาน ต้องประสบกับความยากลำบาก บ้านที่อยู่อาศัยก็เป็นบ้านของญาติ

3. นายไมตรี พันธุ์คูณ อายุ 24 ปี อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร บิดามารดาอยู่ในวัยแก่ชรา สุขภาพไม่แข็งแรง ฐานะยากจน เมื่อนายจันทีถูกจับ บิดามารดาต้องทำงานในไร่นาทั้งหมดด้วยตัวเอง บ้านที่อยู่ก็ตั้งอยู่ห่างไกลชุมชน การสัญจรไปมาลำบาก

4. นายวิชัย อุสุพันธ์ อายุ 40 ปี อาชีพ คนขับสามล้อเครื่องรับจ้าง อยู่อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร บิดาในวัยชราต้องอยู่คนเดียว ขาดคนดูแล และต้องทำงานหนักด้วยการขี่สามล้อเครื่องรับจ้าง เพื่อหาเงินเลี้ยงตัวเอง และดูแลลูกชายที่อยู่ในเรือนจำ

5. นายทินวัฒน์ เมืองโคตร อายุ 24 ปี ต.คำป่าหลาย อ.เมือง จ.มุกดาหาร กำลังศึกษาอยู่ ปวส.2 สาขาไฟฟ้ากำลัง ที่โรงเรียนเทคโนโลยีรักไทย จังหวัดมุกดาหาร เมื่อถูกจับกุมทำให้ไม่สามารถไปสอบในภาคเรียนที่ 1 และเรียนต่อในภาคเรียนที่ 2 ได้ บิดามารดาแก่ชรา และมีฐานะยากจน หาเลี้ยงชีพด้วยการทำไร่ถั่ว-ข้าวโพด และนำไปเร่ขาย เพื่อให้มีรายได้เลี้ยงตัวเอง เลี้ยงดูหลานกำพร้า

6. นายไพรวัลย์ พรเพชร อายุ 39 ปี อาชีพรับจ้าง เมืองมุกดาหาร จ.มุกดาหาร มีฐานะยากจน หาเช้ากินค่ำ มีบุตร 2 คน แต่งงานมีครอบครัวแล้ว มีพี่ชายป่วยเป็นโรคตับ และมีอาการทางประสาทต้องดูแล แต่เมื่อนายไพรวัลย์ถูกจับกุมตัวไม่มีคนดูแลพี่ชาย ทิ้งเป็นภาระของเพื่อนบ้าน ญาติที่ไปทำงานอยู่ทางกรุงเทพฯ ต้องมารับตัวไปดูแล

ทีมงานพยายามจะช่วยเหลือต่อไป…พี่น้องต้องได้รับอิสรภาพ ขอขอบคุณพี่น้องทุกท่านที่ให้ความช่วยเหลือกันมาตลอดซึ้งใจจริงๆ

คลิปการติดตามต่อสู้คดีนักโทษเสื้อแดงที่มุกดาหาร

สำนักกฎหมายราษฎรประสงค์ก่อตั้งโดยทนายอานนท์ นำภา และทีมทนายความที่มีจิตอาสาและเคลื่อนไหวประชาธิปไตย โดยพี่น้องเสื้อแดงทั่วโลกร่วมกันลงขันระดมทุนสนับสนุนการทำงานต่อสู้คดีให้คนเสื้อแดง โดยที่ผ่านมามีพื้นที่หลักในการต่อสู้คดีที่จังหวัดมุกดาหาร และสามารถประกันตัวผู้ต้องขังได้ครบทุกราย

สำนักกฎหมายราษฎรประสงค์ยังต่อสู้คดีเพื่อคนเสื้อแดงในพื้นที่อื่นทั่วประเทศ รวมทั้งคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตามมาตรา112 และช่วยเยียวยาแก่ญาติผู้ต้องขังที่ขาดอุปการะ ตลอดจนเยียวยาแก่ผู้ต้องหาที่อยู่ระหว่างลี้ภัยอย่างยากลำบากอีกด้วย

สนับสนุนสำนักกฎหมายราษฎรประสงค์

ระดมทุนสนับสนุนสำนักกฎหมาย’ราษฎรประสงค์ เพื่อทำคดีช่วยเหลือและปลดปล่อยนักโทษผ่านบัญชีออมทรัพย์ ธ.ไทยพาณิชย์ สาขาเซ็นทรัลปิ่นเกล้า เลขที่บัญชี 183-238662-8 ชื่อบัญชี นายอานนท์ นำภา และ/หรือ นส.วริศา กิตติคุณเสรี และ/หรือ นส.ไอดา อรุณวงศ์ ณ อยุธยา

สำหรับการโอนเงินจากต่างประเทศ

Account Names:Mr.Anon Numpa and/or Miss Warisa Kittikhunseree and/or Miss Ida Aroonwong Na Ayudhaya, Bank Name: Siam Commercial Bank Public Company Limited, Bank Branch: Central Pinklao Branch , Account Number: 183-238662-8 , Swift Code: SICOTHBK


ที่มา:สำนักกฎหมายราษฎรประสงค์

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker