บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพุธที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ที่นี่ความจริง:วิชามารโค้งสุดท้าย

ที่มา Thai E-News


โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
ที่มา Asia Update TV
29 มิถุนายน 2554

รายการ ที่นี่ความจริง วันที่ 27-28 มิถุนายน ทางโทรทัศน์ Asia Update-DNN ดำเนินรายการโดยนักวิชาการสาวหัวใจประชาธิปไตย ผศ.ดร.สุดา รังกุพันธ์ อาจารย์คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อาจารย์หวาน)และ รศ.สุดสงวน สุธีสร อาจารย์คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (อาจารย์ตุ้ม)


รายการที่นี่ความจริง วันจันทร์ที่ 27 มิถุนายน 2554








จากการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 26 มิถุนายน 2554 มีปัญหาเกิดขึ้นหลายประการ เช่นการที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเฉื่อยชา ไม่มีการเฝ้าระวังการทุจริตการเลือกตั้ง

ซึ่งเมื่อเทียบแล้ว ประชาชนที่ไปใช้สิทธิยังมีการตื่นตัวอยู่มาก ทำให้เกิดมีปัญหาขึ้นจริง ๆ ในบางเขต เช่นมีการเอาบัตรเลือกตั้งออกมากานอกคูหา ในส่วนของเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกในการเลือกตั้งก็ไม่ต้อนรับขับสู้ ประชาชนธรรมดาที่มาสังเกตการณ์เท่าใดนัก

สำหรับประชาชนทั่วไปนั้น สมควรกะเวลาให้ดี และแสดงตัวทันทีที่ไปถึงหน่วยเลือกตั้ง ไม่เช่นนั้นอาจเสียสิทธิ์ได้

ในส่วนของการพิมพ์บัตรเลือกตั้ง กกต.ได้พิมพ์บัตรเกินเป็นจำนวนกว่า 8 ล้านใบ ซึ่ง อ้างว่าเป็นบัตรเผื่อ แต่ในการเลือกตั้งจริง ๆ กลับปรากฏว่าบัตรเลือกตั้งไม่พอ จึงเป็นที่น่าสงสัยว่าบัตรเลือกตั้งที่เกินมาเป็นจำนวนมหาศาลแต่ไม่ได้ไป อยู่ที่หน่วยเลือกตั้งอาจจะนำไปใช้ในการทุจริตได้

ดังนั้นจึงตกเป็น หน้าที่ของประชาชนที่ต้องเตรียมตัวให้พร้อม และเฝ้าระวังการเลือกตั้งจริงในวันที่ 3 กรกฎาคม ทั้งในเรื่องการรวบรวมจำนวนบัตร จำนวนคะแนน จำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งจริง เพื่อป้องกันการเอาบัตรผีมาใช้ การสวมสิทธิ์ หรือการทุจริตด้วยวิธีอื่น ๆ

นอกจากนี้ ประชาชนยังต้องระวังตัว ไม่ให้ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ทุจริต หรือเผลอไปทำผิดกฎหมายเลือกตั้งเสียเอง ทั้งการใส่เสื้อที่มีหน้าคนหรือหมายเลขไปเลือกตั้ง ซึ่งเป็นการผิดกฎหมายเลือกตั้ง

รายการที่นี่ความจริง วันอังคารที่ 28 มิถุนายน 2554








การที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะไปหาเสียงด้วยวิธีการโจมตีใส่ร้ายฝ่ายเสื้อแดงและพรรคเพื่อไทยที่ แยกราชประสงค์ ที่เห็นได้ชัดว่า เป็นกิจกรรมที่ไม่สร้างสรรค์และประสงค์ร้าย

และการเปลี่ยนแนวทางหาเสียงของประชาธิปัตย์เป็นการโจมตี ใส่ร้าย ให้ร้ายคนเสื้อแดงและนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ดูได้จากการเปลี่ยนข้อความบนป้ายหาเสียงเป็นเรื่องไม่ล้างผิดให้คน ๆ หนึ่ง ทั้ง ๆ ที่ในเรื่องที่ใส่ร้ายเสื้อแดงก็เป็นเรื่องที่มีหลักฐานว่าไม่เป็นความจริง และความผิดของนายกทักษิณก็เป็นเพียงเรื่องที่ใส่ร้ายและยัดให้เองโดยผู้ พิพากษาที่มีอคติและมรดกจากรัฐประหาร 19 กันยาฯ

การข่มขู่ด้วยอดีต ที่เป็นเท็จนี้ เป็นความพยายามที่จะใส่ความคิดที่ว่าถึงฉันจะไม่ดี แต่ก็มีคนอื่นเลวกว่าฉันเกิดขึ้นในใจของผู้ที่มีอคติหรือผู้ที่ไม่สนใจ ติดตามข้อมูลทางการเมือง

นอกจากนี้แล้ว รัฐบาลอภิสิทธิ์ยังได้วางกับดักไว้รอรัฐบาลชุดใหม่ โดยการลาออกจากกรรมการมรดกโลกไว้ ซึ่งนอกจากจะทำให้การธำรงรักษามรดกโลกของไทยยากขึ้นในอนาคตแล้ว ยังเป็นการแสดงนิสัยแบบเด็กเอาแต่ใจที่แพ้แล้วพาลอีกด้วย

ทาง ด้านนักลงทุนต่างชาติก็เริ่มหวาดวิตกกับความพยายามของรัฐบาลปัจจุบันในการ วางกับดักโจมตีรัฐบาลหน้า และทุจริตในการเลือกตั้ง เพราะว่าเมื่อฝ่ายอภิสิทธิ์ทำเช่นนี้ การปรองดองและความสงบในประเทศย่อมเกิดขึ้นยากไม่ว่าใครจะชนะการเลือกตั้งก็ ตาม

ทางด้านนายอภิสิทธิ์ก็มีการออกมาต่อว่าต่อขานสื่อที่ให้ภาพไม่ดีกับตนเอง ทั้ง ๆ ที่แต่ก่อนสื่อก็เป็นพวกของตนหมด ยก เว้นสื่อบางประการ เช่นคุณจิรนุช ผู้อำนวยการประชาไท และนายแอนดรูว์ มาร์แชล ที่ยอมลาออกจากสำนักข่าวรอยเตอร์ เพื่อที่จะเขียนเรื่องของความลับดำมืดที่สุดในประเทศไทยได้

ขณะเดียวกัน ก็ ยังมีนักวิชาการแฝง ออกมาพยายามชี้นำสังคมไปในทางที่ตนเองต้องการอยู่ รวมถึงการพูดเรื่องการนิรโทษกรรม และใส่ร้ายเรื่องการล้างความผิด ทั้ง ๆ ที่พรรคที่ถูกใส่ร้ายก็ยังไม่เคยพูดถึงเรื่องนิรโทษกรรม และกลุ่มญาติวีรชนก็ไม่ต้องการการนิรโทษกรรมแต่อย่างใด ฝ่ายผู้ใส่ร้ายกลับจินตนาการเอาเองว่าฝ่ายผู้ถูกใส่ร้ายต้องการอะไร และนำมาใส่ร้ายและโจมตี

ในความจริง สิ่งที่ญาติวีรชนต้องการ คือการสอบสวนหาข้อเท็จจริงอย่างซื่อตรงและนำผู้กระทำผิดไม่ว่าในฝ่ายใดมาลงโทษให้ได้

การที่สิ่งนี้จะเป็นไปได้หรือไม่นั้น ก็ต้องขึ้นอยู่กับผลของการเลือกตั้งในวันที่ 3 กรกฎาคมนี้

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker