บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

'เรืองไกร' ยื่นศาล รธน. ยุบ 6 พรรค-สอบ กกต. และผู้ตรวจฯ

ที่มา uddred

 ฐานเศรษฐกิจ 9 กรกฎาคม 2555 >>>


ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ว.สรรหา ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งยุบ 6 พรรคการเมือง ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย พรรคชาติพัฒนา และพรรคพลังชล จากนี้ขอให้ตรวจสอบ 2 องค์กรอิสระ ประกอบด้วย ผู้ตรวจการแผ่นดิน และคณะกรรมการการเลือกตั้ง ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการสนับสนุนการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 ซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 68
นายเรืองไกร กล่าวภายหลัง เข้ายื่นคำร้องว่า หลังจากการที่ได้ฟังการไต่สวนของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และศาลนัดฟังคำวินิจฉัยในวันที่ 13 ก.ค. นี้  เห็นว่ากรณีที่ผู้ร้องมายื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ให้พิจารณานั้น ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองตามมาตรา 68 เป็นเรื่องที่ไม่ชอบเนื่องจากรัฐสภา ได้ผ่านวาระหนึ่งและวาระสองไปแล้ว โดยเฉพาะวาระหนึ่ง ที่มีการตั้งกรรมาธิการตามสัดส่วนของพรรคการเมือง ประกอบไปด้วย 6 พรรคที่ปรากฏอยู่ข้างต้น แต่ผู้ร้องเองได้ยื่นมาเพียง 2 พรรค จึงมายื่นเพิ่มเติมในประเด็นนี้ เมื่อคำวินิจฉัย จะออกมาในทิศทางใดทั้ง 6 ต้องรับผิดชอบร่วมด้วย รวมถึงองค์กรอิสระทั้ง 2 องค์ดังกล่าว เนื่องจากเข้าลักษณะเป็นบุคคลที่รับรู้เกี่ยวกับ การแก้ไขรัฐธรรมนูญแม้ว่าจะไม่ได้เป็นสมาชิกรัฐสภาก็ตาม
ส่วนกรณีที่มีคน เรียกร้องให้ตุลาการ ที่เกี่ยวข้องอยู่ในกระบวนการยกร่างรัฐธรรมนูญปี 50 ประกอบด้วย นายนุรักษ์ มาประณีต นายสุพจน์ ไข่มุกด์ รวมถึง นายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญที่มีคลิปออกมาเผยแพร่ในอินเทอร์เน็ต ในการสนับสนุนให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ นายเรืองไกร กล่าวว่า กรณีการถอนตัวของ 3 ตุลาการนั้น เป็นสิทธิไม่ใช่ องค์คณะตุลาการมาประชุมแล้วใช้ข้อห้ามไม่ให้ทั้ง 3 คนถอนจากการไต่สวนและวินิจฉัย ซึ่งเชื่อว่าจะมีปัญหาตามมา
เมื่อถามถึง กรณี สำนักข่าวอิสราออกมาระบุว่า  ยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นเท็จ นายเรืองไกรกล่าวว่า  มีหลักฐานที่จะนำไปชี้แจงได้ และตนพร้อมจะเป็นตัวอย่างให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ โดยมั่นใจว่า สามารถชี้แจงได้ไม่มีปัญหา

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker