บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2554

กวีศรีประชาร่ายกวีโต้ ใจ อึ๊งภากรณ์ กรณีทักษิณคิดเพื่อไทยทำ

ที่มา Thai E-News





หมายเหตุไทยอนิวส์:กวีศรีประชา-วิสา คัญทัพเกริ่นนำมาว่า ใครอ่านความเห็น อ.ใจ เรื่องนโยบายเพื่อไทย โดยทักษิณ หรือยัง ผมขอออกความเห็นหน่อยครับ บางครั้งออกความเห็นเป็นข้อความ ”ร้อยแก้ว” ต้องพูดมาก ออกความเห็นเป็น “ร้อยกรอง” พูดน้อย ดูเป็นปราชญ์ เป็นปรัชญา ดีกว่า


บทกวีเรื่อง การนับเลข

จะนับเลขภาษาอะไรกับใครเล่า
นับให้เขารู้ หรือไม่ อย่างไรหรือ
จะนับเรียง หรือนับข้าม คำถามคือ
เพื่อจะสื่อ เนื้อหา สาระใด

อยู่เมืองไหน นับเลข ภาษานั้น
นับเป็นขั้นเป็นตอนก่อนเก่าใหม่
จะนับเรียงหรือนับข้ามเอาตามใจ
นับอย่างไรต้องคิดพิจารณา

บางครั้งหนึ่งไม่ใกล้..ไกลกับสอง
บางครั้งต้องควบข้ามสามสี่ห้า
ควรทบทวนกระบวนคิดอิสรา
นับคนเดินตามมา... ได้กี่คน.

*******

เรื่องเกี่ยวเนื่อง:ใจ อึ๊งภากรณ์ เขียน ทักษิณกับเพื่อไทย “ไปไม่ถึง” ในเรื่องนโยบายสำหรับอนาคต

ปาฐกถาอดีตนายกฯทักษิณ น่าผิดหวังมาก แต่ผมก็ไม่เคยตั้งความหวังอะไรกับคุณทักษิณอยู่แล้ว...

ทักษิณใช้เวลาพูดมากมายเรื่องความ “จงรักภักดี” พูดถึงตัวเองมากไป ไม่พูดถึงปัญหากฏหมาย 112 ที่ลามทั่วสังคมและเป็นเครื่องมือของทหารเผด็จการ

ทักษิณพูดเหมือนกับว่ารัฐประหาร ๑๙ กันยา และวิกฤตการเมืองที่ตามมาไม่ได้เกิดขึ้น เพราะพูดทำนองว่า ถ้าพรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง เราจะกลับไปยุคก่อนการทำรัฐประหารได้ง่าย โดยไม่ต้องแก้ไขโครงสร้างอำนาจนอกระบบ และโดยไม่คำนึงถึงการพัฒนาก้าวหน้าทางการเมืองของคนเสื้อแดง

ทักษิณพูดแต่ว่า มั่นใจว่าเพื่อไทยจะชนะการเลือกตั้ง ในขณะที่ทหารและประชาธิปัตย์กำลังค่อยๆ โกงการเลือกตั้ง และในขณะที่พวกที่ทำรัฐประหาร ๑๙ กันยา และทำลายรัฐบาลพรรคพลังประชาชนในภายหลังยังอยู่

ทักษิณไม่พูดถึงความจำเป็นที่จะปฏิรูปทหารและระบบศาลอย่างถอนรากถอนโคน โดยปลดนายพลและผู้พิพากษาเลวออกให้หมด

ไม่พูดถึงความจำเป็นที่จะนำ อภิสิทธิ์ สุเทพ อนุพงษ์ ประยุทธิ์ มาลงโทษในฐานะที่ฆ่าประชาชนมือเปล่า

ไม่พูดถึงนักโทษการเมืองเสื้อแดงที่ยังติดคุกหรือได้ประกันแต่ยังติดคดี

ซึ่งประเด็นเหล่านี้เป็นเรื่องใหญ่ในใจคนเสื้อแดงที่เจ็บปวดมานาน

มีแต่การพูดถึงความฝันลอยๆ ว่าถ้าชนะการเลือกตั้ง “ทุกฝ่ายต้อง” เคารพเสียงประชาชน ไม่มีการอธิบายว่าขบวนการเสื้อแดงมีบทบาทสำคัญในการเคลื่อนไหวคู่ขนานนอกรัฐสภา เพื่อผลักดันการปฏิรูปให้ประเทศเป็นประชาธิปไตยแท้จริงที่มีความเสมอภาค เพราะมวลชนคนเสื้อแดงกดดันทหารและอำนาจนอกระบบได้

ทักษิณเกือบจะไม่พูดถึงมวลชนเสื้อแดงเลย พูดถึงแต่พรรคเพื่อไทย นอกจากนี้ถ้าขบวนการเสื้อแดงจะเคลื่อนไหวได้คล่อง ต้องมีเสรีภาพในการรวมตัวกันและการชุมนุม ซึ่งต้องขยายไปสู่เสรีภาพแท้ในการตั้งสหภาพแรงงานและการนัดหยุดงานอีกด้วย เรื่องแบบนี้ที่เกี่ยวกับการเพิ่มอำนาจและพลังให้ประชาชนทักษิณไม่พูดถึง และต้องถือว่าเป็นจุดอ่อน

ที่เป็นรูปธรรมใหม่มีแค่ข้อเสนอ “เมกกาโปรเจกต์” เรื่องการทำเขื่อนในทะเลเพื่อปกป้องกรุงเทพฯและสร้างเมืองใหม่ การพัฒนาลุ่มแม่น้ำต่างๆ การสร้างรถไฟไฟฟ้าและรถไฟสมัยใหม่ การสร้างทางผ่านระหว่างสองฝั่งทะเลภาคใต้ และโครงการพลังงานทางเลือกจากลมฯลฯ

ในเรื่องการแก้ไขปัญหาความยากจน มีแต่การเสนอนโยบายเก่าๆ เรื่อง “กองทุนหมู่บ้าน” โดยเพิ่มทุน การพักหนี้ การพัฒนาคุณภาพสามสิบบาทรักษาทุกโรค การพัฒนาOTOP แต่ไม่มีข้อเสนออะไรใหม่ แบบ “คิดใหม่ทำใหม่” เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจอย่างจริงจัง เช่นการพัฒนาไปสู่รัฐสวัสดิการเต็มรูปแบบที่มีสวัสดิการบำเหน็จบำนาญเกษียณ สวัสดิการว่างงาน สวัสดิการลาคลอด สวัสดิการเลี้ยงดูบุตร และสวัสดิการเพิ่มรายได้สำหรับคนที่มีรายได้ต่ำแต่มีงานทำ ฯลฯ

ไม่มีการเสนอการเก็บภาษีก้าวหน้าจากคนรวยเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ และสร้างงบประมาณของรัฐ และข้อเสนอให้ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำยังไม่พอ ต้องให้ถึงระดับ 400 บาทต่อวันถึงจะพอเหมาะ

แต่ปัญหาใหญ่คือการพัฒนาเศรษฐกิจไทยเพื่อให้ประชาชนส่วนใหญ่ได้ประโยชน์ จะทำไม่ได้ภายใต้โครงสร้างการเมืองที่อำมาตย์คุมสังคม เราต้องปฏิวัติโครงสร้างอำนาจนี้ และต้องสร้างบรรยากาศเสรีภาพ ประชาธิปไตย และความเท่าเทียม แค่ชนะการเลือกตั้งในสภาจะไม่พอ

ที่แย่คือไม่มีการเรียนรู้ทบทวนนโยบายผิดๆ เกี่ยวกับยาเสพติด ที่ไม่เคยแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ แต่เน้นนโยบายเก่าๆ ที่ใช้ความรุนแรงและการฆ่าวิสามัญโดยเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งพวกนี้ก็เคยฆ่าประชาชนเสื้อแดงมือเปล่าอีกด้วย

ในกรณีสงครามในภาคใต้ อย่างน้อยมีการยอมรับข้อผิดพลาดว่าเดิมเคย “แรงไปหน่อย” แต่เราต้องดูว่ามีรายละเอียดรูปธรรมอะไรเพื่อสร้างความเคารพต่อวิถีชีวิตของคนในพื้น

สรุปแล้ว ในความเห็นของผม คุณทักษิณหมดสภาพในการเป็นผู้นำทางความคิดสำหรับคนเสื้อแดง และในรอบสี่กว่าปีที่ผ่านมาคนเสื้อแดงพัฒนาความคิดของตนเองไปไกล ส่วนพรรคเพื่อไทยก็ยังไม่มีนโยบายใหม่พอที่จะครองใจประชาชนเสื้อแดงและประชาชนคนอื่นอย่างจริงจัง

แต่แน่นอนพรรคประชาธิปัตย์และเหล่าพรรคงูเห่าทั้งหลายยิ่งเลวกว่าอย่างมหาศาล และเป็นพวกเดียวกับอำมาตย์มือเปื้อนเลือดอีกด้วย เราต้องต่อต้านพวกนี้

คนเสื้อแดงคงต้องกัดฟันเลือกพรรคเพื่อไทยในปีนี้ แต่ในขณะเดียวกันเราต้องคิดหนักต่อไปว่าเราจะพัฒนาการเคลื่อนไหวของขบวนการเสื้อแดงอย่างไร ในรูปแบบที่อิสระจากพรรคเพื่อไทย และเราจะต้องคิดต่อว่าเราจะสร้างพรรคการเมืองของคนเสื้อแดงเองอย่างไรอีกด้วย ที่สำคัญเราจะต้องไม่ลืมว่าชัยชนะของพรรคเพื่อไทยไม่ใช่สิ่งอัตโนมัติ เราต้องมีข้อเรียกร้องที่ชัดเจนและมีความหมาย

เพื่อข้ามพ้นแค่ขั้นตอนการเลือกตั้ง ไม่ว่าฝ่ายอำมาตย์จะโกงได้หรือไม่

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker