บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันเสาร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2554

งามไส้‘สภาล่ม’แฮตทริก3วันติดนับองค์ ประชุม2หนยังไม่รอด

ที่มา ข่าวสด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้พิจารณาผ่านกฎหมายเรียงตามมาตรา ผ่านพ้นไปด้วยความเรียบร้อย จนถึงมาตรา 17 ได้มีการสงวนคำแปรญัตติได้อภิปรายกันอย่างกว้างขวางใช้เวลานาน 5 ชั่วโมงเศษ ซึ่งส่วนใหญ่ฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยกับกรรมาธิการเสียงข้างมากในการแก้ไข แต่ในซีกกรรมาธิการได้ยืนตามมติเสียงข้างมาก

จนกระทั่ง พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง ทำหน้าที่ประธานการประชุมซึ่งก่อนที่จะมีการขอลงมติในมาตรา17 ของร่าง พ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทย พ.ศ.ซึ่งเกี่ยวกับการกำหนดสัดส่วนคณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย

จากนั้น พ.อ.อภิวันท์ ได้สั่งตรวจสอบองค์ประชุมให้สมาชิกแสดงตนก่อนลงคะแนนโดยครั้งแรกปรากฎว่ามี ส.ส.อยู่ในห้องประชุมเพียง 223 คนซึ่งไม่ครบองค์ประชุม แต่ นายธนา ชีรวินิจ ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ ได้เสนอขอให้มีการตรวจสอบนับองค์ประชุมอีกครั้ง อ้างว่าเนื่องจากมี ส.ส.จำนวนมากที่ติดประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.เกี่ยวกับการเลือกตั้ง 3 ฉบับ กำลังเข้ามายังห้องประชุมเพื่อแสดงตน

ทั้งนี้พ.อ.อภิวันท์ ได้กล่าวย้ำว่าจะรออีก 3 นาที จากนั้นได้ขอให้ตรวจสอบองค์ประชุมอีกครั้ง ปรากฎว่าองค์ประชุมกลับเหลือจำนวน ส.ส.เพียง 218 คนเท่านั้น เสียงไม่ถึงกึ่งหนึ่งจำนวน 237 คนจากสส.ทั้งหมด 474 คน เมื่อองค์ประชุมไม่ครบจึงทำให้องค์ประชุมล่มและทำให้ไม่สามารถลงมติมาตราดังกล่าวได้ ประธานจึงสั่งปิดประชุมทันทีในเวลา 15.15 น.

ก่อนหน้านี้ ในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นี้ นายชัย ได้กล่าวระหว่างการประชุมก่อนที่องค์ประชุมจะล่มว่า ขอให้สส.ผู้เสนอคำแปรญัตติเห็นด้วยกับคำชี้แจงและการแก้ไขของคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญ เพราะถ้าผู้เสนอคำแปรญัตติและ กมธ.ไม่สามารถตกลงกันได้ ทำให้ต้องตัดสินด้วยเสียงของที่ประชุมซึ่งอาจจะมีผลให้องค์ประชุมต้องล่มอีกเพราะมีส.ส.จำนวนหนึ่งไม่ได้เข้าห้องประชุม

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่าในวันที่ 1 เม.ย. ทางคณะกรรมการประสานงาน(วิป)พรรคร่วมรัฐบาล ได้ประสานขอให้นายชัย งดการประชุมสภาฯโดยอ้างว่ามี ส.ส.ภาคใต้ของพรรคประชาธิปัตย์จำนวนหนึ่งจะต้องลงพื้นที่ที่ประสบอุทกภัยน้ำท่วม แต่นายชัยยังยืนยันจะกำหนดการประชุมตามเดิมเนื่องจากเป็นเพียงการพิจารณากระทู้ถามสด ซึ่งใช้องค์ประชุมเพียง 1 ใน 5 หรือเท่ากับ 95 คน เท่านั้น

สำหรับการประชุมของฝ่ายนิติบัญญัติในสัปดาห์นี้ได้ยุติลงกลางคันมาแล้วถึง 3 ครั้งติดต่อกัน ตั้งแต่การประชุมรัฐสภา เมื่อวันที่ 29 มี.ค.และการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันที่ 30 มี.ค.และ ล่าสุดในวันที่ 31 มี.ค

มีรายงานจากรัฐสภาว่านายชัย ได้สั่งการให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ทำหนังสือเวียนแจ้งสมาชิกรัฐสภาถึงการนัดประชุมร่วมรัฐสภา ในวันที่ 19 เม.ย. และ 26 เม.ย. ภายหลังจากที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายรัฐมนตรี เตรียมประกาศยุบสภาในเดือนพ.ค. เพื่อเร่งพิจารณาเรื่องที่บรรจุอยู่ในระเบียบวาระรอการพิจารณา ซึ่งเป็นเรื่องการให้ความเห็นชอบหนังสือสัญญา ตามมาตรา 190 จำนวน 18 เรื่อง

ในส่วนการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้แจ้งกำหนดการประชุมเดือน เม.ย. ก่อนการยุบสภา เหลืออีก 8 ครั้ง ได้แก่ วันที่ 7 เม.ย. ประชุมเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ. วันที่ 8 เม.ย. เพื่อพิจารณากระทู้ถามสดและรายงานที่เสนอต่อสภาตามที่รัฐธรรมนูญและกฎหมายกำหนด วันที่ 20 เม.ย. เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ. วันที่ 21 เม.ย. เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ. วันที่ 22 เม.ย. เพื่อพิจารณากระทู้ถามสดและรายงานที่เสนอต่อสภาฯ วันที่ 27 เม.ย. เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ. วันที่ 28 เม.ย. เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ. และวันที่ 29 เม.ย. เพื่อพิจารณากระทู้ถามสดและรายงานที่เสนอต่อสภาฯ

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker