บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันศุกร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

วิธีดาวน์โหลดคำขอลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า

ที่มา Voice TV









การเลือกตั้งล่วงหน้าครั้งนี้พิเศษกว่าครั้งก่อนๆ เพราะกฎหมายกำหนดให้ต้องมีการลงทะเบียนกับ กกต.ก่อนเท่านั้น ถึงจะไปใช้สิทธิได้ โดยสามารถรับแบบฟอร์มคำร้องได้ที่สำนักทะเบียนอำเภอหรือทะเบียนท้องถิ่น

แต่วอยซ์ทีวีมีอีกวิธีหนึ่งในการรับแบบฟอร์ม ที่ทั้งง่าย สะดวก และรวดเร็ว ทั้งยังประหยัดเวลาเดินทางมาแนะนำ นั่นคือการดาวน์โหลดจากเว็บไซต์ของ กกต.

โดยปกติการเลือกตั้ง มักจะมีประชาชนหลายล้านคนที่ไม่สามารถไปใช้สิทธิในวันเลือกตั้งจริงได้ กฎหมายจึงกำหนดให้มีการเลือกตั้งล่วงหน้า แต่ครั้งนี้พิเศษกว่าเดิม เพราะผู้ที่ประสงค์จะใช้สิทธิล่วงหน้า ต้องลงทะเบียนก่อน ถึงจะใช้สิทธิได้ วิธีดั้งเดิมก็คือการไปขอรับแบบฟอร์มคำร้องขอลงทะเบียนที่สำนักทะเบียนอำเภอ หรือทะเบียนท้องถิ่น แต่เพื่อความสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น กกต.ได้เปิดให้ดาวน์โหลดแบบฟอร์มได้จากเว็บไซต์

วิธีการดาวน์โหลด เริ่มจากการเข้าไปที่เว็บไซต์ของ กกต. www.ect.go.th และคลิกที่ช่อง "เลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร" เมื่อเข้าสู่หน้าเว็บ แถบซ้ายมือจะมีเมนูให้เลือกมากมาย ให้คุณผู้ชมเลือกที่หัวข้อ "แบบฟอร์ม สื่อประชาสัมพันธ์" จากนั้นคลิกที่คำว่า "แบบฟอร์ม" เราจะเห็นว่ามีให้ดาวน์โหลดจำนวนมาก

หากเป็นผู้ที่ต้องการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัด ให้ดาวน์โหลดแบบฟอร์มที่ 2 หรือ แบบ ส.ส.42 ซึ่งเป็นการยื่นเป็นรายบุคคล แต่ถ้าต้องการยื่นเป็นกลุ่ม ให้ใช้แบบฟอร์มที่ 3 หรือ แบบ ส.ส.42 / ก. จากนั้นก็สามารถปริ้นออกมา เพื่อกรอกรายละเอียดให้ครบถ้วนได้เลย

ทั้งนี้ ในท้ายแบบฟอร์ม จะเป็นส่วนที่นายทะเบียนคืนให้กับผู้ยื่นคำร้อง เพื่อใช้เป็นหลักฐาน เมื่อนายทะเบียนพิจารณาแล้วเห็นว่า ควรได้รับอนุญาตให้ใช้สิทธิล่วงหน้าได้ จะมีหนังสือตอบรับที่เรียกว่า แบบ ส.ส.42 ข. ให้เพื่อนำไปยื่นต่อ กกต.ประจำเขตในวันเลือกตั้ง

สำหรับวิธีการดาวน์โหลดแบบฟอร์มลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าแบบอื่นๆ ก็จะมีขั้นตอนเหมือนกัน ถ้าคุณผู้ชมต้องการเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตจังหวัด ก็ให้ดาวน์โหลดแบบฟอร์มที่ 5 หรือ แบบ ทก.1 แต่ถ้าต้องการยื่นเป็นกลุ่ม ให้ดาวน์โหลดแบบฟอร์มที่ 6 หรือ แบบ ทก.1/1 แทน ซึ่งทั้งสองแบบฟอร์มนี้ ก็จะได้รับหนังสือตอบรับแจ้งผลการขอลงทะเบียนใช้สิทธิก่อนวันเลือกตั้งในเขต เลือกตั้ง หรือ แบบ ทก.2 เพื่อใช้เป็นหลักฐานในวันที่ไปเลือกตั้งเช่นเดียวกัน

ส่วนการเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร สามารถดาวน์โหลดได้ 2 ช่องทาง คือจาก www.ect.go.th โดยเลือกแบบฟอร์มที่ 8 หรือดาวน์โหลดจากเว็บของกรมการกงสุล www.consular.go.th ก็ได้ โดยเลือกที่เมนู "เลือกตั้งนอกราชอาณาจักร" ซึ่งจะเป็นแบบฟอร์มเดียวกับของ กกต.

ส่วนคนที่สมาร์ทโฟน เช่น ไอโฟนหรือแบล็กเบอรี่ ก็สามารถดาวน์โหลดได้เช่นเดียวกัน โดยใช้แอพลิเคชั่นเว็บเบราเซอร์นั่นเอง เมื่อเข้าไปแล้วก็สามารถดำเนินการตามขั้นตอนเดิมได้เลย เมื่อแบบฟอร์มถูก ดาวน์โหลดไว้ในเครื่อง หรือส่งเข้าอีเมล์แล้ว ก็สามารถปริ้นได้เลย ข้อดีของการใช้สมาร์ทโฟน ก็คือสามารถส่งต่อแบบฟอร์มนี้ไปยังผู้อื่นได้ ซึ่งช่วยให้เพื่อนๆของเราไม่ ต้องเสียเวลาไปดาวน์โหลดใหม่

ผู้ที่ประสงค์จะเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัด และนอกราชอาณาจักร ต้องยื่นแบบฟอร์มขอลงทะเบียนเลือกตั้ง ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 2 มิถุนายน ส่วนผู้ที่ต้องการเลือกตั้งในเขตเลือกตั้ง เริ่มยื่นได้ตั้งแต่วันที่ 13-17 มิถุนายนนี้

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker