บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2553

แน่นแต่ไม่เข้าเป้า?

ที่มา ไทยรัฐ

Pic_106556

โดน "วิคเตอร์ บูท" แย่งซีน กร่อยไปหน่อย

สุด ท้ายการ ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2554 วาระ 2 และ 3 ที่ใช้เวลาอภิปรายนาน 5 วัน รวม 60 ชั่วโมง ก็ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมด้วยคะแนน 253 เสียง ต่อ 178 เสียง

ไม่มีรายการพลิกล็อก ตามกระแสที่เร้าก่อนหน้าแต่อย่างใด

และ ก็ไม่พลิกโผเหมือนกัน ไล่เรียงเสียงของ "งูเห่า" พรรคเพื่อไทย ที่ลงคะแนนโหวตสวนให้ทางฝ่ายรัฐบาล 1.นายนิคม เชาว์กิตติโสภณ ส.ส.สัดส่วน ที่มีข่าวว่าเบียดแย่งลง ส.ส.เขตที่จังหวัดลำปางไม่ได้ เลยจะไปร่วมทำงานกับพรรคประชาธิปัตย์ในการเลือกตั้งครั้งหน้า 2.นายจุมพฏ บุญใหญ่ ส.ส.สกลนคร
3.ร.ต.ปรพล อดิเรกสาร ส.ส.สระบุรี 4.นายวุฒิชัย กิตติธเนศวร ส.ส.นครนายก 5.นายสมบูรณ์ วันไชยธนวงศ์ ส.ส.สัดส่วน

ชื่อเก่าที่ถูกขึ้นป้ายประจานที่พรรคเพื่อไทยอยู่แล้ว

จะ มีชื่อใหม่โผล่มาก็คือคิวของนายปิยะรัช หมื่นแสน ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย ที่เฉลยเบื้องหลังกันในเวลาต่อมา โดยนายประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ ส.ส.ขอนแก่น แกนนำ "เพื่อนเนวิน" บอกตรงๆเลยว่า นายปิยะรัชมาพบระหว่างประชุมสภาผู้แทนราษฎร แจ้งว่า ได้ทราบถึงการดำเนินการจัดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยในครั้งต่อไปแล้ว ปรากฏว่าพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด ไม่มีชื่อตัวเองเป็นผู้สมัคร

จึงจะมาขอร่วมกิจกรรมกับกลุ่มเพื่อนเนวิน และพรรคภูมิใจไทย

ซึ่ง ได้แจ้งให้นายปิยะรัชตัดสินใจทันทีในการโหวตร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ซึ่งก็ได้ผลและ หลังจากนี้ต้องแจ้งนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เพื่อพิจารณาการขอเข้าร่วมกับพรรค อีกครั้งหนึ่ง
เลื้อยออกจากรูแบบสดๆร้อนๆ ก่อนนาทีโหวต

ใน จังหวะถอนหายใจโล่งอก นายวิทยา บุรณศิริ ประธานวิปฝ่ายค้าน คุยฟุ้ง จำนวนเสียงของฝ่ายค้านที่โหวตหนุนร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ 2554 เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ โดยพรรคการเมืองบางพรรคทาบทาม ส.ส.พรรคเพื่อไทย

แต่มีจำนวนไม่มาก น้อยกว่าที่คิด

ที่ หงุดหงิดกลายเป็นฝ่ายพรรคภูมิใจไทย จับอารมณ์จากนายปัญญา ศรีปัญญา ส.ส.ขอนแก่น "กลุ่มเพื่อนเนวิน" พูดออกอากาศเสียงดังๆ พรรคภูมิใจไทยได้ให้โอกาส ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่ต้องการมาร่วมกิจกรรมกับกลุ่มเพื่อนเนวินและพรรคภูมิใจไทยแล้ว ในการโหวตร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ

แต่ปรากฏว่ามี 6-7 คน ที่เคยรับปากว่าจะสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.งบฯ และย้ายมาอยู่กับพรรคภูมิใจไทย แต่กลับยึกยัก ลังเล ไม่แน่นอน ก็จะถือว่าพวกนี้ไม่ชัวร์ หลังจากนี้พรรคจะเดินหน้าต่อโดยไม่สนใจว่า ส.ส.กลุ่มนี้จะมาอยู่กับพรรคภูมิใจไทยหรือไม่

แม้สุดท้าย ส.ส.กลุ่มนี้จะมาขออยู่กับพรรคภูมิใจไทยอีก พวกเราก็จะไม่เอาแล้ว

ปฏิบัติ การ "ดูด" ไม่เป็นไปตามเป้าที่วางไว้ ในเหลี่ยมที่นายประจักษ์ ในฐานะวิปรัฐบาลจากพรรคภูมิใจไทย รีบชิงออกตัวว่า ส.ส.ภูมิใจไทยไม่มี ใครแตกแถว ที่สำคัญคือ ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวิน 52 คน ต่างโหวตสนับสนุน พ.ร.บ.งบประมาณด้วยกันทั้งหมด

"กระชับพื้นที่" ล็อกสถานะผู้ถือดุลรัฐบาลไว้ก่อน

และ ชิงจังหวะเล่นเร็วทันที ตามเกมที่นายปัญญาเปิดโพยล่วงหน้า หลังผ่านร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯแล้ว การบริหารงานของรัฐบาลจะเดินไปข้างหน้า เพื่อแก้ไขปัญหาใน 2 เรื่องคือ 1.การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้เป็นเขตเดียวเบอร์เดียว และ 2.ปัญหาปากท้องประชาชน เพราะเป็นเรื่องใหญ่

ใน ส่วนโครงการต่างๆของพรรคภูมิใจไทย จะเร่งดำเนินการ โดยเฉพาะโครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวี 4,000 คัน เพราะผู้หลัก ผู้ใหญ่ได้คุยกันเรียบร้อยแล้วว่า หลังผ่านร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯแล้วโครงการนี้จะไม่มีปัญหา

"หักคอ" กันซึ่งๆหน้าเลย

แต่เกมลึกจริงๆที่อ่านไต๋กันได้ ยังมีอีกหลายโปรเจกต์ของยี่ห้อภูมิใจไทยที่จ่อคิวเข้า ครม.

รถเมล์เอ็นจีวีก็แค่ใบเบิกทาง

ตามเหลี่ยมเขี้ยว ยื่นโปรเจกต์ตีคู่กันไป ยังไงประชาธิปัตย์ ก็ไม่กล้าขวางทั้งสองคิว

แต่ ปัญหามันก็ติดที่ "บิ๊กเติ้ง" นายบรรหาร ศิลปอาชา หลงจู๊ใหญ่ พรรคชาติไทยพัฒนา ที่แท็กทีมกับยี่ห้อ 3 พี "ไพโรจน์ สุวรรณฉวี-พินิจ จารุสมบัติ-ปรีชา เลาหพงศ์ชนะ" แตะมือกับ "สุวัจน์ ลิปตพัลลภ"
และ "สุวิทย์ คุณกิตติ"

ดึงจังหวะกั๊กเกมในพรรคร่วมรัฐบาล คานอำนาจ "เนวิน ชิดชอบ"

เพราะขืนปล่อยให้สะสมกำลังพล ตุนเสบียงกรังมากๆ จะลำบากตอนลงสนามเลือกตั้ง

โดนล้อมยิงกระเจิงแน่.

ทีมข่าวการเมือง รายงาน

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker