บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันอังคารที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2554

สวัสดีประเทศไทย!ไม่ให้ประกันตู่ใช้สิทธิเลือกส.ส. ส่วนคดีโจกลิ้มยึดทำเนียบฯผ่านไป3ปียังไม่ถึงศาล

ที่มา Thai E-News

"วันนี้ คนเสื้อแดงถูกขังลืม แต่ทำไมคนเสื้อเหลืองลืมขัง วันที่ 3 ก.ค.นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช. จะได้รับการประกันตัว จากพี่น้องประชาชนที่ไปกาเบอร์ 1 เลือกพรรคเพื่อไทย สมัยนายสมชายเป็นนายกฯมีคนตาย 1 คน ออกมาเรียกร้องให้รับผิดชอบ รัฐบาลชุดนี้คนตาย 91 ศพ ทำไมนายอภิสิทธิ์ไม่รับผิดชอบ"-ดนุพร ปุณณกันต์

โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
28 มิถุนายน 2554

ตามคาดศาลไม่ให้ประกันจตุพร แม้สดศรีบอกจะทำให้หมดสิทธิ์เป็นส.ส.เพราะไม่ได้ใช้สิทธิ

วันนี้ (28 มิถุนายน) ที่ศาลอาญา รัชดาภิเษก นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ได้ยื่นคำร้องขอให้ปล่อยตัวชั่วคราวนายจตุพร คดีร่วมกันก่อการร้าย ซึ่งเป็นผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 8 พรรคเพื่อไทย เพื่อออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส.ทั่วไปในวันที่ 3 ก.ค.นี้ ตั้งแต่เวลา 08.00-15.00 น.ที่หน่วยเลือกตั้ง 28 โรงเรียนสุเหร่าดอนสะแก ซ.ลาดพร้าว 96 แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง กทม.

โดยคำร้องระบุว่า จำเลยที่ 2 ขอความเมตตาและความเป็นธรรมจากศาล ขออนุญาตประกันตัวเพียง 1 วันในวันที่ 3 ก.ค.54 ตั้งแต่เวลา 08.00-15.00 น. เพื่อไปใช้สิทธิเลือกตั้ง เมื่อใช้สิทธิเสร็จแล้วจะกลับมามอบตัวต่อศาล หรือเจ้าหน้าที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ในเวลา 15.00 น.

ซึ่งตาม รัฐธรรมนูญฯ ปี 2550 มาตรา 40 บัญญัติว่าบุคคลย่อมมีสิทธิในกระบวนการยุติธรรม ซึ่งแม้ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาจะมีบทบัญญัติให้อำนาจศาลใช้ ดุลยพินิจในการพิจารณามีคำสั่งเรื่องปล่อยตัวชั่วคราว แต่รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศย่อมมีศักดิ์หรือฐานะยิ่งกว่ากฎหมาย อื่น ขณะที่การมีคำสั่งอนุญาตก็ไม่มีอะไรกระทบกระเทือนต่อความยุติธรรม แต่ยังทำให้เห็นถึงความยุติธรรมที่สูงส่งซึ่งสาธารณชนจะเห็นเป็นที่ประจักษ์ ว่าศาลได้ใช้ดุลยพินิจที่ให้ความคุ้มครองสิทธิและหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ และตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว. พ.ศ.2550

ขณะ เดียวกันหากศาลจะไม่อนุญาต สาธารณชนอาจมองทางตรงข้ามว่าจำเลย ถูกสกัดกั้นทางการเมือง ซึ่งจำเลยหลายคนในคดีนี้ศาลได้อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวไปแล้ว และยังมีแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เช่น นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ นายสมบูรณ์ ทองบุราณ ผู้ต้องหาคดีอาญาเช่นเดียวกับจำเลยก็ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว

ต่อมา เวลา 16.30 น. ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ก่อนหน้านี้ทั้งศาลอาญา และศาลอุทธรณ์เคยมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลย โดยระบุเหตุผลไว้ชัดแจ้งแล้ว และกรณีตามคำร้องก็เป็นเพียงความเห็น จึงยังไม่เป็นเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิมไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ยกคำร้อง

ด้านนายวิญญัติ กล่าวว่า ในการยื่นคำร้องวันนี้ตนได้นำบทสัมภาษณ์ ของนางสดศรี สัตยธรรม กกต. เกี่ยวกับความเห็นสิทธิการลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ของนายจตุพร ให้ศาลพิจารณาด้วย อย่างไรก็ตาม แม้ศาลจะยกคำร้อง เพราะว่ามองแค่เป็นความเห็นของนางสดศรี แต่ตนจำต้องยื่นให้ศาลเห็น ทั้งนี้ ตนจะต้องยื่นคำร้องชี้แจงเหตุให้ กกต.ทราบว่า การเลือกตั้งในวันที่ 3 ก.ค. นายจตุพรไม่สามารถไปใช้สิทธิได้ เพราะเหตุใดเพื่อป้องกันการกระทบสิทธิรับสมัคร ส.ส.ในภายหลังของนายจตุพร ซึ่งตามกฎหมายก็ให้สิทธิไว้ว่า สามารถยื่นแจ้งเหตุให้ กกต.ทราบก่อนและหลังวันเลือกตั้ง 7 วัน ส่วนเรื่องการขอปล่อยชั่วคราวทนายความก็ยังจะเดินหน้ายื่นเรื่องต่อไป

คดีโจกลิ้มยึดทำเนียบผ่านไป 3 ปีเรื่องยังไม่ถึงศาล อัยการเลื่อนอีกแล้ว

ที่ สำนักอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก วันเดียวกันนี้ เวลา 10.00 น. อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 10 ได้เลื่อนนัดการสั่งคดีที่นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ตกเป็นผู้ต้องหา รวม 4 สำนวนประกอบด้วย คดีที่ร่วมกับแกนนำและแนวร่วมพันธมิตรฯ นำกลุ่มผู้ชุมนุมปิดล้อมอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 5-7 ตุลาคม 2551, คดีร่วมกับแกนนำพันธมิตรฯรวม 6 คน นำกลุ่มผู้ชุมนุมปิดล้อมทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 26-31 สิงหาคม 2551 อีกสองสำนวนเป็นคดีหมิ่นประมาทฯ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย บนเวทีพันธมิตรฯระหว่างการชุมนุมต่อเนื่อง 193 วัน เมื่อปี 2551

โดยวันนี้นายสนธิ ก็ได้มอบให้เสมียนทนายความ เข้ารายงานรับทราบคำสั่งเลื่อนจากอัยการแทน เนื่องจากการพิจารณาสำนวนของอัยการยังไม่แล้วเสร็จ ขณะที่อัยการนัดฟังคำสั่งอีกครั้งวันที่ 15 ส.ค.นี้ เวลา 10.00 น.

บรู๊ค-ดนุพร:3ก.ค.ประชาชนทวงยุติธรรม

แม้ สถานการณ์เลือกตั้ง 3 กรกฎาคมจะกลบทุกกระแสจมหาย แต่คนเสื้อแดงยังไม่ลืมว่ายังมีเพื่อนนักต่อสู้ที่เคยร่วมรณรงค์ขับเคลื่อน ประชาธิปไตยในแถวหน้า และแนวหน้าต้องถูกจองจำอย่างอยุติธรรมมากมาย ทั้งจตุพร พรหมพันธุ์ นิสิต สินธุไพร สุรชัย แซ่ด่าน สมยศ พฤกษาเกษมสุข นักโทษที่ถูกกล่าวหาในคดี112 และพี่น้องเราที่ถูกขังลืมมาเกิน 1 ปีจากกรณีเหตุการณ์ 19 พฤษภาคม 2553

เมื่อวันที่ 23มิถุนายนที่ผ่านมา ในช่วงที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่หนึ่งพรรคเพื่อไทยเดินทางมาหาเสียงที่จ.ขอนแก่น ที่ อ.บ้านไผ่ และ อ.พล โดยนายดนุพร ปุณณกันต์ ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ปราศรัยว่า ถ้าพรรคเพื่อไทยได้เสียงลำดับ 1 แล้วไม่ได้จัดตั้งรัฐบาล พี่น้องก็ลุกขึ้นมาสวมเสื้อแดงแล้วไปราชประสงค์กันอีกรอบ

"วันนี้คน เสื้อแดงถูกขังลืม แต่ทำไมคนเสื้อเหลืองลืมขัง วันที่ 3 ก.ค.นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช. จะได้รับการประกันตัว จากพี่น้องประชาชนที่ไปกาเบอร์ 1 เลือกพรรคเพื่อไทย สมัยนายสมชายเป็นนายกฯมีคนตาย 1 คน ออกมาเรียกร้องให้รับผิดชอบ รัฐบาลชุดนี้คนตาย 91 ศพ ทำไมนายอภิสิทธิ์ไม่รับผิดชอบ" นายดนุพรกล่าว

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker