บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันเสาร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

วิดีโอและภาพ "วันปฏิวัติประชาชนรัฐฉาน" ปีที่ 53

ที่มา ประชาไท

ทีมข่าวต่างประเทศ



[วิดีโอ] พิธีสวนสนามเนื่องใน “วันปฏิวัติประชาชนรัฐฉาน” (Shan State People’s Resistance Day) ครบรอบปีที่ 53 เมื่อ 21 พ.ค. 54 ที่ฐานที่มั่นดอยไตแลง รัฐฉานตอนใต้ ฉบับวิดีโอความยาว 10 นาที พร้อมคำบรรยายภาษาไทย

การแสดงดนตรีในคืนวันที่ 20 พ.ค. 54 ก่อนงานพิธี “วันปฏิวัติประชาชนรัฐฉาน” ปีที่ 53 ที่ฐานที่มั่นดอยไตแลง ของกองทัพรัฐฉาน (SSA)

"จ้า ตแซง" คณะยอดแซงแลงใหม่จากบ้านเปียงหลวง ทำการแสดงเมื่อ 20 พ.ค. 54 ในคืนก่อน งานพิธี “วันปฏิวัติประชาชนรัฐฉาน” ปีที่ 53 สำหรับ "จ้าตแซง" เป็นอุปรากรแบบฉบับชาวไทใหญ่ ลักษณะเป็นการร้องรำทำเพลงตอบโต้กันแบบสดๆ รวมถึงการแสดงละครที่สอดแทรกด้วยคำสอนทางพุทธศาสนา วัฒนธรรม ประเพณีของคนไทใหญ่ คิดค้นเป็นครั้งแรกโดยพ่อเฒ่าออเจ่ยะ (พ.ศ. 2446 - 2530 ) แห่งเมืองสี่ป้อ รัฐฉาน ในปี พ.ศ. 2487 ก่อนที่จะได้รับความนิยมไปทั่วรัฐฉาน


ทหารกองทัพรัฐฉานเตรียมพวงมาลา เพื่อนำไปวางไว้อาลัยให้กับทหารในกองทัพซึ่งเสียชีวิตระหว่างการสู้รบ

ประชาชนชาวไทใหญ่เข้าร่วมงานพิธี “วันปฏิวัติประชาชนรัฐฉาน” ปีที่ 53 เมื่อ 21 พ.ค. 54 ที่ผ่านมา

พระสงฆ์และประชาชนในพิธี “วันปฏิวัติประชาชนรัฐฉาน” ปีที่ 53 ที่ดอยไตแลง เมื่อ 21 พ.ค. ที่ผ่านมา

พล.ท.บี ทู (คนที่สองจากขวา) ผู้บัญชาการทหารของพรรคก้าวหน้าแห่งชาติคะเรนนี (Karenni Natonal Progress Party - KNPP) นั่งในปะรำพิธี พร้อมกับนายทหารในกองทัพรัฐฉาน (SSA) กองทัพรัฐฉานเหนือ (SSPP) และกองกำลังของกลุ่มชาติพันธุ์ที่พันธมิตรฯ ซึ่งเข้าร่วมพิธีวันปฏิวัติประชาชนรัฐฉานปีที่ 53 วันที่ 21 พ.ค. 54

ทหารกองทัพรัฐฉาน (SSA) สวนสนามในงานพิธี “วันปฏิวัติประชาชนรัฐฉาน” ปีที่ 53 เมื่อ 21 พ.ค.

ทหารกองทัพรัฐฉาน (SSA) ในงานพิธี “วันปฏิวัติประชาชนรัฐฉาน” ปีที่ 53 เมื่อ 21 พ.ค. ที่ฐานที่มั่นดอยไตแลง รัฐฉานตอนใต้

ทหารกองทัพรัฐฉาน (SSA) ในงานพิธี “วันปฏิวัติประชาชนรัฐฉาน” ปีที่ 53 เมื่อ 21 พ.ค. ที่ฐานที่มั่นดอยไตแลง รัฐฉานตอนใต้

ทหารกองทัพรัฐฉาน (SSA) สวนสนามในงานพิธี “วันปฏิวัติประชาชนรัฐฉาน” ปีที่ 53 เมื่อ 21 พ.ค.

ทหาร กองทัพรัฐฉาน (SSA) ในงานพิธี “วันปฏิวัติประชาชนรัฐฉาน” ปีที่ 53 เมื่อ 21 พ.ค. ธงพื้นสีฟ้าที่ทหารถือ คือ ธงของสภากอบกู้รัฐฉาน (Restoration Council of the Shan State - RCSS) ซึ่งเป็นองค์กรทางการเมือง ส่วนธงพื้นสีแดงคือธงของกองทัพรัฐฉาน (Shan State Army – SSA)

ทหารกองทัพรัฐฉาน (SSA) ในงานพิธี “วันปฏิวัติประชาชนรัฐฉาน” ปีที่ 53


อาร์ม เครื่องหมายที่ไหล่ซ้ายของ ทหารกองทัพรัฐฉาน (SSA) ในปีนี้เปลี่ยนจกรูปหัวเสือ เป็นรูปเสือเต็มตัว ปักอักษรไทใหญ่ “ทัพศึกจึ่งไต” พื้นหลังเสือเป็นแถบสีเหลือง เขียว แดง อันหมายถึงธงชาติรัฐฉาน

พล.ต.เจ้า จายยี่ รองประธานสภากอบกู้รัฐฉาน (RCSS) คนที่ 1 ระหว่างกล่าวสุนทรพจน์ในงาน ทั้งนี้ เจ้าจายยี่เป็นอดีตนายทหารในกองทัพแห่งชาติรัฐฉาน (Shan State National Army – SSNA) ซึ่งในเดือนพฤษภาคมปี 2548 ได้เลิกสัญญาหยุดยิงกับกองทัพพม่า และนำกองกำลังมาเข้าร่วมกับกองทัพรัฐฉาน (SSA) ของ เจ้ายอดศึก

พ.อ.เจ้า จายทู ผู้ช่วยเลขาธิการใหญ่คนที่ 2 กองทัพรัฐฉาน “เหนือ” (SSA/SSPP) ระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในงานวันปฏิวัติประชาชนรัฐฉานปีที่ 53 ที่ดอยไตแลง รัฐฉาน เมื่อ 21 พ.ค. โดยกองทัพรัฐฉาน “เหนือ” โดย พล.ต.หลอยมาว ได้ส่ง พ.อ.เจ้าจายทูเป็นตัวแทนร่วมงานดังกล่าว และได้ประกาศว่าจะเข้าร่วมกับกองทัพรัฐฉาน (SSA) และสภากอบกู้รัฐฉาน (RCSS) ด้วย โดยถือเป็นการประกาศต่อต้านกองทัพพม่าอย่างเป็นทางการ ทั้งนี้กองทัพพม่าโจมตีฐานที่มั่นกองทัพรัฐฉาน “เหนือ” อย่างหนักมาตั้งแต่กลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา หลังกองทัพรัฐฉาน “เหนือ” ไม่ยอมเปลี่ยนสถานะเป็นกองกำลังพิทักษ์พื้นที่ (HGF)

นาย ทหารในกองทัพรัฐฉาน และกองกำลังกลุ่มชาติพันธุ์ที่เป็นพันธมิตร ได้ถ่ายภาพร่วมกันเป็นที่ระลึกหลังงานพิธี “วันปฏิวัติประชาชนรัฐฉาน” ครบรอบปีที่ 53

พ.อ.เจ้าจายทู ผู้ช่วยเลขาธิการใหญ่คนที่ 2 กองทัพรัฐฉาน “เหนือ” (SSA/SSPP)

พล.ท.เจ้ายอดศึก ผู้นำกองทัพรัฐฉาน (SSA) และประธานสภากอบกู้รัฐฉาน (RCSS)

ภาพบรรยากาศจากพิธีสวนสนามเนื่องใน “วัน ปฏิวัติประชาชนรัฐฉาน” (Shan State People’s Resistance Day) ครบรอบปีที่ 53 ที่ฐานที่มั่นดอยไตแลง ของกองทัพรัฐฉาน (Shan State Army – SSA) ในพื้นที่ชายแดนรัฐฉาน

พิธีดังกล่าวจัดขึ้นโดยกองทัพรัฐฉาน (SSA) “ใต้” และสภากอบกู้รัฐฉาน (Restoration Council of the Shan State - RCSS) โดยการจัดงานปีนี้กองทัพรัฐฉาน “เหนือ” (SSA/SSPP) ภายใต้การนำของพรรคก้าวหน้ารัฐฉาน (Shan State Progress Party – SSPP) ได้ส่ง พ.อ.เจ้าจายทู ผู้ช่วยเลขาธิการใหญ่คนที่ 2 พรรคก้าวหน้ารัฐฉานเป็นผู้แทนมาร่วมงาน และมีการประกาศเข้าร่วมกับกองทัพรัฐฉาน (SSA) และ สภากอบกู้รัฐฉาน (RCSS) ด้วย

โดยถือเป็นการประกาศเข้าร่วมเป็นพันธมิตรทั้งด้านการเมืองและการทหารกับกองทัพรัฐฉาน (SSA) อย่าง เป็นทางการ และถือเป็นการประกาศต่อต้านกองทัพพม่าอย่างเป็นทางการอีกครั้ง หลังจากกองทัพรัฐฉาน “เหนือ” ทำสัญญาหยุดยิงกันเมื่อปี 2532

พล.ท.เจ้ายอดศึก ประธานสภากอบกู้รัฐฉาน (RCSS) และ ผู้นำกองทัพรัฐ ฉาน (SSA) ให้สัมภาษณ์หลังพิธีสวนสนามว่า ประชาชนในรัฐฉานอยากเห็นกองทัพในรัฐฉานแต่ละกองทัพ หันมาปรองดอง สามัคคีกัน โดยการรวมกองทัพระหว่างสองกองทัพรัฐฉาน จะมีการรวมกันอย่างจริงจังโดยภายในปีนี้จะเห็นความชัดเจน ส่วนรูปธรรมขณะนี้ทั้งเราทั้งสองกองทัพพูดคุยกัน เข้าใจกัน โดยจะมีการลงรายละเอียดอีกทีในเรื่องระเบียบวินัยของกองทัพ และไม่ว่ากลุ่มไหนในรัฐฉาน ตอนนี้เราสามัคคีกันทุกกลุ่ม

ส่วนเจ้าจายทู รองผู้บัญชาการคนที่ 2 กอง ทัพรัฐฉาน “เหนือ” กองทัพรัฐฉานเหนือมีการหยุดยิงมาตั้งแต่ปี 2532 โดยหวังจะเอาการเมืองมาแก้ไขปัญหาทางการเมือง แต่กองทัพพม่าไม่รับฟัง มีการใช้กำลังทหารข่มขู่ และมีการปะทะกับกองทัพรัฐฉานเหนือตั้งแต่วันที่ 13 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยกองทัพรัฐฉานเหนือยืนยันว่าจะไม่มีการเจรจากับกองทัพพม่าอีก “ต่อสู้ก็คือต่อสู้ ไม่มีเจรจา เพราะกองทัพเราอยู่กับสภากอบกู้รัฐฉานแล้ว"

สำหรับการจัดงานวันประชาชนปฏิวัติรัฐฉาน เพื่อเป็นการรำลึกถึงเหตุการณ์เมื่อวันที่ 21 พ.ค. 2501 ซึ่งเจ้าน้อยซอหยั่นต๊ะและพลพรรคราว 30 คน ได้ตั้งกองกำลังต่อต้านรัฐบาลพม่าในรัฐฉาน ในชื่อกลุ่ม "หนุ่มศึกหาญ" (Noom Serk Harn - NSH) ขึ้นที่เมืองหาง เขตอำเภอเมืองโต๋น ในรัฐฉานตอนใต้ ด้านตะวันออกของแม่น้ำสาละวิน

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker