บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2554

"ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ" "ตัวละคร-เงื่อนไข" เบื้องหลัง "อิสรภาพ"

ที่มา มติชน



สัมภาษณ์พิเศษ โดย พงศ์พิพัฒน์ บัญชานนท์, สุเมศ ทองพันธ์

(ที่มา หนังสือพิมพ์มติชนรายวัน ฉบับประจำวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2554)


"การได้อิสรภาพของพวกผม มีการคิดอ่าน ประเมินกันพอสมควร ผมได้ยินข้อมูลจากหลายแหล่ง และแต่ละแหล่งก็ชื่อใหญ่ ชื่อดังทั้งนั้น เขาไม่คิดว่าจะปล่อยผมเลย"

"ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ" พร้อมอีก 6 แกนนำคนเสื้อแดง "นพ.เหวง โตจิราการ, ก่อแก้ว พิกุลทอง, นิสิต สินธุไพร, ขวัญชัย ไพรพนา, วิภูแถลง พัฒนภูมิไทย และยศวริศ ชูกล่อม" ถูกจองจำอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ยาวนานกว่า 9 เดือน

แม้ระหว่างนั้นทีมทนายความของคนเสื้อแดงและพรรคเพื่อไทย จะพยายามยื่นประกันตัวด้วยวงเงินและเงื่อนไขต่างๆ แต่ก็ไม่มีใครได้รับอนุญาตให้ประกันตัวแม้แต่คนเดียว

แต่จู่ๆ ในการยื่นขอประกันตัว วันที่ 21 กุมภาพันธ์ ที่มี พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี และ ดร.คณิต ณ นคร ประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ (คอป.) และ พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผู้บังคับการกองบัญชาการตำรวจนครบาล 1 ไปเป็นพยาน กลับได้รับการอนุญาตให้ประกันตัวมาอย่างง่ายดาย

จนกลายเป็น "อิสรภาพ" ที่มาพร้อม "คำถาม" มากมายจากสังคมไทย แม้กระทั่งในหมู่ "คนเสื้อแดง" เอง

"ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ" อดีตโฆษก นปช. และหัวขบวนของทั้ง 7 แกนนำในเรือนจำพิเศษฯ บอกกับ "มติชน" หลังได้รับอิสรภาพมาไม่กี่ชั่วโมง ถึง "เงื่อนไข" รายละเอียดข้อ "แลกเปลี่ยน" ในการ "เจรจา" พร้อม "ตัวละคร" ที่เกี่ยวข้อง ไปจนถึงผลที่จะเกิดกับก้าวต่อไปของ "คนเสื้อแดง"

เบื้องหลังอิสรภาพถูกมองว่ามีความไม่ปกติซ่อนอยู่?

ผมเล่าให้ฟังได้ว่ามีความพยายามจากหลายฝ่าย ที่จะผลักดันให้มีการประกันตัว ไม่ว่าจะเป็น คอป. พล.ต.สนั่น หรือคุณวีระ (วีระกานต์ มุสิกพงศ์) ซึ่ง 3 ส่วนนี้ทำงานเกี่ยวเนื่องกับความเคลื่อนไหวชุมนุมแสดงพลังของคนเสื้อแดงแต่ละเดือน สิ่งที่ผมรู้ เข้าใจ และเห็นได้แน่ๆ คือ พี่น้องเสื้อแดงที่ออกมาเรียกร้องจะเพิ่มพลังขึ้นทุกครั้งที่มีการนัดหมาย จนกว่าเราจะได้รับการประกันตัว พูดได้เลยว่าสิ่งนี้เป็นเหตุผลสำคัญข้อหนึ่งที่พวกผมได้รับการประกันตัว ประกอบกับสถานการณ์การเมืองเวลานี้รัฐบาลและเครือข่ายผู้มีอำนาจเห็นว่าการเผชิญหน้ากับคนเสื้อแดงต่อไป จะไม่ดีกับภาพรวม จึงพยายามคลี่คลายความกดดันตรงนี้ลง ทั้งหมดกลายมาเป็นผลลัพธ์การได้รับอิสรภาพของพวกผม

"หากการปล่อยตัวพวกผมมันเกี่ยวกับเงื่อนเวลาที่รัฐบาลจะยุบสภา ในแง่ที่ทั้ง 2 ฝ่ายรู้เห็นกัน มันไม่มีแน่ๆ ผมยืนยัน แต่มันเกี่ยวข้องกันโดยสถานการณ์ เป็นเหตุปัจจัยของกันและกัน รัฐบาลกำลังจะตัดสินใจยุบสภา เพราะยืนไม่อยู่แล้ว คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และพรรคประชาธิปัตย์ ตลอดจนผู้สนับสนุนอยู่เบื้องหลังเห็นตรงกันว่ายิ่งอยู่นานยิ่งขาดทุน เมื่อยืนแล้วยิ่งอ่อนแรงก็ต้องรีบยุบ เพื่อใช้กลไกต่างๆ มาจัดการผลการเลือกตั้ง หรือมาจัดการกับหน้าตาของรัฐบาลให้เป็นไปตามที่ตัวเองต้องการหลังเลือกตั้งอีกครั้ง"

บุคคลที่ระบุมา แต่ละคนมีบทบาทและกระบวนการทั้งหมดเป็นอย่างไร?

ความเคลื่อนไหวเรียกร้องให้ประกันตัว มันสอดคล้องกับสถานการณ์ที่ฝ่ายผู้มีอำนาจเผชิญอยู่พอดี เลยเป็นจังหวะที่ต้องผ่อนคลายเงื่อนไขเท่านั้นเอง ก็อย่างที่บอกหลัง 19 พฤษภาคม รัฐบาลแข็งแรงสุดสุด เขาก็ไม่ปล่อย นึกอยากขังก็ขัง นึกอยากฆ่าก็ฆ่า นึกอยากล่าก็ล่า และเก็บเกี่ยวผลผลิตความอำมหิต

"ตอนอยู่ในคุกมีข้อมูลต่างๆ เข้ามาบ้าง แต่ก็ไม่ได้ซับซ้อนอะไร มีว่า ดร.คณิตส่งบทความถึงรัฐบาล เรียกร้องให้มีการประกันตัว มีข้อมูลว่าเสธ.หนั่นเดินหน้าเรื่องการปรองดอง มันไม่ได้มีการเจรจาอะไรซับซ้อน และเงื่อนไขอะไรที่พิสดาร แล้วก็มีว่าคนเสื้อแดงจะเพิ่มพลังมากขึ้นๆ จนกว่าจะได้รับการประกันตัว ระหว่างนั้นก็จะมีคุณวัฒนา เมืองสุข (อดีตแกนนำพรรคไทยรักไทย) มาคอยช่วยประสาน ระหว่างพวกผม ทีมทนาย และบุคคลที่เกี่ยวข้องที่จะมาเป็นพยาน เช่นว่าทาง คอป. คุณวัฒนาก็ไปคอยพบ อ.คณิต เพื่อแสดงออกว่าเราเคารพและให้เกียรติท่าน ในการเชิญท่านมาเป็นพยาน"

คุณวัฒนาเป็นคนติดต่อประสานกับ คอป.ตั้งแต่ต้น ทางเสธ.หนั่นที่มีความสนิทสนมกับพี่วีระมายาวนาน ก็จะเป็นช่องทางในการพูดคุยได้มากกว่า แต่ในประเด็นที่จะต้องตัดสินใจ จะมาจากพวกผม ซึ่งไม่มีอะไรซับซ้อนเลย การเสนอกำหนดบัญชีพยานก็มาจากพวกผม ไม่ได้มาจากใครกระชิบที่ไหน พวกผม 7 คนจะนั่งปรึกษาและประเมินสถานการณ์แล้วสรุปกันทุกวัน แล้วแต่ทุกการตัดสินใจก็ต้องออกมาเป็นมติ ว่าจะเอากันแบบนี้แล้วก็ทำ

"ข้อมูลข่าวสารสำคัญมากสำหรับพวกผมที่อยู่ข้างใน ดังนั้นเวลาคนมาเยี่ยม ทั้ง 7 คนที่อยู่ข้างในจะถามข้อมูลที่เราสนใจ เรื่องนั้นเป็นอย่างไร เรื่องนี้ใครสัมภาษณ์ว่าอย่างไร เรื่องนี้ไปถึงไหนแล้ว แล้วหลังจากนั้นพวกผม 7 คนก็จะมานั่งแลกเปลี่ยนข้อมูลกันแต่ละวัน ระดมสมองกันทุกวัน เพราะฉะนั้น เราจะทันสถานการณ์ข้างนอก และนอกจากทันแล้ว ยังวิเคราะห์ประเมินไปพร้อมๆ กับพรรคพวกที่อยู่ข้างนอกได้ด้วย อย่างคุณวัฒนาพอไปคุยกับ อ.คณิต แล้วก็จะมาแจ้งให้พวกผมทราบ แกนนำที่อยู่ข้างนอก หากจะทำอะไรก็ต้องมีการปรึกษาหารือกับคนข้างในและต้องเห็นชอบร่วมกัน"

แล้ววงไหนของจริง-ของปลอม?

ผมทราบว่ามีความพยายามจะให้ประกันตัวจากหลายส่วนจริง แล้วมันก็มีเยอะ ผมชี้ไม่ได้จริงๆ ว่าอันไหนของจริงหรือไม่จริง แต่ผมยืนยันได้อย่างหนึ่งว่าวงของเสื้อแดง อันนี้ของจริงแน่ๆ วงเจรจาอื่นๆ เขาก็ไม่ได้หลอก ทุกคนก็ช่วยกันจริงทั้งนั้น

พล.ต.สนั่นพยายามในจุดที่ท่านทำได้ แต่จะถึงจุดไหน อย่างไร ไปคุยกับใครผมไม่ทราบ ทาง อ.คณิต แม้ว่าจะมีความเห็นเหมือนคนอื่นที่เรียกร้องให้ประกันตัว แต่ต้องไม่ลืมว่า อ.คณิตมีน้ำหนักกว่าคนอื่น เพราะเป็นกรรมการชุดที่รัฐบาลตั้งขึ้น และเป็นจุดที่รัฐบาลตอบสนองต่อข้อเสนอน้อยที่สุดใน 3 ชุด ดังนั้นข้อเรียกร้องที่ดังมาจาก อ.คณิต จึงเป็นข้อเรียกร้องที่มีน้ำหนักในมิติพวกนี้ประกอบไปด้วย ผมเองก็มั่นใจว่า อ.คณิตรักษาบทบาทของนักกฎหมายและนักวิชาการ รวมไปถึงภาพของคณะกรรมการ คอป. ผมว่าท่านไม่น่าจะไปเคลื่อนไหวในทิศทางอื่น

"จริงๆ ผมอยากจะบอกว่ามันไม่มีอะไรที่มันลึกลับซับซ้อนมาก มันอาจจะเป็นเรื่องพื้นๆ ธรรมดาๆ เลยก็ได้ หากดูตามมิติข้อกฎหมาย ก็แทบจะไม่มีเหตุผลที่จะขังพวกผมต่อไป เรามองกันอย่างนี้ ชัด ง่ายและเข้าใจกว่า แต่พอคุยกันไปคุยกันมา ผมก็เริ่มสงสัยว่าผมควรจะกลับเข้าไป (เรือนจำ) สักพักก่อนดีไหม เพื่อให้อะไรมันชัดเจนขึ้นแล้วค่อยออกมา (หัวเราะ)"

คุณกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ ดีลเมกเกอร์สำคัญในการเจรจาระหว่างรัฐบาลกับคนเสื้อแดง แล้วยังเคยไปเป็นพยานให้กับคุณวีระจนได้ประกันตัว มีส่วนร่วมด้วยไหม?

ผมทราบแค่ว่าคุณกอร์ปศักดิ์ ไปเป็นพยานให้คุณวีระ แต่กับพวกผมไม่ได้มีอะไรเกี่ยวข้องกัน ตอนที่คุณวีระออกไปอาจจะมีการประสานกันบ้าง แต่สำหรับกับพวกผมนั้นไม่ปรากฏการติดต่อสื่อสารกัน แต่ผมได้ยินมาจากช่องทางอื่นว่ารัฐบาลสะดวกใจจะให้ออกมา 2 คนก่อน คือ หมอเหวงกับคุณก่อแก้ว

อำนาจนอกระบบและกองทัพ มีส่วนกับการให้อิสรภาพครั้งนี้หรือไม่?

ผมไม่สามารถมีข้อสรุปเรื่องนี้ชัดเจน เพียงแต่คิดว่าการได้อิสรภาพของพวกผม มีการคิดอ่าน ประเมินกันพอสมควร ผมได้ยินข้อมูลจากหลายแหล่ง และแต่ละแหล่งก็ชื่อใหญ่ ชื่อดังทั้งนั้น เขาไม่คิดว่าจะปล่อยผมเลย คิดจะเอาผมไว้ให้นานที่สุด เพราะถ้าปล่อยผมมาแล้วจะเป็นปัญหา แต่ในที่สุดผมก็ได้ออกมา

อิสรภาพครั้งนี้ต้องแลกเปลี่ยนด้วยเงื่อนไขอะไรหรือไม่ อย่างเช่นการต้องเลิกเคลื่อนไหวกดดันรัฐบาล?

"ไม่มีครับ...ไม่มีข้อตกลงอะไร...ถ้ามีเงื่อนไขพวกผมก็จะไม่รับและจะไม่ออกมา ซึ่งตรงนี้สถานการณ์การเมืองต่อไปจะอธิบายว่าพี่น้องเสื้อแดงจะมีการเคลื่อนไหว เรียกร้องกดดันให้มีการปล่อยตัวคนเสื้อแดงที่ยังถูกควบคุมตัวอีกร้อยกว่าชีวิต แล้วก็ยังมีการนัดหมายชุมนุมในวันสำคัญ 12 มีนาคม ครบรอบ 1 ปีวันเคลื่อนพล ถัดไป 10 เมษายน ก็ครบรอบเหตุการณ์ผ่านฟ้าฯ-คอกวัว ถัดไปก็ 19 พฤษภาคม ก็ครบรอบการสลายการชุมนุม"

การปล่อยตัวพวกผม ไม่ได้หมายความว่าจะมีเงื่อนไขไม่ต้องชุมนุมยืดเยื้อหรือขับไล่รัฐบาล เพราะวันนี้เราจะไปขับไล่ทำไม ในเมื่อรัฐบาลจะไปแล้ว ผมเห็นจากข่าวว่าอาจจะมีการยุบสภาในเดือน เมษายน มันก็จะต้องไปสู้กันในสนามเลือกตั้งอยู่แล้ว

"การต่อสู้ยังมีอยู่ ไม่มีการสงบศึก ถ้าเลือกตั้งเสร็จแล้ว พรรคประชาธิปัตย์ชนะท่วมท้น ว่ากันแฟร์ๆ เห็นกันชัดๆ เลยว่าประชาชนนิยมพรรคประชาธิปัตย์มากจริงๆ ก็ต้องให้เขาเป็นรัฐบาล แล้วพวกผมก็จะทบทวนว่าสิ่งที่คิด สิ่งที่เข้าใจอาจจะไม่ตรงกับความต้องการของคนส่วนใหญ่ในประเทศหรือเพราะอะไร แต่ถ้าประชาธิปัตย์เอาอำนาจของประชาชนไปซุกไว้ใต้เงาของอำนาจนอกระบบอีก เราก็ต้องสู้กันอีก ถ้าคุณอภิสิทธิ์บอกว่าประชาชนให้มาด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรมและจะพยายามทำให้บ้านเมืองนี้เป็นประชาธิปไตย ก็ต้องรอดู การต่อสู้มันจะยังมีอยู่ตลอดเวลา

"ประการต่อมาคือ วันนี้ยังไม่ใช่เวลาที่คนเสื้อแดงจะต้องมาชุมนุมยืดเยื้อ พวกผมออกมาวันนี้ ก็ไม่รู้คิดเรื่องชุมนุมยืดเยื้อ ขับไล่รัฐบาล ทันยุบสภาหรือเปล่า แต่สิ่งที่เราต้องทำคือต้องสร้างคุณภาพให้เท่ากับปริมานที่เติบโตขึ้นทุกวัน ต้องทำงานจัดตั้งขยายเครือข่ายให้มากขึ้น เพื่อทำให้ปริมาณที่มากขึ้นสามารถแสดงพลังได้อย่างเต็มศักยภาพ จากนี้ไปเราก็ต้องเตรียมความพร้อมสำหรับสนามเลือกตั้ง

"คนเสื้อแดงกับพรรคเพื่อไทยเดินกันแบบ 2 ขา เมื่อเข้าสู่สนามเลือกตั้งคนเสื้อแดงจะหันมาให้การสนับสนุนพรรคเพื่อไทย เพื่อแสดงพลังให้รู้ว่าเราคือคนส่วนใหญ่ของประเทศ เพราะเราไม่สามารถระดมพล 10 ล้าน หรือ 20 ล้าน ออกมาชุมนุมได้ แต่เราสามารถรณรงค์ให้คน 10-20 ล้านมาเลือกพรรคเพื่อไทยได้ ซึ่งจะต้องมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบวิธีการกัน เพื่อเดินไปสู่เป้าหมาย เพราะฉะนั้น เลือกตั้งคราวนี้จะเป็นบทพิสูจน์ว่าเราเดินมาถูกทางหรือไม่"

วิเคราะห์กันหรือไม่ว่าผู้ถืออำนาจที่แท้จริงเขาต้องการอะไรแลกเปลี่ยนกับอิสรภาพหรือออกมาจัดระเบียบแดงให้เป็นแบบที่เขาต้องการ?

ถ้าคนเสื้อแดงเป็นกองทัพ ผมก็จะเป็นนักรบคนหนึ่งที่สู้อย่างสุดกำลัง ไม่ว่าจะอยู่ในสถานะไหน เอาว่าเมื่อเรามีอิสรภาพเราจะทำอะไร ส่วนเขาจะต้องการอะไรก็ขอให้เป็นหน้าที่ของเขา

มีคนตั้งข้อสังเกตว่าประชาธิปัตย์กับเพื่อไทยอาจจะเกี้ยเซี้ยกันแล้วหรือเปล่า?

ไม่มี (ตอบสวน) คนเสื้อแดงเดินกันมาถึงวันนี้เพราะให้ใจกัน 100 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นจะไม่มีเงื่อนไขซับซ้อน ซ่อนเงื่อน จะไม่มีการเกี้ยเซี้ยหรือซูเอี๋ย ทำลายความรู้สึกและความตั้งใจของคนเสื้อแดง เช่นว่า ปล่อยพวกผมมาแล้วเอาพรรคเพื่อไทยไปจับมือกับประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาล โดยมีผู้กุมอำนาจเป็นคนคุมเกมอยู่ ถึงตอนนั้นพรรคเพื่อไทยไป ผมก็ไม่ไปด้วย หรือจะให้ปล่อยพวกผมมาแล้วมาทำให้คนเสื้อแดงอ่อนแอลง เคลื่อนไหวไม่ได้ พวกผมไปตกลงเงื่อนไขพิสดารอย่างนั้นไม่ได้

อาจจะตกลงกันจบในการเจรจาระดับของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร แล้ว?

ผมยืนยันก่อนนะว่า ผมเป็นคนที่เคารพศรัทธาและเป็นลูกพรรค พ.ต.ท.ทักษิณจริง และถึงวันนี้ยังยืนยันว่าจะยืนเคียงข้าง พ.ต.ท.ทักษิณต่อไปนี่ก็จริง ถ้า พ.ต.ท.ทักษิณมีจุดยืนเคียงข้างประชาชนผมก็ไปด้วย ถ้า พ.ต.ท.ทักษิณบอกว่าเหนื่อยแล้วยอมแพ้ ขอหยุด ผมก็สู้ต่อ แล้วถ้า พ.ต.ท.ทักษิณบอกว่าไม่ไหวแล้ว ยืนอยู่กับประชาชน มันเหน็ดเหนื่อย เจ็บปวดท้อแท้ ขอย้ายข้างไปอยู่กับอีกข้างดีกว่า ผมก็จะสู้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker