บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันเสาร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

"ธาริต"จัดหนัก-จัดเต็ม "ใบสั่ง"ที่มองไม่เห็น? "ขังแดง"ก่อนเลือกตั้ง

ที่มา มติชน

ในประเทศ

การเมืองเข้าสู่โหมดการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการมาตั้งแต่วันที่ 10 พฤษภาคม

แต่ ดูเหมือนโหมดการต่อสู้ระหว่าง นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กับแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือคนเสื้อแดง

จะไม่ยุติหรือเว้นวรรคเพื่อเปิดโอกาสให้แกนนำ นปช. ไม่ว่า นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ หรือ นายจตุพร พรหมพันธุ์ เข้าสู่สนามเลือกตั้งอย่างสะดวกสบาย

หลังจากเดินเรื่องถอนประกันนายจตุพร จนต้องเข้าไปอยู่ในเรือนจำ หมดสิ้นอิสรภาพและโอกาสในการหาเสียงเหมือนเช่นผู้สมัครรายอื่นๆ

ล่าสุดอธิบดีดีเอสไอยัง "จัดหนัก" เดินหน้าดำเนินคดี" "ล้มเจ้า" "กับแกนนำ นปช. 19 คน ประกอบด้วย

นาย จตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ น.พ.เหวง โตจิราการ นายก่อแก้ว พิกุลทอง นางธิดา โตจิราการ นายการุณ โหสกุล นายยศวริศ ชูกล่อม นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ นายชินวัฒน์ หาบุญพาด

นาย วิเชียร ขาวขำ นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ นายขวัญชัย ไพรพนา นายนิสิต สินธุไพร นายวรวุฒิ วิชัยดิษฐ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศีรษะ นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ นายสมชาย ไพบูลย์ และ นายพายัพ ปั้นเกตุ

นายธาริต กล่าวถึงการแจ้งข้อหาแกนนำทั้ง 19 คนว่า จากการพิจารณาพบว่ามีความเกี่ยวเนื่องกับการกระทำความผิดเมื่อปี 2553 ถึงวันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมา ในการปราศรัยเวทีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ทั้งพบว่ากลุ่มคนดังกล่าวทำงานลักษณะเป็นเครือข่าย แบ่งหน้าที่เป็นตัวการร่วมและผู้สนับสนุน ทำแผ่นพับ ทำเว็บไซต์มาอย่างต่อเนื่อง

อันเป็นฐานความผิดคดี "ล้มเจ้า" และเป็นความผิดคู่ขนานกับความผิดฐาน ""ก่อการร้าย"" ซึ่งเกี่ยวกันกับบุคคลกลุ่มเดียวกัน

นอกจากความผิดตามมาตรา 83 ในฐานะตัวการ บางคนยังถือเป็นผู้สนับสนุน ตามมาตรา 86 และมีความผิดตามมาตรา 112 และ 116

ดีเอสไอนัดหมายแกนนำ นปช. ทั้ง 19 คน เข้ารับทราบข้อกล่าววันที่ 2 มิถุนายน โดยจะส่งตัวไปยังศาลอาญาเพื่อขออำนาจศาลฝากขังทันที

หากไม่มาตามหมายเรียกก็จะออกหมายจับ



มีความเห็นตามมาจากฝั่งของคนเสื้อแดงมากมาย

น.พ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช. และผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ อันดับ 19 พรรคเพื่อไทย ตั้งข้อสงสัยถึงเจตนาของนายธาริต ที่ออกหมายเรียกในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง

ว่าอาจเป็นการจงใจสร้างความเสียหายให้แกนนำ นปช. ที่ลงสมัครเลือกตั้งหรือไม่

ขณะ ที่ นางธิดา โตจิราการ ประธาน นปช. หนึ่งในผู้ถูกออกหมายเรียก ระบุว่าการกระทำของนายธาริต เป็นการใช้อำนาจที่ไม่ถูกต้อง การจับกุมแกนนำ นปช. เข้าคุก ไม่ใช่ทางออกที่จะทำให้บ้านเมืองสงบสุข

เพราะหากไม่มีแกนนำ คนเสื้อแดงทั่วประเทศก็จะไม่มีคนนำ เมื่อมีการชุมนุมอาจเสี่ยงต่อความรุนแรง

นาย สมบัติ บุญงามอนงค์ บ.ก.ลายจุด และแกนนำกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง ให้ความเห็นว่าสถานการณ์การเมืองขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงการออกหาเสียงของพรรค การเมืองต่างๆ

การที่นายธาริต ออกหมายเรียกให้แกนนำ นปช. ที่ลงสมัครเลือกตั้ง ส.ส. มารับทราบข้อกล่าวหา จึงทำให้บรรยากาศการเลือกตั้งที่ดูดี เริ่มเปลี่ยนไป

ที่มากไปกว่านั้นก็คือ

"นาย ธาริต กลัวการเลือกตั้งครั้งนี้มากจนอาการออก เพราะหากพรรคเพื่อไทยชนะและได้เป็นรัฐบาล นายธาริตจะต้องถูกมรสุมต่างๆ นอกจากตำแหน่งจะหลุด ยังต้องถูกดำเนินคดีฟ้องร้องด้วย"

ยังมีอีก

"การ ปฏิบัติหน้าที่ของนายธาริต ทำเหมือนว่าเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ แต่ตัวมีตำแหน่งหน้าที่อยู่ในหน่วยราชการ จึงถูกใช้เป็นเครื่องมือจัดการกับคนเสื้อแดงและแกนนำ"

เช่นเดียวกับ นายนที สรวารี แกนนำกลุ่มอาทิตย์ซาบซึ้ง กล่าวเรียกร้องให้นายธาริต กลับไปทบทวนเจตนาการก่อตั้งดีเอสไอ ว่าเพื่อทำคดีธุรกิจผิดกฎหมายระดับชาติ ไม่ใช่เน้นหนักคดีการเมือง

พร้อมยกตัวอย่างความเป็น "สองมาตรฐาน" ของดีเอสไอ ไม่ว่าจากกรณีของ "วิกิลีกส์" หรือกรณีการนำคำพูดของ "ดา ตอร์ปิโด" ผู้ต้องโทษในคดีหมิ่นสถาบันไปพูดซ้ำ

ความยุติธรรมสองมาตรฐานนี้เองทำให้ความปรองดองเกิดขึ้นได้ยากในบ้านเมือง



นาย ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ อันดับ 9 พรรคเพื่อไทยเชื่อว่า กรณี 19 แกนนำ นปช. ถูกออกหมายเรียกคดี "ล้มเจ้า"

น่าจะเชื่อมโยงรับลูกกันเป็นทอดๆ

ระ หว่างนายธาริต กับ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคงและแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ ที่หาเสียงโจมตีแกนนำ นปช. ที่ลงสมัครรับเลือกตั้ง เป็นผู้ก่อการร้าย-เผาบ้านเผาเมือง

เป้าหมายเพื่อให้แกนนำ นปช. "ติดคุก" ก่อนการเลือกตั้ง

นาย ณัฐวุฒิ ยังมองว่าการออกหมายเรียกของนายธาริต เป็นไปในลักษณะเหวี่ยงแห เนื่องจากบุคคลที่ถูกเรียกส่วนใหญ่อยู่หลังเวที บางคนไม่ได้ขึ้นเวทีด้วยซ้ำไป

ด้วยเหตุดังกล่าว พรรคเพื่อไทยและแกนนำ นปช. จึงเข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่กองปราบปราม ให้ดำเนินคดีกับนายสุเทพ ข้อหาหมิ่นประมาท

และ ยังยื่นร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อีกทางหนึ่ง เนื่องจากเป็นการกล่าวข้อมูลเท็จใส่ร้ายพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้ามระหว่างที่ มีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง

ซึ่งมีโทษหนักถึงขั้นถูกตัดสิทธิการเมือง 10 ปีและถูกยุบพรรค

ใน ส่วนของนายธาริต แกนนำ นปช. กำลังดูข้อกฎหมายว่าจะยื่นร้องต่อ กกต. ตามมาตรา 57 พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และการได้มาซึ่ง ส.ว.

ที่ห้ามมิให้เจ้าหน้าที่ของรัฐใช้ตำแหน่ง หน้าที่โดยมิชอบด้วยกฎหมายกระทำการใดๆ เพื่อเป็นคุณหรือเป็นโทษแก่ผู้สมัครหรือพรรคการเมือง หรือไม่

เนื่องจากการออกหมายเรียก และนัดให้มารับทราบข้อกล่าวหาระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง เพื่อขออำนาจศาลฝากขังทันที

ถึงจะอยู่ในดุลพินิจของศาลว่าจะให้ประกันตัวหรือไม่ แต่อีกด้านหนึ่งก็ฉายภาพเจตนาของนายธาริต อย่างชัดเจน

ท่ามกลางกระแสข่าวอื้ออึงว่างานนี้มี "ใบสั่งที่มองไม่เห็น" ให้นายธาริต รับมาดำเนินการ

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker