บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพฤหัสบดีที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2554

ลมเปลี่ยนทิศไทยรัฐ อัด พรรคห้อย“สถาบัน”อ้างโดยเสด็จพระราชกุศลดูดเงินเข้ากระเป๋า

ที่มา thaifreenews

โดย lovethai

ห้ามดึง"สถาบัน"ยุ่งการเมือง


วันอาทิตย์ที่ผ่านมา นายกฯอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้ประกาศยืนยันอีกครั้งในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์ว่า จะนำเรื่องการยุบสภาขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายภายในสัปดาห์แรกของเดือนพฤษภาคม เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นในทุกๆด้าน เมื่อได้ยินนายกฯพูดจาหนักแน่นเช่นนี้ ก็เป็นอันเชื่อมั่นได้ว่า จะเดินหน้าสู่การเลือกตั้งแน่นอน

ส่วนจะ ยุบสภาวันไหน ในสัปดาห์แรกของเดือนพฤษภาคม ผมเดาใจ นายกฯอภิสิทธิ์ ว่าน่าจะเป็น วันศุกร์ที่ 6 พฤษภาคม หลัง วันฉัตรมงคล เพราะวันศุกร์ปีนี้ถือเป็น วันดับเบิลดี เป็นทั้ง วันอธิบดี และ วันธงชัย

ผมเห็นด้วยกับ นายกฯอภิสิทธิ์ ว่า การเลือกตั้งไม่ใช่คำตอบในทุกสิ่งทุกอย่าง ไม่ได้หมายความว่าปัญหาทุกอย่างจะหมดไป แต่การเลือกตั้งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นต่อประชาคมโลก ทุกวันนี้ ความเชื่อมั่นของสังคมโลก ถือเป็น ปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้ เศรษฐกิจไทยยังแข็งแกร่งอยู่ ทั้งๆที่ระบบการเมืองไทยอ่อนและเหลวแหลกจนไม่รู้ว่าจะเปรียบกับอะไรดี

อีกประเด็นหนึ่งที่ผมเห็นด้วยกับ นายกฯอภิสิทธิ์ ที่เสนอไว้ในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยฯก็คือ การห้าม นักการเมือง และพรรคการเมือง ดึงเอา สถาบันพระมหากษัตริย์ เข้ามาเกี่ยวข้องกับการเมือง ไม่ว่าในด้านหนึ่งด้านใด หากผู้ใดละเมิด ไม่ว่าจะเป็นการละเมิดกฎหมายทั่วไป หรือการเคลื่อนไหวทางการเมือง จะต้องถูกดำเนินการ ดังเช่นที่ดำเนินการอยู่

นายกฯอภิสิทธิ์ ได้ให้ สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำหนังสือถึง คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เสนอให้ออกเป็น กฎ ระเบียบ และแนวทางปฏิบัติ เพื่อให้นักการเมืองและพรรคการเมืองปฏิบัติกันอย่างเสมอภาค ไม่ให้มีการดึงเอา สถาบันพระมหากษัตริย์ เข้ามาเกี่ยวข้องกับการแข่งขันทางการเมือง หรือการโจมตีกันทางการเมือง เพราะสถาบันพระมหากษัตริย์อยู่เหนือความขัดแย้งในทุกเรื่อง

ผมดีใจที่ นายกฯอภิสิทธิ์ หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาดำเนินการ เพื่อให้ กกต. ออกเป็นระเบียบและกฎกติกาที่ชัดเจน ป้องกันการละเมิดสถาบันพระมหากษัตริย์ หรือใช้สถาบันพระมหากษัตริย์เพื่อหาเสียงทางการเมือง ซึ่งไม่ยุติธรรมต่อสถาบันเป็นอย่างยิ่ง ผมเชื่อว่าพสกนิกรทุกคนก็คิดอย่างเดียวกัน

ไหนๆ นายกฯอภิสิทธิ์ ก็เสนอให้ กกต. ออกกฎระเบียบ ห้ามนักการเมืองและพรรคการเมืองดึงสถาบันเข้ามาเกี่ยวข้องกับการเมือง ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องแล้ว

ผมก็อยากเสนอ นายกฯอภิสิทธิ์ เพิ่มเติมไว้ตรงนี้ว่า ท่านน่าจะใช้โอกาสนี้ ออกกฎระเบียบในนามรัฐบาล ห้าม “หน่วยราชการ” และ “เอกชน”   ใช้ “สถาบันพระมหากษัตริย์” มาอ้างอิงในการจัดงานการกุศลต่างๆ โดยไม่ได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการ เพื่อปกป้องสถาบันอีกทางหนึ่งด้วย

ผมเชื่อว่า นายกฯอภิสิทธิ์ ก็รู้ดี ทุกวันนี้มี หน่วยราชการ และ เอกชน มักจะจัดงานกิจกรรมการกุศลโดยอ้าง การเทิดพระเกียรติ เพื่อให้ขอเงินบริจาคได้ง่ายขึ้น และขอเงินงบประมาณแผ่นดินได้ง่ายขึ้น เพราะเป็นที่รู้กันว่าการจัดกิจกรรมใด ถ้ามีการอ้างอิงสถาบัน ก็จะไม่มีใครกล้าทักท้วง หรือตัดทอนงบประมาณการจัดงาน ซึ่งส่วนใหญ่จะตั้งงบประมาณจัดงานไว้ค่อนข้างสูง แล้วก็มีบริษัทเอกชนเจ้าประจำมารับงานไป

พฤติกรรมเช่นนี้ ก็สร้างความเสียหายต่อสถาบันเช่นกัน เหมือนนักการเมืองและพรรคการเมือง ที่ดึงสถาบันไปเกี่ยวข้องกับการเมือง

เมื่อ นายกฯอภิสิทธิ์ มีความคิดที่ดี ห้ามนักการเมืองและพรรคการเมืองดึงสถาบันลงไปยุ่งการเมือง เพราะปรารถนาที่จะเห็น สถาบันพระมหากษัตริย์ทรงอยู่เหนือความขัดแย้งใดๆ ก็น่าจะ ห้ามหน่วยราชการและเอกชน   ไม่ให้นำสถาบันไปอ้างอิงเพื่อจัดงานการกุศลต่างๆ


“ลม เปลี่ยนทิศ”


(ที่มา ไทยรัฐ , 19 เมษายน 2554)

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker