บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันศุกร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

กาหลังเลขพรรควุ่น

ที่มา ข่าวสด

ธิดาเสนอ"กกต." แก้กฎเป็นบัตรดี



บัตรปัญหา - นางธิดา โตจิราการ พร้อมกลุ่มคนเสื้อแดง ยื่นหนังสือต่อกกต.เรียกร้องให้แก้ปัญหาบัตรเลือกตั้งส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ กำกวม ไม่ชัดเจน อาจส่งผลทำให้มีบัตรเสียจำนวนมากได้ เมื่อ 30 มิ.ย.

ทนาย นปช. "โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม" จ.ม.เปิดผนึกอีกรอบ ถึง "มาร์ค" กับ "กกต." เรียกร้องเลือกตั้งอย่างเป็นธรรม เคารพคะแนนเสียงประชาชน ชี้จุดจบการทำลายเจตจำนงประชา ธิปไตยถึงกาลอวสานแล้ว "ธิดา" จี้กกต.แจกแจงยอดใช้สิทธิ์ล่วงหน้า ย้ำต้องแก้ไขระเบียบกากบาทลงคะแนนเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ ชาวบ้านยังสับสน แนะให้กาช่องโลโก้พรรคก็ได้ หวั่นบัตรเสียเป็นล้านใบ แล้วกกต.จะรับผิดชอบอย่างไร ส่วนเพื่อไทยก็ยืนยัน หลังสุ่มตัวอย่างพบกาผิดอื้อ ขณะที่กรรมการสิทธิฯ นัดประชุมครั้งสุดท้าย สรุปเหตุรุนแรงเม.ย.-พ.ค.53 เตรียมจัดทำรายงานเผยแพร่ต่อสาธารณะ

เมื่อ วันที่ 30 มิ.ย. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นางธิดา โตจิราการ รักษาการประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) พร้อมด้วยกลุ่มคนเสื้อแดง เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงนายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานกกต. เพื่อขอให้ กกต. แจกแจงยอดผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตของแต่ละจังหวัด ว่ามีจำนวนเท่าไหร่ เพื่อจะนำไปตรวจสอบกับผลการเลือกตั้งในวันที่ 3 ก.ค. ว่ามียอดรวมเท่ากันหรือไม่

"เรื่องนี้ควรบริหารจัดการอย่างโปร่งใส ถูกต้อง รวมถึงให้ความเป็นธรรมกับประชาชน ไม่ให้การเลือกตั้งเป็นเพียงพิธีกรรม และให้เพื่อทุกสิ่งทุกอย่างที่ผ่านมาจบสิ้น ล้างหมดไปด้วยการเลือกตั้ง ที่เสนอขอข้อมูลครั้งนี้เป็นเพียงมาตรการป้องกันการทุจริต และส่งเสริมให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม" นางธิดากล่าว

รักษาการ ประธาน นปช.กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังขอให้ กกต.ทบทวนเรื่องการแก้ไขระเบียบการกากบาทบัตรเลือกตั้ง เนื่องจากการบริหารเลือกตั้ง และพิมพ์บัตรเลือกตั้งผิดพลาด รวมถึงการเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา กกต.มีความผิดพลาดหลายอย่าง ทั้งในเรื่องของประชาชนจำนวนกว่าแสนคน ไปใช้สิทธิ์ในสถานที่เดียวกัน มีกระบวนการขั้นตอนที่บริหารจัดการไม่ถูกต้อง และการประชา สัมพันธ์ของ กกต.ยังไม่ทั่วถึง การที่คนออกมาใช้สิทธิ์กว่า 50 เปอร์เซ็นต์เป็นไปตามที่ นปช. คาดการณ์ไว้ เพราะมีประชาชนจำนวนมากที่ไม่เข้าใจ และไม่รู้เรื่องในการปฏิบัติตน

นาง ธิดากล่าวว่า ในการจัดการเลือกตั้งวันที่ 3 ก.ค. หาก กกต.ยังไม่ทบทวน หรือแก้ไขระเบียบให้สามารถกากบาทในช่องโลโก้ หรือสัญลักษณ์ได้ จะทำให้มีบัตรเสียจำนวนมาก เพราะหากอ่านข้อความของ กกต.ที่ระบุไว้ที่บัตรเลือกตั้งให้กากบาทในช่องหลังหมายเลข ในส่วนของบัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อนั้น จะเป็นช่องที่เป็นโลโก้ ซึ่งเป็นช่องที่อยู่หลังหมายเลขตามข้อความที่ระบุไว้ในบัตรเลือกตั้ง หากไม่แก้ไขจะมีคนกาผิด และทำให้เป็นบัตรเสียจำนวนมาก กกต.จะรับผิดชอบอย่างไร

"หากวันเลือกตั้งปรากฏว่านับคะแนนออกมาแล้ว มีบัตรเสียเป็นล้านใบ กกต.จะรับผิดชอบอย่างไร ทางกลุ่มเล็งเห็นว่า กกต.กำลังเปิดประตูสู่ความหายนะ จัดเลือกตั้งแล้วไม่เป็นที่ยอมรับของสังคม แล้วจะพูดได้อย่างไรว่าการเลือกตั้งนี้บริสุทธิ์ยุติธรรม พวกเราไม่ได้มารักษาสิทธิ์ของพรรคใดพรรคหนึ่ง แต่เป็นห่วงว่าอาจมีคนจำนวนมากกากบาทตรงช่องโลโก้พรรคหลังช่องหมายเลข เนื่องจากโลโก้พรรคที่อยู่ในช่องมีขนาดเล็ก อาจทำให้ผู้ใช้สิทธิ์เข้าใจผิดว่าเป็นช่องลงคะแนน แล้วทำให้บัตรนั้นกลายเป็นบัตรเสีย กกต.จะรับผิดชอบอย่างไร แล้วสังคมไทยจะมีทางออกอย่างไร ขอเสนอให้ กกต.แก้ระเบียบกาในช่องโลโก้ได้ โดยไม่ถือว่าเป็นบัตรเสีย" นางธิดากล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่ม เติมว่า สำหรับบัตรลงคะแนนเลือกตั้งส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ประกอบด้วย ช่องแรก เป็นช่องหมายเลขพรรค ช่องที่ 2 เป็นช่องโลโก้ หรือสัญลักษณ์ของพรรคการเมือง ช่องที่ 3 เป็นช่องระบุชื่อของพรรค และช่องที่ 4 เป็นช่องลงคะแนน แต่ในบัตรเลือกตั้งระบุว่าให้ทำเครื่องหมายกากบาท X ภายในช่องทำเครื่องหมายด้านขวาของหมายเลขพรรคการเมืองเพียงหมายเลขเดียว ซึ่งจากกรณีนี้เป็นสาเหตุให้นางธิดาเกรงว่าจะสร้างความสับสนให้ประชาชน หากกาผิดช่องนิดเดียวจะกลายเป็นบัตรเสีย จึงเรียกร้องให้ กกต.แก้ไขระเบียบดังกล่าว

แน่นหนา - พล.ต.อ. พงศพัศ พงษ์ เจริญ ที่ปรึกษา (สบ10) ตรวจสอบการเก็บรักษาบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า จ.นนทบุรี เขต 4 ที่สภ.ปากเกร็ด ยืนยันปลอดภัยดี ล็อกกุญ แจถึง 3 ชุด และมีตร.เฝ้าตลอด 24 ช.ม.



หลัง จากนางธิดายื่นหนังสือต่อตัวแทนประธาน กกต.แล้ว คำร้องดังกล่าวจะเข้าสู่กระบวนการตามขั้นตอนของการพิจารณาเรื่องร้องเรียน ก่อนจะเข้าไปยังที่ประชุมกกต. โดยก่อนหน้านี้ ทั้งนายประพันธ์ นัยโกวิท กกต. ด้านบริหารงานเลือกตั้ง และนางสดศรี สัตยธรรม กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง เคยให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ว่า ไม่สามารถจะแก้ไขได้ว่าหากกาในช่องโลโก้แล้วไม่เป็นบัตรเสีย เพราะจะขัดกฎหมาย แต่อนุญาตให้ทางพรรคการเมือง สามารถประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้าใจอย่างถูกต้อง ว่าให้กากบาทอย่างไร ตรงช่องไหน ถึงจะไม่เป็นบัตรเสีย ขณะที่ กกต.เองก็จะประชาสัมพันธ์ในเรื่องนี้ เพื่อป้องกันประชาชนเข้าใจผิด

ที่ พรรคเพื่อไทย นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยแกนนำพรรค ร่วมแถลงภายหลังการประชุมกรรมการบริหารพรรค และผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ที่ปรึกษาพรรค กล่าวว่า จากการซุ่มสำรวจตัวอย่างประชาชนที่ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าใน 2 จังหวัด คือ จ.อุดรธานี กรณีลงคะแนนบัตรเลือกตั้งส.ส. บัญชีรายชื่อ ได้ข้อมูลว่าประชาชน 10 ตัวอย่าง กากบาทในช่องสัญลักษณ์ของพรรค เป็นช่องที่ต่อจากหมายเลขถึง 9 ตัวอย่าง ส่วน จ.ขอนแก่น สำรวจความเห็นประชาชน 30 ตัวอย่าง พบกากบาทในช่องสัญลักษณ์ของพรรคถึง 28 ตัวอย่าง หากกากบาทในช่องดังกล่าวจะทำให้เป็นบัตรเสียทันที

พล.ต.อ. ประชากล่าวว่า เนื่องจากการกากบาทในลักษณะนี้เป็นการลงคะแนนในส่วนของบัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบ่งเขต ทำให้พรรคเพื่อไทยมีความวิตกกังวลในเรื่องนี้เป็นพิเศษ เพราะมีประชาชนจำนวนมากไม่ทราบถึงกฎระเบียบในส่วนนี้ ดังนั้น อยากให้ กกต.ระบุรายละเอียดการกากบาทเครื่องหมายในแต่ละบัตรเลือกตั้งอย่างชัดเจน เพื่อป้องกันประชาชนสับสน และเข้าผิดในการลงคะแนน

ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า การประชุมในครั้งนี้ทางกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยกำชับและสั่งการให้ผู้ สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อเร่งลงพื้นที่ร่วมกับผู้สมัครส.ส.เขตในแต่ละจังหวัด เน้นประชา สัมพันธ์เรื่องการกากบาทลงคะแนนในบัตรเลือกตั้ง ทั้งในแบบบัญชีรายชื่อและแบ่งเขตเป็นหลัก เพราะจากการสำรวจการใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าที่ผ่านมา พบว่าประชาชนหลายจังหวัดโดยเฉพาะภาคเหนือและอีสานเข้าใจผิด จึงกากบาทผิดช่อง อาจส่งผลกระทบตามมาถึงผลการเลือกตั้งของพรรค

ขณะ เดียวกัน ที่รัฐสภา นายจิตติพจน์ วิริยะโรจน์ ส.ว.ศรีสะเกษ ประธานคณะกรรมการติดตามสถานการณ์บ้านเมืองวุฒิสภา พร้อมด้วย นายเมธา ศิลาพันธุ์ ผอ.กกต.นครราชสีมา นางธิดา และตัวแทนจากพรรคการเมืองต่างๆ เข้าร่วมประชุมเกี่ยวกับการป้องกันการทุจริต และหาข้อสรุปเกี่ยวกับคำสั่งของบัตรเลือกตั้ง


อ่านรายละเอียดทั้งหมดคลิ้ก ข่าวสด

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker