บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

Intelligence: ประชาธิปไตยแบบอำมาตย์ 'อย่าให้ประชาชนทนไม่ไหว'

ที่มา uddred

 วอยซ์ทีวี 15 กรกฎาคม 2555 >>>



รายการ Intelligence ประจำวันที่ 15 ก.ค. 55

ศาสตราจารย์ธงชัย วินิจจะกูล แห่งมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน เป็นหัวหน้าคณะตัวแทนประชาชนไทย เข้าพบอัยการศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือ ICC เพื่อเรียกร้องให้รับคดีปราบปรามประชาชนเมื่อเดือนเมษายน พฤษภาคม 2553 ไว้ไต่สวนเบื้องต้น
แม้ ICC ยังไม่รับคดีนี้เพราะประเทศไทยยังไม่ลงนามเป็นภาคีในธรรมนูญกรุงโรมว่าด้วย ศาลอาญาระหว่างประเทศ แต่ธงชัยชี้ให้เห็นว่าการที่ ICC ยังคงเก็บคำร้องไว้โดยไม่จำหน่ายทิ้ง และยินดีให้คณะเข้าพบ แสดงว่า ICC สนใจจับตาสถานการณ์ในประเทศไทยอยู่ตลอด
สำหรับความขัดแย้งทางการเมืองที่ยังไม่ยุติ และส่อเค้าจะไปสู่วิกฤติรอบใหม่ อ.ธงชัย เห็นว่า ความคิดประชาธิปไตยแบบอำมาตย์ที่เชื่อว่าจะต้องให้คนดีมีคุณธรรมมีอำนาจนำ เหนือการเมือง อันที่จริงก็เป็นความคิดที่สามารถต่อสู้กันได้โดยสันติ เป็นปกติธรรมดา แต่สาเหตุที่จะนำไปสู่ความรุนแรงและแตกหักคือ ระบอบประชาธิปไตยแบบอำมาตย์กลัวว่าอีกไม่นานจะเกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่
อ.ธงชัย ฝากข้อคิดว่า การอภิวัฒน์สยาม 2475 ที่อ้างว่าชิงสุกก่อนห่ามนั้น เป็นการบิดเบือนประเด็น เพราะไม่เคยมีการปฏิวัติหรือการเปลี่ยนแปลงใดเกิดขึ้นโดยประชาชนพร้อม ฉลาด รู้เห็นทุกอย่าง การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นเพียงเพราะประชาชนทนระบอบเดิมไม่ไหวเท่านั้นเอง

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker