บล็อคข่าวส่งเสริมคนดี (รักดีหามจั่ว รักชั่วหามเสา หามจั่วก็หนักนะ)

ข่าวจากสื่อ

บทความจากสื่อ

วันพุธที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ไม่เอาสูสี

ที่มา ข่าวสด

คอลัมน ์เหล็กใน
มันฯ มือเสือ



นึกแล้วยังเสียดายไม่หาย

คน ที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต แล้วไม่ได้ไปใช้สิทธิ์ลงคะแนนเมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นตัวเลขอยู่ที่ประมาณ 1.1 ล้านคน

ถือเป็นคะแนนก้อนใหญ่ที่ต้องเสียไปฟรีๆ

และ ที่สำคัญคือคนเหล่านั้นจะไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งวันที่ 3 ก.ค.อีกไม่ได้ คนที่รู้กฎเกณ์ตรงนี้ก็มี แต่ขณะเดียวกันเชื่อว่ามีคนอีกจำนวนไม่น้อยที่ไม่รู้

คนไม่รู้นี่ แหละที่อาจไปโวยวายหน้าคูหาวันเลือกตั้งจริง 3 ก.ค. เพราะหาชื่อตัวเองไม่เจอในรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง คงเกิดเป็นความโกลาหลพอสมควร

บางคนสงสัยว่าทำไม กกต.ถึงไม่เปิดให้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าเป็นครั้งๆ ไป ทำไมต้องยึดตามทะเบียนเก่าที่ทำไว้ตั้งแต่เลือกตั้งครั้งที่แล้ว

แต่ จะด้วยเหตุผลใดก็ตาม ความผิดพลาดที่ทำให้ประชาชนจำนวนมากอดใช้สิทธิ์ ต้องโทษกกต.ที่ไม่เร่งประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจตรงจุดนี้ให้ชัดเจนตั้งแต่ แรก

1.1 ล้านคนถ้าแปรเป็นคะแนนเสียง น่าจะได้ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ 3-4 คนเลยทีเดียว

นอกจากนี้ ยังเชื่อว่าคนที่ไม่ได้มาใช้สิทธิ์ล่วงหน้าเมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ไม่ใช่เพราะขี้เกียจ หรือมีเจตนานอนหลับทับสิทธิ์

เพราะ จากการสำรวจของโพลต่างๆ ก่อนหน้านี้ พบประชาชนมีความกระตือรือร้น ตั้งใจจะไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งวันที่ 3 ก.ค. ในเปอร์เซ็นต์ที่สูงมาก

เหตุผลก็เพราะคนส่วนใหญ่อยากมีส่วนร่วมในการเลือกตั้ง ที่คาดหวังจะเป็นเครื่องนำพาประเทศออกจากความขัดแย้งแตกแยกที่เป็นมานานหลายปี

รวมถึงเหตุผลที่หลายคนเห็นตรงกันว่า ถ้าหากจะให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นตัวเยียวยา หรือขจัดปัญหาความขัดแย้งให้หมดไปได้จริง

ประชาชนจะต้องลงคะแนนเลือกพรรคใดพรรคหนึ่งให้ถล่มทลายกันไปข้าง

ถ้า เลือกเข้ามาแบบสูสี ชนะกันไม่เด็ดขาด แทนที่การเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นการแก้ปัญหา ก็อาจเป็น การผูกปมขัดแย้งขึ้นมาใหม่ ผลักดันประเทศกลับสู่วงจรเดิมๆ

เพราะพรรค ที่กระแสความนิยมตกเป็นรองขณะนี้ ประกาศแล้วว่าหากพรรคอันดับ 1 ได้จำนวน ส.ส.ไม่ถึงครึ่ง 250 เสียง ก็อาจไม่ได้จัดตั้งรัฐบาล

มือที่มองไม่เห็นก็จะกลับมาอีก

ข่าวส่งเสริมคนดี

จำนวนผู้เข้าเยี่มมชม

link to affordable web hosting
Powered by web hosting provider .

สถิติการเข้าชม DMNEWS

eXTReMe Tracker