บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพุธที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ประยุทธ์ขอซื้อเพิ่ม ฮ.30ลำ! อ้างที่มีอยู่ใกล้ตก

ที่มา ข่าวสด

เสนอรัฐบาลใหม่อนุมัติ ส่ง7ศพฮ.แบล็กฮอว์ก ถึงลพบุรี-ปูรุดไว้อาลัย สอ.เครื่องเบลล์สุดปีติ รับดอกไม้พระราชทาน



ร่วมอาลัย - น.ส.ยิ่ง ลักษณ์ ชินวัตร เดินทางมาที่วัดดงสวอง จ.ลพบุรี ร่วมเคารพศพนายทหารที่เสียชีวิตจากเหตุฮ. แบล็กฮอว์กตก จากนั้น ได้ไปร่วมงานศพช่างภาพช่อง5 เมื่อ26 ก.ค.

ในหลวง พระราชทานดอกไม้เยี่ยมส.อ. ช่างเครื่องฮ.เบลล์ สุดซาบซึ้งในพระมหา กรุณาธิคุณ มทภ.2 สั่งเช็กฮ.เบลล์ที่เหลือ 2 ลำอย่างละเอียดหลังผบ.ทบ.สั่งห้ามบิน โอดต้องนั่งรถตู้ไปทำภารกิจที่ยโสธรนานถึง 8 ช.ม. ทบ.ปูนบำเหน็จพิเศษ 8 ขั้น พร้อมเลื่อนยศ 3 นายทหารที่เสียชีวิตในฮ.เบลล์ ส่วนเหยื่อแบล็ก ฮอว์กทำพิธีเคลื่อนย้ายกลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด "ประยุทธ์" ยันอีกรอบไม่มีทุจริตจัดซื้อ แต่ฮ.ตอนนี้เก่ามาก วอนรัฐบาลใหม่อนุมัติซื้อ "ฮิวอี้" เพิ่มอีก 30 ลำ

เคลื่อนศพทหารกลับภูมิลำเนา

เมื่อ เวลา 08.30 น. วันที่ 26 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจากจ.กาญจนบุรี ว่า เจ้าหน้าที่ได้ทำพิธีเคลื่อนศพนายทหารและช่างภาพททบ. 5 ซึ่งประสบอุบัติเหตุ ฮ.แบล็กฮอว์กตก ออกจากศาลาการเปรียญวัดทุ่งลาดหญ้า หมู่ 1 ต.ลาดหญ้า อ.เมืองกาญจนบุรี เพื่อแยกย้ายไปทำพิธีทางศาสนาตามภูมิลำเนาผู้เสียชีวิต

โดย ใช้รถยูนิม็อกลำเลียงโลงศพนายทหาร ประกอบด้วยศพของ พ.ต.ประพันธ์ เจียมสูง เนิน นักบินที่ 1 พ.ต.ชูพันธ์ พลวรรณ นักบิน ที่ 2 จ.ส.อ.สมคิด วงษ์ตาแสง ช่างเครื่อง ส.อ. อร่าม วงษ์สิงห์ ช่างซ่อม และ นายศรชัย คงตันนิกูล ช่างภาพ ททบ.5 เดินทางไปยังกองร้อยบินกองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ เพื่อนำขึ้นเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์ก ที่มารอรับ จำนวน 2 ลำ โดยมี พ.อ.เครือนาค เกิดขำ รอง ผบ.พล.ร. 9 นำทหารกองเกียรติยศ พร้อมคณะนายทหาร ตำรวจ คณะแม่บ้านทหารบก และญาติผู้เสียชีวิต กว่า 500 คน ส่งศพอย่างสมเกียรติ

ศพทหาร-นักข่าวถึง"ลพบุรี"

ต่อมา เวลา 09.15 น. เครื่องแบล็กฮอว์กทั้ง 2 ลำ ได้ลำเลียงศพทหารทั้ง 5 นาย มุ่งหน้าไปยังจ.ลพบุรี โดยนักบินและช่างเครื่องทั้ง 4 นาย จะนำไปประกอบพิธีทางศาสนาที่วัดดงสวอง ต.เขาสามยอด อ.เมือง จ.ลพบุรี ระหว่างวันที่ 26-27 ก.ค. เวลา 19.00 น. และจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพ ในวันที่ 28 ก.ค. เวลา 16.00 น. ส่วนศพของนายศรวิชัย กำหนดสวดพระอภิธรรมศพที่วัดมณีชลขันธ์ ต.พรหมมาสตร์ อ.เมือง จ.ลพบุรี ระหว่างวันที่ 26-30 ก.ค. เวลา 19.30 น. พระราชทานเพลิงศพ ในวันที่ 31 ก.ค. เวลา 16.00 น.ส่วนศพของ ร.อ.จักรพันธ์ บำรุงพืช นายทหารยุทธการและการฝึก ร้อย.ลว.ไกล 9 สังกัด พล.ร.9 เจ้าหน้าที่เคลื่อนย้ายจากวัดทุ่งลาดหญ้ามุ่งหน้าไปยัง กทม. นำไปบำเพ็ญกุศลที่วัดศาลาแดง แขวงทวีวัฒนา เขตทวีวัฒนา เพื่อประกอบพิธีทางศาสนา ระหว่างวันที่ 26 ก.ค.-2 ส.ค. เวลา 19.30 น. และจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพ ในวันที่ 3 ส.ค. เวลา 16.00 น. และศพของ ส.ต.อิทธิศักดิ์ หิณะสุทธิ์ พนักงานวิทยุโทรเลข สังกัด ร้อย.ลว.ไกล 9 ถูกเคลื่อนย้ายไปยังวัดเบญจพาด ต.พังตรุ อ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี ประกอบพิธีทางศาสนา ในวันที่ 26-29 ก.ค. เวลา 19.30 น. มีพิธีพระราชทานเพลิงศพวันที่ 30 ก.ค. เวลา 16.00 น.

"พล.ต.ตะวัน"ตั้งศพเมืองกาญจน์

สำหรับ ศพของพล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผบ.พล. ร.9 และ ศพของร.อ.เจตน์ สุดใจ รอง ผบ.ร้อย. ลว.ไกล 9 ญาติตั้งสวดพระอภิธรรมศพที่ศาลาการเปรียญ วัดทุ่งลาดหญ้าตามเดิม สวดพระ อภิธรรมระหว่างวันที่ 25-31 ก.ค. มีพิธีพระราชทานเพลิงศพ ในวันที่ 1 ส.ค.

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ส่วนศพของพ.ต.กิติภูมิ เอกพันธ์ นายทหารยุทธการหน่วยเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ ซึ่งเป็น 1 ใน 5 นายทหารที่ประอุบัติเหตุ ฮ.ฮิวอี้ลำแรกตก ญาติตั้งสวดพระอภิธรรมศพที่วัดทุ่งลาดหญ้า มีพิธีพระราชทานเพลิงศพวันนี้

ผบ.ทบ.ขอซื้อฮิวอี้ 30 ลำ

วัน เดียวกัน ที่บก.ทบ. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์ โอชา ผบ.ทบ. กล่าวถึงกรณีฮ.ตก ว่า ถ้าใครอยากรับราชการทหารคงต้องเรียนหนังสือเก่งๆ และไปสอบคัดเลือกให้ได้ ตนอยากได้นายทหารที่เก่งๆ มาทำงานในโอกาสข้างหน้า พร้อมขอให้เยาวชนยกมือขึ้นหากใครอยากเป็นทหาร หรือไม่มี หรือกลัวขึ้นเฮลิคอปเตอร์ ถือเป็นเรื่องธรรมดา ทหารเป็นอย่างนี้ก็ต้องเสี่ยง

"ผมและผู้บังคับบัญชาทุกคนเคยนั่งมา แล้ว ฮ.เก่าๆ ซึ่งฮ.พวกนี้เป็นสมัยที่ผมเป็นเด็ก นั่งกันมาตลอด ก็มีการซ่อม เพราะประเทศเรามีงบประมาณไม่มาก ซึ่งเรามีแผนจะพัฒนาอยู่แล้ว โดยจะเปลี่ยน ฮ.ฮิวอี้ แต่รัฐบาลไม่มีงบประมาณให้ ซึ่งเราต้องการซื้ออีก 30 กว่าลำเพื่อทดแทนฮิวอี้ที่ตก แต่ยังไม่ได้ ต้องฝากไปยังรัฐบาลใหม่ดูแล ทุกอย่างไม่ใช่ได้มาง่ายๆ อย่ามองว่าผู้บังคับบัญชาไม่เอาใจใส่ผู้ใต้บังคับบัญชา ขณะนี้กำลังเสนอโครงการให้รัฐบาลคาดว่าในปี 2555 เพราะที่ผ่านมายังไม่ได้รับการอนุมัติ" ผบ.ทบ. กล่าว

ตรวจเช็ก - หน่วยบินทหารบก กองทัพภาคที่ 2 แสดง การตรวจเช็กฮ.เบลล์ ยืนยันมีการบำรุงรักษาและตรวจสอบตามขั้นตอนทุกประ การ ขณะที่ผบ.ทบ. เตรียมเสนอรัฐบาลใหม่จัดซื้อฮ.อีก 30 ลำ



ครวญอย่าเพิ่งติติงทหาร

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้อย่าเพิ่งติติงทหาร เราพร้อมทำหน้าที่อย่างดีที่สุด ขอให้กำลังใจทหารมากๆ แม้บางทีเห็นตนในทีวี หน้าตาจะดุดันไปหน่อย เป็นเรื่องธรรมดา เป็นเรื่องของบทบาท ผู้นำองค์กรต้องเป็นอย่างนี้ ตนต้องรักษาชื่อเสียงเกียรติยศของกองทัพบกไว้ยิ่งกว่าชีวิต เป็นสิ่งที่เราปลูกฝังกันมา กองทัพบกใครจะมาแตะต้องไม่ได้ ตนถือเป็นหน้าที่ที่ต้องปกป้องจึงต้องขออภัย ถ้าหากว่าดุเดือดไปนิดหนึ่ง แต่ปกติแล้วตนเป็นคนใจดี ไม่มีอะไร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเกิดเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ตกพร้อมกันถึง 3 ลำ 3 แบบ ทำให้กองทัพบกมีแผนจะจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ 30 ลำ เพื่อทดแทนเฮลิคอปเตอร์ที่มีอยู่เดิม เบื้องต้นทางกรมยุทธการทหารบกเสนอการจัดซื้อเป็นเฮลิคอปเตอร์แบบเบลล์ แต่คาดว่ากรมการขนส่งทหารบกจะเสนอให้จัดซื้อแบบ ฮิวอี้ ซึ่งจะมีการประชุมหารืออีกครั้ง ทั้งนี้ มีรายงานว่าฮ.ฮิวอี้ ประเทศผู้ผลิตได้เลิกผลิตแล้ว โดยกองทัพอาจเสนอซื้อฮ.เบลล์ รุ่น 412 ซึ่งเป็นรุ่นใหม่แทน สนนราคาลำละ 400 ล้านบาท

ทภ. 2 สั่งตรวจยิบ"ฮ.เบลล์"

ผู้ สื่อข่าวรายงานว่า หลังเกิดอุบัติเหตุ ฮ. ตกติดต่อกันถึง 3 ลำในป่าแก่งกระจาน ที่หน่วย บินทหารบกยุทธวิธีที่ 2 ภายในกองบัญชาการช่วยรบที่ 2 กองทัพภาคที่ 2 พ.ต.ชนวัศ ทองประสาน นักบินที่ 1 เฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไปแบบ 212 หรือ เบลล์ 212 ที่ประจำการอยู่ในหน่วยบินทหารบกยุทธวิธีที่ 2 พร้อมด้วยช่างซ่อมบำรุงรักษาในสังกัด จำนวน 5 นาย ได้ช่วยกันตรวจเช็กรายละเอียดต่างๆ ของตัวเครื่องเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป แบบ 212 หรือ เบลล์ 212 จำนวน 2 ลำ ซึ่งประจำการอยู่ในหน่วยบินทหารยุทธวิธีที่ 2 กองทัพภาคที่ 2 ตามรายการตรวจเช็กสภาพความพร้อมของเฮลิคอปเตอร์ซึ่งมีอยู่กว่า 100 รายการอย่างละเอียด ภายหลังจากที่กองทัพบก โดยศูนย์การบินทหารบกได้สั่งการให้หน่วยทหารบกที่มีเฮลิคอปเตอร์รุ่นดัง กล่าวยุติการขึ้นบิน และให้ตรวจเช็กความสมบูรณ์ของเครื่องโดยละเอียด หลังจากที่เกิดเหตุการณ์โศกนาฏกรรมในป่าแก่งกระจาน ซึ่งผลการตรวจเช็กรายละเอียดของตัวเครื่องและระบบต่างๆ ของเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป แบบ 212 หรือ เบลล์ 212 ทั้ง 2 ลำ พบว่ามีความสมบูรณ์พร้อมบิน 100 % แต่อย่างไรก็ตามเฮลิคอปเตอร์รุ่นดังกล่าวทั้งหมดจะยังไม่สามารถขึ้นทำการบิน ได้ เนื่องจากต้องรอการอนุมัติจากศูนย์การบินทหารบกอนุญาตให้ขึ้นบินก่อน

นักบินมั่นใจสภาพเครื่องสมบูรณ์

พ.ต.ชน วัศ กล่าวว่า การตรวจเช็กสภาพความพร้อมและรายละเอียดต่างๆ ของตัวเครื่อง จะต้องมีการดำเนินการทุกครั้งก่อนที่จะทำการขึ้นบิน ซึ่งจำเป็นที่จะต้องเช็กรายละเอียดส่วนต่างๆ ทั้งหมดรวมแล้วมากกว่า 100 รายการอย่างละเอียดรอบคอบ เพราะทุกๆ ส่วนนั้นสำคัญทั้งหมด ซึ่งหากพบว่ามีรายการใดผิดปกติการบินเที่ยวนั้นๆ จะต้องถูกยกเลิกโดยทันที เนื่องจากเครื่องทุกเครื่องจะไม่สามารถขึ้นบินได้หากไม่มีความสมบูรณ์พร้อม 100 % นอกจากนี้ ทุกครั้งที่เสร็จสิ้นภารกิจจะต้องมีการตรวจเช็ก อย่างละเอียดอีกครั้งเช่นเดียวกับการตรวจเช็กก่อนบิน ซึ่งหากพบว่ามีความผิดปกติก็จะเร่งดำเนินการแก้ไขให้เสร็จสิ้นโดยทันที โดยทางกองทัพภาคที่ 2 จะมีบุคคลากรช่างที่ผ่านการอบรมจากบริษัทผู้ผลิตจากประเทศสหรัฐ อเมริกา เป็นผู้คอยดูแลในส่วนนี้อยู่แล้ว

พ.ต.ชนวัศ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ที่ต้องมีการตรวจเช็กอย่างละเอียดทุกๆ ครั้งก่อนขึ้นบินและหลังบินแล้ว ทุกๆ 25 ชั่วโมงบิน ก็จะต้องมีการตรวจเช็กรายละเอียดซ้ำอีกรอบ และหากว่าเครื่องได้ถูกบินครบ 100 ชั่วโมงบิน ก็จะต้องกลับไปให้ทางศูนย์การบินทหารบก ตรวจเช็กสภาพความเสื่อมของรายละเอียดต่างๆ อีกครั้งในทุกๆ 100 ชั่วโมงบิน ซึ่งขณะนี้เครื่องหมายเลข 35032 ซึ่งประจำการอยู่ในกองทัพภาคที่ 2 อีก 1 ลำ ก็กำลังถูกส่งไปตรวจเช็กที่ศูนย์การบินทหารบก เนื่องจากบินครบ 100 ชั่วโมงบินแล้ว

มทภ. 2 โอดต้องนั่งรถแทนฮ.

ขณะที่ พล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร แม่ทัพภาคที่ 2 เปิดเผยว่า เมื่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่แก่งกระจานสร้างความสูญเสียอย่างมากให้กับทาง กองทัพ ดังนั้น ตามระเบียบนิรภัยการบิน ผู้บัญชาการทหารบก จึงจำเป็นที่จะต้องสั่งงดบินทั่วประเทศ ซึ่งปัจจุบันตนเองจะไปปฏิบัติภารกิจที่ใดก็ต้องนั่งรถตู้ไป อย่างเช่นเมื่อวันที่ 25 ก.ค. ก็ต้องนั่งรถตู้ไปราชการที่จังหวัดยโสธรซึ่งจะต้องใช้ระยะเวลานานกว่า 8 ชั่วโมง ซึ่งเมื่อมีการสั่งการมาแล้วทางกองทัพภาคที่ 2 ก็ต้องดำเนินการตามนั้น โดยต้องรอให้มีการตรวจเช็กรายละเอียด เอกซเรย์ตัวเครื่องทั้งหมดให้เรียบร้อยก่อน อย่างไรก็ตาม การตรวจสอบทางผู้ดูแลก็จะมีการตรวจสอบอย่างละเอียดอยู่แล้ว ตามวงรอบและก่อนที่จะขึ้นบิน เพราะการบินทุกครั้งสภาพความพร้อมของเครื่องจะต้องพร้อม 100 % เท่านั้นถึงจะขึ้นบินได้ ทั้งนี้ กองทัพภาคที่ 2 มีเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป แบบ 212 หรือ เบลล์ 212 ทั้งหมด 3 ลำ ซึ่งตามลำดับแล้ว ในระดับกองพลจะมีเฮลิคอป เตอร์ทางทหารขนาดกลาง ยูเฮช-1 ฮิวอี้, ระดับกองทัพ จะเป็น เบลล์ 212 และในส่วนของกองทัพบกจะเป็นแบล็กฮอว์ก

ปลื้มปีติ - พระ บาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ให้พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี เชิญแจกันดอกไม้พระราชทาน มอบให้กับส.อ.พัฒนพร ต้นจันทร์ ที่บาดเจ็บจากเหตุฮ.เบลล์ตก รักษาตัวที่ร.พ.พระมงกุฎเกล้า เมื่อวันที่ 26 ก.ค.



เผยฮ.เบลล์ประจำการ 25 ปีแล้ว

ผู้ สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้ในส่วนของกองทัพภาคที่ 2 มีเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไปแบบ 212 หรือ เบลล์ 212 ประจำอยู่ทั้งสิ้น 3 ลำ ประกอบด้วยของเครื่องหมายเลข 35021, 35037 และหมายเลข 35032 โดยทั้ง หมดได้เริ่มมาประจำการที่กองทัพภาคที่ 2 เมื่อปี 2530 เพื่อใช้ปฏิบัติหน้าที่เป็นยานพาหนะของแม่ทัพภาคที่ 2 ในการใช้เดินทางไปปฏิบัติภารกิจต่างๆ ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และช่วยในงานด้านการสนับสนุนลำเลียงขนส่งสิ่งของต่างๆ เพื่อสนับสนุนงานของทางกองทัพมาเป็นระยะเวลาเกือบ 25 ปีแล้ว

รองโฆษกทบ.แถลงเสียใจ

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รอง โฆษกทบ. กล่าวว่า ตามที่ได้เกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไปแบบ เบลล์ 212 ของกองบินปีกหมุนที่ 2 ซึ่งเดินทางไปปฏิบัติภารกิจเคลื่อนย้ายผู้เสียชีวิตในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ แก่งกระจาน ประสบอุบัติเหตุตก เมื่อวันที่ 24 ก.ค. ที่บริเวณบ้านหนองใหญ่ อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ซึ่งอุบัติ เหตุดังกล่าวทำให้กำลังพลเสียชีวิต 3 นาย ประกอบด้วย พ.ต.ฐิระรัตน์ แก้วกระมล ตำ แหน่ง ผู้บังคับอากาศยาน, ร.ท.ปูรณะ หวานใจ ตำแหน่งนักบิน และจ.ส.อ.วิเชียร จันทร์พัฒน์ ตำแหน่งช่างประจำอากาศยาน และบาดเจ็บ 1 นาย คือ ส.อ.พัฒนพร ต้นจันทร์ ตำแหน่งช่างประจำอากาศยาน ซึ่งขณะนี้พักรักษาอาการบาดเจ็บอยู่ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า การเสียชีวิตของกำลังพลทั้ง 3 นาย ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ในครั้งนี้ นับเป็นการสูญเสียบุคลากรที่มีคุณค่ายิ่งของกองทัพบก ที่ได้เสียสละมุ่งมั่นปฏิบัติหน้าที่เพื่อรักษาอธิปไตย และพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติของประเทศไว้ด้วยชีวิต ทั้งนี้ กองทัพบกได้ดำเนินการเกี่ยวกับพิธีศพ อย่างสมเกียรติ โดยมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพไปแล้วเมื่อ 25 ก.ค. และพิธีสวดพระ อภิธรรมศพจะมีขึ้นจนถึงวันที่ 29 ก.ค.

ปูนบำเหน็จ 8 ขั้นเหยื่อเบลล์

สำหรับ พิธีพระราชทานเพลิงศพจะมีขึ้นในวันที่ 30 ก.ค. เวลา 16.00 น. ณ วัดดงสวอง อ.เมือง จ.ลพบุรี นอกจากนี้ กองทัพบกได้ดำเนินการเกี่ยวกับสิทธิกำลังพล การมอบเงินช่วยเหลือตามสิทธิของทางราชการ ได้แก่ เงินค่าทดแทน, เงินบำเหน็จตกทอด, เงินสินไหมทดแทนประกันชีวิต, เงินบำรุงขวัญจากหน่วยงานต่างๆ และเงินสงเคราะห์ฌาปนกิจ เป็นต้น พร้อมปูนบำเหน็จพิเศษ 8 ขั้นให้กับผู้เสียชีวิต ซึ่งจะได้รับพระราชทานยศสูงขึ้น โดยพ.ต.ฐิระรัตน์ แก้วกระมล ได้เลื่อนยศเป็น "พลโท" ร.ท.ปูรณะ หวานใจ ได้เลื่อนยศเป็น "พันโท" และจ.ส.อ.วิเชียร จันทร์พัฒน์ ได้เลื่อนยศเป็น "พลตรี" ส่วนส.อ.พัฒนพร ต้นจันทร์ จะได้รับการรักษาพยาบาลอย่างเต็มที่ รวมทั้งได้รับเงินบำรุงขวัญตามสิทธิ์

ญาติช่างเครื่องขอศพกลับสุรินทร์

ที่ จ.สุรินทร์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายบัณฑิต วงษ์ตาแสง น้องชายจ.ส.อ.สมคิด วงษ์ตาแสง ช่างเครื่องที่เสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินแบล็ก ฮอว์กตก รวมทั้งญาติพี่น้องของจ.ส.อ.สมคิด มีความประสงค์ต้องการนำศพจ.ส.อ.สมคิด กลับมาประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด จ.สุรินทร์ โดยอยู่ระหว่างประสานงานกับ ผู้บังคับบัญชาของจ.ส.อ.สมคิด

นาย บัณฑิตกล่าวว่า ตนและญาติพี่น้องได้ปรึกษาหารือกันแล้ว ว่าต้องการนำศพพี่ชายกลับมาบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด เพราะเขาเกิดที่นี่ ไม่อยากให้ไปประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลจังหวัดอื่น ซึ่งตนได้โทรศัพท์ไปคุยกับพ่อและแม่ที่เดินทางไปรับศพแล้ว และอยู่ระหว่างรอคำตอบว่าจะสามารถนำศพกลับมาบ้านได้หรือไม่ ประ กอบกับญาติพี่น้องที่บ้านก็ต้องการร่วมงานไว้อาลัยครั้งสุดท้าย แต่เนื่องด้วยระยะทางไกล การเดินทางและที่พักอาศัยต่างๆ ก็ยากลำบาก หากนำศพกลับมาได้ก็จะดี และการเตรียมพร้อมจัดงานศพ ทางอำเภอสังขะก็ได้มีการประสานงานมาแล้ว หากจะนำศพกลับมาที่บ้านทางอำเภอก็พร้อมช่วยเหลืออย่างเต็มที่ แต่หากมีความจำเป็นไม่สามารถนำกลับมาได้จริงๆ ก็คงต้องพากันเดินทางไปร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพที่จ.ลพบุรี

"ในหลวง"พระราชทานดอกไม้เยี่ยม

เวลา 14.45 น. ที่ห้องไอซียู ชั้น 3 ร.พ.พระมงกุฎฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พล.อ. สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี เป็นตัวแทนเชิญแจกันดอกไม้พระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มอบให้กับ ส.อ.พัฒนพร ต้นจันทร์ ช่างเครื่องสังกัดกองบินปีกหมุนที่ 2 ศูนย์การบินทหารบก จ.ลพบุรี ซึ่งรอดชีวิตจากเหตุเฮลิคอปเตอร์ เบลล์ 212 ตกที่แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ซึ่งกำลังนอนรักษาตัวจากอาการกระ ดูกสันหลังยุบ ที่เตียง 6 ของห้องไอซียู ท่าม กลางความปลื้มปีติของส.อ.พัฒนพร และญาติๆ

สุดซาบซึ้งพระมหากรุณาธิคุณ

พล.อ.สุ รยุทธ กล่าวกับ ส.อ.พัฒนพร ว่าวันนี้ตนเป็นตัวแทนของทั้ง 3 พระองค์ ในการเชิญดอกไม้พระราชทานมอบให้ ส.อ.พัฒนพร ขอให้หายไวๆ รักษาร่างกายให้ฟื้นฟู เพื่อจะได้กลับไปทำหน้าที่ของตนเองได้ตามปกติ เมื่อ พล.อ.สุรยุทธ์ สอบถามอาการจากคณะแพทย์ทราบว่าอาการบาดเจ็บของคนไข้ มีอาการปวดหลังซึ่งเกิดจากการยุบตัวของกระดูก ประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์

ส.อ.พัฒน พร กล่าวว่า รู้สึกปลาบปลื้มและเป็นเกียรติกับวงศ์ตระกูลเป็นอย่างมาก ตอนนี้อาการบาดเจ็บโดยทั่วไปเริ่มที่จะทุเลาลงแล้ว หลังจากที่หายเป็นปกติก็จะตั้งจะปฏิบัติหน้าที่ให้ดีที่สุด

ผบ.ทบ.ร่วมพิธีพระราชทานเพลิง

เวลา 15.30 น. ที่บริเวณศาลาธรรมสังเวช ด้านหน้าเมรุ วัดทุ่งลาดหญ้า ต.ลาดหญ้า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ผู้แทนพระองค์เป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพ พ.ต.กิติภูมิ เอกพันธ์ นายทหารยุทธการ ทัพพระยาเสือ ที่เสียชีวิตในเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ รุ่นฮิวอี้ตกที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

โดยมี พล.ท.อุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 พร้อมด้วย นายทหารระดับสูงจากกองทัพบก ว่าที่ ร.ต.เชิดศักดิ์ จำปาเทศ รอง ผวจ.กาญจน บุรี นางวิภาดา สีตบุตร ประธานสมาคมแม่ บ้านทหารบก สาขากองทัพภาคที่ 1 นางอรุณี วิเชียรเพริศ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดกาญจนบุรี พ.ท.หญิงปริยานุช เรืองศรี ประธานชมรมแม่บ้านทหารบก กองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ ภรรยาของ พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผบ.พล.ร.9 กกล.สุรสีห์ และประชาชนกว่า 2 พันคนร่วมในพิธีพระราชทานเพลิงศพในครั้งนี้

"ปู"เคารพศพทหาร-นักข่าว"ลพบุรี"

เวลา 18.20 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกฯ เดินทางมาที่วัดดงสวอง จ.ลพบุรี เพื่อคารวะศพนายทหารที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์แบบแบล็กฮอว์กตก ที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี โดยมีนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ผู้ว่าฯลพบุรี ต้อนรับ ซึ่งหลังจากเคารพศพ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้เข้าแสดงความเสียใจกับญาติผู้เสียชีวิตและมอบเงินช่วยเหลือจำนวนหนึ่ง

จาก นั้นเวลา 18.30 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ และแกนนำพรรคเพื่อไทย เดินทางมายังวัดมณีชลขัณฑ์ อ.เมือง จ.ลพบุรี เพื่อร่วมสวดพระ อภิธรรมศพนายศรวิชัย คงตันนิกูล ช่างภาพ ททบ. 5 ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์เดียวกัน ซึ่งน.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้แสดงความเสียใจกับพ่อแม่ของนายศรวิชัย และมอบเงินช่วยเหลือจำนวนหนึ่ง พร้อมกันนี้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังได้ลงมือทำดอกไม้ประดิษฐ์ ที่ใช้สำหรับโปรยในงานศพ ด้วยตนเองอีกด้วย

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker