บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ลูกชาวนาไทย: Battle of Bulge

ที่มา Thai E-News

 บทความโดย ลูกชาวนาไทย
ที่มา เว็บประชาทอล์ค
17 กรกฎาคม 2555


ตั้งท่าบุกออกใหญ่โต แต่ถอยนาทีสุดท้าย Battle of Bulge ล้ม จะบุกได้อีกหรือ?

สงครามเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานั้น การข่าวทุกแหล่งข่าวและการประเมินสถานการณ์ในภาพรวมนั้น ในคืนวันพฤหัสไม่มีใครรับแทงเลยว่า พวกเขาจะถอยแบบหน้ามือเป็นหลังมือในบ่ายวันที่ 13 กรกฎาคม ขนาดฟังการอ่านคำพิพากษาครึ่งแรก ผมก็ยังสองจิตสองใจเลยว่ามันเอาเราแน่ แม้ตอนเช้าแหล่งข้อมูลผมจะบอกว่า ผลอาจจะเป็นบวก ตรงข้ามกับข่าวที่เขาให้ในวันพฤหัสฯ (อ่านเพิ่ม MThai: ศาล ยกคำร้องแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ม. 291 ชี้ไม่ล้มล้างการปกครอง)

สลิ่มในที่ทำงานผม ปกติก็ไม่เคยเปิดทีวี เมื่อมีการอ่านคำพิพากษา ก็เปิดทีวีเสียเสียงดัง และมีท่าทีกระตือรือล้นขึ้นมากันทันที เมื่อการอ่านคำพิพากษาในท่อนแรก และซึมไปเลยเมื่อถึงท่อนท้าย

เขาจัดทัพมาบุกเต็มที่ ไม่ได้คิดจะถอยแน่

ผมประเมินสภาพการจัดทัพ เพื่อให้มองเห็นภาพว่าเขาเอาจริง เปิดยุทธการกันจริงๆ ในวันที่ 13 กรกฎาคม เขาเผด็จศึกแน่

ฝ่ายบุก

- เราเห็นว่ามีการออกแสดงแสนยานุภาพที่ทุ่งมะม่วงหวาน หลังจากนั้นก็มีการพบกับตุลาการก่อนหน้านั้น เหมือนที่เราเคยเห็นว่าจะมีคำพิพากษาพิศดารออกมาทุกครั้ง จะต้องมีการพบกับตุลาการในรูปแบบนั้น
- มีการแต่งชุดฝีพาย ผมได้ข่าวมาว่า มีการทำพิธีโบราณมอญแหกค่ายอะไรประมาณนี้ เพื่อทำลายอาถรรพ์คำทำนาย ที่มีมาในสังคมไทยหลายสิบปีแล้วเรื่องคำทำนาย และยังมีการกำชับว่าต้องล้มรัฐบาลนารีฯนี้ให้ได้ก่อนปักษ์แรกของเดือน สิงหาคม ที่มีวันอะไรวันหนึ่ง ต้องเสร็จก่อนวันนั้น

- ในด้าน ตลก. เราก็เห็นการปูพื้นไว้มากมาย แบบหน้าด้านๆ มีการเตรียมการกันหลายอย่างว่าจะตัดสินไปในทำนองยุบพรรค เพียงแต่ว่าจะล้มรัฐบาลหรือไม่ด้วยเท่านั้น ที่ยังคิดกันว่าจะโยงไปล้มนายกฯปูได้อย่างไร มีข่าวด้วยว่าจะให้ ปปช.ฟัน สส./สว. 416 คน ที่ลงมติ แต่ต้น เพื่อฟันต่อจาก ตลก. ที่ยังไม่มีช่องเล่นถึงกับล้มรัฐบาลได้ นอกจากทำได้แค่ยุบพรรค

- การเคลื่อนไหวของ ยุทธตาโปน นั้น เราเห็นเขาทุ่มเท ขนกลุ่ม ผรท. รอ. ออกมาเตรียมรับมือเต็มที่ เรียกว่า ไม่ได้มีการเคลื่อนไหวของฝ่าย ตลก.อย่างเดียว แต่เคลื่อนไหวของฐานอำนาจด้านมวลชนด้วย เพียงแต่เขาไม่มีคนเสื้อเหลืองในมือแล้วเท่านั้น

- พรรค ปชป. มีแหล่งข่าวว่า มีการประชุมสำคัญที่โรงแรม (มรกต เอ็มเมอ.. อะไรนี่แหละ เขาว่าเขียนคำตัดสินแล้วด้วย)

อันนี้เป็นความเคลื่อนไหวของฝ่ายบุก เราจะเห็นได้ชัดเจนว่า ไม่ได้เริ่มแค่ พวก ตลก. อยากขยายอำนาจของตนออกไปเท่านั้น แต่มันมี Activities มากกว่านั้น แสดงให้เห็นว่าเป็นการ "เคลื่อนทัพ" เพื่อบดขยี้ ไม่ได้เคลื่อนทัพแค่อยากตีความว่า ตลก.ต้องการขยายอำนาจเท่านั้น

ฝ่ายรับ

ทางฝ่ายพรรคเพื่อไทยนั้น ไม่ได้รอตั้งรับอย่างเดียว
- แบ่งโซน 16 โซน ให้ รมต.รับผิดชอบ แล้วออกไปตั้งเวที เพื่ออภิปรายอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างกระแสการต่อต้าน ตลก.จากประชาชน จนกระแสขึ้นสูง
- การเปิดโปงต่างๆ เช่นคลิป การเคลื่อนไหวของนักวิชาการอิสระต่างๆ ที่ต่อต้านการใช้อำนาจที่ขาดหลักนิติธรรมของ ตลก.
- และที่สำคัญที่สุด นายกฯไปเขมร ตามคำเชิญของฮิลลารี่ ซึ่งมีคนแอบวิเคราะห์ว่า นารีฯแหกด่าน เอาขุนไปหลบก่อนเพื่อป้องกันการจับตัวหากมีใครจะยึดอำนาจ ปลอดภัยไว้ก่อน

ฝ่ายตั้งรับสามารถสร้างกระแสต้านได้มากพอสมควร แต่ผมไม่คิดว่า กระแสต้านนี้จะสามารถเปลี่ยนใจฝ่ายบุกได้ แต่คงมี ปัจจัยแรงมาก ที่ "หยุดหัวหอก" การบุกให้ล่าถอยกลับได้ เรื่องการ "กั๊กคำพิพากษา" ผมคิดว่าเป็นแค่ "หยิบของติดมือ" กลับไปเท่านั้น ดีกว่าไม่ได้ ไม่ใช่เป้าหมายหลักที่จัดทำมาแต่แรก

บางคนวิเคราะห์ว่าปัจจัยแรง น่าจะมาจาก "ต่างประเทศ" ทั้งอเมริกา และจีน การกระทำของฮิลลารี่ คือ แหวกวงล้อม ให้นายกฯปูนั่นเอง เพราะต่างประเทศไม่อยากให้วุ่นวายในอาเซียน เพราะ AEC จะพังไปด้วย หากไทยวุ่นวายกระทบเพื่อนบ้านแน่ อย่างน้อยก็สงครามกับกัมพูชา (ที่กัมพูชาก็ไม่อยากรบ แต่ฝ่ายอำมาตย์ไทยบีบเขา) สถานการณ์ในพม่าดีขึ้น ทำท่าว่าอาเซียนจะเป็นเขตแห่งความรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจและประชาธิปไตย แต่หาก "อำมาตย์ยึดอำนาจหักประชาชน" อีก ใครก็ประเมินว่าวุ่นวายแน่ ผมเชื่อว่าเขาอาจขู่ว่า จะยอมรับการตั้งรัฐบาลผลัดถิ่นอะไรประมาณนั้น น่าจะแรงพอสมควร



Reuters Pictures logo Reuters Pictures - U.S. Secretary of State Hillary Clinton (C) raises a toast with Thailand's Prime Minister Yingluck Shinawatra (R) and Cambodia's Prime Minister Hun Sen (L) during the U.S.-ASEANBusiness Forum's dinner in Siem Reap province July 13, 2012.
เอาเป็นว่าคงเป็นปัจจัย XX บางอย่างที่แรงพอสมควร อาจเป็นเรื่องอื่นก็ได้

แต่ ผมประเมินว่า เขาจัดทัพ ชุมนุมพลยิ่งใหญ่ขนาดนี้ เพื่อเข้าตี กะว่าจะหักเอาเมืองหลวงให้ได้ ไม่ถอยแน่ อยู่ๆ ก็เลิกทัพกลับไปในนาทีสุดท้ายด้วยศซ้ำ

แบบนี้เขาจะรวมพลเข้าตีได้อีกหรือไม่

ผมเชื่อว่าในทางสงครามนั้น การชุมนุมพลใหญ่นั้นไม่ง่ายนัก หากพลาดโอกาส การรวมพลเข้าตีอีกนั้น ไม่น่าจะง่าย และปัจจัย X ที่ทำให้เขาต้องถอนทัพกลับยังคงอยู่ การเข้าตีอีกไม่น่าจะทำได้ง่ายแล้ว

ผมคิดว่า "นี่อาจเป็นการถดถอยครั้งใหญ่" ของอำมาตย์ ก็ได้ นี่เป็นแค่สัปดาห์แรกเท่านั้น เรายังไม่เห็นการถดถอยชัดเจน แต่หากนานไป เราอาจประเมินได้มากขึ้น

ผมคาดว่า การโจมตีระดับ "ล้มรัฐบาลนารีฯ ได้นั้น" น่าจะยากแล้ว แต่ ระดับ "หยุดหรือขัดขวางการแก้ไข รธน.นั้นอาจทำได้เป็นระยะเวลาหนึ่ง แต่ไม่น่าจะขัดขวางได้ในที่สุด

นี่เป็น Battle of Bulge สงครามครั้งสุดท้ายของพวกนาซีในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง ที่ผมเคยวิเคราะห์ไว้แต่ตอนต้น การรุกใหญ่โตของเขา จนผมก็นึกไม่ออกว่า Battle of Bulge ของฝ่ายอำมาตย์จะถอยได้อย่างไร

จนมีปาฎิหาริย์อะไรที่ผมก็ไม่ทราบ หยุดหัวหอกการรุกจนทัพอำมาตย์ถอนกลับไป อย่างน้อยก็ชั่วระยะเวลาหนึ่ง  ซึ่งจะเข้าตีในระดับนี้อีก คงไม่ง่าย

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker