บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

วิปวุฒิหนุนทำประชามติ ก่อนโหวตแก้ รธน. วาระ 3

ที่มา uddred

 ไทยรัฐ 23 กรกฎาคม 2555 >>>






นายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานวุฒิสภา หนุนรัฐบาลทำประชามติ ก่อนโหวตแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ 3 ชี้แค่ 13 ล้านเสียงไม่เห็นต้องไปกลัว...

วันนี้ (23 ก.ค.) ที่รัฐสภา นายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานวุฒิสภา ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) กล่าวว่า การประชุมวิปวุฒิสภาในวันที่ 25 ก.ค. มีกรอบวาระการประชุมกำหนดการประชุมวุฒิสภา นัดแรกในวันที่ 6 ส.ค. หลังจากเปิดประชุมรัฐสภาสมัยสามัญนิติบัญญัติ แต่อาจมีการหยิบยกประเด็นการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาหารือและขอคำแนะนำต่อที่ประชุมด้วย เพราะประธานฯ หรือตัวแทนคณะกรรมาธิการทั้ง 22 คณะ ทำให้ได้ความเห็นที่หลากหลาย อีกทั้งในนั้นมีผู้ติดอยู่ในร่างแห 76 ส.ว. ที่ร่วมลงมติในการแก้ไขรัฐธรรมนูญเช่นกัน จึงจะพูดคุยกันว่าจะมีแนวทางอย่างไรต่อไป โดยส่วนตัวยืนยันชัดเจนแล้วว่า อยากให้ทำประชามติ ก่อนลงมติวาระ 3 แต่ถ้าเสียงส่วนใหญ่เห็นด้วย จะให้ลงมติวาระ 3 เลยก็ไม่ขัดแย้งอะไร
นายนิคม กล่าวว่า ส่วนที่มีผู้เสนอให้แก้มาตรา 165 ก่อนนั้น คงเพราะความกลัวว่าการจะทำประชามติต้องไม่ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ จึงคิดแก้มาตรานี้ก่อน ทั้งที่เรื่องเสียงประชามติ ต้องไปดูใน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการออกเสียงประชามติมาตรา 9 จะเห็นว่าใช้เสียงแค่เกินกึ่งหนึ่งของผู้มาใช้สิทธิหมายความว่า ในผู้มีสิทธิออกเสียง 45 ล้านคน ถ้ามีคนมาลงคะแนน 23 ล้านคน และเห็นชอบอย่างน้อย 13 ล้านเสียง ก็ถือว่าผ่านแล้ว เสียงแค่นี้รัฐบาลจะกลัวไปก่อนทำไม ถ้าต้องการเดินหน้าจริงสามารถทำได้ โดยอาศัยข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อที่ 39 ซึ่งระบุว่าหากญัตติใดตกไปแล้วห้ามเสนออีก เว้นแต่ญัตติ ที่ยังไม่มีการลงมติ หรือญัตติที่ประธานรัฐสภา จะอนุญาตหากเห็นว่าเหตุการณ์ได้เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็ยังค้างวาระการพิจารณาอยู่

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker