บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพุธที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ออกจากปากมาร์คแล้ว:'เสียใจ'แต่ไร้คำขอโทษ91ศพ

ที่มา Thai E-News

ทวงความจริง91ศพ - นางคำจันทร์ แสงจันทร์ ชาวบ้านอ.ปทุมราชวงศา จ.อำนาจเจริญ แม่เหยื่อ 1 ใน 91 ศพ ร่ำไห้เข้าสอบถามนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ระหว่างไปหาเสียงใกล้บ้าน ว่าใครกันแน่ฆ่าลูกชาย ? โดยที่นายอภิสิทธิ์เอ่ยคำว่า"เสียใจ"เป็นครั้งแรกต่อเหยื่อสังหาร แต่ยังไม่ยอมแสดงความรับผิดชอบ โดยอ้างว่าคงตายเพราะโดนลูกหลง

ที่มา ข่าวสด


ร่ำไห้บุกประชิดอภิสิทธิ์-แม่ทวง 91ศพ

เมื่อ เวลา 09.30 น. วันที่ 27 มิ.ย. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยคณะเดินทางมาเปิดเวทีปราศรัยหาเสียงที่วัดชมภู่ อ.ปทุมราชวงศา จ.อำนาจเจริญ ปรากฏว่าเมื่อรถจอด และนายอภิสิทธิ์เดินไปด้านหลังเวที มีนางคำจันทร์ แสงคำ อายุ 48 ปี ชาวบ้าน อ.ปทุมราชวงศา สวมเสื้อยืดสีดำ ร้องไห้โฮวิ่งเข้ามาหานายอภิสิทธิ์ทันที ท่ามกลางความตกใจของรปภ.ที่ขวางไม่ทัน เพราะนางคำจันทร์ไม่ได้สวมเสื้อแดง หรือมีสัญลักษณ์อะไรที่บ่งบอกว่าเป็นคนเสื้อแดง

ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ทันทีที่ประชิดตัว นางคำจันทร์สอบถามนายอภิสิทธฺ์ด้วยน้ำเสียงสะอื้นน้ำตานองหน้าว่า "ลูกชายเสียชีวิตมานานมากแล้ว มีรายชื่ออยู่ในผู้เสียชีวิต 91 ศพ แต่ทำไมนายกฯ ไม่ดูแล ตายมาเป็นปีแล้ว ทำไมไม่มีใครออกมารับผิดชอบ หรือพูดความจริง" ก่อนจะชี้แจงรายละเอียดว่า เป็นแม่ของนายวุฒิชัย วราห์คำ อายุ 22 ปี ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์กระชับพื้นที่บริเวณแยกบ่อนไก่ กรุงเทพฯ เมื่อเดือนพ.ค.2553 โดยนายวุฒิชัยเพิ่งกลับจากเกณฑ์ทหาร เป็นช่างในอู่รถแท็กซี่

"แม่เสียใจมากๆ เหตุการณ์เกิดขึ้นนานแล้ว ตอนแรกคิดว่าทำไมนายกฯ ไม่มาดูแลพวกฉันบ้าง เวลาผ่านไปนานแล้ว ทำไมไม่ออกมา อยาก มาต่อว่าตรงนี้แค่นั้น ไม่ได้มีอะไร เพราะแม่เป็นผู้สูญเสีย ก็เสียใจมาก ตอนแรกแม่ชั่งใจอยู่นานเหมือนกันว่าจะออกมาดีหรือไม่ แต่ไหนๆ นายกฯ ก็มาถึงบ้านแล้วก็ขอถาม เพราะวันนี้ยังเสียใจอยู่ อยากให้รัฐบาลทำงานให้มันเร็วกว่านี้ ที่มาวันนี้นั้นเพราะอยากรู้ความจริงว่า ลูกของฉันที่ตาย เหตุมันเกิดจากอะไรกันแน่ แม่อยากถามท่านนายกฯ ตรงนี้ เพราะเราเป็นฝ่ายสูญเสีย อยากรู้ว่าที่รัฐบาลจับผู้กระทำผิดได้บ้างหรือเปล่า และคดีคืบหน้าไปแค่ไหน" นางคำจันทร์ กล่าว

แม่ของเหยื่อในเหตุการณ์สลายม็อบ 91 ศพ กล่าวต่อว่า มีลูก 5 คน นายวุฒิชัยเป็นคนที่ 4 เสียชีวิตโดยไม่รู้สาเหตุ ยังไม่ได้รับคำตอบอะไรเลยจากรัฐบาล พอทราบว่านายกฯ มาถึงที่ อ.ปทุมราชวงศา เลยอยากมาถาม ยืนยันว่าไม่ได้ต้องการมาสร้างเงื่อนไข หรืออุปสรรค เมื่อฟังจากปากนายกฯ ว่ากำลังติดตามอยู่พอจะเข้าใจได้ สิ่งสำคัญอยากรู้ว่าชายชุดดำที่ฝ่ายรัฐบาลกล่าวหานั้น มาจากไหน และเป็นใคร

"ถึง วันนี้ถ้าถามว่ายังโกรธรัฐบาลหรือไม่ ก็ยอมรับว่ายังโกรธอยู่ เพราะถือเป็นเรื่องใหญ่ในชีวิตที่แม่ยอมรับไม่ได้ วันนี้ก็ยังโกรธ ตรงที่ว่าทำ ไมท่านไม่ออกมาดูตั้งแต่ตอนแรก ว่าประชาชนที่สูญเสียเขาเป็นอย่างไร อยากพูดกับนายกฯ ตรงนี้ แต่เมื่อเราได้พูดกันแล้วก็รู้สึกดีขึ้น อยากให้นายกฯ รับทราบบ้างว่า คนต่างจังหวัดเขาเป็นอย่างไร รู้สึกกันอย่างไร" นางคำจันทร์ ร่ำไห้กล่าว

ต่อ ข้อถามว่าคิดว่าลูกชายเสียชีวิตจากชายชุดดำ หรือเจ้าหน้าที่รัฐ นางคำจันทร์ กล่าวว่า ถ้าให้พูดจากใจ นายกฯ เป็นคนที่สูงกว่าทุกอย่าง สามารถสั่งการหรือทำอะไรได้ ถ้าไม่ออกมาตรงนั้น แล้วทหารมาจากไหน และทหารมีจำนวนมาก เท่าที่ดูข่าวเห็นว่ามีแต่ทหาร ไม่รู้ว่ามันเกิดอะไรขึ้น เลยไม่รู้ว่ามันเกี่ยวกับทหาร หรือชายชุดดำ ที่ผ่านมาได้เงินช่วยเหลือจากบ้านราชวิถี 400,000 บาท ได้รับการประสานจากกระทรวงยุติธรรม ลูกชายยังไม่มีครอบครัว แต่ยังไม่เคยได้รับความกระจ่างจากนายกฯ หรือรัฐบาลเลย

จากนั้นนาย อภิสิทธิ์ กล่าวว่า ผู้สูญเสียสามารถมาต่อว่าได้ สำหรับเรื่องที่เกิดขึ้น ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจหรือวางเฉย ดำเนินการเป็นกรณีๆ ไป รัฐบาลพยายามเยียวยาอย่างเต็มที่ สำหรับข้อเท็จจริงก็พยายามสอบกันอยู่ มีการแยกคดีออกมาว่าใครเกิดเหตุที่ไหน อย่างไร สั่งการให้ติดตามอยู่แล้วในทุกกรณี แต่มันไม่ง่าย เนื่องจากเหตุการณ์ชุลมุนมาก อีกทั้งเมื่อได้ข้อมูลมา ก็ต้องมาชั่งน้ำหนัก ทั้งข้อมูลและพยานหลักฐาน กรณีบ่อนไก่และเสียชีวิตระหว่างมีเหตุการณ์ปะทะกัน แม่ของผู้เสียชีวิตอยากจะรู้ว่าเกิดอะไรขึ้น จึงอยากให้เร่งรัดสอบสวนว่าเสียชีวิตอย่างไร เหตุการณ์น่าจะเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 14-18 พ.ค. เขาก็อยากรู้ความจริง และเท่าที่ฟังน่าจะได้รับเงินช่วยเหลือจากการเยียวยาจากบ้านราชวิถี น่าจะเป็นส่วนของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ

นายกฯ กล่าวต่อว่า ผู้เสียชีวิตน่าจะเป็นชาวชุมชนบ่อนไก่ เหตุการณ์น่าจะเกิดช่วงที่ทหารเข้าไปปิดล้อมไม่ให้คนเข้าไป เพราะเจ้าหน้าที่ไม่ต้องการเข้าไปสลายการชุมนุม เพราะกลัวว่าจะมีการปะทะกัน ช่วงเวลานั้นมีด่าน 4 ด้าน และมีอยู่ที่จุดพระราม 4 ซึ่งจุดดังกล่าวมีคนมาปะทะกับทหาร มีการยิงกัน เกิดไฟดับ ตอนนี้ก็พยายามตามอยู่ ส่วนการช่วยเหลือนั้นรัฐบาลตามมาตลอด และดูว่าได้รับการช่วยเหลือครบถ้วนหรือยัง อย่างเงิน 400,000 บาทที่ได้รับ ก็น่าจะเป็นส่วนของรัฐบาล

"ความจริงผมได้อ่านรายงานอยู่ แต่ไม่มีโอกาสได้มาพบ ใจของผมจริงๆ อยากมาพบ แต่ส่วนใหญ่จะมีปัญหา เพราะกลุ่มคนเสื้อแดงเขาก็ไม่อยากให้พบ เพราะเขามีปัญหากับผม มาวันนี้ก็ขอแสดงความเสียใจ ยืนยันได้ว่าสำหรับผมและรัฐบาล มันไม่มีประโยชน์อะไรที่จะทำ ให้คนไทยด้วยกันต้องมาเสียชีวิต เท่าที่ฟังผู้ตายน่าจะโดนลูกหลงมากกว่า เพราะอาศัยอยู่ที่บ่อนไก่ ผมจะติดตามและเร่งรัด แต่จะให้ผมไปยุ่งกับการสอบมากไม่ได้ เพราะเดี๋ยวก็จะมากล่าว หาผมว่าไปสั่งอีกก็จะทำให้มันยาก แต่รับปากว่าจะตามเรื่องให้ เพราะเรื่องนี้ต้องค้นหาความจริงต่อเนื่องต่อไป" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ผู้ สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดการพูดคุย นาง คำจันทร์ร่ำไห้ตลอดเวลา ทำให้นายอภิสิทธิ์มีสีหน้าไม่สู้ดี พยายามปลอบด้วยการจับมือให้กำลังใจ ก่อนพยายามชี้แจงถึงรายละเอียดของเหตุการณ์ และสั่งการให้นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกฯ เร่งติดตามผลคดี และการช่วยเหลือ

ณัฐวุฒิจับผิดอภิสิทธิ์ได้คาเฟซบุ๊ก โกหกคนทั้งประเทศ

ด้าน นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชี รายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำนปช. แถลงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เขียนข้อความในเฟซบุ๊ก ว่ากลุ่มชายชุดดำฆ่าประชาชน และนำศพไปเผาภายในวัดปทุมวนาราม ว่าข้อความดังกล่าวถูกเขียนขึ้นโดยบุคคลที่ดำรงตำแหน่งนายกฯ เมื่อนายอภิสิทธิ์ระบุเช่นนี้ จึงไปตรวจสอบและพูดคุยกับตำรวจ และบุคคลที่เกี่ยวข้อง โดยได้ข้อมูลว่ารายละเอียดในเรื่องนี้ เป็นเพียงคำบอกเล่าของชายที่สติไม่สมประกอบ และไม่มีพยานหลักฐานอื่นมารองรับ

นายณัฐวุฒิกล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังตรวจสอบไปที่ สน.ทุ่งมหาเมฆ และกรมสอบสวนคดีพิเศษ ไม่พบหลักฐานในเรื่องนี้เช่นกัน จึงสรุปได้ว่านายอภิสิทธิ์ต้องการคะแนนเสียง จึงกล่าวหาใส่ร้ายการต่อสู้ของประชาชนอย่างโหดร้าย รวมทั้งยังนำคำบอกเล่าของคนสติไม่ดี และไม่น่าเชื่อถือมากล่าวอ้าง ทำให้ไม่ทราบว่า ระหว่างนายอภิสิทธิ์กับชายคนดังกล่าว ใครสติไม่ดีกว่ากัน เรื่องนี้เป็นการโกหกคนไทยทั้งประเทศ และถือเป็นการจับผิดได้คาเฟซบุ๊ก อีกทั้งนายอภิสิทธิ์ก็ยังไม่ได้ออกมาชี้แจงแต่อย่างใด คนที่เป็นผู้นำประเทศต้องมีความรับผิดชอบมากว่านี้

********
เรื่องเกี่ยวเนื่อง:นภพัฒน์จักษ์ อัตตนนท์ ผู้สื่อข่าวสนามเนชั่น: คำขอโทษ จากนายกฯอภิสิทธิ์

เรื่องเกี่ยวเนื่อง:เอกสารทหาร2ฉบับมัดมาร์คแน่น โฆษณาชวนเชื่อขอใบอนุญาตฆ่า91ศพ รบเต็มอัตรากระสุนจริง-Sniper

-คลิป รศ.ดร.กฤตยา อาชวนิจกุล ศูนย์สิทธิมนุษยชน ม.มหิดล วิเคราะห์1 ปี ความยุติธรรมที่หายไป



-คลิป 1 ปีความยุติธรรมที่หายไปกรณี 91 ศพจากศปช.

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker