บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ดิอีโคโนมิสต์: ทักษิณจากแดนไกล

ที่มา Thai E-News

โดย The Economist
แปลไทย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
30 พฤษภาคม 2554



สำหรับ คนที่ให้ความสนใจต่อฟุตบอลอังกฤษมากกว่าการเมืองไทย, ทักษิณ ชินวัตร อาจจะเป็นที่รู้จักมากที่สุดในฐานะอดีตเจ้าของสโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ซิตี้ เขาบริหารงานสโมสรหนึ่งฤดูกาล ทุ่มเงินซื้อตัวนักเตะใหม่ๆ แล้วก็ขายสโมสรออกไปในปี 2008 แก่ครอบครัวผู้ปกครองในกรุงอาบูดาบีผู้ซึ่งได้อัดฉีดเม็ดเงินจำนวนมากที่ได้ มาจากธุรกิจน้ำมัน ผลลัพธ์ต่อการลงทุนของเขาได้ปรากฏขึ้นในฤดูกาลที่แล้วด้วยถ้วยชัยชนะของ สโมสรต่อฟุตบอลเอฟเอคัพ ซึ่งนับเป็นถ้วยรางวัลที่ได้รับครั้งแรกในหลายทศวรรษที่ผ่านมา และรวมไปถึงการเป็นที่สามในตารางพรีเมียร์ลีค

คุณทักษิณ, เศรษฐีโทรคมนาคมผู้ผันตัวเองเข้าสู่การเมือง, เป็นคนรวย. แต่ท่านชีคแห่งอาบูดาบีรวยกว่า เขาเล่าเรื่องตลกว่าพวกเขาไม่เพียงแต่มีเงินถุง แต่ยังมีเงินหลายๆถุงอีกด้วย มันเป็นข้อเท็จจริงที่ว่าการทำทีมฟุตบอลให้ติดอันดับในยุโรปต้องใช้เงิน จำนวนมาก ทักษิณได้ยืนยันว่าเขาไม่อยู่ในฐานะนั้นอีกต่อไป แม้ว่าเขาเคยจะเป็น ปัญหาทางกฏหมายที่มีต่อตัวเขาในไทยก็ยิ่งซ้ำเติมเมื่อศาลของประเทศได้อายัด เงินเขาเมื่อปีที่แล้วกว่า 1.3 พันล้านดอลล่าร์

ตอนนี้คุณทักษิณได้ กลับมาจับเกมที่สวยงามน้อยกว่าเกมฟุตบอล นั่นคือการเมืองไทย เขาแทงข้างพรรคการเมืองที่นำโดยน้องสาวของเขาว่าจะชนะการเลือกตั้งในวันที่ สามกรกฎาคม และเป็นการทำแต้มอีกครั้งต่อพวกอำมาตย์ไทยที่พยายามอย่างล้มเหลวในการจบ อาชีพของเขา ในวิลล่าหรูหราในดูไบ คุณทักษิณได้ต้อนรับแขกอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรวมไปถึงนักข่าวของท่านผู้อ่าน ซึ่งได้ไปพบปะกับเขาเมื่อเร็วๆนี้เพื่อรับประทานน้ำชาและสนทนาร่วมกัน

คุณ ทักษิณรู้สึกสบายใจกับการเลือกตั้ง เขาทำนายว่าพรรคเพื่อไทยของเขาจะสามารถได้เก้าอี้ถึง 270 จากทั้งหมด 500 ที่นั่งในสภาและจะเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาลหน้า โพลความคิดเห็นหลายแห่งได้ชี้ว่าจะไม่มีพรรคใดพรรคหนึ่งสามารถก้าวข้ามการ เป็นรัฐบาลพรรคเดียวได้ ผู้ชนะอย่างไรเสียก็ต้องจัดตั้งรัฐบาลร่วม แต่มันก็เป็นเรื่องที่ชัดเจนว่าพรรคเพื่อไทยจะสามารถท้าทายพรรคประชาธิปัตย์ นำโดยนายกฯอภิสิทธิ์ ผู้ซึ่งถูกจัดตั้งรัฐบาลโดยความช่วยเหลือของกองทัพ

นับ ตั้งแต่นายอภิสิทธิ์ได้เรียกให้มีการเลือกตั้งเมื่อเดือนที่แล้ว คนไทยจำนวนมากได้คาดการณ์ต่างๆนาๆว่าพวกอำมาตย์จะดึงปลั๊กทำลายกระบวนการ ทั้งหมดนี้หรือไม่ เพื่อที่จะขัดขวางไม่ให้พรรคของทักษิณเข้ากุมอำนาจ พวกชาตินิยมขวาจัด(และยังต่อต้านทักษิณ)ชาวเสื้อเหลืองได้เรียกร้องให้มีการ พักการมีประชาธิปไตยและจัดตั้งรัฐบาลเพื่อราชวงศ์ และเมื่อถูกถามโดยนักข่าวของเราต่อบรรดานายพลสายเหยี่ยวเกี่ยวกับความเป็นไป ได้ของการรัฐประหาร นายพลเหล่านั้นก็ตอบปฏิเสธ แต่ก็ปฏิเสธเหมือนๆกับที่เคยเป็นก่อนการรัฐประหารรัฐบาลทักษิณปี2006

คุณ ทักษิณดูเหมือนจะไม่เป็นเดือดเป็นร้อนกับเรื่องดังกล่าว และยืนยันว่า การเลือกตั้งจะเดินหน้าต่อไป และคนขี้โกงจะต้องระวังตัว "ถ้าคุณจะโกงการเลือกตั้ง ประชาชนจะทราบ" เขากล่าวเตือน เขาต้องการให้พรรคเพื่อไทยส่งเทียบเชิญไปยังพรรคเล็กๆเพื่อที่จะจัดรัฐบาล ร่วม แม้ถ้ามีกรณีที่จำนวนส.ส.ของพรรคเพียงพอที่จะจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียว พวกเขาเหล่านั้นจะเปรียบเหมือนไม้เฟิรน์ในแจกันที่จะทำให้ตัวดอกไม้ดูสวย งามมากขึ้น เขากล่าว

สำหรับบรรดานายพลฝ่ายขวา ชัยชนะของกลุ่มคุณทักษิณจะเป็นเรื่องที่น่าปวดเกล้าสำหรับพวกเขา บรรดาผู้สนับสนุนเสื้อแดงได้สาบานที่จะจัดการกับบรรดาคนที่ได้สั่งการให้มี การสลายการชุมนุมเมื่อปีที่แล้วต่อกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วง พรรคเพื่อไทยก็ต้องการที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันที่ได้ร่างขึ้นภาย ใต้กฏเหล็กของพวกทหาร ถ้าจะมีใครสงสัยเกี่ยวกับความเกี่ยวข้องระหว่างพรรคและคนที่ดูไบแล้วละก็ขอ ให้พิจารณาคำขวัญที่กำลังรณรงค์กันอยู่คือ "ทักษิณคิด เพื่อไทยทำ"

ยัง ไม่จบ เพื่อไทยยังได้สัญญาที่จะนำคุณทักษิณกลับบ้าน เร็วๆนี้เขาได้บอกกับผู้สนับสนุนของเขาว่าเขาจะกลับบ้านได้ในราวเดือน พฤศจิกายน 2011 เขาได้ยืนยันอีกครั้งว่านี่เป็นเป้าหมายของเขา "เมื่อผมพูดออกไป ผมหมายความอย่างนั้นจริงๆ" เขากล่าว ขณะนี้,แม้ว่า,เขาจะเป็นผู้ต้องหาหนีคดีจากระบอบตุลาการไทย เขาเดินทางด้วยพาสปอร์ตที่ออกโดยรัฐบาลมอนเตรนิโกร ไม่ใช่ของไทย โทษจำคุกสองปีจากข้อหาคอร์รัปชั่นก็ยังรอเขาอยู่ในไทย

ดังนั้นพรรค จึงได้เสนอการนิรโทษกรรมต่อบรรดาผู้ที่มีส่วนร่วมในปัญหาทางการเมืองที่เกิด ขึ้นเร็วๆนี้ ซึ่งรวมไปถึงอย่างไม่ต้องสงสัย ผู้นำทางจิตวิญญาณ คุณทักษิณ "ถ้าคุณต้องการที่จะปรองดองจริงๆ คุณจะต้องลืมอดีตและมองไปข้างหน้า" เขากล่าว

มันง่ายที่จะพูดมากกว่าทำ อดีตนายกรัฐมนตรีเป็นที่รักและเกลียดชังโดยจำนวนคนที่มีสิทธิ์เลือกตั้งพอๆ กัน กระบวนการปรองดองเป็นฮาร์ดเซลในซีโร่ซัมเกมของการเมืองไทย บางทีเรื่องดังกล่าวนี้มันยากกว่าเยอะต่อการที่จะนำทีมแมนเชสเตอร์ซิตี้เป็น แชมเปี้ยนของพรีเมียร์ลีค

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker