บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันศุกร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2554

ผ่าขบวนการซาบซึ้งแล้วรวย Man behind the sceneควายบาวคือวินิจ คนอยู่ฉากหลังวินิจตะคุ่มๆคือเนวิน

ที่มา Thai E-News



แมนบีไฮนด์เดอะซีน-แอ๊ด คาราบาว แถลงขอโทษจากเหตุทุ่มกีตาร์ทิ้ง โดยโยนความผิดให้ลูกน้องในวงว่าทำให้หงุดหงิด ที่บริษัท เฟรช แอร์ เฟสติวัล จำกัด ของดีเจวินิจ เลิศรัตนชัย ผู้จัดคอนเสิร์ต มหกรรมคอนเสิร์ต 30 ปี คาราบาว ที่อ้างว่าใช้งบในคอนเสิร์ตนี้100ล้านบาท โดยวินิจนั่งประกบตลอดเวลาแถลงข่าว



โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
25 มีนาคม 2554

ทำไมแอ๊ดต้องไปแถลงที่บริษัทของวินิจ นั่นก็เพราะวินิจเป็นแมนบีไฮนด์เดอะซีน หรือผู้อยู่ฉากหลังในการจัดคอนเสิร์ต 30 ปีคาราบาวที่เวลโลโดมหัวหมาก มูลค่า 100 ล้านบาทเมื่อวันที่ 19-20 มีนาคมที่ผ่านมา และหากชื่อเสียงคาราบาวปี้ป่น คนเจ๊งก็คือวินิจที่ต้องเสี่ยงกับการขายเทป ซีดี คอนเสิร์ต สปอนเซอร์ และผลประโยชน์ก้อนโตต่างๆที่จะเจ๊งตามมาอีกสารพัด

ก่อนหน้านั้นมีข่าวว่าวินิจเข้ามาเทกโอเวอร์วงคาราบาวไว้แล้ว

แต่Man behind the scene ตัวจริงของจริงที่อยู่ฉากหลังวินิจอีกทีคือเนวิน ชิดชอบ ผู้ดึงงบมาให้วินิจจัดงานวันพ่อกว่า 650 ล้านบาทก่อนหน้านี้ ( แน่นอนว่ารวมทั้งงบ 100 ล้านที่จัดคอนเสิร์ต 30 ปีคาราบาว ซึ่งในปีมหามงคลนี้ แอ๊ด คาราบาว ได้แต่งเพลงพิเศษเพื่อเฉลิมพระเกียรติในหลวงของเรา ในชื่อเพลง "ผู้ปิดทองหลังพระ" ร้องและบรรเลงในคอนเสิร์ต 30 ปีฯด้วย

ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่า ฟังจากแผ่นตัวอย่างแล้วน้ำตาซึมที่ได้เกิดมาเป็นคนไทยภายใต้พระบารมีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุบัน)


คู่บุญ?-เนวิน ชิดชอบ กับวินิจ เลิศรัตนชัย คีย์แมนสำคัญในการจัดงานอีเว้นต์เทิดพระเกียรติที่เน้นสีแสงอลังการ จนถูกคนนินทาว่าทำอะไรรู้กันแค่ 2 คน ไม่บอกใคร เนวินโต้ว่าทำเพื่อพ่อของแผ่นดินไม่จำเป็นต้องบอกใคร.. แต่ประเด็นก็คืองานนี้คู่บุญทั้งสองไม่ได้ทำฟรีๆ แต่เป็นงบประมาณจากภาษีประชาชน 650 ล้านบาท ( ปี 2552 จำนวน150ล้านบาท,ปี53จำนวน 200 ล้านบาท ผูกยาวถึงปี 2554 อีก 300 ล้านบาท) ขณะที่ภาพบรรยากาศงานด้านล่าง (ดูภาพชุดจาก เวบMthai) คือสิ่งที่ผู้เสียภาษีมีสิทธิถามว่า คุ้มค่าหรือไม่?


แกะรอยเส้นทางคู่บุญ หรือคนบาป?เนวินห้อย-วินิจ เลิศรัตนชัย อาศัยพลังศรัทธามาร์เก็ตติ้ง ดูดเงินภาษีประชาชนเข้ากระเป๋าปลิ้น ตั้งบริษัทรับงานทันทีที่เนวินเปลี่ยนขั้วตั้งรัฐบาลเทพประทาน จากที่เคยหนี้ท่วมหัว 20 ล้านแต่สามารถตั้งบริษัทใหม่ทุนจดทะเบียน 30 ล้าน ปีแรกฟัน 400 กว่าล้าน งานวันพ่อสี่มิติ,โอท็อปได้ทั้งเงินทั้งกล่อง มาปีนี้โกยเงินเพิ่ม20% คิวยาวถึงปี 2554เฉพาะเฉลิมพระเกียรติวันพ่อก็ปาเข้าไป 650 ล้านแล้ว กำไรจนทุ่มเงินเทกโอเวอร์วงคาราบาว วินิจรับหน้าชื่นพี่ห้อยให้เป็นโบนัส ถ้าไม่ได้"ท่าน"โอกาสที่จะได้ทำงานนี้ก็ยากมาก

ก่อนหน้านี้วินิจเป็นหนี้อยู่ 20 ล้านจากกิจการธุรกิจด้านเพลงที่เขาถนัด และไปเป็นลูกจ้างเฮียฮ้อได้แค่ปีเดียว ก่อนจะนำไอเดียการจัดงานอีเว้นต์มาจับมือกับเนวิน ไม่ถึงปีก็กลายเป็นเสี่ยวินิจ เพราะทำเงินได้400ล้านบาทเศษ เขายอมรับว่าหากไม่ได้เนวินก็โอกาสยากมากที่จะได้งาน"พิเศษ"(ด้วยวิธีพิเศษ)แบบนี้ จึงถือเป็น"โบนัส"ที่พี่มอบให้น้องอย่างเขา

เราตามแกะรอยเส้นทางของวินิจ-เนวินพบว่าช่างสะดวกดายราวลัดปลายนิ้ว เมื่อธุรกิจผนึกการเมือง แล้วใช้ศรัทธามาร์เก็ตติ้ง ที่ยากจะมีคนตั้งคำถามเรื่องความใปร่งใส เป็นช่องทางโกยเงิน เพราะหากมองเผินๆงานแบบนี้ควรได้แค่"กล่อง" แต่ทั้งสองทำอย่างไรจึงได้ทั้งเงินก้อนโตไปอีกด้วย

29 สิงหาคม 2550-บริษัทRSของเฮียฮ้อก่อตั้งบริษัท RS FRES AIR จำกัด มอบหมายให้นายวินิจ เลิศรัตนชัย เป็นผู้บริหารทีม เพื่อทำธุรกิจคอนเสิร์ต โดยตั้งเป้าทำเงิน 100 ล้าน ต่อมานายวินิจลาออกจากสถานะลูกจ้าง และขายหุ้นในส่วนของเขาคืนเฮียฮ้อหมด

2 ธ.ค.2551-ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ยุบ 3 พรรคการเมือง รวมทั้งพรรคพลังประชาชน จากนั้นกลุ่มเพื่อนเนวิน ของเนวิน ชิดชอบ ไปร่วมมือกับพรรคประชาธิปัตย์ตั้งรัฐบาลเทพประทานในค่ายทหาร

นายศุภชัย โพธิ์สุ สมาชิกคนสำคัญของกลุ่มเพื่อนเนวิน ให้เหตุผลในการย้ายขั้วว่า "รู้ไหม ขณะนี้ กำลังสู้อยู่กับใคร สู้อยู่กับสถาบันฯ ไม่มีทางชนะหรอก"...แต่ยังไม่มีคำอธิบายมาจนบัดนี้ว่าเป็นสถาบันไหน...?

14 ม.ค.2552-เปิดตัวพรรคภูมิใจไทย รังใหม่ของเนวิน ขณะที่พรรคของเขาได้คุมกระทรวงสำคัญ รวมทั้งกระทรวงมหาดไทย งานนี้มีนายวินิจ เลิศรัตนชัย อดีตดีเจชื่อดังเป็นคนจัดอีเว้นต์เปิดตัวพรรคภูมิใจไทย และแต่งเพลงและริงโทนให้พรรคด้วย

9 มี.ค. 2552-นายวินิจ เลิศรัตนชัย ที่ปรึกษาของนายเนวิน ชิดชอบ จดทะเบียนก่อตั้ง บริษัท เฟรชแอร์เฟสติวัล จำกัด ทุนจดทะเบียน 30 ล้านบาท ประกอบธุรกิจ ซื้อขาย ผลิตสื่อโฆษณาทางวิทยุ โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์และวารสาร รับจ้างทำโฆษณา จัดทำรายการวิทยุ โทรทัศน์

ไทยโพสต์รายงานว่า วงการการเมืองรู้กันดีว่า วินิจ อดีตเจ้าของรายการไพรเรตร็อก วิทยุเพลงร็อก 24 ชั่วโมงคลื่นแรกในเมืองไทย แต่สุดท้ายต้องปิดฉากพร้อมกับเป็นหนี้ 20 ล้าน มีความแนบแน่นและเป็นหุ้นส่วนสำคัญของ TRAF หรือทราฟฟิค คอนเนอร์ ที่มี "เสี่ยป๊อป" สุรพงษ์ เตรียมชาญชัย เป็นเจ้าของ และรู้กันดีว่าสุรพงษ์มีสายสัมพันธ์อันดีกับเนวินและศักดิ์สยาม ชิดชอบ มาร่วม 10 ปี

ไม่มีใครรู้ว่าคนที่เพิ่งออจากงานค่ายRSมา และเป็นหนี้นับ20ล้านบาท ทำไมจึงมีเงิน30ล้านบาทมาจดทะเบียนตั้งบริษัทใหม่ และอาจจะประหลาดใจกว่านั้นหากพบว่าแค่ปีเดียว บริษัทที่จัดตั้งใหม่หมาดนี้ก็ทำเงินมากกว่า 400 ล้าน และเติบโตพรวดพราดในเวลาต่อมา จนพอที่จะมีเงินไปเทกโอเวอร์วงดนตรีคาราบาว!

11 พ.ย.2552-นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีมหาดไทย มีคำสั่งแต่งตั้งนายเนวิน ชิดชอบ เป็นประธานคณะทำงานจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ และตั้งงบดำเนินการไว้ประมาณ 150 ล้านบาท ( ข่าวอสมท.)

ไทยโพสต์รายงานว่า
สำหรับ FRESH AIR ที่ได้จัดอีเวนต์ครั้งนี้ จากเอกสารข่าวที่แจกจ่ายกับสื่อมวลชนระบุไว้ชัดว่า "ได้รับการจัดจ้างให้จัดกิจกรรมโดยวิธีพิเศษ"

อันหมายถึงเป็นการได้งานภายใต้ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ.2535 ที่หัวหน้าส่วนราชการจะพิจารณาจากองค์ประกอบต่างๆ เช่น ผลงานที่ผ่านมา โดยอาจไม่ต้องมีการ Bid เสนอราคาขึ้นมา


5 ธ.ค.2552-นายเนวิน ชิดชอบ จัดฉายภาพสี่มิติเทิดพระเกียรติวันพ่อที่ลานพระรูปทรงม้า เป็นที่ฮือฮา เพราะเป็นการฉายภาพสี่มิติในที่กลางแจ้ง ครั้งแรกในไทย โดยมีนายวินิจแห่งเฟรชแอร์เฟสติวัล เป็นมือทำงาน คนไม่รู้ก็นึกว่านายเนวินทำฟรีเอากล่อง แต่ความจริงคือการให้นายวินิจรับจ้างไปทำ

15 ธ.ค. 2552 - กรมพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ได้ว่าจ้าง บริษัท เฟรชแอร์ เฟสติวัล จำกัด ดำเนินโครงการจัดงานเมืองแห่งภูมิปัญญาไทย (Otop city) ครั้งที่ 6 ปี 2552 วงเงิน 88.4 ล้านบาท

ในปีแรกที่ก่อตั้งบริษัท นายวินิจเปิดเผยว่า ทำรายได้ 400 ล้านบาทปลายๆ ส่วนใหญ่มาจากโครงการ"พิเศษ"คือ งานโอท็อป มิดเยียร์, งานโอท็อปซิตี้ และงานวันพ่อ หรืองานกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวันมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 82 พรรษา 5 ธันวาคม 2552

วินิจกล่าวยอมรับว่า ได้งานมาเพราะเนวิน "ผมยอมรับว่าถ้าไม่ได้ท่านโอกาสที่จะได้ทำงานนี้ก็ยากมาก" และย้ำว่า"ผมรักพี่เนวิน ผมและเขาคือพี่น้อง ที่พี่เขาให้มาทำผมถือเป็นโบนัส " (อ่านรายละเอียดในประชาชาติธุรกิจ)

20 เม.ย. 2553-ระหว่างการประท้วงอันดุเดือดของกลุ่มเสื้อแดง ที่ประชุมครม.ในราบ11 ได้ อนุมัติในหลักการ ใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553-2554 จำนวน 500 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน จัดงานเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554

โดยแบ่งงบประมาณเป็น 2 ปี ได้แก่งบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ 2553 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่าย เพื่อกรณีฉุกเฉิน หรือจำเป็น จำนวน 200 ล้านบาท และงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2554 งบกลางรายการค่าใช้จ่ายจัดงานเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธี มหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 จำนวน 300 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ครม.ได้กำชับเรื่องการใช้งบประมาณให้คำนึงถึงความสมพระเกียรติ ประหยัดและเหมาะสม โดยคณะกรรมการฝ่ายกลั่นกรองการใช้งบประมาณนั้นมีหน้าที่พิจารณารายละเอียด ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานดังกล่าว

25 พ.ย.2553-วินิจให้สัมภาษณ์ประชาชาติธุรกิจว่า ปีนี้จะมีรายได้ขยายตัวได้อีกราว 20% โดยมีรายได้หลักจาก งานเฉลิมพระเกียรติวันพ่อ 5 ธันวาคม 2553 ที่แม่น้ำเจ้าพระยา หน้าโรงพยาบาลศิริราช จากนั้นจะตามด้วยนิทรรศการถาวร King Pavilion ของในหลวงตลอดทั้งปี ตั้งแต่เกือนกุมภาพันธ์เป็นต้นไป ที่แอร์พอร์ตลิงก์ มักกะสัน

เขาไม่ได้ระบุว่ารวมถึงงานวันพ่อปีหน้า 2554 ที่จะเป็นงานใหญ่ งบประมาณที่ครม.อนุมัติให้ล่วงหน้า 300 ล้านบาทด้วยหรือไม่ แต่เรื่องนี้คงเดาได้ไม่ยาก

นอกจากนั้นเขายังได้เข้าไปบริหารวงดนตรีคาราบาว คาดว่าน่าจะมีรายได้จากโครงการนี้ประมาณ 350 ล้านบาท เฉพาะด้านโฆษณา ไม่รวมจัดคอนเสิร์ต

3 ธ.ค.2553-เนวิน ชิดชอบ ประธานคณะทำงานจัดงานเฉลิมพระเกียรติฯ กล่าวว่า ถูกตำหนิเป็นอย่างมากว่า ทำอะไรทำไมไม่บอกคนอื่น แต่ที่จริงแล้วตนเห็นว่า การทำความดีถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไม่จำเป็นต้องบอกกล่าวใคร ไม่จำเป็นที่จะต้องมานั่งประชาสัมพันธ์ว่าทำอะไรอยู่ แต่สิ่งที่เราทำอยู่ พวกเราทุกคนรู้ดีว่ารักพ่อมากแค่ไหน

5 ธ.ค.2553-โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจถ่ายทอดสดงานพิธีเฉลิมฉลองวันพ่ออลังการยิ่งใหญ่ โดยเฉพาะการถวายพระพรทางน้ำ การฉายภาพสี่มิติ โดยคีย์แมน2คนเป็นผู้ปั้นงานนี้กับมือคือเนวิน ชิดชอบ+วินิจ เลิศรัตนชัย อย่างไรก็ตามจากการตั้งเป้ามีเรือเข้าจุดเทียนถวายพระพร 700 ลำ มีการลดลงมาเมื่อถึงวันจริง 555 ลำ

และมีผู้อ้างว่า ผู้จัดอีเว้นต์เกณฑ์คนมาลงเรือหัวละ 120 บาท ทำให้คนหวนนึกถึงวีรกรรม"ยี้ห้อยร้อยยี่สิบ"ของใครคนหนึ่ง

19-20 มีนาคม 2554-จัดคอนเสิร์ต 30 ปีคาราบาว มีเพลงซาบซึ้งในหลวงคือเพลง"ผู้ปิดทองหลังพระ" งานนี้ทุ่มงบ 100 ล้านบาท

23 มีนาคม 2554-เกิดเหตุแอ๊ด คาราบาว ทุ่มกีตาร์ทิ้งในงานประกวดดนตรีของสีสันอะวอร์ด

24 มีนาคม 2554- แอ๊ด คาราบาว ออกมาแถลงข่าวขอโทษ โดยมีวินิจนั่งขนาบข้างตลอดเวลาแถลงข่าว

********
ข้อมูลจำเพาะ

Name : วินิจ เลิศรัตนชัย
ฉายา : ดีเจวินิจ
Age : 49 ปี
วันเกิด : 1 กรกฎาคม 2505
Status : สมรสแล้วกับเพ็ญ พิสุทธ์ อดีตนางเอกหนัง มีลูกสาว 2 คน คนโตอายุ 12 ปี คนเล็กอายุ 9 ปี
Education : ปวส. แผนกการโฆษณา โรงเรียนพณิชยการพระนคร

Career Highlights :

-ปัจจุบัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท Fresh Air Festivalจำกัด
-ประธานเจ้าหน้าบริหาร บริษัท Max Maker จำกัด ขายโฆษณาบนเครื่องบินและสื่อนิตยสารบนเครื่องบิน
-ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท Wave Worker จำกัด ทำ Sport Event, เว็บไซต์
-ที่ปรึกษาเนวิน ชิดชอบ
-ที่ปรึกษาการตลาด สโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ของเนวิน

2544-2548 กรรมการบริหาร บริษัททราฟฟิกคอร์นเนอร์ ของสุรพงษ์ เตรียมชาญชัย
2541-2544 กรรมการผู้จัดการ บริษัท Dream Media
2537-2538 กรรมการผู้จัดการ บริษัท Prirate Radio จำกัด
2530 นักจัดรายการ บริษัทมีเดีย พลัส จำกัด
2528 นักจัดรายการ โลกสวยด้วยเพลง บริษัท ไนท์ สปอร์ต จำกัด
2527 ดีเจ บริษัท โน้ต โปรโมชั่น จำกัด
2526 นักจัดรายการวิทยุ รายการวิทยุ Sunday Gap
2525 ผู้ประกาศข่าว สถานีวิทยุ พล.ปตอ. 603 กิโลเฮิรตซ์

*******

เรื่องเกี่ยวเนื่อง:แดง40ล้านบอยคอตควายบาวหงุดหงิดทุ่มกีตาร์ทิ้ง

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker