บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันจันทร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ชี้สุวิทย์คิดผิด-ถอนตัว

ที่มา ข่าวสด

กระทบมรดกโลกไทย อาจโดนปลดกราวรูด


สุ วิทย์ยันถอนไทยออกจากภาคีกก.มรดกโลก ไม่อยากเสี่ยงให้ไทยเสียเปรียบ หลังทำโลกตะลึงเป็นประเทศแรกในโลกที่ลาออก อ้างกก. มรดกโลกไม่ให้ความสำคัญ กับอำนาจอธิปไตยและปัญหาเขตแดน 'มาร์ค' อุ้ม อยู่ในกรอบมติครม.และหารือกันแล้ว ยืนยันไม่สูญเปล่าแน่นอน แต่สั่งกห.-ผบ.ทบ. เฝ้าระวังชายแดน ด้าน'ยิ่งลักษณ์' บอกมรดกโลกเป็นประเด็นที่ต้องพิจารณาให้รอบคอบ เพราะอ่อนไหว จุดยืนที่เกิดขึ้นครั้งนี้อาจกระทบกับมรดกโลกอื่นๆ ส่งผลเสียหายในอนาคตได้ 'นพดล' เย้ยล็อบบี้ไม่เป็นผลเพราะเพื่อนน้อย 'ปลอด' ซัดอีกแรง ทำเหมือนเด็ก จี้แจงใช้งบ 10 ล้าน กก.มรดกโลกไทยชี้ด้วย ส่งผลกระทบหลายด้าน สูญความร่วมมือวิชาการ เงินทุนจากศูนย์มรดกโลกจะถูกตัดขาด การอนุรักษ์ ฟื้นฟู หรือดูแลจะตกอยู่ในความสุ่มเสี่ยงทันที เพราะไทยยังขาดกฎหมายคุ้มครองที่รัดกุมเทียบเท่าอนุสัญญามรดกโลก ส่วนที่รอขึ้นทะเบียนลุ้นเหนื่อย

จากกรณีนายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยา กรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนการเจรจามรดกโลกฝ่ายไทย ยื่นจดหมายลาออกจากการเป็นภาคีคณะกรรมการมรดกโลก เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ทำให้เกิดปฏิกิริยาตกตะลึงจากชาติสมาชิก เพราะไทยเป็นประเทศแรกในโลกที่ลาออกจากคณะกรรมการนี้ โดยฝ่ายไทยเห็นว่า คณะกรรม การมรดกโลกไม่ฟังข้อทักท้วงของไทย ในการปรับแก้ข้อความและถ้อยคำในร่างมติการประชุมล่วงหน้าเกี่ยวกับแผนบริหาร จัดการพื้นที่รอบปราสาทเขาพระวิหาร ตามข้อเสนอของกัมพูชา ซึ่งอาจจะกระทบถึงอธิปไตยของไทยบนเขาพระวิหาร

สุวิทย์ย้ำภาคีไม่เข้าใจปัญหา

ความ คืบหน้า เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. นายสุวิทย์ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ว่า เหตุที่ตัดสินใจถอนไทยออกจากภาคีคณะการมรดกโลก เพราะพยายามพูดคุยกับคณะกรรมการมรดกโลกเพื่อให้เข้าใจถึงความอ่อนไหวปัญหา เรื่องเขตแดน แต่เมื่อพูดคุยกันแล้ว คณะกรรมการมรดกโลกไม่สนใจและไม่มองถึงความสำคัญกับอำนาจอธิปไตยและเขตแดน มองเรื่องเดียวคือการอนุรักษ์และปกป้องมรดกโลก

นายสุวิทย์ ระบุว่า ผู้แทนฝ่ายไทยชี้แจงกับคณะกรรมการมรดกโลกว่า การอนุรักษ์จะเกิดขึ้นทันทีถ้ากัมพูชาถอนทหารออกจากตัวปรา สาท สำหรับขั้นตอนทั้งหมด วันนี้ไทยไม่อยากเสี่ยง ถ้าเสี่ยงไปแล้วมีปัญหาขึ้นกับการลงมติ จะทำให้เกิดผลกระทบกับประเทศไทยด้วย ซึ่งถ้ากระทบต่ออำนาจอธิปไตยในเขตแดนไทยจะเป็นปัญหาค่อนข้างมาก ฉะนั้นเมื่อคุยกับคณะทำงานแล้วเห็นพ้องว่าควรถอนตัวจากการเป็นภาคีสมาชิก เพื่อให้ประเทศไทยไม่ต้องไปรับผิดชอบกับข้อมติที่จะเกิดขึ้น

นพดลชี้เหตุล็อบบี้ไม่สำเร็จ

ด้าน นายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และที่ปรึกษา พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เขียนข้อความลงเว็บไซต์เฟซบุ๊ก แสดงความไม่เห็นด้วยกับกรณีการประกาศถอนตัวจากคณะกรรมการมรดกโลก พร้อมระบุว่า ความล้มเหลวของนายสุวิทย์ที่จะเกลี้ยกล่อมให้คณะกรรมการมรดกโลกเลื่อนแผน บริหารปราสาทพระวิหารของกัมพูชาออกไปนั้นเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ และการลาออกจากภาคีมรดกโลกจะสร้างความเสียหายให้ประเทศไทยอย่างมาก เพราะไทยจะไม่สามารถนำโบราณสถานและอุทยานแห่งชาติไปขึ้นทะเบียนมรดกโลกได้ การลาออกเป็นการปิ้งปลาประชดแมว นอกจากนั้น ไทยยังสามารถปกป้องสิทธิในเขตแดนโดยวิธีอื่นๆ ได้ มากกว่าการลาออกจากภาคีมรดกโลก รัฐบาลนี้ไม่สามารถล็อบบี้ประเทศอื่นที่เป็นกรรมการมรดกโลกให้ช่วยประเทศไทย ได้ เพราะมีเพื่อนน้อยในเวทีโลก

ปูชี้อาจส่งผลเสียในอนาคต

วัน เดียวกัน ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับ 1 พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเดียวกันว่า เรื่องมรดกโลกเป็นประเด็นที่ต้องพิจารณาให้รอบคอบ เพราะเป็นเรื่องอ่อนไหว จุดยืนที่เกิดขึ้นครั้งนี้อาจกระทบกับมรดกโลกอื่นๆ ซึ่งอาจส่งผลเสียหายให้กับไทยในอนาคตได้ เมื่อถามว่าถ้าพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลจะจัดการเรื่องนี้อย่างไรเพื่อไม่ให้ กระทบกับมรดกโลกที่มีอยู่เดิม น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า จุดยืนของเรื่องนี้จำเป็นต้องมีการเจรจาคู่ขนานกับตัวแทนที่เกี่ยวข้องเพื่อ ประสานกับความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน และสิ่งสำคัญต้องคำนึงถึงประโยชน์ประเทศชาติเป็นหลัก หากทำตรงนี้ได้ก็จะส่งผลดีกับประเทศไทยในที่สุด

พท.ถามนายกฯ 9 ข้อ

ด้าน นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เรื่องนี้ประชาชนชาวไทยซึ่งเป็นเจ้าของประเทศจำเป็นต้องรู้ความจริง เพราะเกี่ยวกับสถานะของประเทศไทยในเวทีโลก ดินแดนและบูรณภาพของราชอาณาจักรไทย พรรคเพื่อไทยขอถามคำถามไปยังนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ใน 9 ข้อ คือ 1.การตัดสินใจของนายสุวิทย์ในครั้งนี้ เป็น การตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีด้วยใช่หรือไม่ เพราะนายสุวิทย์อ้างว่าโทรศัพท์หารือกับนายกฯตลอดเวลา และนายกฯให้ความเห็นชอบแล้ว 2.การถอนตัวออกจากภาคีองค์กรระหว่างประเทศได้ผ่านความเห็นชอบครม.แล้วหรือ ยัง เพราะมีเรื่องที่เกี่ยวกับดินแดนและบูรณภาพของประเทศ น่าจะเข้าข่ายมาตรา 190 จึงอยากถามว่าทำไมถึงไม่ขอความเห็นชอบจากรัฐสภาก่อน ถ้าจะอ้างว่าไม่มีสภา ก็ยังมีวุฒิสภาอยู่ 3.ขณะนี้รัฐบาลอยู่ในฐานะของรัฐบาลรักษา การ และการเลือกตั้งกำลังจะเกิดขึ้นภายใน 1 สัปดาห์ เหตุใดรัฐบาลจึงรีบร้อนตัดสินใจ ทำไมไม่ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของรัฐบาลใหม่ นายสุวิทย์และนายอภิสิทธิ์มีอะไรเป็นวาระซ่อนเร้นหรือไม่

จวกทำตัวเหมือนเด็ก

นาย ปลอดประสพ กล่าวว่า 4.การแก้ปัญหาระหว่างประเทศมีหลายขั้นตอน ทำไมรัฐบาลถึงใช้วิธีรุนแรงแก้ปัญหาโดยการถอนตัว การลาออก กรรมการมรดกโลกก็ยังประชุมต่อไปได้ ยิ่งเมื่อประเทศไทยไม่ได้เป็นสมาชิกอยู่ด้วย ก็จะยิ่งทำให้ตัดสินใจอะไรได้ง่ายขึ้น เพราะไม่มีใครขัดขวาง ดังนั้นประเทศไทยจึงไม่ได้อะไรเลย แค่เอามือปิดตา และรอให้เขาเขกกบาลอย่างเดียวเหมือนที่เด็กทำกัน 5.การตัดสินใจถอนตัวครั้งนี้ นายสุวิทย์ และนายกรัฐมนตรีเคยถามคนอยุธยา คนอุดรธานี คนสุโขทัย คนอุทัยธานี หรือคนโคราชที่ในจังหวัดเขามีมรดกโลกบ้างหรือไม่ รัฐบาลเอาอำนาจ นโยบายอะไรไปตัดสินใจแทนเขา 6.รัฐบาลควรจะรู้ว่าการถอนตัวครั้งนี้กระทบกับการท่องเที่ยวของประเทศไทย และเป็นการลดระดับมาตรฐานการท่องเที่ยวในเชิงวัฒนธรรม และทำลายบรรยากาศการท่องเที่ยวของประเทศเป็นอย่างมาก

จี้หรือแค่เอาใจพธม.

นาย ปลอดประสพกล่าวอีกว่า 7.นายกฯให้สัมภาษณ์ตลอดเวลาว่าไม่มีอะไรน่าห่วง ช่วงบ่ายของวันที่ 25 มิ.ย.ที่ผ่านมายังพูดเช่นนี้ จึงถามว่าทำไมต้องโกหกประชาชน และหลอกสื่อ 8.นายสุวิทย์เบิกเงินไป 10 ล้านบาท เป็นค่าใช้จ่ายในการล็อบบี้ จึงขอทราบรายละเอียดการใช้เงินด้วย และ 9.ขณะนี้ไทยกำลังเตรียมเสนอพื้นที่อีก 2 แห่งเป็นมรดกโลก คือพื้นที่บริเวณ 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ในกทม. และฝั่งธนบุรี รวมทั้งหมู่เกาะสุรินทร์ สิมิลัน ตะรุเตา ไปลาออกเช่นนี้ การขอขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกอีก 2 แห่งก็คงไม่ได้ เท่ากับทำลายโอกาสของประเทศไทย

"นายอภิสิทธิ์มีคำ ตอบหรือไม่ว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร หรือคิดเพียงสั้นๆ ที่จะเอาใจกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เพราะคิดว่าจะใช้กลุ่มพธม. หลังแพ้เราในการเลือกตั้งอีก 1 อาทิตย์ข้างหน้า ขอให้นายอภิสิทธิ์ตอบคำถามทั้งหมดโดยด่วนด้วย พรรคเพื่อไทยจะถามอย่างนี้ทุกวันจนถึงวันเลือกตั้ง" นายปลอดประสพ กล่าว

พธม.ดี๊ด๊าหาทางลงม็อบได้

ด้าน นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย แถลงสนับสนุนกรณีที่ประเทศไทยถอนตัวออกจากการเป็นภาคีอนุสัญญามรดกโลกว่า สอดคล้องกับจุดยืนและเงื่อนไขของภาคประชาชนและคณะกรรมการป้องกันราชอาณาจักร ที่เรียกร้องต่อรัฐบาลไว้ก่อนหน้านี้ พร้อมขอบคุณนาย สุวิทย์ ในฐานะหัวหน้าผู้เจรจาที่ตัดสินใจถอนตัว โดยทางพันธมิตรฯ อ้างว่า มีแรงกดดันจากทั้งรัฐบาลไทยและข้าราชการที่อยากให้เป็นไปในแนวทางการเลื่อน การพิจารณาวาระแผนบริหารจัดการมรดกโลกปราสาทพระวิหาร ซึ่งหลังจากการถอนตัวแล้วไทยจะต้องดำเนินการปกป้องอธิปไตยทันที และพันธมิตรฯ มีมติว่า หลังจากที่รอดูสถานการณ์การประชุมมรดกโลกจนสิ้นสุดในวันที่ 29 มิ.ย.แล้ว จะมีการชุมนุมต่อไปจนถึงคืนวันที่ 1 ก.ค. จากนั้นจะยุติการชุมนุมทั้งด้านสะพานมัฆวานรังสรรค์และสะพานชมัยมรุเชฐ โดยจะใช้เวลาในการเก็บอุปกรณ์ 4-5 วัน และใช้เวลาที่เหลือติดตามสถานการณ์อธิปไตยของชาติ รวมทั้งรณรงค์โหวตโนในช่วงโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้ง

มาร์คยันมติครม.รองรับ

เวลา 14.30 น. ที่สนามบินสุวรรณภูมิ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังพูดคุยกับนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ที่เข้าพบที่ห้องรับรองพิเศษ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ว่า การประชุมคณะกรรมการมรดกโลกเมื่อคืนที่ผ่านมา(25 มิ.ย.) นายสุวิทย์เดินออกจากที่ประชุมและแสดงเจตนาการถอนตัวออกจากการเป็นภาคี อนุสัญญามรดกโลก การดำเนินการทั้งหมดอยู่ในกรอบมติครม. และผ่านการปรึกษาหารือ โดยตนได้คุยกับนายสุวิทย์ทางโทรศัพท์หลายครั้งและประสานกับนายกษิตด้วย

"ประเทศ ไทยแสดงจุดยืนชัดเจนว่าไม่ต้อง การให้ที่ประชุมพิจารณาแผนบริหารจัดการที่กัมพูชาจะเสนอกับที่ประชุม และในช่วงที่มีการประสานกับผอ.ยูเนสโกและผู้แทนพิเศษฯนั้น มีการยืนยันกับไทยมาตลอดว่าจะไม่มีการพิจาร ณาแผนดังกล่าว จนกระทั่งในช่วงของการประชุมหลายวันที่ผ่านมา ร่างข้อมติชัดเจนว่าที่ประชุมตัดสินใจเลื่อนการพิจารณาแผนดังกล่าว แต่ปรากฏว่าก่อนที่จะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมมีการนำเสนอว่า ข้อมติเป็นทางเลือกอีกทางหนึ่งซึ่งกัมพูชาเสนอขึ้น แม้จะไม่ได้พูดแผนบริหารจัดการพื้นที่ชัดเจน แต่มีความกำกวม และเราได้ปรึกษาเเล้วและเห็นว่ายอมรับไม่ได้ ที่ประ ชุมต้องการนำร่างมติสองฝ่ายไปพิจารณาในที่ประชุม ฝ่ายไทยเห็นว่าเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้องเพราะมีการพูดกันมาตลอดว่าต้องไม่ มีการตัดสินใจในเรื่องนี้ ต้องมีความชัดเจนว่าต้องเลื่อนออกไปและระบุไว้ในข้อบังคับการประชุม" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

สั่งกห.-ผบ.ทบ.เฝ้าระวังชายแดน

เมื่อ ถามว่าผลกระทบตามแนวชายแดนไทยกับกัมพูชา จะรุนแรงขึ้นหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ก่อนที่นายสุวิทย์จะเดินออกจากห้องประชุม ตนได้คุยกับผบ.ทบ.และรมว.กลาโหมให้เฝ้าระวัง มีรายงานว่าตอนนี้มีความเคลื่อนไหวของกัมพูชาระยะหนึ่งแล้ว ตนแจ้งให้นายสุวิทย์ให้พยายามสื่อสารด้วยว่าจะเห็นว่าความตึงเครียดมีมากและ ดูเหมือนว่ากัมพูชาอยากให้เกิดปัญหาขึ้น

เมื่อถามว่ามีปัจจัยใดที่ ทำ ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเพราะก่อนหน้านี้นายกฯมั่นใจว่าจะเป็นผลดีกับไทย นายกฯกล่าวว่า มีร่างข้อมติที่เป็นทางเลือกซึ่งกัมพูชาเสนอเข้ามาในช่วงท้ายและไม่ได้พูด ถึงแผนบริหารจัดการก็จริง แต่ทำให้เกิดความกำกวมขึ้นและเป็นตัวปัญหา จึงพยายามบอกว่าไม่มีผลกระทบ แต่ไทยบอกว่าไม่ควรเสี่ยงเพราะสิ่งที่พูดถึงคือเรื่องอธิปไตย ฉะนั้นก็คุยกันว่าไม่ควรเสี่ยง หากจะมีความเป็นไปได้ที่จะใส่ข้อความเหล่านั้นในมติ ไทยไม่ควรมีส่วนร่วมในการพิจารณา

"ขอย้ำว่าการดำเนินการทั้งหมดอยู่ ในกรอบมติครม.และหารือแล้วก่อนที่นายสุวิทย์จะเดินทางไป ฉะนั้นเป็นมติที่มีการรองรับการกระทำเรียบร้อย การดำเนินการมาทั้งหมดนั้นยืนยันว่าไม่สูญเปล่าแน่นอน" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

กก.มรดกโลกไทยชี้ข้อเสียหาย

รายงาน ข่าวจากจากคณะกรรมการมรดกโลกในประเทศไทย เปิดเผยว่า การยื่นถอนตัวของไทยอาจส่งผลกระทบต่อความร่วมมือหลายด้าน โดยแหล่งที่ขึ้นทะเบียนแล้ว จะได้รับผลกระทบเรื่องการสนับสนุนช่วยเหลือทางด้านวิชาการ ทั้งการสนับสนุนทางด้านแหล่งเงินทุนจากศูนย์มรดกโลกจะถูกตัดขาดทันทีที่สิ้น สุดความเป็นภาคีสมาชิก นอกจากนี้ พันธกรณีที่เคยมีผลผูกพันกับสถานะความเป็นสมาชิก ด้านการอนุรักษ์ ฟื้นฟู หรือดูแลจะตกอยู่ในความสุ่มเสี่ยงทันที เนื่องจากประเทศไทยยังขาดกฎหมายคุ้มครองแหล่งมรดกโลกที่รัดกุมเทียบเท่า อนุสัญญามรดกโลก

รายงานข่าวระบุว่า กรณีดังกล่าวอาจจะส่งผลกระทบไปถึงเครื่องหมายที่บ่งบอกสถานะความเป็นมรดกโลก ซึ่งเมื่อขาดพันธกรณีที่ต้องปฏิบัติตามก็อาจจะต้องสูญเสีย ความน่าเชื่อถือในฐานะมรดกโลกตามมาด้วย เพราะต่อไปนี้หากไทยพ้นจากสถานะสมาชิกก็ไม่จำเป็นต้องทำรายงานผลการจัดการ อนุรักษ์ตามที่กำหนดไว้ในอนุสัญญาฯ เมื่อไม่มีผู้กำกับเรื่องการจัดการก็อาจจะยิ่งแย่ลงไปอีก นอกจากนี้ อุทยานอ่าวพังงา-หมู่เกาะสุรินทร์-หมู่เกาะสิมิลัน ซึ่งเคยถูกพิจารณาว่ามีศักยภาพเพียงพอในการนำเสนอให้คณะกรรมการมรดกโลกพิจาร ณาอยู่ในบัญชีรายชื่อเบื้องต้น และอีกหลายแห่งที่อยู่ในบัญชีเดียวกัน อาจได้รับผลกระทบเรื่องการพิจารณาตามอนุสัญญาฯดังกล่าวในทันที

กระทบ 5 มรดกโลกไทย

วันเดียวกัน นายสุวิทย์ กล่าวด้วยว่า การถอนตัวดังกล่าวมีผลทันที คณะกรรมการมรดกโลกจะพิจารณารับหรือไม่รับข้อเสนอใดๆ ของกัมพูชา ก็จะไม่มีข้อผูกพันใดๆ กับไทย และไม่สามารถรุกล้ำเข้ามาในดินแดนของไทยได้ ส่วนมติที่ประชุมที่จะส่งผู้เชี่ยวชาญด้านโบราณสถานไปตรวจสภาพปราสาทพระ วิหารนั้น นายสุวิทย์กล่าวว่า ทำได้แต่การขึ้นไปต้องไม่ขึ้นทางฝั่งไทย ไม่เช่นนั้นจะถือเป็นการรุกล้ำอธิปไตย ส่วนผลกระทบต่อพื้นที่ที่ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกแล้วของไทย 5 แห่ง นายสุวิทย์กล่าวว่า ยังคงอยู่ในทะเบียนมรดกโลก แต่ระยะต่อไปอาจเปลี่ยนแปลงสถานภาพได้ หากไทยไม่สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงและข้อเสนอแนะของคณะกรรมการมรดกโลก ซึ่งตนมั่นใจว่า ไทยสามารถดูแลสถานที่สำคัญเหล่านี้ได้เป็นอย่างดี จึงไม่กังวลใจ

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker