บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันศุกร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

"อภิวันท์"ชมวีรกรรม"ส.ส.ชูรองเท้า"พฤติกรรมดี ตอบโต้สิ่งเลวร้าย เจ๋งกว่าสภาไต้หวัน ขวางพท.ร้องศาลรธน.

ที่มา มติชน

พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร และส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ที่อาคารรัฐสภา ถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยจะยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบกรณีนายปิยะรัช หมื่นแสน ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย กลุ่มงูเห่า เสนอรายชื่อส.ส.กลุ่มงูเห่า 7 คนของพรรคเพื่อไทยเป็นกรรมาธิการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 93-98 ทั้งที่พรรคเพื่อไทยมีมติไม่ส่งคนเข้าร่วมเป็นกรรมาธิการฯว่า ได้เรียนให้นายกรัฐมนตรีทราบว่า การตั้งคณะกรรมาธิการโดยไม่มีสัดส่วนของพรรคใดพรรคหนึ่งไม่ถือว่า ขัดต่อรัฐธรรมนูญ เพราะสภาให้สิทธิแก่พรรคเพื่อไทยแล้ว แต่พรรคเพื่อไทยใช้สิทธิไม่ร่วมเป็นกรรมาธิการ แต่กรณีการชิงเสนอชื่อคนของพรรคเพื่อไทย โดยพรรคไม่ยินยอมเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง จนในที่สุดก็มีการยกเลิกการตั้งกรรมาธิการทั้งชุด โดยใช้มติของที่ประชุมรัฐสภา ทั้ง นี้เชื่อว่า พรรคเพื่อไทยคงไม่ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบกรณีดังกล่าว แต่หากพรรคเพื่อไทยจะยื่นเรื่องให้ตรวจสอบ ก็จะไปทำความเข้าใจกับสมาชิกพรรคว่า รัฐสภาฯได้แก้ไขทุกอย่างให้ถูกต้องตามข้อบังคับการประชุมสภาเรียบร้อยแล้ว และส่วนตัวไม่ติดใจกับการนับคะแนนตอนลงมติ เพราะไม่มีผลให้เปลี่ยนแปลงการลงมติได้ เชื่อว่าคณะกรรมการนับคะแนนทุกคน ไม่มีเจตนาเบี่ยงเบนอะไร แต่บางครั้งอาจได้ยินไม่ชัดเจน ทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้

เมื่อถามว่า ส.ส.เพื่อไทยบางส่วนแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม เช่น ใช้ถ้อยคำไม่สุภาพและการขู่ปารองเท้า พ.อ.อภิวันท์ กล่าวว่า บรรยากาศยังดี เพราะเป็นแค่การถอดรองเท้าออกมาขู่ พฤติกรรมถือว่าดี เพราะเป็นการตอบโต้พฤติกรรมที่เลวร้ายกว่าในการเอาคนอื่นมาใส่ชื่อ และก็ไม่ได้พูดออกไมค์ ได้สอบถามส.ส.เพื่อไทยที่ขู่ปารองเท้า ก็ได้รับคำตอบว่า คนอย่างนี้ต้องออกมาขู่บ้าง โดยถอดเสร็จก็ใส่ตามเดิม ถือว่า ยังดีกว่าที่ไต้หวันมาก

อย่างไรก็ตามยอมรับว่า พฤติกรรมที่ส.ส.เพื่อไทยแสดงออกมาเป็นสิ่งไม่ถูกต้อง แต่ต้องดูว่ามีสาเหตุจากอะไร ถ้าไม่มีเหตุ ก็ไม่มีผล เพราะโดยหลักแล้วไม่สามารถชิงเสนอชื่อคนอื่นมาแทนได้ แต่เมื่อมีการดื้อดึงทำไป ก็เลยเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น แต่ถ้าตนเป็นประธานการประชุมอยู่ คงไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น แต่ ภาพรวมของสภายังถือว่าไปได้ และคงแก้รัฐธรรมนูญสำเร็จ

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker