บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

'คณิต' โวย 'เฉลิม' บิดผลสอบ 'ฆ่าตัดตอน'

ที่มา ประชาไท

 

“คณิต” ร้อง 'ยิ่งลักษณ์' เฉลิมอ้างผลสอบ "ทักษิณ" ไม่มีการฆ่าตัดตอน 2,500 ศพ คลาดเคลื่อน ระบุเป็นการปกป้องและยกย่อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โดยใช้ประโยชน์จากตน
16 ก.ค.  เว็บไซต์ไทยรัฐ รายงานว่า นายคณิต ณ นคร ประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ได้ทำหนังสือด่วนถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ถึงกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ไปออกรายการ “รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน” ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2555 ร่วมกับ ผบ.ตร. และ เลขาธิการ ป.ป.ส.และกล่าวพาดพิงว่า “คือการแก้ปัญหายาเสพติดที่ทำได้ผลมากที่สุด สมัย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร แล้วก็มีคนตาย 2,500 คน ก็ถูกกล่าวหาว่า ฆ่าตัดตอน ในความเป็นจริงแล้วหลังมีการปฏิวัติ มีการตรวจสอบเรื่องนี้ถึงสองครั้งท่านอาจารย์ ดร.คณิต ณ นคร ก็เป็นประธานการตรวจสอบ ยืนยันว่า ไม่มีการฆ่าตัดตอน”  ว่า  เป็นคำให้สัมภาษณ์ที่คลาดเคลื่อนต่อความจริง เป็นการปกป้องและยกย่อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โดยใช้ประโยชน์จากตน การกระทำของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง จึงน่าจะผิดจรรยาบรรณทางการเมือง เพราะจะต้องตรวจสอบการทำงานของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบ ศึกษาและวิเคราะห์การกำหนดนโยบายปราบปรามยาเสพติดให้โทษและการนำนโยบายไป ปฏิบัติจนเกิดความเสียหายต่อชีวิต ร่างกาย ชื่อเสียง และทรัพย์สินของประชาชน (คตน.) ให้รอบคอบเสียก่อน ที่จะหยิบฉวยไปใช้ประโยชน์ในทางการเมือง
การให้สัมภาษณ์ของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง โดยปราศจากการตรวจสอบความจริงให้กระจ่างและถูกต้องในครั้งนี้นั้น ถือว่าเป็นการกระทำที่กระทบต่อความเชื่อถือศรัทธาของประชาชนต่อตน
“ในรายงานการศึกษาเบื้องต้นของ คตน. ได้ระบุไว้ชัดว่าในนโยบายเกี่ยวกับการปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นั้น จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเบื้องต้นของ คตน. กรณีน่าเชื่อว่า “ความผิดฐานอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ” ได้เกิดขึ้นจากการกำหนดนโยบายเกี่ยวกับยาเสพติดและการนำนโยบายไปปฏิบัติที่ ทำให้มีผู้เสียชีวิตจากการนี้เป็นจำนวนมาก
ในทางวิชาการแล้วการกระทำของเจ้าหน้าที่ของรัฐในระดับล่างหรือระดับ ปฏิบัติ ที่น่าเชื่อว่าทำให้เกิดการตายของคนจำนวนมากนั้น ต้องถือว่าเป็นการกระทำที่เป็นการตอบสนองนโยบายของรัฐโดยแท้เท่านั้น การกระทำของเจ้าหน้าที่ของรัฐในระดับล่างหรือในระดับปฏิบัติจึงไม่ใช่การ กระทำอันถือว่าเป็นการกระทำของตนเอง หากเป็นการกระทำอย่างเป็นการกระทำของผู้อื่นเหตุนี้ในทางวิชาการจึงอาจ ถือว่าผู้อยู่เบื้องหลังต่างหากที่เป็นผู้กระทำการฆาตกรรมประชาชนพลเรือนของ ประเทศในฐานะผู้กระทำความผิดในความผิดฐานก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ”   นายคณิต กล่าว
เว็บไซต์ไทยรัฐ รายงานคำกล่าวของนายคณิต อีกว่า คตน. เห็นว่าอาจมีการกระทำความผิดอาญาเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกรณีความรับผิดตามประมวลกฎหมายอาญาหรือความรับผิดตามกฎหมายอาญา ระหว่างประเทศว่าด้วยอาชญากรรมต่อมนุษยชาติเกิดขึ้นในการนำนโยบายไปสู่การ ปฏิบัติ แต่การหาตัวผู้รับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจะต้องมีการตรวจสอบข้อ เท็จจริงเพิ่มเติมต่อไปอีก
รวมทั้งการศึกษาวิจัยเพื่อหามาตรการป้องกันมิให้การดำเนินนโยบายปราบปราม ยา เสพติดที่ผิดพลาดซ้ำแล้วซ้ำอีก และที่สำคัญยิ่งจะต้องดำเนินการศึกษาวิจัยเพื่อกำหนดมาตรการเยียวยาความเสีย หายที่เกิดขึ้นแก่ประชาชน ซึ่งการดำเนินการทั้งสองประการนี้อยู่ระหว่างดำเนินการของ คตน. และจะได้นำเสนอในรายงานฉบับสมบูรณ์ต่อไป.
ทั้งนี้ นายคณิต ยังกล่าวอีกว่า ส่วนตัวที่ตัดสินใจทำหนังสือ ยื่นถึงน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในครั้งนี้นั้น เนื่องจากเห็นว่า ร.ต.อ.เฉลิม นำชื่อของตนไปสร้างเครดิตทางการเมือง ซึ่งขอยืนยันว่า ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด คำสัมภาษณ์ของรองนายกรัฐมนตรีมีความคลาดเคลื่อน  อย่างไรก็ตามตนคงจะไม่มีการฟ้องร้อง ไปหน่วยงานไหนเพื่อเติม ที่ยื่นหนังสือดังกล่าวเพียงต้องการยืนยันความจริงเท่านั้น
"ส่วนหากจะมีฝ่ายใดนำเรื่องของตนไปฟ้องหน่วยงานอิสระให้ตรวจสอบจริยธรรม ขของร.ต.อ.เฉลิม หรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ และคงไม่เกี่ยวกับตน" นายคณิต กล่าว

ที่มา: เว็บไซต์ไทยรัฐ

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker