บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2554

ตอนนี้เป็นการต่อสู้ใน Mode การเลือกตั้ง ต่อไปแก้ไข รธน. สำหรับแนวทางปฎิรูป

ที่มา thaifreenews

โดย ลูกชาวนาไทย



ผมว่าขณะนี้พวกเราเสื้อแดงอาจสับสนว่าเราจะต้องต่อสู้ไปยังไง สิ่งที่เกิดขึ้นในเวลานี้ในกลุ่มคนเสื้อแดงคือ ความแตกต่างของความคิดสองแนวทาง ทางแรกคือ แนวทางที่เสนอกันแบบร้อนแรงในช่วงเดือนนี้คือ การปฎิวัติประชาชน ตามแนวทางของคนเสื้อแดงบางกลุ่ม โดยแนวคิดเฉพาะหน้าที่พอมองเห็นและเสนอกันมาบ้างแล้วคือ จะไม่เล่นในเกมอำมาตย์ และควรบอยคอตเลือกตั้ง

ผมจะไม่วิจารณ์ละครับว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่อย่างไร ตัวอย่างก็มีชัดเจนในตะวันออกกลาง น่าจะพอประเมินทางเลือกในแนวทางปฎิวัตินี้ได้

อีกแนวทางหนึ่งคือ แนวทางปฎิรูปที่มี นปช. เป็นตัวหลักในแนวทางนี้ ซึ่งขั้นตอนของแนวทางปฎิรูปต่อไปนี้คือ ยุทธศาสตร๋สองขา ขาหนึ่งสู้ผ่านคนเสื้อแดง เป็นพลังกดดันคอยยันกับอำมาตย์ อีกขาหนึ่งคือ พรรคเพื่อไทย เพื่อชิงอำนาจรัฐผ่านระบบเลือกตั้ง

ไม่ว่าแนวทางปฎิรูปหรือแนวทางปฎิวัติประชาชน จุดสุดท้ายก็ต้อง “ได้อำนาจรัฐ” ไม่ได้อำนาจรัฐก็ไม่สามารถปฎิรูปประเทศ หรือปฎิวัติสังคมได้ ไม่ว่าแนวทางใด จะได้อำนาจรัฐผ่านระบบเลือกตั้ง หรือผ่านการปฎิวัติประชาชน ก็แล้วแต่ อย่างไรก็ต้องได้อำนาจรัฐ นี่คือจุดที่ต้องไป

แนวทางปฎิรูปตอนนี้คือ ยุทธศาสตร์เลือกตั้ง สู้กันในสนามเลือกตั้ง เพื่อให้ได้จัดตั้งรัฐบาล แน่นอนไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องผ่านกลโกงอำนาจนอกระบบทุกรูปแบบ อยู่ที่ว่า ทั้งพรรคเพื่อไทยและ นปช. จะสามารถชักจูงประชาชนให้สนับสนุนได้หรือไม่ หาก แพ้เลือกตั้งอย่างหลุดลุ่ย ก็จบทั้งแนวทางปฎิรูปหรือปฎิวัติ เพราะเห็นได้ชัดเจนว่าประชาชนไม่เอาด้วย ความชอบธรรมก็จะหมดไป ยกเว้นว่าการแพ้เลือกตั้งจะเกิดจากถูกโกงอย่างมโหราฬ อันนั้นก็เป็นเงื่อนไขให้สามารถเคลื่อนไหวได้ต่อไป

สมมุติว่าชนะเลือกตั้ง ได้เป็นรัฐบาล ยุทธศาสตร์ต่อไปที่จะปฎิรูปสังคมให้สำเร็จคือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ อาจต้องดึง รธน.ปี 2540 กลับมาปรับปรุง แต่ใช้ฐานจากตรงนั้น

ผมคิดว่าการผลักดันปฎิรูปประชาธิปไตยผ่านพรรคทึ่คนเสื้อแดงยังมีอิทธิพล น่าจะสำเร็จในหลายส่วนมากกว่าผลักดันผ่านพรรคของอำมาตย์ ดังนั้นจึงไม่เสียหายอะไรที่คนเสื้อแดงจำต้อง “ทุ่มคะแนน” ให้พรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้งให้ได้

ไม่มีหลักประกันอะไรว่า พรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้งแล้วจะทำตามสัญญา แก้ไขรัฐธรรมนูญปฎิรูปต่างๆ

แต่ก็ยังไม่สายที่จะลองดู เพราะเราก็ไม่มีทางอื่นที่ต้องเลือก หากพรรคเพื่อไทยทรยศ เราก็สามารถเช็คบิลในวันข้างหน้าได้ “การเลือกตั้ง” ไม่ได้เป็นหนสุดท้าย มันยังจะมีต่อไปอีกหลายสิบครั้งในอนาคต ไม่มีคำว่าสายสำหรับการเช็คบิลหากพวกเขาทรยศ

ถึงอย่างไรแนวทางปฎิวัติจะเริ่มได้ก็ต่อเมื่อ “แนวทางปฎิรูปหมดหวัง” เมื่อนั้นทางเลือกของการปฎิวัติประชาชนจะเป็นทางเลือกที่คนเสื้อแดงจำนวนมากจะเริ่มเห็นด้วย เสนอมาตอนนี้ก็ยากที่จะชักชวนคนจำนวนมากให้เข้าร่วมได้ หากมันยังมีทางเลือกอื่นที่ลงทุนต่ำกว่าอยู่

แต่ “อนาคตอะไรก็ไม่แน่นอน” หากมีการรัฐประหาร เกิดระบบซูสี ทิศทางมันก็ไปทางนั้นอยู่ดี

เกมเฉพาะหน้าคือการเลือกตั้ง ชนะเลือกตั้งให้ได้ ไม่เสียหายอะไรหากจะลองดู แค่เดินไปกาบัตรเลือกตั้ง

Re:

สิ่งที่ผมเสนอคือ Grand Strategic

ผมไม่สนใจปัญหาภายในกลุ่มเสื้อแดงว่าใครจะนำ ใครจะเป็นแกนนำ ใครควรนำ

เพราะหากใครนำก็ได้ แล้วไม่ได้อำนาจรัฐ ก็ลืมเรื่องการปฎิรูป หรือปฎิวัติสังคมไปได้เลย
หากต่อสู้ทางการเมืองแล้วไม่ต้องการอำนาจรัฐ เขาก็ไม่เรียกการต่อสู้ทางการเมือง แต่เป็นแค่ "นักเคลื่อนไหวสังคม" แบบเดียวกับ NGOs เท่านั้น ถือเป็นการต่อสู้ในประเด็นที่เล็ก เพียงเพื่อเปลี่ยนแปลงบางจุดในสังคม หรือให้กลุ่มบางกลุ่มได้รับการยอมรับ หรือชดเชย หรือได้รับความเป็นธรรมเท่านั้น

การเมืองไม่ใช่เรื่อง NGOs แต่มันคือ การช่วงชิงอำนาจรัฐ เพื่อจะได้เป็นผู้กำหนดทิศทางของสังคม การจัดสรรทรัพยากร หรือเปลี่ยนแปลงกฎหมาย

หากไม่ได้มีเป้าหมายในสิ่งเหล่านี้ ก็ไม่ใช่การเมือง เป็นขบวนการสังคมธรรมดาเท่านั้น

Re:

โดย ทองย้อย1020

xxx12...ขอสนับสนุนท่านครับ...การที่เราจะกระทำสิ่งใดการใดก็ตามมันต้องเป็นขั้นเป็นตอนเป็นระบบ...อันดับแรกสุด.ณ.เวลานี้พวกเราทุกๆท่านต้องออกไปลงคะแนนเลือกตั้งให้พวกเราได้คะแนนเสียงมากที่สุดในสภาเสียก่อน...พวกเราจึงจะทำในสิ่งที่พวกเราต้องการได้...ดังนั้นพวกเราต้องออกไปเลือกตั้งและเลือกพวกเราให้มากๆที่สุดอย่านอนหลับทับสิทธิ์,อย่าทำบัตรเสีย,อย่าไปกากไม่เลือกใคร....พวกเราจะเป็นผู้ตกหลุมพรางของฝ่ายตรงข้าม...เราต้องรู้เท่าทันพวกเขา...เราต้องได้อำนาจรัฐนั้นมาโดยชอบธรรมที่สุดเพื่อพิสูจน์ให้ชาวโลกได้เห็น...และเป็นสักขีพยานให้เรา...เขาจะได้ช่วยอยู่ข้างตัวเราเป็นอย่างน้อย...เรื่องเล็กๆน้อยๆคิดให้แตกอย่าเอาการทะเลาะกันมาสร้างความแตกแยกให้พวกเรา....พวกเราแตกต่างกันได้แต่อย่าแตกแยกครับขอกราบ.... 5fc0f220

Re:
โดย
ลูกชาวนาไทย



เรื่อง 112 นั้น หากพูดกันตรงๆ


จะแก้ไขได้มันต้องได้อำนาจรัฐอย่างเด็ดขาดก่อน หากไม่ได้อำนาจรัฐ ไม่ว่าทางใด ก็จะไม่มีทางแก้ไขได้สำเร็จ ผมมองว่า 112 เป็น เรื่องหนึ่งที่ต้องแก้ไขในหลายๆ เรื่อง ที่ต่างก็มีความสำคัญ เช่น ระบบศาลที่ไม่เป็นธรรม และอื่นๆ เป็นเรื่องที่จำต้องแก้ไขเช่นกัน

ดังนั้นเรื่อง 112 จะทำได้ก็ต้องได้อำนาจรัฐ เราไม่เอาจเรียกร้องให้แก้ไข 112 ได้โดยอำนาจรัฐยังอยู่กับระบอบอำมาตย์

อันนี้เราต้องเข้าใจให้ชัดเจน ไม่อย่างนั้นเราจะสับสน
แต่การรณรงค์เรื่อง 112 เป็นเรื่องที่สมควรทำไม่ได้ผิดหรือไม่จำเป็นแต่อย่างใด เพราะอย่างน้อยก็ทำให้สังคมเห็นปัญหา และต่อต้านการใช้กฎหมายนี้เพื่อทำลายกันทางการเมือง หรือวัตถุประสงค์อื่นๆ

อ่านต่อ คลิ้กที่นี่

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker