บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ชักศึกเข้าบ้าน (ซ้ำซาก)

ที่มา ไทยรัฐ

ความ บาดหมางระหว่างไทย-กัมพูชาที่เกิดขึ้นในรัฐบาล อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นับวันยิ่งล้ำลึก จากศึกในกลายเป็นศึกนอก บัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ รวมทั้งประเทศอาเซียน ส่งสัญญาณพร้อมที่จะเข้ามาระงับข้อพิพาท กลายเป็นปัญหาระดับชาติไปแล้ว

อยากให้จับตากรณี วิคเตอร์ บูท พ่อค้าอาวุธสงครามที่ถูกจับกุมในบ้านเรา ความเดิมก็คือนักค้าอาวุธสงครามระดับชาติ ชื่อหรือเครือข่ายของวิคเตอร์ บูท อยู่ในอันดับต้นๆ ที่เชื่อว่ามีการขายอาวุธให้กับประเทศที่มีความรุนแรงในเวลานี้ จนได้รับฉายาพ่อค้าความตาย กุมความลับไว้เยอะ

วงการค้าอาวุธสงคราม ระดับชาติมีความซับซ้อนมีผู้ อยู่เบื้องหลังเป็นขบวนการใหญ่โต และก้าวข้ามไปถึงยุทธศาสตร์ ความมั่นคงระหว่างรัฐต่อรัฐ เผลอๆบางครั้งรัฐก็เข้าไปมีส่วนร่วมด้วยในบางสถานการณ์

การจะจับกุม ตัววิคเตอร์ บูท จึงเป็นเรื่องยาก แต่ที่ยากกว่าก็คือ หลังจากการจับกุมตัวบูท แล้วจะดำเนินการอย่างไรต่อไป เป็นเหตุผลทำให้บูทรอดหูรอดตาเจ้าหน้าที่ของแต่ละประเทศมาตลอด

วัน หนึ่งสหรัฐฯอยากได้ตัวบูท เลยกระซิบให้ รัฐบาลไทย จับกุม ต้องอย่าลืมว่าการจับกุมตัวผู้ร้ายคนสำคัญที่อาจจะเกี่ยวข้องกับการก่อการ ร้าย นั่นหมายถึงว่า กำลังจะชักศึกเข้าบ้าน อย่างน้อยก็อาจจะมีการทวงคืนต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น

จะเป็นเพราะ ประเทศไทยเป็น สวรรค์ของผู้ก่อการร้าย หรือพ่อค้าอาวุธอย่างที่ว่ากันหรือไม่ ซึ่งผู้ใหญ่ทางด้านความมั่นคงน่าจะรู้ดีที่สุด มีการขอให้จับกุมตัวผู้ก่อการร้ายสากลในบ้านเราหลายครั้ง อาทิ ฮัมบาลี เป็นต้น ตรงนี้คงไม่ต้องอธิบายอะไรมาก

หลังจากจับกุมบูท สหรัฐฯกระซิบทันทีขอตัวบูท จะมีอะไรในกอไผ่ก็เป็นอีกเรื่อง ในขณะเดียวกันพอรัสเซียรู้เข้า เรียกทูตไทยเข้าพบยื่นเงื่อนไขบางอย่าง จนกระทั่งเมื่อศาลไทยได้มีคำพิพากษาให้ส่งตัววิคเตอร์ บูท อดีตทหารหน่วยเคจีบีรัสเซีย เป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับไปดำเนินคดีอาญากับทางการสหรัฐฯ

ท่ามกลางความไม่พอใจของรัสเซีย

ตอน จบเรื่องของพ่อค้าความตายจะเป็นอย่างไร ยังยากที่จะคาดเดา แต่เริ่มต้นของเรื่องนี้ก็ชี้ให้เห็นถึงความไร้เดียงสาของรัฐบาล เด็กเล่นขายของซะแล้ว

ปัญหาชายแดนระหว่างไทยกับพม่าที่มีการปิดด่าน เกือบถาวรที่ จ.เชียงราย ก็เพราะความไม่รู้เดียงสาเช่นกัน พม่าอ้างเหตุเรารุกล้ำพื้นที่ รัฐบาลส่ง อลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ ไปเจรจา ด้วยความไม่รู้ข้อเท็จจริง คิดว่าเป็นเรื่องการรุกล้ำที่ดินริมตลิ่งจริงๆ ก็เลยใจดีส่งอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือไปทำตลิ่งให้ฝั่งพม่าเป็นที่เรียบ ร้อย แต่จนแล้วจนเล่าก็ยังไม่เปิดด่านซะที

ทั้งนี้เพราะพม่าไม่ได้มี ปัญหาเรื่องของการบุกรุกชายแดนแต่มีปัญหาเรื่องของชนกลุ่มน้อยที่ยังเปิดชาย แดนบริเวณนั้นไม่ได้ เป็นอันว่ารัฐบาลไทยเสียค่าโง่ทำตลิ่งให้พม่าไปฟรีๆ.

หมัดเหล็ก

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker