บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันเสาร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2554

วอชิงตัน โพสต์ชี้กรณีฟ้อง"ยิ่งลักษณ์"เบิกความเท็จคดีซุกหุ้น บีบเมืองไทยป่วน-ขวางกลุ่มทักษิณขึ้นอำนาจ

ที่มา มติชน



วอชิงตัน โพสต์ รายงานเมื่อวันที่ 10 มิ.ย.ว่า รายงานข่าวกรณีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ถูกยื่นฟ้องเบิกความเท็จคดีซุกหุ้นของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ว่า อาจทำให้การเมืองไทยวุ่นวายอีกครั้ง โดยขณะนี้ นางยิ่งลักษณ์ กำลังมีคะแนนนิยมนำในการแข่งขันเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีไทยคนใหม่ แต่การต่อสู้ทางกฎหมายที่ขัดขวางไม่ให้นักธุรกิจหญิงวัย 43 ปี รายนี้ เป็นนายกฯคนใหม่ของไทย อาจสร้างความไร้เสถียรภาพทางการเมืองให้กับเมืองไทยอีกรอบหนึ่ง

รายงาน ระบุว่า ในช่วงสัปดาห์ที่่ผ่านมา พรรคเพื่อไทยได้ยื่นฟ้องข้อหาหมิ่นประมาทต่อ นายนายแก้วสรร อติโพธิ อดีตกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) และ น.พ.ตุลย์ สิทธิสมวงษ์ แกนนำเครือข่ายกลุ่มเสื้อหลากสี ที่ยื่นเรื่องให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ตรวจสอบน.ส.ยิ่งลักษณ์ กรณีให้การเท็จในชั้นศาลในคดียึดทรัพย์พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งเธอให้การว่า ได้ซื้อหุ้นมูลค่า 20 ล้านบาทจากกิจการชินคอร์ป โดยศาลไม่ได้พูดถึงถึงคำให้การของน.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นพิเศษ หรือกรณีการครอบครองหุ้นของเธอ

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ระบุว่า การต่อสู้ทางกฎหมายของนางยิ่งลักษณ์ต่อกรณีฟ้องร้องดังกล่าว อาจเพิ่มความวิตกให้แก่นักลงทุน ซึ่งขณะนี้กำลังวิตกกังวลกับสถานการณ์การเมืองไทยที่อาจเกิดการประท้วงใหญ่ หรือการปฎิวัติรัฐประหารระลอกใหม่ ภายหลังการเลือกตั้ง

โดยนายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิจัยประจำสถาบันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ เปิดเผยว่า เมือง ไทยกำลังกลับไปสู่การต่อสู้เดิมๆ ระหว่างกลุ่มต่อต้านและกลุ่มสนับสนุนพ.ต.ท.ทักษิณ และการยื่นฟ้องดังกล่าวน่าจะเป็นความเคลื่อนไหวเพื่อป้องกันไม่ให้เหล่าผู้ สนับสนุนทักษิณได้ขึ้นสู่อำนาจอีก

รายงาน ระบุว่า กลุ่มผู้สนับสนุนพ.ต.ท.ทักษิณ และคนไทยจำนวนมาก เชื่อว่า กระบวนการยุติธรรมไทย ถูกใช้ประโยชน์ด้านการเมือง และนักวิเคราะห์ชี้ว่า ความเชื่อดังกล่าวได้ส่งผลให้เกิดวิกฤตการเมืองขึ้นในเมืองไทย โดยกลุ่มผู้สนับสนุนพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นจำนวนเรือนหมื่น ได้ชุมนุมบนท้องถนนในกรุงเทพ เพื่อเรียกร้องให้กองทัพและกระบวนการยุติธรรมไทยยุติการแทรกแซงทางการเมือง

วอชิงตัน โพสต์ ระบุด้วยว่า จากโพลสำรวจเมื่อเร็วๆ นี้ ชึ้ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ กำลังมีคะแนนนิยมนำนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีปัจจุบัน และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในหลายส่วนของประเทศไทยไทย อย่างไรก็ตาม ศึกเลือกตั้งครั้งนี้ ถือว่าสูสีมากและนักวิเคราะห์มองว่า ทั้งพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์ ไม่น่าที่จะได้คะแนนเด็ดขาดในการเป็นรัฐบาลเดี่ยว และจะต้องพึ่งพาพรรคขนาดเล็กมาร่วมจัดตั้งรัฐบาล

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker