บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2554

เดลินิวส์ รายงาน คณะชันสูตรช่างภาพยุ่น ชี้“อาก้า”แค่ดูศพจากภาพไม่มีผลต่อสำนวนคดี

ที่มา thaifreenews

โดย lovethai

@ อัมพรไม่มีผลต่อสำนวน

รายงานข่าวจากคณะกรรมการชันสูตรพลิกศพผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ชุมนุมก่อความไม่สงบ เปิดเผยว่า"สำหรับผลการสรุปว่านายฮิโรยูกิ มูราโมโตะ ที่ดีเอสไอส่งให้ พล.ต.ท.อัมพร ตรวจวิเคราะห์และระบุว่าเป็นการเสียชีวิตจากอาวุธปืนอาก้า คงไม่สามารถทำให้น้ำหนักทางคดีเปลี่ยนแปลงมากนัก เพราะพล.ต.ท.อัมพร ไม่ได้เป็นคณะแพทย์"

"สำหรับผลการชันสูตรผู้เสียชีวิตในวันที่ 10 เม.ย. ระบุว่า ผู้เสียชีวิตใน 11 ราย มี 1 รายเป็นผู้สูงอายุเสียชีวิตเพราะหัวใจวาย ส่วนอีก 10 ราย เสียชีวิตเพราะถูกยิงด้วยกระสุนความเร็วสูง กระสุนเจาะเข้าร่างกายใน 2 จุด คือ ศีรษะและเข้าหน้าอกตัดขั้วหัวใจ ในจำนวนดังกล่าวมี 2 ศพ ถูกยิงที่ขาให้ล้มลง และยิงกระสุนอีกนัดเข้าที่หน้าอกตัดขั้วหัวใจ"

"ส่วนบาดแผลของนายมูราโมโตะ กระสุนเข้าด้านข้างตัดขั้วหัวใจ โดยลักษณะบาดแผลของทุกศพน่าเชื่อได้ว่าผู้ลงมือเป็นนักแม่นปืน ซุ่มตัวเลือกเป้ายิงได้อย่างแม่นยำ ซึ่งการเลือกเป้ายิงในลักษณะสไนเปอร์มักเลือกใช้ปืนเอ็ม 16 มากกว่าปืนอาก้า"

@ สงสัยผลวิเคราะห์แค่ภาพ

"อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการฯไม่ได้ระบุว่าผู้เสียชีวิตทั้ง 10 ราย ถูกยิงด้วยอาวุธปืนชนิดใด เนื่องจากการผ่าชันสูตรไม่พบหัวกระสุนปืน จึงรายงานในผลการชันสูตรเพียงว่าเป็นกระสุนปืนความเร็วสูง"

"ดังนั้นจึงเป็นประเด็นคำถามว่าพล.ต.ท.อัมพรได้วิเคราะห์ภาพบาดแผลใดจึงสรุปว่าเป็นบาดแผลจากปืนอาก้า และได้วิเคราะห์ภาพถ่ายของผู้เสียชีวิตรายอื่นหรือไม่ว่า สภาพบาดแผลจากปืนเอ็ม 16 มีความแตกต่างจากปืนอาก้า"

"คดีนี้ดีเอสไอได้ประสานให้พล.ต.ท.อัมพร เป็นผู้ตรวจวิเคราะห์สาเหตุการเสียชีวิต โดยวิเคราะห์จากภาพถ่ายบาดแผล และรายงานผลเรื่องวิถีกระสุน ซึ่งการวิเคราะห์เพียงแต่ภาพถ่าย อาจได้ข้อมูลที่ไม่ครบถ้วนเพียงพอ อย่างไรก็ตามความเห็นของพล.ต.ท. อัมพร คงเป็นเพียงส่วนประกอบความเห็นในสำนวนชันสูตรเท่านั้น"

สำหรับคณะกรรมการร่วมชุดชันสูตรศพทั้งหมด 12 คน ประกอบด้วย ศ.คลินิก นพ.สมชาย ผมเอี่ยมเอก นายกสมาคมแพทย์นิติเวช, รศ.พญ.นันทนา ศิริทรัพย์ รพ.จุฬาฯ, พล.อ.ต.นพ.วิชาญ เบี้ยวนิ่ม รพ.รามาธิบดี, พล.ต.ต.ณรงค์ศักดิ์ เสาวคนธ์ ผ.นต., รศ.นพ.วิสูตร ฟองศิริไพบูลย์ หัวหน้าแพทย์ศิริราชพยาบาล, พ.ท.นพ.เอนก ยมจินดา รอง ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม, รศ.นพ.สุพจน์ แจ่มสุวรรณ รพ.จุฬาฯ, นพ.ทษนัย พิพัฒน์โชติธรรม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, นพ.นิติกร โปริสวาณิชย์ กระทรวงสาธารณสุข, นพ.สฤษดิ์ ศรีนุกูล และอีก 2 คนเป็นตัวแทนจากฝ่ายนปช. คือ นพ.เชิดชัย ตัยติศิรินทร์ และ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว


(ที่มา เดลินิวส์, 28 กุมภาพันธ์ 2554)

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker