บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันศุกร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ศอฉ.เลิกคำสั่ง ยึดสินค้า สร้างแตกแยก

ที่มา ประชาไท

ไก่ อูแถลงผลที่ประชุมศอฉ. มีมติยกเลิกคำสั่งให้ยึด อายัดสินค้าที่ก่อให้เกิดความแตกแยก แต่อาจมีคำสั่งแบบเดียวกันอีกหากเห็นว่าจำเป็น เผยเตรียมประกาศยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ หากเหตุการณ์สงบเรียบร้อย

ไทยรัฐออนไลน์รายงาน ว่า เมื่อ เวลา 10.00 น. วันที่ 26 พ.ย. ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) เป็นประธานในการประชุม ศอฉ.โดยมี พล.อ.กิตติพงษ์ เกษโกวิท ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. พล.ร.อ.กำธร พุ่มหิรัญ ผบ.ทร. พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผบ.ทอ. นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนพิเศษ ( ดีเอสไอ) และนายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และ ผอ.ข่าวกรองแห่งชาติ เข้าร่วมประชุม

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษก ศอฉ. แถลงผลการประชุมที่ประชุมได้รับฟังคำชี้แจงถึงความคืบหน้าในการดำเนินคดีๆ ต่างจาก ดีเอสไอ นอกจากนี้ทางฝ่ายข่าวของ ศอฉ.ได้ชี้แจงถึงการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตร และ นปช.ที่ผ่านมาว่า เป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่มีการการกระทำใดๆ ที่หมิ่นเหม่เข้าข่ายการหมิ่น ดังนั้น ความจำเป็นในการดำเนินคดีตามคำสั่งของ ศอฉ.ที่เคยประกาศในคำสั่งที่ 141/2553 เรื่องให้พนักงานและเจ้าหน้าที่มีอำนาจในการออกคำสั่ง ยึด หรืออายัดสินค้า หรือวัตถุที่ก่อให้เกิดความแตกแยก ขณะนี้ ความจำเป็นนั้นได้ผ่านพ้นไปแล้ว ที่ประชุม ศอฉ.จึงมีความเห็นเป็นเอกฉันท์ควรยกเลิกประกาศนี้ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.ในฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หากพบว่ามีการเตรียมการกระทำการในลักษณะหมิ่นเหม่ต่อสถาบัน ทาง ศอฉ.มีความจำเป็นต้องมีมาตรการป้องกัน ซึ่งสามารถที่จะประกาศคำสั่งลักษณะเดียวกันได้อีกหากมีความจำเป็น

ส่วน กรณีที่จะมีการชุมนุมของกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองวันที่ 11 ธ.ค. นั้นพ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า เป็นเรื่องของกองบัญชาการตำรวจนครบาล เป็นหน่วยงานหลักในการดูแลความสงบ ทาง ศอฉ. คิดว่าหากมีการจัดกิจกรรมต่างๆ จะใช้หน่วยงานหลักอย่าง กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บชน.) เป็นผู้ดูแล และ เมื่อเกินขีดความสามารถของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทางศอฉ.จะจัดกำลังทหารเข้าไปสนับสนุน หากสามารถใช้องค์กรหลักในการดูแลความสงบเรียบร้อยต่อไป พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อาจจะค่อยๆ ลด หรือยกเลิกไป เพราะเราต้องการให้เป็นงานของหน่วยงานหลัก ซึ่ง ศอฉ. เป็นหน่วยงานชั่วคราว คงจะอยู่ต่อไปนานๆ คงไม่ได้ เมื่อถามว่า การชุมนุมที่ผ่านไปด้วยดี ทำให้สถานการณ์ไว้วางใจได้หรือยัง พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า การชุมนุมที่ผ่านมาทั้งสองครั้ง ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากแกนนำ ซึ่งจะทำให้การจัดกิจกรรมในโอกาสต่อไป ทำให้เจ้าหน้าที่และผู้ชุมนุมสามารถดูแลกันได้

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker