บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

คุณขอมา(อีกแล้ว)หมาป่าอำมาตย์กับลูกแกะจตุพร

ที่มา Thai E-News









โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
28 กรกฎาคม 2554

กกต.เตรียมถกกรณี"จตุพร"วันนี้คาดส่งศาลรธน.ตีความข้อผิดพลาดของตัวเอง

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการกกต. ที่ประชุมกกต.เมื่อค่ำวานนี้มีมติยังไม่ประกาศรับรองนายจตุพร พรหมพันธุ์ ด้วยมีมติเสียงข้างมาก เห็นว่านายจตุพรจะขาดสมาชิกภาพการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองหรือไม่ โดยเห็นว่าการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองของนายจตุพรสิ้นสุดลง เนื่องจากต้องคุมขังโดยหมายของศาล จึงเป็นบุคคลต้องห้ามไปใช้สิทธิเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ อันทำให้สมาชิกภาพของสมาชิกพรรคเพื่อไทยสิ้นสุดลง ซึ่งเป็นผลให้ขาดคุณสมบัติการเป็นส.ส.

“ กรณีของจตุพรจะเป็นกรณีที่ยังไม่ประกาศรับรองให้เป็นส.ส. และมีกกต.หนึ่งเสียงในเสียงข้างมากที่เห็นว่าควรส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 28 ก.ค.ก็คงพูดคุยกันอีกครั้งว่าจะดำเนินการเรื่องนี้อย่างไร”

เผยที่ประชุมวงในก่อนแขวนจตุพร

แหล่งข่าวจากกกต.เปิดเผยว่า สำหรับการลงมติในกรณีของนายจตุพรนั้น ที่ประชุมใช้เวลาในการถกเถียงเรื่องดังกล่าวค่อนข้างมาก โดยกกต.ฝ่ายเสียงข้างมาก3 เสียง ประกอบด้วยนายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานกกต. นายประพันธ์ นัยโกวิท และนางสดศรี สัตยธรรม เห็นว่า ควรต้องมีการพิจารณาในข้อกฎหมายให้รอบคอบก่อน ซึ่งมีการเสนอกันว่า ควรมีการส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความหรือไม่ และถ้าจะส่งจำเป็นต้องประกาศรับรองไปก่อนหรือไม่ หากใช้แนวทางนี้ก็อาจทำให้กกต.เสี่ยงต่อการถูกฟ้องร้องฐานละเว้นการปฏิบัติ หน้าที่ เพราะความปรากฎอยู่แล้วว่าในวันเลือกตั้งนายจตุพร ไม่ได้ไปใช้สิทธิ ซึ่งก็ถือว่าขาดคุณสมบัติการเป็นสมาชิกพรรค

ขณะที่ฝ่ายเสียงข้างน้อย 2 เสียง ประกอบด้วย นายวิสุทธิ์ โพธิแท่น และนายสมชัย จึงประเสริฐ เห็นว่าควรประกาศรับรองไปก่อน เพราะไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถนำเรื่องส่งศาลรัฐธรรมนูญได้ อีกทั้ง กกต.จะเอาอำนาจใดมาสั่งไม่ประกาศรับรองเนื่องจากรณีนี้ไม่ใช่เป็นการทุจริต เลือกตั้ง

คำถามคือแล้วปล่อยให้ลงสมัครส.ส.ตั้งแต่แรกทำไม?

นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม ถึงมติการประชุม กกต. เพื่อรับรองผลการเลือกตั้ง ว่า กกต.มีมติเสียงข้างมาก 3 ต่อ 2 เห็นว่ายังไม่ควรรับรองนายจตุพร เพราะต้องพิจารณากรณีขาดความเป็นสมาชิกพรรคหรือไม่ เนื่องจากไม่ได้ไปเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ซึ่งคณะอนุกรรมการมีความเห็นแต่เพียงเรื่องกรณีขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ จำเป็นต้องสอบเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้กำหนดว่าจะลงมติเรื่องดังกล่าวอีกครั้งวันใด

คำถามง่ายๆพื้นๆก็คือว่า ในเมื่อกกต.ให้นายจตุพรลงสมัครส.ส.ได้ตั้งแต่ต้น ขณะที่ติดคุกอยู่ แล้วทำไมเวลานี้เมื่อสอบได้ จึงจะมาเปิดกฎหมายตีความกันอีกว่าขาดคุณสมบัติหรือไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะปัญหาเรื่องนี้ควรจบไปตั้งแต่ต้น ตอนจะให้ลงหรือไม่ให้ลงสมัคร?

หนามตำใจอำมาตย์หลัง19พ.ค.รีบยัดคุกหลังหมดเอกสิทธิ์คุ้มครอง
หลัง การยุบสภาเพียง 2 วัน ในวันที่ 12 พ.ค.ที่ผ่านมา ศาลอาญา ได้พิจารณาคำปราศรัยของนายจตุพร ได้ขึ้นเวทีปราศรัย เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2554 ในงานครบรอบ 1 ปีรำลึกถึงสมาชิก นปช. ที่เสียชีวิต จากการสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2553 ที่ผ่านมและพิเคราะห์แล้วเห็นว่า " เมื่อพิจารณาคำปราศรัยตามคำฟ้องของอัยการเห็นว่า มีคำพูดของจำเลยที่ 2 (นายจตุพร พรหมพันธุ์) และจำเลยที่ 8 (นายนิสิต สินธุไพร) บางตอนที่อาจจะส่อไปให้เกิดความวุ่นวายต่อบ้านเมือง ซึ่งผิดเงื่อนไขประกันที่ศาลกำหนดไว้ในการปล่อยตัวชั่วคราวในคดีก่อการร้าย จึงให้ถอนประกันจำเลยที่ 2 และจำเลยที่ 8 ดังกล่าว "

ทั้งนี้นายจตุพรเป็นแกนนำนปช.รายเดียวที่ไม่ได้ถูกขังคุกหลังเข้ามอบตัว เมื่อ19พ.ค.53เพราะมีเอกสิทธิ์คุ้มครอง จากนั้นมีบทบาทสำคัญในการพลิกสถานการณ์ของคนเสื้อแดงจากการพ่ายแพ้ทางการ เมืองมาเป็นการตั้งรับ ระดมขวัญมวลชนกลับมาอีกครั้งในการจัดกิจกรรมรำลึกวีรชนเดือนละ2ครั้งที่แยก คอกวัว และราชประสงค์ และก้าวมาเป็นขั้นรุกเมื่อนำเรื่องอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา โดยแสดงหลักฐานชัดเจนว่า แท้ที่จริงแล้วฝ่ายอำมาตย์กับรัฐบาลนั่นเองเป็นผู้ก่อการร้ายเผาห้างฯและมี หลักฐานชัดเจนว่าการสังหารผู้ชุมนุมอย่างน้อย 13 รายมาจากน้ำมือทหาร

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีDSIตามราวีขอถอนประกันนายจตุพรเพื่อแก้เกมหลายครั้ง แต่ศาลไม่อนุมัติเพราะติดเอกสิทธิ์ส.ส.คุ้มครอง นับเป็นหนามตำใจอำมาตย์ ดังนั้นพอยุบสภาแค2วัน ก็โดนถอนประกันนำไปขังคุก

สวัสดีประเทศไทย!ไม่ให้ประกันตู่ใช้สิทธิเลือกส.ส. แล้วยกเป็นเหตุแขวนทีหลัง

"คน เสื้อแดงถูกขังลืม แต่ทำไมคนเสื้อเหลืองลืมขัง วันที่ 3 ก.ค.นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช. จะได้รับการประกันตัว จากพี่น้องประชาชนที่ไปกาเบอร์ 1 เลือกพรรคเพื่อไทย สมัยนายสมชายเป็นนายกฯมีคนตาย 1 คน ออกมาเรียกร้องให้รับผิดชอบ รัฐบาลชุดนี้คนตาย 91 ศพ ทำไมนายอภิสิทธิ์ไม่รับผิดชอบ"-ดนุพร ปุณณกันต์ พูดปราศรัยก่อนการเลือกตั้ง 3 ก.ค.54

มีความพยายามยื่นประกันตัวนายจตุพรหลายครั้ง แต่ศาลไม่อนุมัติ ซึงคนเสื้อแดงต่างหวังว่าวิธีเดียวที่จะนำเขาออกจากคุกคือเลือกพรรคเพื่อไทย ให้ชนะขาด แล้วจะได้ออก โดยใช้เอกสิทธิ์ส.ส.คุ้มครอง

แต่แล้วก่อนเลือกตั้งไม่กี่วัน คือเมื่อ 28 มิ.ย.ที่ผ่านมานายจตุพรขอประกันตัวออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง และเมื่อใช้สิทธิเสร็จแล้วจะกลับมามอบตัวต่อศาล หรือเจ้าหน้าที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ในเวลา 15.00 น.

หากศาลจะไม่อนุญาต สาธารณชนอาจมองทางตรงข้ามว่าจำเลย ถูกสกัดกั้นทางการเมือง
คำ ร้องขอถอนประกันระบุในตอนหนึ่ง โดยนายจตุพรแจ้งว่าเพราะนางสดศรี คณะกรรมการกกต.รายหนึ่งบอกว่าหากไม่มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งก็จะทำให้ไม่ได้ รับรองให้เป็นส.ส.

ซึ่งศาลได้มีคำสั่งให้ยกคำร้อง โดยให้เหตุผลว่า
ศาลพิเคราะห์ แล้วเห็นว่า ก่อนหน้านี้ทั้งศาลอาญา และศาลอุทธรณ์เคยมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลย โดยระบุเหตุผลไว้ชัดแจ้งแล้ว และกรณีตามคำร้องก็เป็นเพียงความเห็น(ของนางสดศรี-ไทยอีนิวส์) จึงยังไม่เป็นเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิมไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ยกคำร้อง

ทนายความนายจตุพรเหมือนจะรู้เกมดี ในวันดังกล่าวเขาได้นำบทสัมภาษณ์ ของนางสดศรี เกี่ยวกับความเห็นสิทธิการลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ของนายจตุพร ให้ศาลพิจารณาด้วย อย่างไรก็ตาม แม้ศาลจะยกคำร้อง เพราะว่ามองแค่เป็นความเห็นของนางสดศรี แต่จำต้องยื่นให้ศาลเห็น ทั้งนี้ จะต้องยื่นคำร้องชี้แจงเหตุให้ กกต.ทราบว่า การเลือกตั้งในวันที่ 3 ก.ค. นายจตุพรไม่สามารถไปใช้สิทธิได้ เพราะเหตุใดเพื่อป้องกันการกระทบสิทธิรับสมัคร ส.ส.ในภายหลังของนายจตุพร ซึ่งตามกฎหมายก็ให้สิทธิไว้ว่า สามารถยื่นแจ้งเหตุให้ กกต.ทราบก่อนและหลังวันเลือกตั้ง 7 วัน

ทั้งนี้สดศรีพูดให้สัมภาษณ์ในเวลานั้นว่า
"หากนายจตุพร พรหมพันธุ์ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ไม่ได้รับอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวเพื่อไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 3 ก.ค.นี้ นายจตุพร มีปัญหาแน่นอนหากไม่ไปใช้สิทธิ เพราะถือว่าขัดต่อกฎหมาย ซึ่งก็มีความเป็นไปได้ว่า กกต.จะต้องพิจารณาไม่ประกาศรับรองให้นายจตุพร เป็น ส.ส. เพราะหน้าที่ตรวจสอบคุณสมบัติก็เป็นหน้าที่ของ กกต. ทันทีที่ นายจตุพร ไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งก็ถือว่าขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส.ทันทีเช่นกัน"

อะไรที่ทำให้สดศรีพลิกมติไม่รับรองจตุพรในชั่วเวลาไม่ข้ามวัน

เมื่อวานนี้กระแสสะพัดไปทั่วว่ากกต.จะรับรองนายจตุพรเป็นส.ส. ขนาดที่อาจารย์ธิดา ถาวรเศรษฐ รักษาการประธานนปช.พูดว่าให้คนเสื้อแดงเตรียมไปต้อนรับจตุพรออกจากคุกได้ตอน บ่ายสองวันที่ 28 ไว้เลย

เหตุก็เนื่องมาจากคำให้สัมภาษณ์ของสดศรีในช่วงสายวันที่ 27 ว่า "ดิฉันจะให้ นายจตุพร ผ่านแต่ไม่อาจยืนยันได้ว่า กกต.อีก 4 คน จะมีความคิดเห็นตรงกันหรือไม่"

แต่ตกค่ำวันเดียวกันเมื่อมีมติออกมา 3 ต่อ 2 ไม่ให้การรับรอง โดย1ใน3ที่ไม่ให้รับรองนี้คือนางสดศรี

อะไร หรือข้อมูลใหม่แบบไหนที่ทำให้นางสดศรีเปลี่ยนใจกระทันหันในชั่วเวลาเพียงวันเดียวนั้น...

ตกลงประกาศรายชื่อ สส. พร้อมเปิดสภาแล้ว จตุพร ยังถูก "แขวน" ผมว่า งานนี้ มีสิทธิ์เป็นเรื่องประเภท "คุณขอมา" แฮะ
เป็นคอมเม้นต์สั้นๆของดร.สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล นักวิชาการ นักสังเกตการณ์ทางการเมืองในเฟซบุ๊คของเขา

สั้นๆกระชับ สรุปกินความ เพียงแต่ว่าเป็นรายการคุณขอมา หรือคุณสั่งมา นั่นก็เป็นอีกเรื่อง

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker