บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพฤหัสบดีที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2554

ซูจี' หนุนคว่ำบาตรพม่าต่อ

ที่มา ประชาไท

(DVB 23 มีนาคม 54) นางอองซาน ซูจี หัวหน้าพรรคเอ็นแอลดีได้ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ของเยอรมนีฉบับหนึ่งว่า เธอสนับสนุนให้ชาติตะวันตกคงมาตรการคว่ำบาตรต่อรัฐบาลพม่าต่อไป ขณะที่สหภาพยุโรปหรืออียู กำลังอยู่ในระหว่างการตัดสินใจว่า จะยังคว่ำบาตรพม่าต่อไปหรือไม่

“การคว่ำบาตรควรจะคงไว้ต่อไป แต่ควรจะยุติเมื่อทุกอย่างที่นี่มีการเปลี่ยนแปลง” นางซูจีกล่าว

ขณะที่เดือนเมษายนที่จะถึงนี้ อียูกำลังจะตัดสินใจว่า ควรจะคงมาตรการคว่ำบาตรต่อรัฐบาลพม่าต่อไปหรือไม่ ในฐานะที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อประชาชนของตัวเอง ขณะที่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นักการทูตของอียูได้เข้าพบและหารือกับนางซูจีถึงความเป็นไปได้เกี่ยวกับการที่ชาติตะวันตกจะยุติการคว่ำบาตรต่อพม่า

ด้านผู้สนับสนุนการคว่ำบาตรต่อรัฐบาลพม่าต่างเห็นว่า การคว่ำบาตรจากชาติตะวันตกจะเป็นหนทางเดียวที่จะสามารถกดดันรัฐบาลทหารได้ แต่ในอีกด้านหนึ่ง แม้รัฐบาลพม่าจะถูกจำกัดในการทำธุรกิจกับชาติตะวันตก แต่ก็มีหลายประเทศในเอเชียอย่าง จีน อินเดีย ไทยและเกาหลีใต้กลับยังคงสนใจลงทุนทำธุรกิจในพม่าที่ร่ำรวยทรัพยากรธรรมชาติอย่างต่อเนื่อง โดยประเทศเหล่านี้ต่างมองข้ามปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนและปัญหาการเมืองในพม่าอย่างสิ้นเชิง


แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ "สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน" อ่านข่าวและบทความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์ http://twitter.com/salweenpost

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker