บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

"บก.ลายจุด" เปิดแคมเปญ "Vote Yes" บอกไม่ได้ต่อต้าน "Vote No พันธมิตร" แต่ระแวงอำนาจนอกระบบ

ที่มา มติชน









รับชมข่าว VDO ชมคลิป

เมื่อ วันที่31พ.ค. ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กลุ่มวันอาทิตย์สีแดง นำโดยนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลาย จุด แกนนอนคนเสื้อแดง ได้เปิดตัวกิจกรรม โหวตเยส (Vote Yes) เดินหน้าประชาธิปไตย

นาย สมบัติ แถลงเปิดตัวว่า นับจากที่รัฐธรรมนูญปี 2540 ได้ถูกฉีกไป ถือเป็นความถดถอยของประเทศไทย อีกทั้งทุกวันนี้ประเทศไทยยังถดถอยเพราะมีรัฐบาลทหารในคราบของรัฐบาลพลเรือน ขณะเดียวกัน เราก็มีสภานิติบัญญัติหรือสภาร่างรัฐธรรมนูญที่มาจากการแต่งตั้ง สรุปแล้วก็ คือ เราเห็นประเทศถดถอยอย่างต่อเนื่อง


ทั้งนี้รัฐธรรมนูญปี 2550 ก็มีเนื้อหาที่ถอยหลังค่อนข้างมาก โดยเฉพาะมาตรา 309 ที่มีการรับรองความชอบธรรมความถูกต้องของการรัฐประหาร ยิ่งเมื่อสังคมกำลังพูดถึงการนิรโทษกรรม การปรองดองทั้งหลาย แต่รัฐธรรมนูญฉบับนี้ยังรับรองการกระทำความผิดของคนที่สร้างสายธารของการถอย หลัง ที่สำคัญยิ่งกว่านั้นก็คือ มีคนที่ไปนั่งอยู่ในสภาในฐานะสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งไม่ผ่านกระบวนการฉันทามติของประชาชน หรือกระบวนการสรรหาถึง 74 คน


การถดถอยของบรรยากาศเรื่องประชาธิปไตยนั้นยังลามมาถึงปี 2552-2553 โดยเฉพาะการสลายการชุมนุมคนเสื้อแดงที่ผ่านมา ที่ทำให้ประชาชนบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก สิ่งเหล่านี้ก็เป็นตัวชี้วัดว่า ประเทศไทยได้เดินทางถอยหลังอย่างต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบันนี้ และวันที่ 3 ก.ค. ก็เป็นวันเลือกตั้ง กลุ่มวันอาทิตย์สีแดงจึงขอเสนอว่า ให้เราเดินหน้าประชาธิปไตย


โดยอยาก ให้มองปัญหาการเมืองที่เป็นจริง และขอให้มีความหวัง ในขณะที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยอาจจะมองปัญหาเดียวกันกับเรา หรืออาจเรียกว่าหมดความหวังกับระบบการเมืองที่เป็นอย่างปัจจุบัน ต่อมาอยากเสนอให้กระบวนการทางประชาธิปไตยเป็นกระบวนการหลักในการเยียวยาตัว มันเอง หมายความว่าไม่ต้องการกระบวนการพิเศษ แต่จะใช้กระบวนการประชาธิปไตยที่ไม่สมบูรณ์ทำการเยียวยาตัวเอง


ทั้ง นี้จะต้องหยุดอำนาจนอกระบบ ขณะที่กระบวนการประชาธิปไตยกำลังเยียวยาตัวเองนั้น ไม่ควรเกิดการแทรกแซงอำนาจนอกระบบอีก มิเช่นนั้นสถานการณ์จะคลี่คลายได้ยาก อาจทำให้ประเทศไทยเข้าสู่วิกฤตการณ์ทางการเมืองเข้าไปอีกครั้งหนึ่ง อีกทั้งขอให้มีการเล่นตามกติกาให้มากที่สุด รวมถึงให้ติดตามการทำงานของรัฐบาล เพื่อแก้ปัญหาข้อครหาประชาธิปไตย อยากให้ช่วยกันติดตาม ไม่ว่าฝ่ายตนเองจะได้มาเป็นรัฐบาลหรือไม่


ขอ ให้การเลือกตั้งสะท้อนเจตจำนงของประชาชน โดยให้พรรคการเมืองที่ได้เสียงข้างมากได้จัดตั้งรัฐบาลก่อน ต่อมาก็คือเรื่องปฏิรูปการเมือง เพราะอย่างน้อยกลุ่มพันธมิตรฯ แสดงการโหวตโนก็เพื่อต้องการปฏิรูปทางการเมือง ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม การปฏิรูปการเมืองควรเกิดขึ้น และทุกฝ่ายควรมีส่วนร่วมในการปฏิรูปนั้นด้วย


การ โหวตเยสเป็นการเสนอให้ไปใช้สิทธิ์เลือก ตั้ง เลือกพรรคที่เห็นเราชอบตามนโยบาย เลือกคนที่ยอมรับได้ หากยอมรับไม่ได้ การโหวตโนก็ยังเห็นว่าเป็นการตัดสินใจที่ยอมรับได้ การที่โหวตโน นั้นมีข้อสังเกตที่น่าห่วงใยก็คือ ควรโหวตโนอย่างมีสติ กล่าวคือการโหวตโนนั้นไม่ควรเอามือไปเกาะรถถัง หรือไปเรียกร้องยกเลิกมาตรา 7 เท่านี้เราก็จะไม่มีปัญหาเรื่องการโหวตโน ทั้งนี้การโหวตเยสไม่ได้เป็นการปฏิเสธโหวตโน และอยากให้วันที่ 3 ก.ค.เป็นเทศกาลทางการเมือง กำหนดประเทศว่าต้องเดินหน้าเท่านั้น


โดย กิจกรรมหลักๆ วันนี้ นอกจากจะเปิดตัวกิจกรรมโหวตเยสแล้ว บก.ลายจุดยังปั่นจักรยานนำทีมไปแจกสติ๊กเกอร์ที่แยกราชประสงค์ เพื่อเชิญชวนประชาชนไปใช้สิทธิในการเลือกตั้ง อีกทั้งยังเชิญชวนให้ประชาชนใส่เสื้อแดงไปลงคะแนนเสียงในวันที่ 3 ก.ค. นี้ ก่อนจะทิ้งท้ายว่าอยากดีเบตกับกลุ่มพันธมิตรฯ ที่เสนอให้ประชาชนโหวตโน นอกจากนี้บก.ลายจุดยังบอกว่าจะไปจัดกิจกรรมโหวตเยสที่สวนจตุจักรในวัน อาทิตย์นี้ และที่อื่นๆ ในสัปดาห์ต่อๆ ไปด้วย

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker